XÃ HỘI CHỦ NGHĨA là  X.H.C.N ?

 


Sau khi miền Nam Việt Nam rơi vào tay cộng sản, mọi sinh hoạt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hôi đều thay đổi. Cuộc sống người dân toàn miền Nam phải buộc phải chấp nhận với sự thay đổi "bất đắc dĩ"  đột ngột  và "ngột ngạt" này.
Việc đầu tiên là người dân bắt buộc phải nghe, nói, mấy chữ xã hội chủ nghĩa. Trong một bài báo giấy khổ A4,độc giả có thể đếm được cỡ gần 50 lần chữ xã hội chủ nghĩa. Về diễn văn của Anh Tư, chị Bảy đọc thì nghe mỏi tai. Chưa kể loa phường, radio, vô tuyến truyền hình...Phần người dân nghe hoài cũng bị nhiễm, nếu gặp điều gì khác với miền Nam trước kia, thôi thì nói câu "xã hội chủ nghĩa" mà.
Cũng bởi cái chữ xã hôi chủ nghĩa này nó dài quá, viết mỏi tay trong khi đó ăn uống không đầy đủ, gân cốt rệu rạo,nên phải viết tắt X H C N. Và mọi chuyện nó bắt đầu từ đây. Trước hết xin bàn về lãnh vực văn hóa nghệ thuật và giáo dục.


XÓA HẾT CHỮ NGHĨA:

1/ Văn hóa -Nghệ thuật:

Về lãnh vực văn hóa thì phải để miền Nam tiến lên bằng miền Bắc vì dù sao miền Bắc đi trước mà. Do vậy, phải xóa cho sạch văn hóa miền Nam.
Vậy hãy điểm  qua họ đã xóa những gì?
Với "Chiến dịch bài trừ Văn hóa phẩm phản động và đồi trụy". Loa phường rỉ rả kêu gọi mọi người, mọi nhà phải mang ra Phường nộp các loại truyện,sách báo, băng nhạc, dĩa nhạc...được phát hành trước 30-4-1975 để cho họ ..."ĐỐT".
Nếu không tự giác mang ra nộp, để cho Đội kiểm tra Văn Hóa phẩm vô nhà khám xét thì chủ nhà phải nộp thêm 'mạng " người nữa. Vô hộp nằm vô thời han là cái chắc cho cái tội "gian dối với chính quần cách mệnh". Mà dạo ấy, trong khu xóm lại có mấy cô cậu cán bộ loại 'cách mạng 30" nữa chứ. (Khi có dịp sẽ nói đến đám cán bộ 30 này).
Nơi tôi ở thì các bậc Nam, Phụ, Lão, Ấu đều có cái mang ra Phường nộp gồm có: Truyện chưởng, võ hiệp kỳ tình của Kim Dung, Báo Tuổi Hoa, truyện tranh Chú Thoòng,Cảo Thơm, sách học làm người của Nhà văn Nguyễn Hiến Lê, sách Triết học Đông Tây, sách báo bằng tiếng Anh, tiếng Pháp...
Các loại tape nhạc cassette,magne, dĩa nhựa các thể loại từ cải lương,Hồ Quảng, Hát Bội, Shotguns, JoMarcel, Khánh Ly, Lệ Thu, Hùng Cường, Mai Lệ Huyền, Chế Linh...tất cả cùng chung số phận.
Sau khi nộp cho Phường để yên tâm khỏi mang tiếng "tàng trữ văn hóa phẩm độc hại". Còn việc họ đốt hay hủy thì họ biết vì...."cấm ngoại thủy không ai được biết". Và không hiểu họ hủy, họ đốt thế nào mà cũng loại sách báo ấy, băng nhạc dĩa nhựa ấy nó "bốc hơi nguyên vẹn" ra miền Bắc ?
Mà nếu có đốt thì họ lựa các loại sách "Học làm người" để đốt, vì loại sách này không cần thiết với họ.
 ***
Sau khi bức tử văn hóa nghệ thuật miền Nam Việt nam, nhà sản đã cho người dân miền Nam thưởng thức các tác phẩm văn, học nịnh của Tố Hữu hay những nhà văn" Xách va li tôn đi dép lôp".
Âm nhạc thì cho nghe những bài hát nặng nề như : Chị ba 5 tấn, Cô gái đi tải đạn, Em dang chân anh xòe tay...
Được một thời gian, thì cho nghe lại mấy bài như : Đêm đông, Dư âm. Nhưng cũng lẻ tẻ và chương trình ca nhạc "yêu cầu người nghe" vẫn phát đi phát lại mấy bài ca đỏ như máu.
Phim thì toàn là "Cuộc chiến tranh giữa Anh Cốp với chị Giốp" lạ hoắc, lâu lâu mới được xem phim lạ như "Cánh cửa mở rộng" của Tiệp Khắc.  Ai muốn nghiên cứu phim hay hơn nhẹ mùi hơn thì xem phim "tư liệu" nhưng phải quen và mua vé chợ đen.
Nhảy đầm thì bị cho là phong cách "tiểu tư sản", sau gọi là "múa đôi" hay múa " lắp ráp" mà đi dép râu hoặc dép rách cũng được vì nhảy ở sân vận động mà.
Khi "mở hé cửa" một chút, ai muốn vô vũ trường Rex thì phải có Việt Kiều đi kèm, một Việt kiều được dẫn theo 10 người và đương nhiên mọi người phải mua vé vào cửa.
Cho đến bây giờ thì phong trào nhạc Bolero lên ngôi còn hơn Phạm Tuân leo lên con tầu vũ trụ bay vào "chinh phục" không gian.
Hôm rồi, nghe nói một tập thơ của Thi Sĩ Vũ Hoàng Chương bán đấu giá được trên 50 Triệu hồ tệ. Phải chi lúc trước đừng bắt Thi Sĩ đi tù để Ông ở ngoài sáng tác và cũng đừng đốt sách của Ông thì bây giờ có nhiều tập thơ để bán, kiếm bộn tiền.(*) 

 

              

 2/ Về giáo dục:

Nền giáo dục Việt Nam Cộng Hòa trước 1975 ra sao thì đã có nhiều tài liệu chứng minh.

Chỉ đề cập một cách sơ lược sau ngày miền Nam bị phỏng;
Trước kia, miền Nam chia bậc học là:
- Bậc Tiểu học: từ lớp 1 đến lớp 5.
- Bậc Trung học Đệ I cấp: từ lớp 6 đến lớp 9.
- Bậc Trung học Đệ II cấp: từ lớp 10 đến lớp 12. Sau đó trải qua kỳ thi quốc gia lấy văn bằng Tú Tài.
- Người có văn bằng Tú Tài theo học tiếp lên Bậc Đại Học , hoặc Cao Đẳng.
Sau 30-4-1975, giáo dục xã nghĩa thay đổi như sau:
-Cấp 1 : từ lớp 1 đến lớp 5.
-Cấp 2 : từ lớp 6 đến lớp 9 => Tốt nghiệp Trung học cơ sở.
-Cấp 3 : từ lớp 10 đến lớp 12 => Tốt nghiệp Trung học phổ thông, học sinh trải qua kỳ thi tốt nghiệp mà tỷ lệ tốt nghiệp khoảng 98% - 100% nếu để dưới tỷ lệ này thì Giám đốc Ty/Sở Giáo dục địa phương bị cách chức.
Gần đây, có thay đổi là : Tiểu học - Trung học... và gọi lại văn bằng Tú Tài.
Hằng năm cứ đến mùa khai giảng lại thấy hô hào các khẩu hiệu:
-Tăng cường cải cách giáo dục.
-Cải tiến phương pháp giảng và dạy học.
-Sửa đổi việc biên soạn sách giáo khoa.
- ....
Hậu quả của nền giáo dục xã nghĩa là:
-Tốt nghiệp Tiểu học nhưng chưa đọc thông, viết thạo là bình thường.
-Có văn bằng Tú Tài nhưng không viết nổi lá đơn xin việc và phải học thêm ngoại ngữ sơ cấp.
-Tốt nghiệp Đại học nhưng thất nghiệp vì không đủ năng lực làm việc theo nhu cầu của nhà tuyển dụng.
Nói đến chuyện XÓA HẾT CHỮ NGHĨA của nhà sản,  còn nhiều điều chưa liệt kê hết trong phạm vi bài viết này, rất mong sự tham gia sôi nổi của quý còm sĩ.

Hai Saigon

(*)https://zingnews.vn/bon-cuon-sach-cu-ban-dau-gia-gan-100-trieu-dong-post1025985.html











    
    
   

Nhận xét

  1. Giáo dục VNCH 12 năm ,còn xhcn chỉ 10 năm so sánh như thế là khập khễnh ông anh ạ ? VNCH đào tạo nhân tài thực sự cho đất nước còn xhcn đào tạo toàn bọn chuột tham nhũng !

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180