TRÔNG NGƯỜI LẠI GẪM ĐẾN TA: GIẬT MÌNH !

Trần Thị hải Ý


Sau gần 8 năm làm Thủ tướng Nhật Bản (lần 2), ông Shinzo Abe đã từ chức vì lý do sức khoẻ, 28/08/2020. Hôm 16/09/2020, ông Yoshihide Suga, 71 tuổi – Chánh Văn phòng Nội các Abe được bầu lên kế nhiệm.

Nhật Bản là cường quốc kinh tế xếp hạng 3 trên thế giới (sau Hoa Kỳ và Trung cộng). Nhìn hình ảnh tân Thủ tướng Yoshihide Suga đệ đơn nhậm chức lên Nhật hoàng Naruhito trong quang cảnh quá ư giản dị, nghĩa là vắng hoa hoè hoa sói, thiếu sự hoành tráng đỏ lòm; không có nét tinh tướng khoe mẽ trọc phú NHƯNG MÀ chao ôi nó trang nghiêm, sang trọng làm sao, thật đáng suy gẫm và có thể lan man liên tưởng đến rất nhiều điều đã và đang xảy ra ở nước ta. Rất nhiều điều đáng suy gẫm và lan man song theo Hải Ý em, tựu trung cái gốc đều từ nền Giáo dục mà ra.
 

Giáo dục CH xhcn VN dạy con cháu bác Hồ Chí Minh:

“Các em là những đứa trẻ hạnh phúc, các em ĐƯỢC sinh ra ở nước giàu tài nguyên, rừng vàng biển bạc, đầy rẫy anh hùng vĩ đại [nhờ liên tiếp pằng pằng ‘thắng’ 2 đế quốc sừng sỏ là Pháp và Mỹ]”.

Thậm chí trong thời bình, nghe nói có đầy tớ nhân dân chết vì té giếng trời mà cũng được vội vàng thăng chức, tặng huân chương, phong anh hùng và được lấc cấc phát động thành phong trào học tập gương dũng cảm… té giếng. Thảo nào ở ta dưới ánh sáng xhcn, ra đường đụng anh hùng, đụng khẩu hiệu, đụng tượng đài là điều tất yếu.
Đất nước tiền rừng bạc biển nhưng bởi chỉ giỏi móc lên, đốn xuống bán tống bán tháo mà gần đến cuối 2020 này vẫn chạy đôn chạy đáo vay nợ mới, trả nợ cũ đáo hạn, luôn ngửa tay nhận đủ thứ viện trợ và ngạo nghễ tự hào!

Còn Giáo dục Nhật Bản thì dạy con em họ rằng:

“Các em là những đứa trẻ bất hạnh, bất hạnh vì các em BỊ sinh ra ở cái xứ sở chả có tài nguyên gì, một xứ sở chỉ có thậm thụt, thua trận thôi [Phát xít Nhật đầu hàng Mỹ và đồng minh trong Thế chiến II, 15/08/1945]” (1).

Ấy thế mà đã từ rất lâu, con em Nhật Bản đã thành người, cả thế giới đều hướng về học tập; còn con cháu Tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh: “Từ Bộ trưởng Giáo dục đầu tiên của Việt Nam Cộng Hòa cho đến đời giáo dục ông Nguyễn Văn Huyên thì nó còn khá và cao hơn rất nhiều, còn bây giờ càng cải tiến giáo dục lại càng thụt lùi, con người ta càng hư hỏng” (1).

Chẳng hiểu đương kim Bộ trưởng GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ cải tiến cải lùi giáo dục kiểu chi chi mà mới vào lớp 1 niên học 2020-2021, mỗi cô học trò bé xíu, mỗi cậu học sinh tí tẹo phải-cần-nên cõng 23 đầu sách (giá 807 000 VNĐ) thì mai này mới hòng thi trường Lào, đậu trường Ý và đất nước chữ S mới chắc cú sắm thêm vài chục ngàn Giáo $ĩ, Tiến $ư và vài trăm ngàn Thạc $ĩ Grab!

*

Một điều đáng suy gẫm và tự cho phép mạo muội lan man thêm trong bài này là Tượng đài. Nói đến mấy trăm tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh rải khắp 3 miền đất nước Việt Nam “rừng vàng biển bạc”, HY em lại liên tưởng tới lời lẽ giản dị của Thủ tướng Lý Hiển Long – con trai cụ ông Lý Quang Diệu (1923-2015), người Sáng lập và là Thủ tướng đầu tiên của Singapore đất hẹp dân ít lại đa sắc tộc, đa ngôn ngữ nhưng nhờ nhân tâm thống nhất mà giàu có bậc nhất trong khu vực và thế giới:

“Nếu bạn tìm tượng đài Lý Quang Diệu, hãy nhìn chung quanh bạn / If you seek Mr Lee Kuan Yew’s monument, look around you” (2).

Và lời cố Tổng thống VNCH Ngô Đình Diệm:

“Trước khi hô hào dân chúng tương thân, tương ái và đồng tâm nhất trí, các bạn hãy sống với dân chúng, thành thực yêu đồng bào và hợp lực với họ trong mọi công việc. Trước những hy sinh không bờ bến của toàn dân Việt Nam trong bao năm nay, một chủ nghĩa hay một cá nhân dù đáng tôn trọng đến bực nào đi nữa, suy cho kỹ, cũng không đáng kể vào đâu”.

Trần Thị Hải Ý
______________________
(1) Mượn ý Trần Văn Thủy, đạo diễn phim “Chuyện Tử Tế”.

(2) Sau 1975, Thủ tướng Singapore Lý Quang Diệu từng nhận định: “Nếu có vị trí số 1 ở Đông Nam Á thì đó phải là Việt Nam. Bởi so sánh về địa chính trị, tài nguyên, con người, Việt Nam không thể xếp sau nước nào trong khu vực”.  http://vietnamnet.vn/vn/tuanvietnam/232089/so-mot-dong-nam-a--giac-mo-that-cua-nguoi-viet-.html   


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180