Hiệu ứng tuyên truyền ru ngủ thế cơm áo gạo tiền

Hiệu ứng tuyên truyền ru ngủ thế cơm áo gạo tiền
Nguyễn Gia Việt
Qua nay giới trẻ VN lảm nhảm những câu vô nghĩa "đám giỗ bên cồn" và chỉ vậy, thực chất đó là trò của một tiktoker để kiếm view.
Cứ lảm nhảm và lặp đi lặp lại vài câu ngắn để chúng sanh nhớ thì đó là tuyên truyền, kiểu quán triệt lý luận.
Huỳnh Lập từng có "cậu út cậu con cúc". Bà Tám Tài Lanh cũng có câu "Thánh thần thiên đụng ơi!"
Những câu lảm nhảm làm nghèo dân trí.
Nếu Lê Tuấn Khang không được xướng tên nhận giải thưởng trong lễ vinh danh TikTok Awards Vietnam 2024 và báo chí nhà nước, truyền thông nhà nước không thò tay vô lăng xê thì cũng không rầm rộ vậy đâu.
Nhìn Khoai Lang Thang nhận giải thưởng, ta hiểu cq đã vuốt những kênh này để biến thành kênh định hướng giới trẻ.
Trong Youtuber thì Khoai Lang Thang chỉ có trắng trẻo xuất hình ẹo qua ẹo lại chứ làm nội dung ẩu tả, hời hợt nhứt, coi không cần động não, chỉ thấy phần đông ngồi ăn húp rột rẹt. Trong khi nhiều bạn làm rất sâu, nhìn thẳng vào đời sống và xã hội cùng con người. Thí dụ Lai Ngua Chan làm đề tài về Cuba rất thực tế, Thanh Tung Ly làm về Ấn Độ rất giựt mình, Thao Vy làm về bánh trái Miền Nam và con người Miền Nam rât sâu sắc. Fahoka có đào sâu về địa lý, lịch sử mặc dầu có lúc sai sót, nhưng bạn này lại lạm dụng Trung Quốc tới mức thần thánh TQ kiểu vũ trụ này là TQ, chỉ tự tin khi ở TQ.
Lê Tuấn Khang có đạt 100 triệu view thì "đám giỗ bên cồn" vẫn là một câu vô bổ và những clip không nội dung này cũng chỉ nhảm nhảm kiểu Bà Tám Tài Lanh, bà Tân Vlog kiếm view thôi.
Tất cả đều không nói lên được thực tế của đất Miền Nam và con người Miền Nam đang diễn ra, từ cơm áo gạo tiền, bán buôn ế ẩm, kinh tế be bét, tha phương, thất học, thất nghiệp, xã hội nghèo khó, xóm làng um sùm.
Nó cũng không nói lên được sự khao khát tự do, quyền sống, nhân quyền, giữ văn hóa Miền Nam, có việc làm, được nói lên những thứ cần thiết phải nói.
Đông không phải là tinh, không phải là thực chất, không phải là chân lý.
Trên mạng giờ xuất hiện nhiều kênh Tiktok, Youtube để kiếm tiền, và nó tạo ra những câu lảm nhảm, những vụ tào lao không thành chủ đề gì, nhưng giới trẻ và công nhân lao động lấy làm vui, kiểu hài Trấn Thành từng một thời làm mưa làm gió.
Idol giới trẻ Miền Nam chỉ đơn giản vậy sao? Nếu vậy thì dân Miền Nam hời hợt thiệt á!
Cũng ru ngủ vài người, nhưng không thể thế cơm gạo được. Nó vẫn là dạng cá rô cây.

Nhận xét