Kỹ sư người Anh tố xe của hãng VinFast là ‘rác rưởi’
Kỹ sư người Anh tố xe của hãng VinFast là ‘rác rưởi’
Tuấn Khanh
VinFast, hãng xe điện đang nổi lên ở Việt Nam, được nói là đang rơi vào một vòng xoáy tai tiếng khác, liên quan đến những lời tố cáo của một kỹ sư người Anh, Hazar Denli, mà nội dung lúc này đang xuất hiện trên nhiều diễn đàn của ngành xe hơi điện.
Ông Hazar làm việc cho VinFast, một nhà sản xuất xe điện Việt Nam với tư cách là một nhà thiết kế. Khi phát hiện một số vấn đề nghiêm trọng về khung xe, kết cấu… ông báo cáo với ban quản lý của Vinfast. Nhưng sau khi bị phớt lờ, đồng thời nhận ra rằng vài người tiền nhiệm trước ông cũng nghỉ việc âm thầm vì bất đồng, Hazar quyết định từ chức vì không muốn liên quan đến các vấn đề xảy ra về sau.
Hazar được bổ nhiệm làm người đứng đầu nhóm phát triển hệ thống treo trước và khung gầm (the front strut-to-knuckle connection) từ tháng 9 năm 2022, giữa giai đoạn thiết kế và thử nghiệm, mà ông nhận ra thời gian biểu buộc phải hoàn thành đã gấp gáp bất thường.
Hazar trình bày với BBC sự lo ngại của mình, khi VinFast cắt giảm việc kiểm tra về an toàn, giữ chi phí ở mức thấp bằng cách tuyển dụng một nhóm nhỏ các kỹ sư ít kinh nghiệm.
Hazar dùng một tài khoản ẩn danh trên mạng reddit để mời tất cả những người thắc mắc về VinFast đặt câu hỏi nhằm giúp đỡ về những thông tin mà VinFast đang giấu kín. Nhanh chóng, ông bị VinFast xác định danh tính. “Và đây là lúc mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn, hành vi sai trái của công ty VinFast diễn ra ở mức độ tồi tệ nhất,” nhà báo Robert Pepper, cây viết chuyên về các vấn đề xe hơi bình luận.
Trả lời một câu hỏi trên reddit, dường như từ Việt Nam, ông Hazar viết “kết nối thanh chống trước yếu với khớp nối (the weak front strut to knuckle connection) cũng có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến hệ thống treo trước của xe VinFast (the front suspension of VinFast vehicles). Ông cho biết khi các kết nối lỏng lẻo, nhiều tải trọng hơn sẽ ảnh hưởng từ bánh xe đến thân xe, bao gồm cả pin. “Theo thời gian, các kết nối giữa pin và thân xe, các ô pin bị mòn dần… dẫn đến thảm họa khi pin bắt đầu lệch quá nhiều hoặc chịu lực xoắn vượt quá giới hạn của nó,” ông Hazar viết.
Có vẻ như VinFast đã gọi cho Jaguar Land Rover – nơi Hazar đang làm việc để phàn nàn và làm áp lực, khiến Hazar bị sa thải, thậm chí tên của ông Hazar lại được liệt vào danh sách đen của những người “bóc phốt” công ty, khiến những nơi khác không dám thuê mướn ông.
Nhà báo Robert Pepper viết: “Tôi muốn bày tỏ lòng kính trọng đối với một anh hùng trong ngành xe hơi. Và điều này nói rõ về VinFast. Quy trình kém, thích đặt lợi nhuận lên trên tính mạng con người, và sau đó là căm ghét đến mức thao túng sự nghiệp của anh ta. Điều đó thực sự khiến tôi rất tức giận, tôi ghét những kẻ ức hiếp người khác.”
Thời điểm mà Hazar quyết định bước ra để “bóc phốt” VinFast, là lúc ông nghe tin về vụ tai nạn ở Pleasanton, California mà một gia đình 4 người đã chết. “Tôi không đi vào một chiếc xe nào của VinFast nữa. Sẽ không bao giờ, và tôi cũng sẽ không để những người thân yêu của mình ngồi vào nó,” ông Hazar nói trên Motortrend.
Nhận xét
Đăng nhận xét