Bằng cấp giả (Tiến sĩ "giấy" Bạch Tuyết)
Tiệm hớt tóc của ba tôi nằm giữa vô vàn những hiệu may thời trang nổi tiếng trên đường Phan Đình Phùng. Dù vậy, đối với tôi, nơi đó vẫn là một xóm lao động bình dân vì hầu như trước hàng hiên mỗi nhà luôn có những chị Ba, anh Bảy buôn bán hàng rong vào buổi sáng, buổi trưa và luôn cả buổi tối. Mãi đến bây giờ, những âm thanh trìu mến đó vẫn còn ngổn ngang trong tôi mỗi khi chiều xuống ! Ngó xéo ra một chút là cái sạp báo nho nhỏ của chị Năm mà tôi thường ghé ra đó để đọc ké những tờ nhật báo còn thơm tho mùi mực mới hay ngắm nghía say sưa hình ảnh in "offset" sặc sỡ của các ca, nghệ sĩ hữu danh, những minh tinh màn bạc trên các tạp chí tuần san, nguyệt san. Thỉnh thoảng, mấy chú bác danh cầm trong giới cải lương cũng như những bậc thầy ở trường Quốc Gia Âm Nhạc thường ghé nhà để hòa đờn và tôi đã lớn lên trong từng cung bậc thấp cao đó. Tôi biết nghe nhạc, thưởng thức cải lương khi còn chưa biết mặt chữ, khi chưa đủ tuổi bước chân vào lớp mẫu giáo.
Tôi yêu thích nét dịu dàng, đằm thắm của chị Thanh Nga mà báo giới vẫn luôn ca tụng là "vương hậu sân khấu". Tôi mê lối diễn xuất của chị Bạch Tuyết trong những vở tuồng cải lương tình cảm xã hội. Nhất là từ khi được ông bầu Xuân Diệp Nam Thắng mời về cộng tác với đoàn Hoa Mùa Xuân (sau này là ca kịch đoàn Dạ Lý Hương), chị được ông bầu và các soạn giả thường trực của đoàn cưng yêu và viết cho những vai tuồng theo kiểu "đo ni đóng giày". Chị rất thành công trong những vai gái "hippy" hay gái ăn sương. Chị vào vai rất đạt khiến người xem cứ ngỡ như chị đã có bề dày thâm niên trong cái nghề "bán hoa" này. Chị đã ca diễn rất "tới" (chữ của báo chí hay dùng) nên báo chí kịch trường một dạo đã ca tụng chị là "cải lương chi bảo". Chị là một nghệ sĩ thông minh và giỏi nghề.
Nhưng chị đã không dừng lại ở đó. Làng báo Sài-Gòn đã có lần đưa lên trang bìa bức hình chị đội chiếc nón có hàng chữ "U.S. Air Force" và chị đã từng lên tiếng ủng hộ ném bom B52 lên đất Bắc. Sau năm 1975, tấm hình nổi tiếng ấy được trưng bày trong "nhà triển lãm tội ác Mỹ Ngụy" ở đường Trần Quý Cáp và đương nhiên, chị bị cấm hành nghề.
Năm 1973, vị đại tá tỉnh trưởng "ho ra bạc khạc ra tiền, hét ra lửa, mửa ra khói" kiêm tư lệnh một biệt khu thường xuyên đón đưa cô đào cải lương nổi tiếng ở đất Sài thành sau mỗi đêm hát bằng chiếc trực thăng công vụ. Vì ham mê tiền tài và quyền lực của y mà cô đào phụ bỏ người chồng cầu thủ vang danh nhưng hiền lành và kín tiếng. Ớt nào là ớt chẳng cay, hờn ghen là nết trời cho con người. Bà Hoạn Thư tân thời nổi cơn tam bành, ra lệnh cho đám lính dưới tay làm nhục (raped) cô ả và cẩm cửa sự xuất hiện của "cải lương chi bảo" trước công chúng dưới mọi hình thức. Không lâu sau đó, ông đại tá cũng được thuyên chuyển nhiệm vụ tùy viên quân sự tại tòa đại sứ VNCH ở Tây-Đức. Câu chuyện xảy ra táo bạo và bất ngờ, cả Sài-Gòn ai cũng biết, trong giới nghệ sĩ ai nấy cũng tỏ tường. Cô đào ấy hiện giờ là "nghệ sĩ nhân dân" Bạch Tuyết.
Mãi đến năm 1979, sau cái chết bi thương của chị Thanh Nga và nhờ vào sự can thiệp của cô Bảy Phùng Há cùng hội nghệ sĩ, chị được phép xuất hiện trở lại. Lần tái ngộ này, chị điệu đà hơn trong cử chỉ, lời nói thì ba hoa, chà đạp chế độ cũ, a-dua theo chế độ mới và huênh-hoang cho mình là dân .. trí thức :
- Bây giờ nghệ sĩ được tôn trọng chứ không như trước năm 75, ký giả đi thẳng vào phòng ngủ của nghệ sĩ !
Cuối năm 1995, chị khoe với báo giới rằng chị đã hoàn thành luận án tiến sĩ ở trường kịch nghệ hoàng gia tại Anh Quốc ! Bài "luận án" của chị hoàn tất năm 1995 (thuộc thế kỷ 20), nhưng lại nói về "điều kiện sinh hoạt hiện đại của khán giả ở thế kỷ thứ 21". Đúng là "tiến sĩ" Bạch Tuyết đi trước chúng ta cả .. trăm năm !
Dù là "fans" của chị, nhưng tôi không thể nào tin được chị có khả năng Anh Ngữ lưu loát để dùi mài kinh sử trên ghế nhà trường nơi xứ người. Ngắm tấm "bằng tiến sĩ" của chị, tôi thấy lạ một điều vì chỉ có chữ ký mà không có triện son, không con dấu nổi. Tôi cũng thừa biết ở những xứ tự do như vầy, những người có tiền của thường tham gia vào những buổi "seminar" ngắn hạn để lấy cho được cái bằng "tiến sĩ danh dự", để tô điểm hay làm đẹp thêm cho cá nhân, để được gọi bằng ông này bà nọ nghe cho hách, chứ không phải là bằng cấp "Academy" mà các cô cậu sinh viên đã vất vả bao năm mài đũng quần trên ghế nhà trường.
Tôi đã liên lạc với nhà trường bên Anh Quốc và tìm thấy được danh sách cũng như hình ảnh tất cả sinh viên ra trường năm 1995, nhưng không có tên và hình ảnh của chị Bạch Tuyết ! Tôi cũng xin ghi ra đây để các "fans" của chị muốn tìm kiếm thì ghé vào https://www.rada.ac.uk/profiles/
Theo cái link đó, gõ chữ "tuyet", không thấy ai, đánh chữ "bach" thì chỉ hiện ra mấy anh chị Tây mũi dài ! Tôi cũng đã cẩn thận ghi lại địa chỉ email enquiries@rada.ac.uk và địa chỉ trang website https://www.rada.ac.uk/ để thông tin không bị sai lạc một chiều. Ngoài ra, cái địa chỉ email graduates@rada.ac.uk của nhà trường cũng giúp mình dễ dàng liên lạc với các tân khoa.
Ghê thật, thì ra dưới thời vẹm, cái gì cũng có thể làm giả, cái gì cũng có thể ngụy tạo, lộng giả thành chân. Ngoài thị trường con buôn bán rượu giả, thuốc giả, trong hàng ngũ "trí thức" hay giai cấp "lãnh đạo" thì mang bằng cấp giả đi lòe thiên hạ !
Mấy năm gần đây, chị đã "phấn đấu" lên đến chức "nghệ sĩ nhân dân", cụm chữ dài ngoằn nghe thật lạ tai ! Tôi cố tìm hiểu mới biết được "nghệ sĩ nhân dân" trong chế độ đó sẽ được bảo hiểm y tế 100% cho dù bạn có mắc bệnh nan y hay phải mổ xẻ, thay lòng, đổi tim cũng không phải tốn đồng bạc nào mà còn được các y bác sĩ ân cần, chăm sóc như khách VIP và khi lìa đời cũng sẽ được các "ông" nhà nước chăm lo mồ mả chu toàn. Hèn chi, có một dạo khi đọc tin tức văn nghệ trên các diễn đàn xã hội, "dân mạng" hay kháo với nhau rằng "nghệ sĩ nhà giàu đi ăn mày bảo hiểm" !
Cơn bão tháng tư năm đó đã khiến đất nước rơi vào tay giặc và sau hơn bốn thập kỷ trên quê hương mình lại xảy ra những điều khó tin mà có thật. Cái ác, cái giả đã lên ngôi và mỗi ngày một thêm hung hăng, sinh mạng con người rẻ rúng như bèo bọt. Miền Nam Việt-Nam thân yêu của tôi đã bị bức tử từ mùa xuân nghịch gió !
Tám Vạn
04.01.2019
Xin nhắc nhở cô nsnd Bạch Tuyết,
"Cọp chết để da, người ta chết để tiếng" !
(Nghê Lữ)
Theo cái link dưới đây, xin mời nghe anh Nghê Lữ đọc bài viết nhận xét về "nghệ sĩ nhơn dân kiêm tiến sĩ nghệ thuật học" Bạch Tuyết .. "Cọp chết để da, người ta chết để tiếng", ai trong đời này cũng sống được chỉ một lần rồi xuôi tay nhắm mắt mà đi về một cõi khác, chị Bạch Tuyết ơi ..
Người bạn vừa gửi cho Tám tấm bằng của cậu em Jeffrey Ho. Ngó tên trường mới nhận ra đây cũng là nơi mà "nghệ sĩ nhơn dân, tiến sĩ nghệ thuật học" Bạch Tuyết khoe khoang "luận án tiến sĩ" với mọi người. Tám tui cứ ngờ ngợ vì hai cái bằng ngó khác nhau một trời, một vực ! Ta nói, nó giống như vàng thiệt với đồ đá, nhà gạch với chòi rách hè ! Tám trương ra nơi đây hai tấm văn bằng cho rộng đường dư luận nha. Mơi chiều rãnh rỗi, chắc là sau mấy trận "half-final", Tám sẽ moi tìm bài viết "Bằng cấp giả" mà Tám đã có dịp đăng lên trong thời gian trước đây.
Cảm ơn bạn bè xa gần đã quan tâm đến những lời bộc bạch vụng dại của Tám nhen !
Tám Vạn, 13.12.2022
Nhận xét
Đăng nhận xét