Đọc Và Suy Ngẫm: Đừng Dựng Chuyện, Tô Son Trét Phấn Bắt Hồ Làm Thánh

Đọc Và Suy Ngẫm
Đừng dựng chuyện, tô son trét phấn bắt Hồ làm thánh


Phương Nguyễn
lẽ trong lịch sử Việt Nam, Hồ Chí Minh là nhân vật nhiều tăm tiếng cũng như nhiều tai tiếng nhất. Có những chuyện tự Hồ làm ra, bịa ra như chuyện viết sách tự “bốc thơm” mình. Cũng có cái không do ông ta làm ra mà do kẻ khác bịa ra, kiểu”tháp mười đẹp nhất bông sen, Việt Nam đẹp nhất có tên bác Hồ”. Khiến cho người bênh những điều không thật, kẻ chống những chuyện dối trá làm tốn nhiều giấy mực công sức, hao tài tốn của, và mức tiêu tốn cho những câu chuyện về Hồ khá đắt giá, có thể đạt kỷ lục thế giới.


Thật ra chuyện Hồ Chí Minh không có gì phải ầm ỉ, ồn ào dư luận xã hội Việt Nam dai dẳng nhiều chục năm dài không dứt, chưa có dấu hiệu chấm dứt, bởi không thiếu nhân chứng sống, vẫn còn đang sống biết rõ về “sự thật Hồ Chí Minh”. Vậy mà có những kẻ mê tín lẫn cuồng tín cứ lải nhải, nhai đi nhai lại những điều thêu dệt dối trá để trở thành “huyền thoại”mà Hồ Chí Minh không hề có.
Xét ra, Hồ cũng là người trần mắt thịt cũng có những cái tầm thường của cảm xúc thịt da đời thường. Vẫn mang nặng tâm sinh lý yêu thương-nhỏ nhen-ganh ghét- thù vặt-bức xúc của cuộc sống đời thường như những con người bình thường khác.
Thế nhưng bọn buôn nước bọt tuyên giáo tốt nghiệp các khóa lý luận giáo mác, lưỡi lê cứ trâng tráo, tâng bốc rất đồng bóng, đến độ mê tín ngu ngơ mông muội của thời hoang dã, ăn lông ở lỗ. Cứ nghe thấy câu nói nào của ông Hồ phun ra là chúng lao nhao xông vào giành giật bàn tán xôn xao, chế biến thành những câu chuyện “thần thoại” qua truyền khẩu, bài viết lẫn nắn nót cắt tỉa thêm bớt làm thành tài liệu để cho cán bộ học tập như chuẩn tư tưởng, đạo đức. Mặc cho ông Hồ giẫy nảy phủ nhận mình chả có tư tưởng chi cả!
Những câu chuyện thêm thắt, bịa đặt làm nên tên tuổi Hồ Chí Minh có rất nhiều. Thật có giả có, tốt có xấu có, hay có dỡ có bởi ông cũng là con người như mọi người, nhưng tất cả đều được nhào nặn, chế biến để trở thành hàng “độc” chỉ có bác Hồ mới có.
Chẳng hạn như chuyện đoàn phụ nữ miền nam vượt Trường Sơn ra thăm bác trong thời chiến tranh gọi là “chống Mỹ cứu nước” câu đầu tiên ông hỏi lãng nhách gây ấn tượng xốc với chị em ta: “Kinh nguyệt các cháu có đều không?”
Rồi lời qua tiếng lại một lúc, ông Hồ dường như bị kinh nguyệt ám ảnh không thể bỏ qua chuyện máu tháng của phụ nữ được nên bàn tiếp: “...kinh nguyệt là biểu hiện xuất sắc của phụ nữ?...”
Với câu hỏi về “kinh nguyệt phụ nữ” sặc mùi phàm phu tục tử tầm thường như những người bình thường của cuộc sống đời thường. Thế mà các cháu ngoan bacho cứ xuýt xoa khen cho đó là ý tưởng “độc”, là sự nghiệp giải phóng phụ nữ của bác.
Không những thế các cháu ngoan bacho còn nâng “bác” lên tầm cao mới cho thêm phần long trọng qua câu chữ của nữ sử gia Mỹ. Làm như không có Hồ thì phụ nữ không thể tiến bộ được trong bài viết “Vai trò Hồ Chí Minh trong lịch sử tiến bộ của phụ nữ”: “...Chỉ có Hồ Chí Minh là luôn luôn bộc trực về quyền bình đẳng của phụ nữ...”
Câu phát ngôn theo cách phàm phu vừa kể không phải là lần duy nhất, Hồ mở mồm phát ra. Ăn nói bỗ bã phàm phu như thế còn được Hồ tái diễn trong lần tiếp đón đại diện phụ nữ trong cuộc chiến được đảng gọi là “chống Mỹ cứu nước thần thánh”. Lần đó, có hai nữ dân quân được tuyên dương công trạng xuất sắc và được “vinh dự” gặp bác Hồ. Một trong hai cô có tên là Nguyễn Thị Hằng trắng trẻo cao ráo kể chuyện gặp bác Hồ và kể rằng, câu đầu tiên bác không hề hỏi thành tích chiến đấu của cô mà bác hỏi: “Cháu có buồn đi tiểu, bác chỉ cho mà đi”.
Câu nói này được ghi lại trong hồi ký của ông Nguyễn Đăng Mạnh và không ít văn nô, bồi bút trong làng Ba Đình nức nở khen là: “Bình dân và gần dân!?”
Không chỉ “kinh nguyệt, ỉa đái” hiện diện trong văn nói, trong giao tiếp mà nó còn thể hiện qua thơ của “bác” diễn tả trong Nhật Ký Trong Tù và được đưa vào sách giáo khoa, giảng dạy trong các trường học khắp cả nước:
        “Ôi khổ nào hơn mất tự do
        Đến buồn đi ỉa cũng không cho
        Cửa tù không mở khi đau bụng
        Đau bụng thì không mở cửa tù.”
Sự nghiệp thơ của ông Hồ hay nói cách khác là những bài thơ của đảng nói là do Hồ sáng tác thì trừ tập thơ “Nhật Ký Trong Tù” nguyên bản chữ Hán là đọc được, là có chất thơ, nếu chịu khó loại bỏ bài “đến buồn đi ỉa cũng không cho” là gần như hoàn hảo. Thế nhưng tập thơ này có nghi vấn về nguồn gốc thật khi đi sâu vào nội dung của nó và còn lại đa phần thơ của Hồ làm ra, ngang tầm với những câu nói ngẫu hứng, ngọng nghịu kiểu “kinh nguyệt, ỉa đái” rải rác trong cuộc đời làm thơ thơ của Hồ Chí Minh.
Điển hình cho tài thơ của ông Hồ, là bài thơ khắc trong văn bia tuyên xưng công trạng vua Quang Trung được đặt trang trọng trên Núi Quyết tỉnh Nghệ An như sau:
        “Nguyễn Huệ là kẻ phi thường
        Mấy lần đánh đuổi giặc Xiêm giặc Tàu
        Ông đà chí cả mưu cao
        Dân ta đoàn kết cùng nhau một lòng
        Cho nên Tàu dẫu làm hung
        Dân ta vẫn giữ non sông nước nhà.”
Nếu cho rằng các câu cú “bình dân”như người nước ngoài làm thơ Việt, theo cách văn xuôi có xuống dòng như bài thơ khắc vào văn bia ở Núi Quyết, được gọi là thơ, là thiên tài thơ thì quả thật đã khinh thường thơ, sỉ nhục thơ quá sức, dù bài thơ đã được đám văn hay chữ tốt của đảng vào cuộc thay chữ, chỉnh sửa nhưng những từ như “kẻ, đà, hung…” trong bài thơ đã làm mất chất thơ của thơ. Nó giống thơ trào phúng của loại thơ “bút tre” hơn là một bài thơ nghiêm chỉnh, trang trọng ca ngợi công đức của tiền nhân. Đó là chưa bàn tới cách gieo vận, chưa nói đến tứ thơ, tư tưởng thơ của bài thơ trên.
Lẽ khác, nếu cho những câu nói dân dã, bỗ bã của ông Hồ là tư tưởng, và những câu thơ của ông làm ra nôm na như văn xuôi năng xuống dòng là tài thơ thì tôi tin rằng có khối người Việt không nhỏ, có khả năng đó trong hiện tại và kể cả tương lai, như ai đó đã nói: “Trong mỗi con người Việt Nam là một nhà thơ”.
(Hồ Chí Minh thiếu khả năng thơ thiên phú như người Việt Nam. Vậy Hồ có phải là người Việt Nam không?)
Với sự thật trần trụi vẽ lên một góc nhỏ về cuộc đời, sự nghiệp làm báo, viết văn, mần thơ của kẻ mang bí danh Hồ Chí Minh do chính các cháu ngoan của bác trân trọng trần thuật đúng thật về con người thật Hồ Chí Minh đầy dẫy “ kinh nguyệt, ỉa đái” của cuộc sống đời thường. “Thành tích” của Hồ có khối cháu ngoan bacho xum xuê ca tụng ông thuộc “diện” nhà thơ lớn, nhà văn hóa lớn, nhà trí thức kiệt xuất và bất cứ chuyện trên trời dưới biển nào, từ tư tưởng, tài năng, đạo đức thì y như rằng đều cùng nhau thi đua ca tụng để có bóng dáng của “bác “ trong đó, như thể không có “bác” thì đám cháu ngoan bacho. chẳng nên tích sự gì!
Có lẽ, hội chứng cần chứng tỏ Hồ là thiên tài, là vĩ nhân, xui khiến tai nạn thơ “kinh nguyệt, ỉa đái” như văn xuôi năng xuống dòng hân hạnh ra mắt bạn đọc xa gần cả hai lề trái và phải, giúp cho người dân biết thêm một phần sự thật “vĩ đại” khác của Hồ Chí Minh.
Viết về những câu nói, câu văn, lời thơ “ kinh nguyệt, ỉa đái” thoát ra từ tư tưởng Hồ Chí Minh không có nghĩa phỉ báng, nói xấu ông Hồ mà chỉ muốn các ông bà bồi bút, báo nô, văn nô của đảng, nhà nước cộng sản soi mặt vào gương để dừng lại “trò lố”, trò buôn hình bán ảnh Hồ Chí Minh qua các câu chuyện hư cấu tương tự như “sáng mãi bộ đội cụ Hồ”, “huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”... và nhiều chuyện bịa đặt mà Hồ Chí Minh không có khả năng, không hề nghĩ hoặc biết đến.
Là người trong cuộc sống đời thường làm được những điều phi thường, lập công lớn sẽ được nhân dân tôn lên làm thần, làm thánh như đức Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Người sống đức hạnh, quên thù nhà lo việc nước đánh đuổi giặc Tàu, lập nhiều chiến công hiển hách vang danh lịch sử được dân tộc Việt phong thánh.
Hồ Chí Minh là tên chưa rõ nguồn gốc, không có đặc tính của thánh nhân. Chưa kể Hồ có quá nhiều thủ đoạn gian manh dối trá độc ác với đồng chí, đồng loại và hắn chưa buông bỏ được tham vọng, dục vọng, nhục dục thấp hèn của đời người. Hồ đã gây biết bao tội ác và để lại hậu quả quá khủng khiếp cho con người, đất nước Việt Nam. Bấy nhiêu tội lỗi của Hồ gây ra chứng tỏ Hồ chưa xứng đáng làm được người, huống hồ chi là thần, là thánh bắt người dân lập đền thờ lạy.
Thế mà chuyện lập đền thờ cúng, xì xụp bái lạy thánh Hồ vẫn cứ xảy ra!
Hãy trả lại đúng vị trí, sự thật Hồ Chí Minh cho lịch sử Việt Nam, đừng dựng chuyện, tô son trét phấn bắt Hồ làm thánh vì cuộc đời hoạt động cách mạng được gọi là vì dân vì nước, được cho là đạo đức của Hồ ngập tràn tưởng tượng, hư cấu, đơm đặt và có rất ít sự thật.
Cuộc đời của ông Hồ có nhiều cái tầm thường như tư tưởng“kinh nguyệt, ỉa đái” phát ra từ chính cửa miệng của ông ta và bị các cháu ngoan do tai nạn nghề nghiệp “bốc thơm” ghi nhận chân thật chính xác mà không do các thế lực thù địch nói xấu, làm ra lưu trữ, phát tán nhằm chống phá, lật đổ chính quyền nhân dân!
Thôi đủ rồi, hãy để cho Hồ yên giấc nghìn thu, đừng dựng chuyện bắt Hồ làm thánh để đổi chác, bán buôn nhé - những người cộng sản, cháu ngoan bác Hồ.

Phương Nguyễn
Tham khảo:

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 209