TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM - 14

 TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM

Ảnh từ Diễn Đàn Trái Chiêu JMSS

Hoàng Trường Sa phụ trách 

CÂU ĐỐI

1) Câu xuất mời đối của Tiến sĩ Hà Sĩ Phu:

     Phú mà không quý dân không trọng!

[răn những kẻ trọc phú, chỉ biết mưu mẹo làm giàu mà quên nghĩa vụ với dân, với nước! “Phú” mà không biết “Quý dân” thì không đáng “Trọng” đâu!]

(Nguồn: http://www.hasiphu.com/baivietmoi_228.html )

2) Câu xuất đối chung của 2 nhà thơ Thanh Tịnh và Chế Lan Viên:  

    Người nhái bơi ếch vào bắt cóc, cóc bắt được ai ngồi trơ mắt ếch.

 (Nguồn: Wikiquote)

3) Câu đối về năm 2020 của Hoàng Trường Sa

Vế xuất: Hai không hai không * có một không hai, năm ai ai cũng khổ vì họa vi rút Vũ Hán.

Vế đối: Một chín một chín * khác thời chín một, thời chúng chúng đều mừng trước tin sụp đổ Liên Xô. (HTS)

(*) 2020, 1919,  91. Cộng sản Liên Xô sụp đổ năm 1991.

4) Câu đối về DỰT * - Cuồng Chống Trump của M-16

Vế xuất:"Trí thức cục phân", sau trận cuồng phong đám giòi bọ hiện nguyên hình giòi bọ.
Vế đối: "Chó bầy động cỡn" tàn cơn giông bão lũ quáng manh trở thành đám lòi tròng. (M-16)

(*) DỰT = Dị Ứng TRUMP.

5) Vế xuất: Chưa chồng chơi chốn chùa chiền, chanh chua chuối chát chính chuyên chờ chồng. (Lê Thị Miên)

Vế đối: Vắng vợ vi vút vội vào, vợ về vất vả vui vẻ với vợ. (HTS)

6) Vế xuất: Chưa chồng chơi chốn chùa chiền, chanh chua chuối chát chính chuyên chờ chồng. (Lê Thị Miên)

Vế Đối :

+Thân trai thích thủa thiếu thời, Tục thanh thô thiển thảnh thơi tình trường
+Trái tim thực thụ tỏ tường, Thấy tiền thiếu thốn, tình thương tràn trề
+Trai tân tơ tưởng trọc trê, Thèm thuồng thua thiệt, tái tê trần tình
+Thấy Tiên thăm Tự - Tự tình, Thích Tiên thỏ thẻ, trắng tinh thiên thần...

(2N)

7) Vế xuất: Dúi đầu Bác vô nùm, riết Bác ghiền mùi núm, Bác cương quyết không ra (JMSS)
Vế đối: Kê đít Trọng hai ghệ, dần Trọng phê ngồi ghệ, Trọng say quyền hổng rút (*) (Việt Nhân)

(*) Ghế noái giọng Nghệ thành "ghệ"

 

THƠ

Gửi mẹ mùa xuân

Tết này chắc con thôi leo núi
Đêm ngủ rừng thôi ngó trời xanh
Sớm mai qua núi tay kiềm súng
Đã xa xôi như thế cũng đành

Tết này ngưng chiến lo đồn trại
Đêm gác chòi cao nhìn núi cao
Lửng lơ dăm bóng đèn soi sáng
Mưa dưới đồi xa khuất chiến hào

Chiến hào đêm lạnh run cơn gió
Lá động cành trơ và khói sương
Co ro trong áo tay ghì súng
Lửa ngút trời xa bãi chiến trường

Tết này thêm chút tiền lương lính
Có dăm trăm bạc gửi quê nhà
Mẹ mua thêm gạo ăn qua Tết
Con ở rừng cam khổ cũng qua

Con ở rừng ăn Tết cá khô
Có cơm gạo sấy kiếp sông hồ
Khi vui chung bạn dăm chai đế
Khi chết nằm yên dưới nấm mồ

Tết này Tết nữa chưa yên giặc
Chắc mai chắc mốt có hòa bình
Con nghe nói thế con tin thế
Phương này như cũ vẫn phiêu linh.

Kim Tuấn

(Nguồn: https://www.thica.net/2016/03/10/gui-mua-xuan/ )

Quê Hương Tôi!

Quê hương tôi nước mặn đồng chua
Nông dân quê tôi, thất mùa đói lả
Vách cót lều che gió lùa mái lá
Ngàn vạn khó khăn vất vả nối đời.

Quê hương ơi! Quê hương ơi!
Những mảnh đời tả tơi
Ngô khoai cầm hơi
Một đời khó nhọc!.

Họ là ai đến đây gieo tang tóc!
Biến dân tôi thành thứ nô bộc trên chính quê hương mình
Đành lặng thinh?
Sao mãi cúi đầu nuốt nhục lặng thinh?

Đất nước tôi?
Sau 45 năm không còn chiến chinh
Sau 45 năm có được thanh bình?
45 năm, còn đượm tình dân tộc?

Họ là ai, có phải chăng là lớp người mất gốc?
Có phải chăng là một bọn lừa lọc đốn hèn?
Họ quì lạy ngoại bang
Họ hà hiếp dân đen...

Trẻ thơ quê tôi đó, sách đèn còn chưa đủ!

Chúng mụ mị, chúng tôn vinh lãnh tụ!
Nhằm giấu che hành tung của những lũ gian tà
Họ là ác quỉ, là tà ma


Gian thâm độc ác...đem sơn hà dâng bán.

Thời gian qua, họ đã hiện nguyên hình là những tên Thái thú cho quân thù đại Hán.
Mặt thớt mày trơ, đểu cáng, hạ nhân
Họ luôn mụ mị rằng đảng vì nước vì dân


Nói một đàng làm một nẻo...nhưng đất nước nếu cần cũng đem bán.

Quê hương tôi đó mỏi mòn theo năm tháng!
Mai về đâu, khuất dạng bóng tương lai!
Dân tôi thở than, lời vắn lời dài


Thượng Đế hỡi, ách nhân tai chồng chất!

Ôi quê hương! 

Ôi quê hương!

Nỗi niềm đau chất ngất.


Nguyên Thạch

Bây giờ còn lại 

Bây giờ còn lại hai tay
Trang đầu xưa mở thu rầy đi xa
Buồn sông nước cũ cây già
Gió lang thang mỏi hiên tà phố xanh

Bỏ xiêm trút áo đầu cành
Thiên nhiên kết tập nguyên hình cong cong
Bây giờ còn lại hai chân
Bước tìm lối cỏ tử phần hoang liêu

Tên em là tiếng sáo diều
Hồn em ấy giọng gió kiều diễm ru
Bây giờ rắc lá mù u
Xuôi giòng sông lạnh sông Thu bốn bề

Bây giờ còn lại hai con
Tên là con mắt rất tròn con ngươi
Giữa đêm khép mở bùi ngùi
Nhìn mơ hồ thấy một người xa xa

Bây giờ đành chịu xa nhau
Em về ngõ trúc hái rau trong vườn
Đêm đêm nằm ngủ trên giường
Giữa đêm trở giấc môi hường hé ra

Bây giờ đành chịu chia xa
Em vào hang núi tôi ra hố ngàn
Gửi linh hồn lại nhân gian
Ôi Người Hải Ngoại ôi Nàng Phương Tây

Bùi Giáng

 

(Trích tập thơ “Hoa Lá Cồn” của cố Thi sĩ Bùi Giáng)


NHẠC

Ella Fitzgerald - What Are You Doing New Year's Eve



LEA MICHELE - 'AULD LANG SYNE' (NEW YEAR'S EVE)



CÁC ANH ĐI (Văn Phụng) Thái Thanh (Pre 75)


 

TIẾU LÂM

1)  Thật quá quắt!

Một ông cha đạo chết và lên thiên đường. Ông được hỏi có ước nguyện gì trước khi vào thiên đường không. Ông bèn nói là ông muốn được đi tham quan địa ngục một chuyến. Thế là ông được đưa xuống một trong những hang địa ngục sâu nhất dành riêng cho những con người cực kỳ độc ác. Tại đó ông thấy một cái hồ đầy phân đang sôi sùng sục.

Trong hồ có Hitler và Stalin đang đứng. Trên mặt hồ, Stalin lộ phần thân từ thắt lưng trở lên, còn Hitler thì chỉ lộ có nửa mặt tính từ mũi.

“Thật quá quắt,” vị cha đạo nói. “Sao Hitler lại bị phạt nặng hơn Stalin? Tôi đã chịu khổ đau dưới cả hai và Stalin cũng ác như Hitler vậy thôi.”

Ông hướng dẫn viên bèn giải thích: “Cha không hiểu rồi, Stalin đang đứng trên vai Lenin đó.”

(Nguồn: Lượm trên mạng)

2) Nếu … thì …

Trong thang máy tại một khách sạn bên Mỹ, một anh chàng bấm nút thang vô ý để cùi chỏ đụng vào nhủ hoa của một cô đứng cạnh. Anh chàng lên tiếng xin lỗi:

- Thật xin lỗi Cô vô cùng! Nhưng nếu tấm lòng Cô mà dịu hiền êm ái như cái nhủ hoa của Cô, thì có lẽ Cô sẽ tha thứ cho tôi !

- Vâng! Nếu như mà cái đó của Ông cũng cứng như cái cùi chỏ của Ông, thì tôi đang ở phòng số 2135!

(Phóng tác theo trí nhớ từ một chuyện cười trên mạng)

3) Ngụ ngôn cho quan nhớn: Ngựa và Dê

(Hy vọng truyện ngụ ngôn này sẽ được đưa vào sách giáo khoa lớp 1 cải cách cho... quan nhớn học)

Đứng lâu giữa trời nắng, Dê hỏi Ngựa:

- Mở cao tốc với dự án hàng ngàn tỉ, được chạy suốt ngày qua lại các trạm thu giá, giờ được đứng một chỗ, anh không thấy mỏi chân chứ tôi thì mỏi lắm.

 Ngựa cười:

 - Đã đổi lại thành trạm thu phí rồi. Ngày trước lấy tên Trạm Thu giá, bọn đi đường cho ăn giá suốt ngày đến cương cứng. Tôi không sợ nắng trên đầu vì trên đầu đã có bờm, sợ nhất là nắng dưới bụng. Mà từ khi đứng thẳng, nắng rọi vào nóng lắm. May mà dư luận ầm ĩ vì bảo tôi trần truồng tục tĩu nên người ta đã mặc cho cái quần...

Nghe đến đó, Dê liếc nhìn xuống bụng Ngựa. Cái tay Ngựa đặt gọn trong quần. Dê trố mắt:

- Anh đang làm gì thế? Thủ dâm à?

Ngựa không thể rút tay ra, bèn bào chữa:

- Không phải. Tôi đang tự kiểm tra. Nói thật với anh, 5 năm nay cái của tôi không có dấu hiệu... dâm.

Dê bật cười khanh khách:

- Không dâm mà thăng lên làm bậy rồi vào tù? Người ta điều tiếng cho loài Dê dâm chứ nói thật, Dê phải gọi Ngựa là sư tổ. Nếu Ngựa mà không dâm thì ông trùm họ Ngựa nhà anh đã không bị xử tội đến mấy lần. Đúng là bệnh hoạn!

Bất ngờ, Ngựa lại bào chữa như cái máy: Xin hãy đối xử với nhà Ngựa chúng tôi như một con người!

Chu Mộng Long

(Nguồn: https://www.thesaigonpost.com/2020/12/ngu-ngon-cho-quan-nhon-ngua-va-de.html)

 4) Con tàu định mệnh

Tôi quen em trong cái lần đang đạp xe đi học thì một mẩu bê tông từ tuyến đường sắt trên trời đang thi công rơi xuống, không trúng tôi mà lại trúng bẹn em đi phía sau. Tôi quay lại, thấy em ôm bẹn mặt tái dại. Tôi dìu em vào vệ đường, kiểm tra vết thương – em mặc váy nên kiểm tra khá dễ. Mẩu bê tông làm bẹn em sưng hồng hào, múp rụp. Tôi đưa tay xoa xoa quanh chỗ sưng, em chắc vẫn đau, miệng há ra, kêu “ư… ư…”. Chiều hôm đó em ngỏ lời yêu tôi. Hôm kỉ niệm 49 ngày yêu, tôi chỉ lên cái công trình đường sắt trên trời định mệnh ấy, bảo: “Khi nào tàu chạy, anh hứa sẽ mua vé để hai đứa mình dạo vài vòng”… 

Và giờ, khi cái công trình định mệnh ấy chuẩn bị đi vào hoạt động, tôi biết đã đến lúc mình phải thực hiện lời hứa với em. Tôi lái con Mercedes S600 đến nhà em, bấm chuông. Cửa mở, em đứng đó… cùng một gã đàn ông.

“Đây là chồng em!” – em chỉ vào gã giới thiệu, xong lại chỉ sang tôi, em tiếp lời: “Còn đây là người yêu cũ của em, anh ấy đến để thực hiện lời hứa năm xưa”. Chồng em cười bắt tay tôi thân thiện: “Bạn là Hùng, Minh, Tuấn, hay Dũng nhỉ?”. Tôi ngơ ngác, chồng em liền giải thích: “Vợ tớ xăm mấy cái tên ấy ở mông, bảo đó là tên những người yêu cũ của vợ”. Tôi và chồng em – không ai bảo ai - đều nhìn em như chờ một lời giải thích, em cười khúc khích: “Ai yêu trên một năm thì em mới xăm, chứ vài ba tháng cũng xăm thì em thành Hulk da xanh à?”. 

Mời tôi vào nhà, rót nước pha trà, chồng em cất giọng thật thà: “Đợt này, đứa lớn nhà tớ đang thi hết cấp hai, đứa thứ hai chuẩn bị vào lớp một, vợ tớ lại đang mang bầu đứa thứ ba, ốm nghén mệt nhọc, đúng ra tớ không cho vợ đi tàu nhanh với bạn đâu. Nhưng vì rất quý những người biết giữ lời hứa và có trách nhiệm như bạn, nên tớ mới đồng ý!”.

Đúng ngày hẹn, tôi đến nhà ga. Tới nơi, đã thấy em cùng một đám vài chục người nữa lố nhố. Em cười hô hố chỉ vào mấy gã đàn ông bên cạnh rồi giới thiệu: “Đây là anh Hùng, anh Minh, anh Tuấn, anh Dũng, anh Hải, anh Trung, anh Mạnh, anh Cường, anh Long, anh Đạt… người yêu cũ của em. Các anh ấy ngày xưa cũng hứa với em giống anh, nên em sắp xếp các anh ấy đi cùng luôn cho tiện”. Rồi lần lượt các anh ấy bắt tay tôi rất lịch sự, xong các anh lại giới thiệu các em Giang, Mai, Hoa, Liễu, Ninh, Dương, Lan, Ngọc… là người yêu cũ của các anh ấy, hôm nay các anh cũng dẫn tới đây để thực hiện lời hứa năm xưa luôn cho tiện… 

Chúng tôi đội mũ bảo hiểm, mặc đồ bảo hộ, đeo bịt gối, bịt khuỷu, hân hoan lên tàu. Đoàn tàu lăn bánh rời bến, còi tàu thét vang màn đêm, à nhầm, thét vang thôi, đang ban ngày mà. Chúng tôi không phân biệt ai là người yêu của ai nữa, tất cả vai tựa vai, tay nắm tay, cùng ngắm quang cảnh hai bên đường, nhớ lại những kỷ niệm xưa…

Đằng kia là cái cây hồi mới yêu tôi đã trồng để làm chứng nhân tình yêu cho hai đứa. Trồng buổi sáng thì buổi chiều đi qua đã thấy mấy gã xe ôm vạch quần đái xối xả vào cái “chứng nhân tình yêu” ấy, thành ra cái cây cứ khật khà khật khừ mãi, tưởng chết bất đắc kỳ tử. Nào ngờ, giờ nó đã thành cái cây cổ thụ thân to bự, ngoài nhiệm vụ giúp mấy chú công an núp bắn tốc độ, nó còn là kênh truyền thông 0 đồng cho các doanh nghiệp khoan cắt bê tông, thông bể phốt, lắp internet, truyền hình cáp, cho vay nặng lãi không thế chấp…

Còn cái khu kia nữa, trước là cái bãi tha ma. Thời sinh viên, cuối tháng đói ăn quá, tôi thường lượn ra xem có mộ nào thắp hương chuối, oản, xôi, gà là nhặt; rồi 8.3, Valentine, sinh nhật… tôi cũng ra đó trộm hoa cúng về làm quà tặng em. Xưa thôi, chứ giờ mà vào trộm đồ là bị đánh cho lên bàn thờ ăn gà ăn oản, bởi nó đã thành một chung cư cao cấp cho giới nhà giàu, camera an ninh 24/24, bảo vệ canh tứ phía…

Còn chỗ này, trước là cái quán cà phê lụp xụp, ế ẩm. Ông chủ quán có cái âm-ly cũ, gọi đồng nát vào bán, nó cân lên, xong trả mười nghìn, ông cay quá, mua thêm hai cái mic, một đôi loa (cũng mua lại của bọn đồng nát), để ra quán cho khách hát, rồi ghi thêm câu slogan là “Hát cho nhau nghe” treo trước quán. Vậy mà khách kéo đến cực đông, hát cả ngày ông ổng. Giờ - có lẽ bị hàng xóm ném cứt nhiều quá – chủ quán đã chuyển đổi mô hình kinh doanh: xây hẳn toà nhà 4 tầng làm dịch vụ mát-xa thư giãn. Chắc vẫn luyến tiếc cái slogan ngày xưa, nên ông không nỡ bỏ đi, mà chỉ sửa lại chút, thành “Xóc cho nhau phê”…

Cuộc sống phát triển, đổi thay nhanh quá, những thứ đã từng thân quen giờ đều trở nên xa lạ, may mà còn cái công trình định mệnh này vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, giữ được nét hoang sơ thuở nào, nó khiến chúng tôi nghẹn ngào như đang được trở về những ngày xưa ấy. Chả vậy mà cả bọn: mắt đứa nào cũng ướt nhoè, sống mũi cay cay…

Trong khi đám chúng tôi vai tựa vai, tay cầm tay, thì tôi thấy phía cuối dãy: một bác trai đùi kẹp cái vô lăng hỏng, tay trái bác quay quay cái vô lăng hệt như đang lái tàu, tay phải bác trai ôm tấm ảnh một cụ ông. Tất nhiên là mắt bác trai cũng đang ướt nhoè…

Tôi lại gần bác, chỉ vào tấm ảnh, hỏi giọng lễ phép: “Đây cũng là người yêu cũ của bác hả?”. Bác trai quệt dòng lệ trên má, lắc đầu: “Không! Đây là bố bác. Ngày xưa, bác là sinh viên xuất sắc nhất của khoa lái tàu, được người ta đến tận trường săn đón, hứa rằng khi tuyến đường sắt trên trời này đi vào hoạt động, sẽ tuyển bác vào làm lái tàu. Bố bác tự hào về bác lắm. Bác đã hứa với bố: khi công trình hoàn thành, đích thân bác sẽ lái tàu chở bố đi dạo vài vòng. Thế mà…” – Bác trai nói đến đấy thì ôm ghì tấm ảnh khóc rưng rức, vừa khóc vừa quay tay với cái vô lăng, như đang lái tàu, rồi xoay ảnh bố ra cho bố nhìn, giọng nấc nghẹn: “Bố ơi, con đã thực hiện được lời hứa với bố rồi!”.

Tôi vừa sụt sùi, vừa hỏi: “Họ đã hứa tàu chạy sẽ tuyển bác vào làm lái tàu mà, sao bác phải ngồi đây lái giả vờ?”. Bác vừa cười vừa liếm giọt nước mắt đang chảy ngang môi: “Đến tuổi về hưu rồi, còn làm cái mẹ gì nữa cháu!”. 

Tôi chợt nhận ra bác giống với chúng tôi quá: đều là người biết giữ lời hứa, và đều đang khóc. Giá ai cũng biết giữ lời hứa, và có trách nhiệm với những gì mình đã hứa như chúng tôi, thì có lẽ hôm nay bác và chúng tôi đã không phải vừa cười vừa liếm nước mắt trên môi.

Tôi vẫn gọi đây là TÀU ĐỊNH MỆNH, viết tắt là TÀU ĐM cho gọn, đỡ lãng phí data của bạn đọc (chúng ta bị tổn thất, lãng phí nhiều quá rồi, nên giờ tiết kiệm được gì thì cứ tiết kiệm). Mà hình như tàu này nước ngoài làm, nếu nước ngoài thì trật tự sắp xếp từ của nó sẽ ngược với chúng ta, thế nên, có lẽ nói thế này mới phải: ĐM TÀU!

Tác giả: Võ Tòng Đánh Mèo

(Nguồn: https://www.thesaigonpost.com/2020/12/con-tau-inh-menh.html )

Phụ trang đặc biệt mừng Năm mới 2021 từ Diễn Đàn Trái Chiêu JMSS 

---------------------------------------------------------------------------------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180