Khi Sự Thật Bước Ra Khỏi Cái Giếng Dối Trá

Khi Sự Thật Bước Ra Khỏi Cái Giếng Dối Trá


Ngô Nhật Đăng
Người ta bắt đầu nói “Sự thật trần truồng” sau khi bức tranh nổi tiếng của hoạ sĩ Jean Leon Gerome vẽ năm 1896, mang tên “The Truth Coming Out Of Her Well“ mô tả nàng Sự thật khỏa thân bước ra từ khỏi một cái giếng.
Có một em bé khỏa thân người Việt cũng nổi tiếng nói về sự thật, đó là bức ảnh “Em bé Napalm”, bức ảnh từng làm chấn động thế giới và tác giả của nó được New York Times tặng giải Pulitzer là “Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Đại học Columbia bình chọn”. Người trong tấm ảnh được dùng như một biểu tượng tố cáo sự tàn ác của người Mỹ trong chiến tranh Việt Nam. Cô được ưu tiên gửi đi du học ngành Y ở Cuba, gặp một người cũng là một du học sinh Việt Nam. Năm 1992, hai người kết hôn, đi tuần trăng mật ở Moscow, trên đường về, khi máy bay đang tiếp nhiên liệu tại Gander, Newfoundland, bà và chồng bỏ trốn và xin tị nạn chính trị với chính phủ Canada. Bà sống ẩn dật và trốn tránh báo chí.

Tổng thống Nixon từng coi tấm ảnh này, có lẽ đây cũng là một trong lý do mà ông quyết định rút quân đội Mỹ khỏi Việt Nam.
Phóng viên Nick Út, tác giả bức ảnh có lần trả lời phỏng vấn : "Mặc dù nó là một trong những hình ảnh đáng nhớ nhất của thế kỷ 20, Tổng thống Nixon đã một lần nghi ngờ tính xác thực của tấm ảnh khi ông nhìn thấy nó trên báo chí ra ngày 12 tháng 6 năm 1972... Đối với tôi, và rõ ràng là đối với nhiều người khác nữa, tấm ảnh không thể nào thực hơn. Tấm ảnh cũng xác thực như chính cuộc chiến Việt Nam vậy. Sự khủng khiếp của chiến tranh Việt Nam được tôi ghi lại không cần phải chỉnh sửa. Cô gái bé nhỏ thảm thương ấy vẫn còn sống đến ngày hôm nay và vẫn là lời chứng hùng hồn cho tính xác thực của tấm ảnh. Kim Phúc và tôi sẽ không bao giờ quên khoảnh khắc ấy của 30 năm về trước. Nó đã thay đổi cuộc sống của cả hai chúng tôi."
Hóa ra, Carl Robinson, một cựu biên tập viên ảnh AP ở Sài Gòn cho biết. giám đốc nhiếp ảnh của văn phòng vào thời điểm đó, là ông Horst Faas, đã ra lệnh cho ông thay đổi bản quyền tấm ảnh và "biến nó thành của Nick Ut" trước khi gửi tấm ảnh đến hàng triệu người xem trong vòng vài giờ.
Robinson cho biết ông cảm thấy đó như một tội lỗi và nó ám ảnh ông trong nhiều năm. Ở tuổi 80, ông buộc phải đi tìm tác giả thực sự của bức ảnh "Tôi không muốn chết trước khi câu chuyện này được đưa ra. Tôi muốn tìm anh ấy và nói lời xin lỗi." Ông đã tìm được và câu chuyện về hành trình này được quay thành một bộ phim tài liệu : The Stringer, được công chiếu vào ngày 25/1 mới đây ở Mỹ. Tác giả của bức ảnh là ông Nguyễn Thành Nghệ.
Nick Út ơi là Nick Út ! Thì ra còn có một sự thật nữa, đằng sau sự thật đôi khi có cái giếng sâu chứa đầy dối trá chỉ lộ ra vào thời Khải Huyền.
Liên hoan phim Sundance 2025 giới thiệu :
Một cuộc điều tra kéo dài hai năm đã phát hiện ra một vụ bê bối đằng sau việc tạo ra một trong những bức ảnh được biết đến nhiều nhất của thế kỷ 20. Năm thập kỷ bí mật được hé lộ trong cuộc tìm kiếm công lý cho một người đàn ông chỉ được biết đến với cái tên "kẻ móc túi".



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 222

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 219

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 223