HIỂM HỌA TRUNG CỘNG VÀ BÀI HỌC MÔNG CỔ
HIỂM HỌA TRUNG CỘNG VÀ BÀI HỌC MÔNG CỔ
Tác giả: TRẦN TRUNG ĐẠO
Giới thiệu: Bài này trích từ một bài cùng tựa trong phần "Notes" cũ của Facebook và đã in trong Chính Luận II "Bánh Mì Ai Cập, Cá Việt Nam, Khát Vọng Con Người". Người viết muốn chứng minh rằng một dân tộc dù nhỏ bao nhiêu và dù trong vị trí địa lý chính trị không thuận lợi bao nhiêu nhưng có một mục đích rõ ràng, một ý chí cương quyết, một thái độ dứt khoát và một tinh thần đoàn kết, dân tộc đó sẽ giành được tự do.
Cách mạng dân chủ từ Âu sang Á đều phát xuất từ sức mạnh của các tầng lớp nhân dân lựa chọn sự dứt khoát với quá khứ, đồng hành về phía tương lai tự do dân chủ của dân tộc và thời đại. Trong lịch sử hiện đại chưa có sự thay đổi căn bản của một xã hội từ độc tài CS sang dân chủ tự do bằng những lời van xin, những thư thỉnh nguyện.
Tsakhiagiin Elbegdorj và cách mạng
dân chủ Mông Cổ
Anh tên là Tsakhiagiin Elbegdorj,
sinh năm 1963, lãnh tụ của phong trào dân chủ Mông Cổ. Năm 1989, Elbegdorj,
người được ca ngợi như là Thomas Jefferson của Mông Cổ còn là một thanh niên 26
tuổi mới từ Liên Xô trở lại quê hương sau khi hoàn tất chương trình đại học báo
chí và triết học Mác Lê.
Trên đường từ Moscow về lại
Ulaanbaatar, hành trang của Elbegdorj không phải là sách vở về chủ nghĩa CS mà
anh học ở trường đảng nhưng là những đổi thay từ chính sách Glasnost (Cởi mở)
của Mikhail Gorbachev. Anh đã suy nghĩ rất nhiều khi nhìn những hạt mưa dân chủ
đang bắt đầu nhỏ giọt xuống vùng đất bảy mươi bốn năm hạn hán trong độc tài CS
và mơ ước những đổi thay sẽ đến cho dân tộc anh ta.
Mông Cổ có một vị trí địa lý chính
trị rất khó khăn. Quốc gia vùng trái độn này nằm giữa hai siêu cường CS Liên Xô
và Trung Quốc, phía tây là một nhóm các quốc gia Trung Á độc tài và xa hơn phía
Đông là một Bắc Hàn cô lập. Trung Cộng có thể sẽ áp lực chính trị và ngay cả có
khả năng can thiệp bằng quân sự để ngăn chận phong trào dân chủ như vết dầu
loang.
Trong các giáo trình kinh tế chính
trị của các trường đảng CS trung ương, Mông Cổ thường được dùng làm ví dụ để
chứng minh cho quan điểm “đột biến cách mạng” của Lenin khi ông ta cho rằng một
nước lạc hậu, phong kiến có thể nhảy vọt lên xã hội chủ nghĩa không phải qua
giai đoạn tư bản. Điều đó cho thấy, ngay cả các nước CS cũng thừa nhận Mông Cổ
còn trong vòng lạc hậu.
Tuy nhiên, nỗi lo lắng lớn nhất của
Elbegdorj là hơn suốt 71 năm, quê hương của Đại Đế Thành Cát Tư Hãn chưa hề
nghe đến hai chữ “tự do,” “dân chủ.” Ngoại trừ nền độc lập ngắn ngủi năm 1911,
chiều dài lịch sử của Mông Cổ hiện đại bị che phủ trong bóng đen của tư tưởng
độc tài CS. Nhưng anh cũng tin rằng nếu nhân dân Mông Cổ đoàn kết vì tương lai
dân chủ, Mông Cổ sẽ vượt qua được những khiếm khuyết bên trong cũng như đe dọa từ
bên ngoài.
Những “đổi mới” tại Liên Xô hay một
số nước CS Đông Âu chỉ là những biện pháp vá víu tạm thời. Theo Elbegdorj chỉ
có dân chủ mới cứu được Mông Cổ. Dân chủ là đôi cánh đưa Mông Cổ ra khỏi vòng
nghèo đói, độc tài, bế tắc của một quốc gia vùng độn. Trong diễn văn ngày 28
tháng 11, 1989, Elbegdorj phát biểu “Mông Cổ cần dân chủ và minh bạch” và kêu
gọi các tầng lớp nhân dân ủng hộ mục đích này.
Từ quan điểm đó, thay vì viết thư
thỉnh nguyện lãnh đạo CS Mông Cổ thực hiện các chính sách tương tự như Glasnost
của Mikhail Gorbachev, Elbegdorj và các bạn chủ trương Mông Cổ phải dứt khoát
thay đổi từ CS sang dân chủ bằng một cuộc cách mạng bất bạo động. Tờ báo
Elbegdorj phát hành đầu tiên năm 1989 được anh đặt tên là Dân Chủ.
Nhóm bạn của Elbegdorj tổ chức các
cuộc biểu tình, các buổi tuyệt thực đòi dân chủ và minh bạch. Cuộc biểu tình
tuyệt thực đầu tiên ngày 10 tháng 12 năm 1989 chỉ vỏn vẹn 13 người.
Ngày nay lịch sử Mông Cổ gọi họ một
cách kính trọng là “13 nhà dân chủ Mông Cổ đầu tiên” nhưng dĩ nhiên trong năm
1989, bộ máy tuyên truyền CS Mông Cổ gọi họ là “mười ba tên phản động.”
Nhưng những nhà dân chủ Mông Cổ đầu
tiên đó không phải là những người làm nên lịch sử. Cuộc cách mạng dân chủ không
làm rơi một giọt máu nào ở Mông Cổ là do đại đa số trong số 2.8 triệu dân Mông
Cổ chọn đứng về phía tương lai, chọn dứt khoát với quá khứ, chọn đi trên con
đường thời đại, trong số đó có cả Tổng Bí Thư CS thức thời Jambyn Batmönkh.
Sau cách mạng dân chủ thành công, năm
1998, Elbegdorj được bầu vào chức vụ Thủ Tướng Cộng Hòa Mông Cổ và lần nữa
nhiệm kỳ 2004-2006, và năm 2009, ông được bầu làm Tổng thống Cộng Hòa Mông Cổ.
Niềm hy vọng Elbegdorj
Học bài học đấu tranh dân chủ của
Elbegdorj và nhân dân Mông Cổ để củng cố niềm tin và hy vọng cho cuộc đấu tranh
của dân tộc Việt Nam. Anh Elbegdorj đã không cô đơn khi ngồi tuyệt thực đòi
minh bạch giữa mùa đông Mông Cổ và rồi người Việt cũng sẽ không cô đơn khi
xuống đường đòi minh bạch trên khắp nẻo đường Việt Nam.
Elbegdorj không phải là con của khai
quốc công thần như Aung San Suu Kyi, không phải là luật sư nổi tiếng như Nelson
Mandela, không phải là lãnh tụ của phong trào Solidarity Ba Lan được cả Đức
Giáo Hoàng và TT Reagan ủng hộ như Lech Wałęsa, không phải là người được trao
giải Nobel Hòa Bình như cả ba người được nhắc trên đây. Trước 1989 không ai
biết gì về Elbegdorj vì anh ta chỉ là một người thợ mỏ, con trai của một người
dân du mục chăn cừu trên thảo nguyên Mông Cổ.
Nhưng Elbegdorj có tình yêu sâu đậm
dành cho đất nước và khát vọng tự do cho quê hương. Tình yêu nước và lương tri
thời đại đã là ngọn đuốc thắp sáng quê hương anh và sáng cả tâm hồn người Việt
cùng khát vọng như anh.
Trong buổi phỏng vấn dành cho báo The
New York Times năm 2004, Thủ tướng Elbegdorj nhắc lại kỷ niệm buổi tuyệt thực
đầu tiên “Chúng tôi muốn cho thế giới thấy rằng các giá trị thường được gọi là
giá trị Tây phương không phải thuộc về Hoa Kỳ, châu Âu, Nam Hàn và Nhật Bản
thôi nhưng còn thuộc về Mông Cổ.”
Hôm nay, các thế hệ trẻ Việt Nam đang
tiếp lời Elbegdorj, “Giá trị tự do dân chủ không phải thuộc về Hoa Kỳ, châu Âu,
Nam Hàn và Nhật Bản hay Mông Cổ mà còn là của Việt Nam nữa.”
Trần Trung Đạo
Nhận xét
Đăng nhận xét