Bài viết của người trong nước





 Bài viết ca người trong nước

Tác giả: HÂN PHAN


Giới thiệu:  Cô Hân Phan, sinh năm 1979, tt nghip ngành Lut, đang là Giám đc ca mt công ty Truyn thông  Sài Gòn đã viết mt đon văn khiến Vit Cng ni điên. Đon văn như sau:

“Hơn 40 năm thng nht, Vit Nam có hơn gì thi chiến ngoài đng xe máy chy đy đường… trong túi ai cũng có mt cái đin thoi di đng? Dù nhà  không có, đt đai không có, bo him không có, tương lai cho con cái không có… nhưng bia rượu chy tràn lan mi ngày trong quán nhu. Người ta được ru gic sut hơn 40 năm bng nim ước mơ cháy bng “cơm no, áo m.” Hnh phúc ch thế thôi! Mun hnh phúc hơn thì hãy làm giàu, làm giàu, làm giàu! “Doanh nhân là chiến sĩ thi bình.” C.! Tôi . vào cái khu hiu sc mùi con buôn, đy phân ch tri đó! Tiếng súng không còn n ngoài đường.

Mt cuc chiến khác đm cht mafia, côn đ, đo Sicily chc còn phi chào thua nhà cm quyn Vit Nam trước kh năng dùng “lut im lng” ca h vi dân mình. Cuc chiến đó là rình mò, là theo dõi, là cm cn, là kim duyt, là vu cáo, là bt b, là dùi cui, là tù đày, là chết không lý do, là b bt ming ti tòa, là con cháu theo li lãnh đo cm gy gc ra ngoài đng c hiếp ông bà cha m chòm xóm ca mình vì h đang gi đt.

Trong khi h gi đt cho ai? Nhng đa thanh niên đó nó đang nghĩ gì khi quay lưng li vi dân tc mình? Ðơn gin thôi. Nó tin rng nếu trung thành vi cái th chế mà nó đang phc v, th chế đó s cho nó công vic n đnh, đc quyn, đc li hơn người. Vy là nó nhm mt làm theo, coi nhân dân là c rác, cũng vì li ích cá nhân … gia đình nó - nếu nó có nghĩ ti. Ch ngoài ra, liu còn cái lý tưởng cao đp nào có th tin vào lúc này? Ðng nói vi tôi là “lý tưởng H Chí Minh” hay “lý tưởng cng sn” nhé! Hi nhng đa mc áo xanh cán b đoàn th xem, nó nói có trôi chy không? Tôi đã th ri, rt cuc là ngi im nghe tôi nói huyên thuyên toàn nhng điu mà trường hc gi là “phn đng.”

“Cuc chiến này được khoác lên chiếc áo bo v hòa bình, t do, hnh phúc. Còn bên trong là đ bo v quyn li, quyn lc cho mt nhóm người gn kết vi nhau bng nhng chiếc răng cùng gm vào xương máu người nghèo, người tht hc, người bán buôn lương thin hàng ngày. Nhng người mi ngày ch biết t ơn tri Pht đã cho chúng con mt ngày yên n làm ăn, không b cán b thuế đến nhũng nhiu, không b CSGT thi pht kiếm ăn, không b đi dân phòng rượt đui, không b ông ch đy vào toa-lét đ s song, không b ct tin tăng ca, không b cho ăn cơm thiu ng đc, không b bnh đt ngt phi vào bnh vin nm gm giường ch chết…

Thế là cái dân tc đy s st, bt an đó cung cung kiếm tin, cung cung vơ ch này, cu ch kia đ lo cho cái thân mình. H n biết làm gì na? Và khi h chăm chm vào tin và s yên n cho mình, h đ mc cho mt bn ác khác lên ngôi, bn này là sn phm ca công thc: Bên trên, chúng nhìn thy cách hành xử của mt chính quyn côn đ, có tin là ra lut + Bên cnh, chúng nhìn thy nhng con người th ơ vi người khác, ch còn biết nghĩ ti mình + Bên dưới, chúng nhn ra mt đám người kh s, s st, yếu t = Chúng cht nhn ra chúng có kh năng lun cúi bên trên, tránh né bên cnh… c hiếp bên dưới.”

Bn đó tp trung vào các cơ quan công quyn, làm qun lý, làm công an, làm công chc,… làm “đy t” ca nhân dân! Bn công bc đó đã cùng nhau đy nhng c già b quê b x, lên Sài Gòn ngi v vt dm mưa dãi nng sut ngày đêm, ngày này qua tháng n đ kêu oan. Tôi s bn chúng vì bn chúng đông quá, đông như kiến c. Chúng nhan nhn khp nơi, ngày ngày bóp chết mi ước mơ, trit tiêu mi khao khát, thêm s dt nát ca chúng vào na là hoàn ho đ to ra mt nn kinh tế xã hi tht lùi đến chóng mt, quay cung trong di trá và danh li. Ðáng s hơn, cuc sng m êm no đ ca chúng nh vào tính cơ hi – thu vén li là sự thèm khát ca nhng tng lp khác. Khiến cho nhng con thiêu thân non tr khác lao vào như mt cơ hi ngàn vàng.

Có người lo s hi tôi rng, nếu Cng Sn sp đ thì tương lai Vit Nam s ra sao? Tôi hi ngược rng theo bn thì chế đ hin nay thế nào? "Cng Sn Vit Nam là chế đ ti t nht!" người bn đó tr li. Vy nên tôi cũng tr li cho bn rng: "Điu ti t có th s ti nhưng s không ti t bng hin nay vì Cng Sn Vit Nam là chế đ ti t nht!" "Hãy mnh dn lên, chúng ta hãy cùng xóa s cái chế đ hèn vi gic ác vi dân này!

HÂN PHAN

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178