Cấn Thị Thêu ‘đả đảo Cộng sản’ sau khi bị tuyên y án 8 năm tù

Cấn Thị Thêu ‘đả đảo Cộng sản’ 
sau khi bị tuyên y án 8 năm tù

Phiên tòa xử mẹ con bà Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư - Họ̣a sĩ BaBui


Định Tường

Việc nhà cầm quyền CSVN đưa mẹ con bà Cấn Thị Thêu ra tòa đúng hôm Giáng sinh và tuyên y án mỗi người 8 năm tù cho thấy chính sách “đuổi cùng giết tận” nhắm vào giới tranh đấu và dân oan mất đất.

Bảy tháng sau phiên sơ thẩm, tòa án nhân dân thành phố Hòa Bình hôm 24/12/2021 tuyên y án 8 năm tù đối với bà Cấn Thị Thêu và con trai Trịnh Bá Tư.

Chín ngày trước, Trịnh Bá Phương, con trai khác của bà Thêu, bị tuyên phạt 10 năm tù.

Mẹ con bà Thêu được ghi nhận là gia đình dân oan Dương Nội, dẫn dắt phong trào khiếu kiện đòi đất của nông dân.

Cả ba bản án khắc nghiệt dành cho mẹ con bà Thêu được hiểu là cách nhà cầm quyền trừng phạt họ vì tội dám đưa tin về vụ tấn công võ trang ở Đồng Tâm hồi tháng 1/2020, giết chết ông Lê Đình Kình.


“Phiên tòa rừng rú”

Sau khi phiên tòa xử mẹ con bà Thêu kết thúc, bà Trịnh Thị Thảo, con gái bà Thêu, cho biết: “Đây là phiên tòa rừng rú. Trong thông báo phiên tòa phúc thẩm thì đây là phiên tòa công khai nhưng họ không cho gia đình người thân vào tham dự, không nhưng thế chúng còn bắt nhốt chúng tôi về trạm y tế phường Tân Thịnh, tỉnh Hòa Bình để ngăn chặn không cho chúng tôi vào thăm dự phiên tòa .

Ngày hôm nay chúng mày xử mẹ tao, em tao. Lịch sử sẽ mãi ghi dấu tội ác của chúng mày.

Những kẻ cầm cân nảy mực chúng mày sẽ phải trả giá. Cuối phiên tòa mẹ tôi và Tư đều đồng thanh: “Đả đảo Cộng sản!”

Toàn bộ người thân của bà Cấn Thị Thêu đều không được dự tòa, thậm chí còn bị cưỡng bức đưa về trạm y tế. Courtesy of Facebook Trinh Thi Thao

Luật sư đòi trả tự do cho Cấn Thị Thêu nhưng bất thành

Trước đó, bà Thảo cho biết bà cùng người cha và em dâu đã phải vượt quãng đường hàng trăm cây số để đến tham dự phiên tòa.

Các ngả đường cách tòa án khoảng 1 cây số đều đều bị nhà cầm quyền CSVN rào chặn, không cho bất cứ ai vào. Họ huy động vài trăm an ninh, công an, dân phòng, bố trí xe cứu hỏa để phô trương lực lượng.

“Chúng tôi đến gần tòa án chúng như một bầy chó săn đến cả vài chục tên bao vây tôi, chị Thu Đỗ, và mẹ vợ anh Phương, chúng hỏi chúng tôi là có giấy mời của tòa không? Tôi nói các ông có làm việc theo pháp luật đâu. Theo luật những người thân ruột thịt như chúng tôi có quyền được vào dự phiên tòa của mẹ tôi và em tôi. Ssau đó chúng dồn chúng tôi ra ngoài sau đó xốc nách chúng tôi ép lên xe chở về trạm y tế của phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình,” bà Trịnh Thị Thảo cho hay.

Theo Luật sư Đặng Đình Mạnh, người bào chữa cho bà Thêu cùng con trai, tại phiên tòa, các luật sư đã trình bày hàng loạt phân tích về sự vi phạm thủ tục tố tụng hình sự, cùng với việc đánh giá chứng cứ theo hồ sơ vụ án. 

Theo đó, thống nhất quan điểm kết luận cho rằng thân chủ của mình không phạm tội, yêu cầu trả tự do cho thân chủ ngay tại tòa. Đồng thời, đề nghị tòa án kiến nghị với tổ chức đảng và cơ quan lập pháp xem xét về sự tồn tại của Điều 117 trong Bộ luật Hình sự CSVN và điều chỉnh lại chính sách giải tỏa nhà đất vốn là nguyên nhân của mọi nguyên nhân phát sinh nên vụ án.

Định Tường


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 177

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178