Đôi dòng cùng Ông Hà Sĩ Phu



Đôi dòng cùng Ông Hà Sĩ Phu

Tác giả: LÊ NAM

Hải Ngoại. Ngày 29 Tháng 01 Năm 2022.

 

Kính Gởi: Tiến Sĩ Hà Sĩ Phu 

 

Tôi muốn viết thư này gởi ông đã lâu rồi, nhưng lần lửa đến bây giờ tôi mới có gần đủ động lực để cầm bút. Bởi còn ngần ngại, sợ oánh nhầm một người trí thức, một trong những “Sĩ Phu Bắc Hà” thời “đương Đại” còn sót lại trên cõi đời này.

 

Trước khi viết thư này gởi ông, tôi đã cố gắng đọc kho tàng dữ kiện đồ sộ trên Website của ông, điều đáng tiếc là dữ kiện đã quá cũ, từ năm 1988, 1995 v..v…

 

·  Dắt Tay Nhau, Đi Dưới Tấm Biển Chỉ Đường của Trí Tuệ - 1988

·  Đôi Điều Suy Nghĩ của Một Công Dân - 1993

·  Chia Tay Ý Thức Hệ - 1995

 

Có một số người viết về những tác phẩm về lý luận chính trị, thơ và câu đối của ông như Bùi Minh Quốc, Nguyễn Thanh Giang, Tiêu Giao Bảo Cự, Bùi Tín v.. v… Họ là bạn của ông nên phải tâng bốc ông thôi, tôi lấy hết can đảm để ráng đọc. Nhưng chẳng thấy có ép phê gì hết.

 

(Chỉ có những câu đối là được cập nhật từng năm, nhưng những câu đối của ông, rất tiếc, không chuyển tải được tư tưởng chính trị cập nhật mới nhất của ông. Chắc ông thừa biết, đọc qua một bài báo, một bài bình luận, bậc thức giả có thể thay đổi ý nghĩ của mình, tư tưởng có thể xoay chiều 180 độ.)

 

Về câu đối, tôi phải công nhận ông có thể là một trong những “ĐỆ NHẤT CAO THỦ VÕ LÂM” thời “đương đại.” Có vẻ ông rất thông chữ Hán, khả năng Việt Ngữ của ông uyên bác. Một Tiến Sĩ ít ra cũng phải như vậy.

 

(So với những Nguyễn Quang A, Chu Hảo, Bùi Hiền, Hồ Ngọc Đại, Phạm Đình Trọng.v.v… thì tôi nghĩ ông có thể làm thầy của nhà văn, của những “tiến sỉ” kia.)

 

Ông có vẻ như là một người lậm chữ nghĩa, thích chơi chữ. Một số câu đối của ông thường rất trúc trắc, nghĩa hai nghĩa ba, Hán Việt xen lẫn, rất khó đối lại. Bởi vậy tôi không ngạc nhiên khi thấy có rất ít người đối đáp nhưng vế đối của ông.

 

Thơ của ông cũng vậy. Ông có mần thơ TÌNH  không? Nếu ông quen thói làm thơ TÌNH kiểu chơi chữ đó thì NGƯỜI ĐẸP không hiểu nổi đâu.

 

Liên tiếp hai ba năm, trên trang Dân Làm Báo, tôi đã vừa ngưỡng mộ, vừa không ưa thói chơi chữ “quá đáng” của ông. Nên tôi đã liên tục gởi ông câu đối như vầy:

Xuất:
 Hà Sĩ Phu, lão trượng trong nghề đối đáp, Văn nửa ký bút sa sâu sắc, ý ba pounds lờ lững thâm trầm, ngôn ngoại xuất mây bay, đố ai đối cho tròn ý chỉnh vần, ra câu đối chi mà mắc thế? (*) 

(*) Xin mời tiên sinh đối.

(**) 1 pound = 0.4536 kilogram

(Chuyện ông tịt ngòi, không đối được là điều tôi không nghĩ tới.)

Tiện đây tôi ra thêm một câu, mời ông Hà Sĩ Phu đối thử xem sao:

Tết Nhâm Dần

Xuất: Xuân Tụ trong nụ hoa Đào, Hà Sĩ Phu nặn óc làm câu đối Tết.

Và cũng tiện đây thêm một câu nửa, không liên qua gì đến Tết nhất:

XuấtSư Tử Hà Đông dệt lụa Hà Đông, vóc lụa mềm mát tay Sư Tử. 

Thưa ông Hà Sĩ Phu.

Hai ngày trước tôi lần mò lên trang nhà của ông, xem ông có ra câu đối mới cho năm Nhâm Dần chưa, tình cờ đọc lại những cậu đối năm Tân Sửu 2021

Lý do tôi viết thư này gởi đến ông vì:

  1. Quý trọng văn tài của ông.
  2. Một chuyện cũ khoảng một năm rồi. Năm Tân Sửu 2021. Như đã nói ở trên.

Năm Tân Sửu 2021 ông viết rất nhiều câu đối, nhưng duy nhất một câu đối rất hay, hàm ý hướng chính trị, được đóng khung rất trang trọng như sau:


XIN HỎI ĐÓ CÓ PHẢI LÀ TƯ TƯỞNG CHÍNH CỦA ÔNG, TỪ NĂM 2021 CHO ĐẾN HÔM NAY 28/02/2022, TƯ TƯỞNG CỦA ÔNG KHÔNG CÓ GÌ THAY ĐỔI.

Tôi muốn hiểu rõ để không oánh lầm một người “trí thức Bắc Hà”

Tôi nghĩ những điều ông nói  trùng khớp với nghị quyết 36 của Việt cộng, chủ trương "Hoà Hợp Hoà Giải" dưới ngọn cờ cộng sản.

Theo tôi thấy thì cái NỀN mà ông muốn dựng lại nó như thế này:

  • “Lỗi Hệ Thống” tham những tràn lan, vợ già đớp ngầu pín, con gái du học Mỹ, toàn xã hội bức tranh mây chó. “

 

  • “Lỏng Hệ Thối” Đảng viên giàu sụ, bồ nhí gậm củ cải, con trai hút xì ke, chốn Ba Đình người ngợm thối om.  (Lê Nam)

Thưa ông, cái nền nó bệ rạc như vậy, bức tranh vân cẩu đen thui như vậy, dù là một họa sĩ đại tài, tôi tin chắc rằng ông cũng không thể nào sơn phết cho bức tranh trông đẹp hơn. Dù là cải sửa cho nó đẹp hơn cỡ 20%.

Theo tôi nghĩ thì phải làm rốt ráo như thế này:

“Ngôi nhà đã mục nát,

vách tan hoang tường xiêu đỗ,

    mọi người phải đồng lòng phá bỏ“

Dẹp chủ nghĩa Mác-Lê

Tình tự Dân Tộc thăng hoa

Muôn dân cùng dựng lại Nhà Nam. 

Thưa ông Hà Sĩ Phu, ông nghĩ sao?

Trân Trọng.

Lê Nam

PS: Thời mạt pháp. Làm ĐĨ muôn phương cũng giữ một phương để lấy chồng. Hôm nay tôi minh danh để thanh thỏa một gúc mắc trong lòng mình. Tôi tin rằng ông Hà Sĩ Phu hiểu rõ dòng PS này.

Con Dân Việt Nam Cộng Hòa chúng tôi là như vậy. Không thích oánh hội đồng, cũng không ưa oánh dưới thắt lưng địch thủ. Nếu tôi có hơi nặng lời, giản dị chỉ là vì tôi nghĩ tôi với ông không cùng chung chiến tuyến.

 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180