NGƯỜI MỸ NHẬN XÉT VỀ NGƯỜI VIỆT NAM
Tác giả: TRẦN KINH NGHỊ
1.- Cần cù lao động nhưng dễ thỏa mãn.
2.- Thông minh, sáng tạo khi phải đối
phó với những khó khăn ngắn hạn, nhưng thiếu những khả năng suy tư dài hạn và
linh hoạt.
3.- Khéo léo nhưng ít quan tâm đến sự
hoàn thiện cuối cùng các thành phẩm của mình.
4.- Vừa thực tế vừa có lý tưởng, nhưng lại không phát huy được xu
hướng nào thành những nguyên lý.
5.- Yêu thích kiến thức và hiểu biết nhanh, nhưng ít khi học sự
việc từ đầu đến cuối, nên kiến thức không có hệ thống hay căn bản. Ngoài ra,
người Việt không học vì lợi ích của kiến thức (lúc nhỏ học vì gia đình, lớn lên
học vì sĩ diện hay vì những công việc tốt).
[when small, they study because of their families; growing up, they study for
the sake of prestige or good jobs]
6. Cởi mở và hiếu khách nhưng sự hiếu khách của họ không kéo
dài.
7. Tiết kiệm, nhưng nhiều khi hoang phí vì những mục tiêu vô nghĩa
(vì sĩ diện hay muốn phô trương).
[to save face or to show off].
8.- Có tinh thần đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau chủ yếu trong những
tình huống khó khăn và nghèo đói, còn trong điều kiện tốt hơn, đặc tính này ít
khi có.
9.- Yêu hòa bình và có thể chịu đựng mọi thứ, nhưng thường không
thẳng thắn vì những lý do lặt vặt, vì thế hy sinh những mục tiêu quan trọng vì
lợi ích của những mục tiêu nhỏ.
10.- Và sau cùng, thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh
(một người có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 2 người làm thì kém, 3
người làm thì hỏng việc).
[one person can complete a task excellently; 2 people do it poorly, and 3
people make a mess of it].
Những phân tích trên đây cho chúng ta thấy người Mỹ đã hiểu rất rõ người Việt.
Tại sao người Việt lại có những đặc tính như thế này?
“TRƯỚC LÀ ĐẸP MẶT SAU LÀ ẤM THÂN”
Nước Việt Nam bị Pháp đô hộ gần 100 năm, đã cởi bỏ nền học vấn của Trung
Hoa, tiếp thu nền học vấn mới của phương Tây, nhưng vẫn còn giữ lại nhiều nét
căn bản của nền văn hóa Trung Hoa. Có nhiều hủ tục trong quan, hôn, tang, tế mà
cuộc Cách Mạng Văn Hoá của Trung Quốc đã phá sạch, nhưng nhiều người Việt vẫn
cố giữ lại như những thứ “quốc hồn quốc túy”.
Bài tục giao sau đây vẫn còn là tiêu chuẩn và mục tiêu thăng tiến của gia đình
và con người Việt Nam:
Con ơi! muốn nên thân người
Lắng tay nghe lấy những lời mẹ cha
Gái thì giữ việc trong nhà
Khi vào canh cửi khi ra thêu thùa
Trai thì đọc sách ngâm thơ
Dồi mài kinh sử để chờ kịp khoa
Mai sau nối được nghiệp nhà
Trước là đẹp mặt sau là ấm thân
Bây giờ người con gái không còn chỉ “giữ việc trong nhà”, và người con trai
không còn chỉ “đọc sách ngâm thơ” mà đã đi vào khắp mọi lãnh vực của cuộc sống,
nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn chỉ là “Trước là đẹp mặt sau là ấm thân”.
Trong nước, tiêu chuẩn của cuộc sống là có nhà sang cửa rộng, có xe hơi, có con
đi du học ngoại quốc... Tiêu chuẩn ở hải ngoại cũng thế thôi: Đi dâu cũng nghe
khoe nhà trên cả triệu bạc, xe loại sang trọng nhất, con đang học bác sĩ, dược
sĩ, kỹ sư... Gần như không nghe ai khoe những công trình đang nghiên cứu hay
thực hiện để đưa con người, cộng đồng và đất nước đi lên. Tất cả chỉ tập trung
vào hai tiêu chuẩn là “đẹp mặt” và “ấm thân”.
Với mục tiêu như thế, chúng ta không ngạc nhiên khi nhìn ra phố Bolsa, thủ đô
của VNCH nối dài, đa số các cơ sở kinh doanh lớn đều không phải của người Việt.
Tuy bên ngoài người Việt gốc Hoa đứng tên, nhưng đàng sau là các bang hội của Tàu.
Thương xá Phúc Lộc Thọ vốn được coi là “Quốc Hội VNCH” ở Bolsa, nhưng phía
trước là tượng các danh nhân Trung Hoa và tên thương xá được viết vừa bằng chữ
Tàu vừa bằng chữ Việt. Houston cũng thế thôi.
Nếu mỗi gia đình và mỗi cá nhân chỉ lấy những mục tiêu như trên làm mục tiêu
của cuộc sống và truyền từ đời nọ sang đời kia, còn lâu cộng đồng và đất nước
với ngóc đầu lên được.
NHÌN QUA NGƯỜI HOA (định cư tại Hoa kỳ)
Trong khi người Việt nhiễm văn hoá Trung Quốc đã trở thành như đã nói
trên, người Hoa khi ra hải ngoại lại thích ứng rất nhanh nên vươn lên khá nhanh
và khá cao. Những đặc tính của người Hoa ở hải ngoại được mô tả như sau:
1.- Cần cù, việc gì cũng làm
2.- Tiết kiệm, không sống khoe khoang hay xa hoa.
3.- Khởi sự từ buôn bán nhỏ.
4.- Đơn vị kinh tế gia đình: Gia trưởng đóng vai trò quan trọng.
Tài sản có thể truyền từ đời nọ sang đới kia.
5.- Hình thành những xí nghiệp không theo một hình thức chặt chẽ,
không theo những quy luật nhất định, tất cả đều dựa vào chữ TÍN.
6.- Không làm những công việc có tính cách phức tạp hay quá to lớn,
chỉ thích kinh doanh vào những lãnh vực đơn giản. Khi cần làm ăn lớn thường
chia ra làm nhiều công ty con.
7.- Móc nối với chính quyền và cá nhân khác rất giỏi. Không tham
gia chính quyền hay đảng phái nào, nhưng thường nắm được các nhân vật có địa vị
quan trọng có thể bao che hay hổ trợ cho làm ăn.
(Tại Indonesia, người Hoa chỉ chiếm từ 3% đến 4% dân số, nhưng làm chủ 70% tài
sản ở đất nước này với khoảng 160 trong số 200 xí nghiệp lớn của Indonesia. Gia
đình ông Liem Sioe Liong, làm chủ xí nghiệp Salim với số vốn khoảng 9 tỷ mỹ
kim, nhờ quen biết lớn với Suharto).
8.- Không thích tranh tụng, kiện cáo. Thường tìm cách dàn xếp mỗi
khi có đụng chạm hay bị bắt vì vi phạm luật pháp.
9.- Phạm vi hoạt động gần như không biên giới.
10.- Thích ứng rất nhanh với những biến đổi của thời cuộc.
Trong bài “Mạng lưới kinh tế của ngoại”, ông Phạm Văn Tuấn đã nhận thấy
như sau về các hoạt động kinh doanh của người Hoa ở hải ngoại:
“Khi bắt đầu bước vào ngành thương mại, các người Hoa hải ngoại đã nhận được sự
giúp đỡ từ các nhóm, các bang hay các cộng đồng của họ. Các hội tương trợ này
được tổ chức căn cứ vào gia đình, hay nguồn gốc địa phương, hay thổ ngữ, chẳng
hạn như các bang người Hẹ, Quảng Đông, Triều Châu, Phúc Kiến. Các hội hay các
bang này đã hoạt động như một thứ ngân hàng nhờ đó người Hoa có thể mượn tiền,
trao đổi tin tức, tuyển mộ nhân công, giới thiệu thương nghiệp, hay thương
lượng các dịch vụ. Người Hoa hải ngoại thường tôn trọng chữ Tín, họ làm ăn bằng
ước hẹn miệng và sự tin cẩn lẫn nhau, và họ không cần phải ký kết các văn bản,
các giao kèo. Nếu một thương gia nào vi phạm lời hứa, người đó sẽ không bị truy
tố ra pháp luật mà bị ghi vào sổ đen của các nhóm, các bang, đây là một tệ hại
hơn, vì tất cả mạng lưới làm ăn của các cộng đồng người Hoa đều sẽ biết rõ sự
việc, và việc kinh doanh của người vi phạm kể như bị chấm dứt.”
Số vốn của người Hoa hiện đang sống ở ngoại quốc được ước lượng khoảng 4.000 tỷ
USD.
QUAY LẠI NHÌN MÌNH (người Việt định cư tại Hoa
kỳ)
Cuộc kiểm tra năm 2010 cho thấy ở Mỹ hiện nay người Hoa chiếm 1%, còn
người Việt là 0,5%, tức 1.548.449. Người Việt ở Cali là 581.946 nguời. [ ]...
Rất nhiều “nhân tài” của người Việt đang chuẩn bị ra tranh cử các chức
vụ dân cử tại địa phương, thành phố, tiểu bang và có thể liên bang, trong cuộc
bầu cử sắp đến. Mục tiêu được mô tả là để bảo vệ và nói lên tiếng nói của cộng
đồng.
Trái lại, chúng tôi không thấy có một tổ chức chính trị nào của người
Tàu hoạt động ở đây và không nghe nói họ sẽ đưa ai ra tranh cử.
Tôi nhớ lại trong cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2004, lúc đó liên danh
George W. Bush đang tranh với liên danh John Kerry. Tôi có nhờ ông Tăng Kiến
Hoa dẫn đến gặp một vài bang trưởng Tàu xem họ bầu cho ai. Họ cười và nói: Quy
luật bầu cử là phù thịnh bất phù suy. Cứ thấy ai chắc thắng là đóng tiền cho
người đó, không cần biết đường lối họ như thế nào. Họ đã nhận tiền là khi đắc
cử họ sẽ giúp mình. Nếu hai người ngang ngữa, đóng tiền cho cả hai. Tôi hỏi
người Tàu không có ai ra tranh cử dân biểu hay nghị sĩ gì sao. Họ cũng cười và
nói: Người mình có vào được quốc hội cũng chẳng làm được chuyện mình muốn. Cứ
thấy người nào có thế lực là đóng tiền cho người đó.
Thì ra người Tàu bầu cử bằng tiền chứ không phải bầu cử bằng phiếu như người
Việt!
Tôi nhớ lại trong cuộc bầu cử năm 2000, vì hai liên danh George W. Bush
và Albert A. Gore ngang ngữa, nên người Tàu đóng tiền cho cả hai. Tây An Tự và
Thiền Sư Thanh Hải ở Los Angeles đã đóng tiền cho liên danh Gore nhưng lập danh
sách giả những người góp tiền, bị đổ bể nên chúng ta mới biết được.
Chúng ta không mong người Việt có những nhà phát minh làm thay đổi nhân
loại như John V. Blankenbaker (phát minh ra máy vi tính 1971), Bill Gates,
Steve Jobs..., chúng ta chỉ mong người Việt biết quan tâm đến cộng đồng, đất
nước và nhân loại nhiều hơn. Nhưng điều này quá khó. Đúng như người Mỹ đã nhận
xét:
Người Việt vì những lý do vớ vẫn, có thể hy sinh những mục tiêu quan
trọng vì lợi ích của những mục tiêu nhỏ (như kiếm chút danh chẳng hạn).
[sacrifice important goals for the sake of small ones]
Người Việt thích tụ tập nhưng thiếu nối kết để tạo sức mạnh. Một người
có thể hoàn thành một nhiệm vụ xuất sắc; 2 người làm thì kém, 3 người làm thì
hỏng việc!
Chúng ta trông chờ vào thế hệ sắp đến, không bị vướng mắc với quá khứ,
học được nhiều cái hay của xứ người, sẽ đưa cộng đồng và đất nước đi vào một
hướng đi mới tốt đẹp hơn.
TRẦN KINH NGHỊ
DIỄN ĐÀN PHỤNG SỰ XÃ HỘI
Nhận xét
Đăng nhận xét