Xin đừng mãi làm đứa trẻ con nuôi hoài không lớn.



Thưa Quý Bà Con,

Dưới đây là những suy nghĩ của người ngoại quốc mà người gửi lượm trên FB và trên Mạng để chia xẻ những khác biệt văn hóa căn bản giữa người “mình” và Tây phương. Xin mỗi Quý Bà Con đọc xong và tự chiêm nghiệm:
 

Xin đừng mãi làm đứa trẻ con nuôi hoài không lớn

Một giáo sư Anh văn người Canada tên Mick Builder bình luận về giáo dục trong một buổi trao đổi với những đồng nghiệp Việt:” We are the best qualified. We are better educated. We were taught to think independently. We were encouraged to have an opinion, and not to be afraid to speak it out loud. You were not taught how to think, but to serve the state. To conform. To obey. To be part of the beehive”.

Tạm dịch: “Chúng tôi là giáo sư giỏi nhứt. Chúng tôi được giáo dục tốt hơn. Chúng tôi được dạy cách suy nghĩ độc lập. Chúng tôi được khuyến khích để đưa ra ý kiến và không cần phải sợ nói lớn ra. Còn các bạn không được dạy cách suy nghĩ, mà là chỉ để phục vụ chính quyền. Để thuần phục. Để tuân lời. Để sống theo bầy đàn.”

Ông bị hầu như cả hội trường phản đối. Và sau đó, trên FB rộ lên không biết bao nhiêu phỉ nhổ vì …”tự ái dân tộc” bị xúc phạm (!) của tâm lý thuần phục Khổng Nho của CSBV.

Cũng như trước đây Ông cũng đã bị một vụ tương tự như khi trình bày về 10 khác biệt văn hóa về suy nghĩ giữa Người Việt và Tây phương:

·       1. Người Việt từ nhỏ được dạy phải vâng lời cha mẹ. Người Phương Tây từ nhỏ được dạy cách suy nghĩ độc lập. 

·       2. Người Việt tới trường được dạy phải yêu bác hcm. Người Phương Tây tới trường là để học chứ không bị bắt phải yêu ai cả. 

·       3. Người Việt khi học được dạy học thuộc lòng. Người Phương Tây khi học được dạy phải biết cách suy luận và đặt câu hỏi. 

·       4. Người Việt ra ngoài đời được dạy phải ôn hoà, sống theo lối “ai sao thì mình vậy.” Người Phương Tây được khuyến khích làm chính mình, sống độc lập. 

·       5. Người Việt về mặt chính trị được dạy là phải thuần phục chính quyền. Người Phương Tây chỉ coi chính quyền chỉ là đại diện cho người dân, phục vụ người dân. 

·       6. Người Việt khi có ai nói ý kiến khác mình cảm thấy khó chịu và phản kích lại. Người Phương Tây khi ai nói khác mình thì im lặng lắng nghe. 

·       7. Người Việt khi tranh luận khích bác nhau là chính. Người Phương Tây khi tranh luận nói chuyện hòa nhã, chấp nhận ý kiến khác biệt trong tinh thần tương kính. 

·       8. Người Việt khi bị ai đó chỉ trích là ghét luôn người đó. Người Phương Tây khi bị ai đó chỉ trích, xem đó là ý kiến xây dựng để tiến thân. 

·       9. Người Việt khi nói hay làm sai chối quanh chối quẩn tới cùng. Người Phương Tây khi sai chỉ nói “tôi xin lỗi.” 

·       10. Người Việt tự cao về bản thân, nói nhiều về bản thân khi có dịp.. Người Phương Tây dù có 20, 30 năm kinh nghiệm nhưng vẫn khiêm tốn nhẹ nhàng. 

Trên đây là những lượm lặt …góp nhặt cát đá trong tinh thần VÔ ÚY.

Phổ Lập

Nguồn: Mai Thanh Truyết _Enviro VN









Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178