VỀ TỰ DO ZELENSKY VÀ TÔI

 

 
VỀ TỰ DO ZELENSKY VÀ TÔI

Tác giả: LÊ THỊ HUỆ

Trước mắt tôi cảnh tượng thành phố Kharkov tan tành. Những buynh đinh cháy đổ bởi hỏa tiễn lửa Nga Sô. Những ngôi nhà nghiền nát bởi bom đạn Putin thả từ trời. Dân chúng Ukraine di chuyển chầm chậm trối chết qua biên giới Ba Lan… Thủ đô Kyiv đôi góc phố le lói rực sáng vắng bóng người …

Các hình ảnh trên tôi xem được từ in tơ net. Thời buổi net nôi, các thứ tôi đón nhận đều từ qua đó…

Bây giờ là đầu tháng Ba năm 2022 …

Làm sao tôi có thể không âm vọng về tháng Ba năm 1975 …

Đầu tháng Ba năm 1975, tin tức bắt đầu với các cuộc tấn công của Cọng Sản Bắc Việt với các đoàn xe tăng của Nga Sô và Tàu Cọng viện trợ tấn công vào Miền Nam Việt Nam Cọng Hòa (1954-1975).

Mặt trận Ban Mê Thuột ở Cao Nguyên chiến tranh cao điểm. Thành phố là địa đầu giới tuyến ấy bị tấn công vũ bão bởi quân Bắc Việt. Dân chúng kéo nhau chạy trốn Ban Mê Thuột. Nhiều người chạy bộ vào rừng đi về Khánh Hòa Nha Trang

Đầu tháng Ba 1975 tôi còn đang học năm cuối đại học Văn Khoa Việt Văn Đà Lạt .

Nhiều bạn đã bắt đầu tìm đường về Phan Rang Nha Trang. Còn tôi thì bận yêu. Tôi vương vấn một tình yêu. Những ngày tháng ấy thành phố Đà Lạt bắt đầu vắng người. Chúng tôi càng gần nhau hơn. Đại học Đà Lạt đóng cửa và di tản về khu trung tâm thương mại Thương Xá Tax ở Sài Gòn. Còn tôi và Minh thì như tha hồ lang thang trên đồi Cù. Đi cùng nhau qua các con hẻm khắp hang cùng Đà Lạt.

Năm 1987. Minh đã chết. Chết vào một đêm không trăng sao lúc 0 giờ ở Đà Lạt. Sau biến cố lịch sử tháng Tư 1975 Miền Nam Việt Nam mất Tự Do. Chàng tìm đến cái chết vì không chịu đựng nổi sự tàn lụi Tự Do khi Cọng Sản Bắc Việt chiếm Miền Nam.

Tự Do! Những ai yêu say đắm Tự Do trong máu rồi. Khi thiếu thốn nó họ có thể thà từ giã cõi đời hơn là thiếu thốn Tự Do. Phan Minh chỉ là một thanh niên đẹp trai yêu hội họa và chữ nghĩa. Lớn lên được nếm mùi Tự Do của Miền Nam Việt Nam. Là một người cực kỳ nhạy cảm với các vấn đề tinh thần như Tự Do, Sáng Tạo, và cái Đẹp.

Minh đã nhìn thấy sự trống vắng nơi anh ở khi Cọng Sản vào Miền Nam áp bức Tự Do Sáng Tạo và Thơ Mộng. Anh đã chọn lựa rời bỏ thế gian. Hai người bạn của tôi, một nam một nữ đều bắt đầu với chữ M tươi sáng, Phan Minh và Phương Mai đã chọn lựa rời bỏ sự sống khi người Cọng Sản tước đoạt Tự Do của Miền Nam Việt Nam vào năm 1975.

Năm 2022, anh hùng của lòng tôi, tổng thống Zelensky xứ U đã tuyên bố: “Chúng tôi đang chiến đấu cho quê hương và tự do của chúng tôi – We are fighting just for our land and our freedom”

Hàng triệu dân U chạy tỵ nạn sang nước láng giềng Ba Lan, Hungary, Đức, Tiệp Khắc… là những nước Tự Do. Không ai ngu chạy sang hàng xóm Nga Sô, dù đấy đang không có cảnh bom đạn rơi nhưng không có tự do.

Tự Do là hơi thở của những người tỵ nạn Việt Nam như chúng tôi chạy trốn Việt Cọng khi họ kéo quân về thành phố Ban Mê Thuột tháng Ba năm 1975. Sau đó chúng tôi chạy sang Thái Lan, Indonesia, Phi Luật Tân, Mã Lai … Như những người dân U đang tỵ nạn sang Ba Lan, Hung Gia Lợi, Tiệp Khắc … tháng Ba năm 2022

Tháng Ba 1975 thủ đô Sài Gòn bị tiến chiếm …. Tháng Ba 2022 thủ đô Kyiv bị tấn công…

Nếu Hồ Chí Minh đừng để bị Nga Tàu xúi mang Cọng Sản vào Việt Nam thì người Việt đã không bị bọn Mỹ-Nga-Tàu xúi nội chiến anh em giết lẫn nhau giữa hai Miền Nam và Miền Bắc Việt Nam 1954-1975. Độc lập thì vào thời điểm sau Thế Chiến Thứ Hai các chế độ Thực Dân tan rã trên toàn thế giới. Nhiều nước khắp năm châu được trả độc lập. Việt Nam cũng được trả độc lập thôi. Chỉ có Hồ Chí Minh nd và lm bị/do bọn ngoại quốc trưng lòe cái bảng “Độc Lập và Tự Do” để dụ dỗ dân Việt chui vào tròng Cọng Sản quốc tế từ 1945 đến nay.

Nếu Putin không tham vọng chiếm những nước Đông Âu Cọng Sản cũ về lại tay Liên Bang Sô Viết, thì cuộc xâm lăng Ukraine đã không xảy ra vào Mùa Xuân 2022.

Nhân loại cho đến năm 2022 vẫn có thể bị xoay theo cơn lốc chiến tranh chỉ vì tham vọng của một cá nhân. Putin đang làm cho cả thế giới điêu đứng chỉ vì tham vọng của hắn muốn chiếm nước U.

Từ tháng Ba năm 1975 đến tháng Ba năm 2022. Nửa thế kỷ. Tưởng rằng nhân loại văn minh tiến bộ thêm con người bớt tàn ác với nhau.

Nhưng không. Lòng người hình như vẫn ủ đầy thú tính từ thời cổ đại đến nay không suy suyển một ly. Vẫn muốn chiếm đoạt đất đai nước khác. Vẫn sẵn sàng giết người không xót thương. Putin đang là con thú hung hăng giết hại dân lành U gây ra cơn khủng hoảng thú tính của toàn thế giới.

Trước năm 1975 một lần linh hồn Trịnh Công Sơn đã gào lên khóc than trong chiến tranh Việt Nam: “Hàng vạn tấn bom trút xuống ruộng đồng. Cửa nhà Việt Nam cháy đỏ cuối thôn”. Tôi sanh ra trong bom đạn khi Thày Mẹ tôi tránh nạn Cọng Sản di cư từ Hà Tĩnh vào Đà Nẵng năm 1954.

Tôi chứng kiến bữa tàu há mồm thả lính Mỹ xuống Eo Nín Thở ở Ghềnh Ráng Qui Nhơn. Từ “Rừng Thông Xứ Biển” trọ học trường sơ Saint Paul cạnh biển Mỹ Khê, tôi kinh hoàng nhìn từng đoàn máy bay B-52 của quân đội Mỹ rú gầm lên ở phi trường Đà Nẵng đi bỏ bom Bắc Việt. Tôi ôm chầm lấy mẹ tôi khi đạn Việt Cọng bắn rầm trời Tết Mậu Thân 1968. Và tôi chứng kiến một nửa xứ sở Việt Nam tan nát chết lịm Tự Do vào tay Việt Cọng quân cướp nước năm 1975.

Giờ nghe Zelensky hùng dũng tuyên bố “We are fighting just for our land and our freedom”, thời tôi đã già gần hết một kiếp người.


Chỉ tiếc Trịnh Công Sơn la lên đòi quê hương Việt Nam hòa bình. Nhưng khi Cọng Sản chiếm đoạt Tự Do Trịnh Công Sơn lại câm như hến và thỏa hiệp với sự chế độ cưỡng chiếm tự do của tôi.

Tôi phải nương nhờ ngọn đuốc dũng sĩ Zelensky thắp lên rực sáng vòm trời U năm 2022.

Zelensky vừa chiến đấu cho quê hương vừa bảo vệ cho Tự Do. Chàng dũng sĩ của lòng tôi.

Trịnh Công Sơn khóc tiếng khóc của đứa bé theo bản năng dân tộc yếu đuối năm 1970. Nhưng Zelensky là chàng trai đã trưởng thành với Tự Do, Dân Chủ, và Quê Hương của nhân loại năm 2022. Các danh tự tinh thần này con người đã có nhu cầu, đã biết, đã nếm, thì không thể sống thiếu. Như M. của tôi . Đã biết đã nếm đã sống thử thì thà chết còn hơn sống thiếu.

Phải mấy chục năm sau, Zelensky kẻ tự vệ giúp tôi đòi cho bằng được giá trị của Tự Do.

Zelensky và nước U bị Putin tấn công như Cọng Sản tấn công Miền Nam của tôi năm 1975. Ngày đó kẻ tự vệ chúng tôi và tổng thống Nguyễn Văn Thiệu đã thua . Kẻ xâm lăng ác ôn Cọng Sản Hà Nội đã thắng. Hôm nay dưới sự lãnh đạo dũng cảm thông minh và đầy sáng tạo của Zelensky, kẻ tự vệ Ukraine đang thắng thế.

Kẻ tự vệ Tự Do Zelensky đang trên đà chiến thắng. Làm cho kẻ tự vệ Tự Do tôi hân hoan xiết bao!

Trong khi đọc diễn văn khai mạc “Ngày Nắn Net 20 Năm Gió O” tôi đã rưng rưng xúc động cố kìm nén những giọt lệ. Không ai biết tôi đã xúc động khi nhắc đến sự chiến đấu cho Tự Do của chúng tôi. Bài diễn văn tôi đã đề cập đến tại sao Tự Do là niềm lan tỏa chính yếu của tôi trong cõi sáng tác và chữ nghĩa của Gió O của những tác giả Hải Ngoại.

Tôi bật run trong lòng khi chợt nghĩ đến người tình rời Việt Nam với tôi năm 1975 đã dành gần hết cả đời anh ở Hải Ngoại để chiến đấu cho Tự Do. “Hồi chuông không bao giờ vắng mặt. Trong suốt bao nhiêu năm cùng chúng ta. Kéo còi tàu qua bao nhiêu sân ga. Đổ xuống trước mắt hai đứa bé bao nhiêu là định mệnh mê hoặc. Và chúng ta đã dốc sạch tuổi trẻ ra chọn” (Canh Thức Cùng Thơ Mộng, thơ Lê Thị Huệ).

Nghĩ đến những ai đã chiến đấu cho Tự Do mà tôi đã nhìn thấy, đã mang ơn, trong thời gian tôi sinh sống ở Miền Nam Việt Nam (1954-1975) và ở Hải Ngoại. Giọt nước mắt cho Tự Do ngay cả khi tôi nghĩ đến kẻ chiến đấu xa lạ như Phạm Đoan Trang hiện đang bị cầm tù ở Việt Nam vì tranh đấu cho Tự Do … Và tôi đã run run giọng cố gằn những giọt lệ trong khi đọc diễn ngôn mở đầu ngày Nắn Net Gió O 20 Năm ở Berkeley 19/12/2021.

Zelensky là anh hùng của trò chơi game Tự Vệ. Kẻ Tấn Công thường là Kẻ Mạnh và chiến thắng thường thuộc về họ. Trong trường hợp Putin đấu với Zelensky, nếu Putin thắng thì không ai ngạc nhiên. Vì quân đội và sự độc tài của Putin ở thế mạnh lâu dài. Trong khi nước nhỏ Ukraine và tinh thần Dân Chủ Zelensky còn non trẻ. Trong khi Zelensky chỉ mới nhận chức tổng thống được 3 năm và Ukraine chỉ mới thoát Nga sau khi khối Cọng Sản Liên Bang Sô Viết bị sụp đổ năm 1989.

Thế nhưng Zelensky kẻ sáng tạo tôn thờ Tự Do và Dân Chủ đang mở ra bàn cờ cho cả thế giới ồ à kinh ngạc và ngưỡng mộ.

Mỗi bài diễn văn Zelensky đọc lên trong tuần lễ đầu tiên được phát hình trên mạng Youtube trên mạng TikTok đều nói đến hai danh từ Tự Do và Dân Chủ. Tôi có thể ngửi thấy hương thơm của những cánh đồng lúa mạch Ukraine trong mỗi lời Z nói. Tôi có thể nhắm mắt lại và mơ tưởng đến sự rực rỡ của những cánh đồng hoa quỳ biểu tượng màu vàng sáng tạo của dân tộc U khi Z diễn ngôn. Tôi có thể thấy giòng máu tử tế của văn hóa Ukraine bừng bừng lên mỗi khi Z nói về Dân Chủ.

Nhờ internet mà tất cả các bài diễn văn của Zelensky được chuyển tải lên mạng và cả thế giới được xem nghe và tham dự vào diễn tiến tự vệ Tự Do và Dân Chủ của dân tộc U.

In tơ net bày ra những sinh hoạt đời thường cho tất cả mọi người trên thế giới xem và tham dự. Thành ra lần đầu tiên trong đời, tôi thấy làm như ý kiến lương thiện của con người được lắng nghe đôi chút.

Bởi vì sự dã man của chiến tranh bày ra trên ABC, trên đài DW của Đức, trên Sky Net của Anh vv… nên dân chúng tham gia và biểu tình khắp thế giới để phản đối Putin. Sức phản đối sự ác độc của Putin từ mọi người dân khắp thế giới kết hợp. Tạo nên tiếng nói và ảnh hưởng đến các đấng cầm quyền các vị do dân bầu cử.

Dân chúng thì thường là lương thiện. Dân phản đối buộc đám chính quyền các nước lắng nghe. Các phản ứng của các nhà nước như Đức, thấy Putin đánh U thì thay đổi chính sách gia tăng ngân quỹ quốc phòng. Dù từ sau thế chiến thứ Hai đến nay Đức chưa bao giờ tăng ngân quỹ quốc phòng và viện trợ quân cụ chiến tranh cho ai. Bây giờ Đức viện trợ cho U.

Thụy sĩ với ngân hàng giữ tiền hầu hết của bọn tài phiệt thế giới luôn luôn đứng trung gian không ý kiến không tham dự dù các nhà độc tài gửi tiền cho Thụy Sĩ giữ lên hay xuống ở nước họThế mà lần này Thụy Sĩ đã đóng băng các tài khoản của Tài Phiệt Nga đàn em Putin. Tất cả các thông tin này đều được bày ra trên in tơ net cho tôi đọc và tìm hiểu.

Tự nhiên tôi cảm thấy nền Dân Chủ của đám đông tham dự vào các sinh hoạt đời thường đã làm ảnh hưởng đến các quyết định trên. Thứ Dân Chủ này tôi gọi là Dân Chủ Trực Tuyến.

Trước đây các nhà độc tài nắm hết quyền hành và tiêu diệt tất cả các ý kiến khác biệt. Nhờ in tơ net, Putin bắt bớ dân Nga biểu tình trên đường phố được soi chiếu. Bao nhiêu dân Nga đã bị tra tấn bỏ tù vì dám phát biểu ý kiến đã được in tơ net đưa lên nhờ những chiếc smartphone nho nhỏ của Apple, Samsung …

Tôi thù tất cả mọi đế quốc đã đến Việt Nam cướp đoạt đời sống của tôi, của người thân yêu, của miền đất tôi yêu thương, trong đó có cả Mỹ, Tàu, Nga, Do Thái và bọn Cọng Sản Việt Nam. Nhưng tôi cám ơn những người Mỹ khi tôi được xem trên đài truyền hình CNN chương trình những người dân tiểu bang Main phát biểu với thượng nghị sĩ Angus King. Rằng vì nhìn thấy dân U bị tàn sát trên màn hình, rằng biết là nếu tổng thống Biden áp lực Putin bằng con đường cắt việc mua dầu của Nga thì xăng sẽ tăng giá. Nhưng họ sẵn sàng chịu đựng trả thêm tiền xăng, nếu việc áp lực dầu lửa trên Putin có thể cứu dân U ra khỏi cuộc chiến.

Hình ảnh tàn ác của chiến tranh phơi bày trên in tơ net. Người dân Mỹ tham dự, phát biểu ý kiến. Và ông Angus King đã ra Quốc Hội Mỹ bỏ phiếu cắt đứt việc mua dầu lửa của Putin để tạo áp lực tài chánh theo yêu cầu của người dân tiểu bang Maine nơi mà ông đại diện. Dân Chủ nở hoa là đây.

Chiến trận in tơ net cho tôi xem một bản tin ngày 9/3/2022 ký giả Mỹ của đài CNN phỏng vấn anh Misha Katsuzin, một chủ tiệm ăn Nga sinh sống ở Ukraine. Anh này kể lại những cuộc điện thoại về cho cha anh ở Nga nói với cha là ngôi nhà nhỏ của anh đang bị quân đội Nga dội bom. Nhưng cha anh ở Nga nhất định cãi lại. Cãi rằng quân đội Putin đang đi “Giải Phóng”. Và chế độ Zelensky là chế độ Phát Xít mặc cho sự thật là tổng thống Zelensky gốc Do Thái từng có ông bà cha mẹ bị Phát Xít xử.

Câu chuyện trên nói lên tính cách tuyên truyền bưng bít sự thật của Putin đã thành công. Ở Nga tất cả các thông tin của chính phủ đều phát thanh cả ngày lẫn đêm tin “Giải Phóng” Ukraine của Putin Có vẻ như tin của Putin chiến thắng lòng tin của dân Nga như trường hợp Ba của Missha Katsuzin.

Nếu Zelensky giỏi giang thuyết phục được nhiều người là hãy giúp Ukraine bảo vệ Tự Do. Ukraine là tiền đồn bảo vệ Tự Do. Thì Putin thành công trong việc lừa đảo dân Nga rằng Putin đang chống đỡ nước Nga bị khối NATO Âu Châu tấn công. Sự dối trá lừa đảo tin tức của Putin cọng với vũ khí nguyên tử trong tay, Putin làm cho cả thế giới khốn đốn và đau đớn theo lòng ác độc của hắn.

Ngày 9/3/2022 ký giả Lesley Hold đài NBC, người từng làm phóng sự chiến trường trong các thập niên 1990, 2000 ở các cuộc chiến A Phú Hãn, Iran, nay ông sang tận Ukraine đến nơi binh lính U đang chiến đấu để quan sát và phỏng vấn tại chỗ.

Khi được hỏi cảm tưởng của ông về sự chiến đấu của người dân U với quân đội xâm lược của Putin, Lesley nói ông thấy ở người dân U một ngọn lửa thách thức với quân đội xâm lược Nga là họ muốn bảo vệ xứ sở Ukraine của họ.

Tôi đọc được những bài phỏng vấn nhiều người nhận xét người U có một tâm tính kiêu hãnh gìn giữ gia sản nòi giống Ukraine. Một tấm lòng tử tế tuyệt đối với tha nhân, ví dụ có một tấm bánh là họ có thể xẻ ra ba phần chia cho tha nhân một phần còn lại cho mình.

Ngọn lửa yêu quê hương. Bảo vệ cho quê hương. Phải biết mình có quê hương và muốn bảo vệ cho quê hương là thứ tình đẹp và mãnh liệt. Tôi biết vì tôi đã từng có quê hương và đã muốn bảo vệ. Nhưng bọn Việt Cọng Bắc Việt đã đến chiếm đoạt quê hương của tôi năm 1975. Từ đó tôi mất quê hương. Tôi chạy tỵ nạn sang Hoa Kỳ.

Biết bao nhiêu đất nước đã đổ ra bao nhiêu mạng người để bảo vệ quê hương như Miền Nam Thân Yêu của tôi trước 1975. Nhưng kém may mắn là chúng tôi không thể giữ được. Tôi hi vọng Ukraine sẽ tự vệ được quê hương xứ sở thân yêu của mình. Ukraine sẽ là ngọn đuốc bảo vệ Tự Do. Là những chiến sĩ chiến đấu cho Tự Do, Freedom Fighter hàng đầu của nhân loại.

Nhờ in tơ net, xem hình ảnh người Ukraine ứng xử trong nguy nan, tôi thật sự yêu quý họ. Tôi thấy trong tất cả các cuộc di tản, người U không hề tranh giành gây nên sự hỗn loạn đạp lên nhau mà chạy như cuộc tháo chạy của quân dân Miền Nam năm 1975.

Dân U lái xe sắp hàng từng đoàn trên xa lộ Medika – Shiny mấy ngày để đi tỵ nạn sang nước Ba Lan. Họ kiên nhẫn trong trật tự chờ đến phiên xe mình di chuyển. Không hề lấn lane. Không hề cản trở giao thông hướng ngược. Sang biên giới Ba lan họ sắp hàng chờ đón nhận quần áo chăn mền thức ăn của dân Ba Lan và quốc tế giúp đỡ. Không bao giờ thấy cảnh hỗn loạn mất trật tự vô tổ chức.

Quân Putin bỏ bom nát bấy thành phố Mariupol, dân U bị kẹt cứng trong đống gạch đổ nát mấy ngày. Khi quân đội cả hai bên ngưng chiến cho dân di tản. Tôi thấy những người quân nhân U nắm tay dìu người dân qua cầu dã chiến bằng gỗ lỏng le vừa được bắc lên.

Tôi thấy dân U đi theo trật tự để ra khỏi khu giao tranh của thành phố Mariupol. Họ không chen lấn, hốt hoảng, chạy đạp, cướp giật hôi của. Không tạo ra cảnh hỗn loạn mất kiểm soát. Hình ảnh này làm cho tôi nghĩ đến người Nhật khi gặp đại họa sóng thần Tsunami năm 2011.

Dân chúng Nhật cũng rất trật tự sắp hàng để được giúp đỡ. Mà không hề thấy cảnh tranh giành hỗn loạn. Những dân tộc này tôi rất ngưỡng mộ tinh thần tôn trọng trật tự và đối xử tử tế với nhau ở nơi công cọng.

Nhờ in tơ net chiếu rọi khắp hang cùng ngõ hẻm chiến tranh tôi được xem từng video clip của các cá nhân chiếu cảnh người lính U ôm khẩu súng RPG-26 núp trong lùm bắn trúng ngay chiếc xe binh lính Putin đang di chuyển trên quốc lộ.

Cũng video này họ quay ngay không ảnh để tôi có thể thấy chiếc xe tăng bị mấy quả đạn đại, bốc hơi cháy như thế nào. Cứ theo dõi như thế tôi mới hiểu ra chiến lược binh bị của Putin và binh sĩ Nga yếu kém như thế nào.

Putin đã bị nịnh thần báo cáo láo như thế nào. Và kết cuộc hắn đã tính toán sai lầm khi tấn công những người dân U yêu chuộng và bảo vệ Tự Do cho Quê Hương họ. Cũng như Putin đã không lường được sự nhất trí của quân dân thế giới ủng hộ nước U khi thấy bị quân xâm lược Nga tấn công.

Rõ ràng nhờ in tơ net với nền dân chủ trực tuyến mà chúng tôi có thể tham dự vào sự vận chuyển của sức mạnh lá phiếu, tiền bạc, ý kiến cho việc dân U bảo vệ Tự Do và Dân Chủ hơn. Chúng tôi gửi tiền giúp dân U. Chúng tôi thúc dục các dân cử và thượng nghị sĩ và tổng thống Biden viện trợ vũ khí và tiền bạc giúp nước U.

Cả khối dân Âu Châu và dân toàn thế thế giới cùng đồng lòng lên án Putin khi họ xem được các líp quay trên Youtube và Tik Tok … hiện lên trên chiếc điện thoại cầm tay của họ. Mỗi người dân trên thế giới đều có một điện thoại. Và họ có thể xem được các cảnh dã man của chiến tranh do Putin gây ra. Và họ và chúng tôi phản đối Putin. Ủng hộ Zelensky.

Thời in tơ net hình ảnh Zelensky nói sự thật về tình hình chiến sự. Zelensky động viên quân đội U chiến đấu. Zelensky thông tin sự lãnh đạo của ông với dân U. Zelensky thay đổi chiến lược không nhất định đòi vào NATO nữa khi thấy dân U bị giết chết tàn nhẫn vì bom đạn… Mà tôi ở tận nước Mỹ cũng còn được in tơ net cho xem tường tận các tin này.

Nhờ hiểu tiếng Anh nên tôi lượn tin từ các đài, CNN Mỹ, WD Đức, France 24 English Pháp, Sky News Anh, WION Ấn Độ, Al Jazeera Arab Saudi, ABC News Australia Úc, vô số đài Youtube, Twitter, TikTok, của các cá nhân khắp thế giới … In tơ net bày ra cảnh dân U đi tỵ nạn ở ngoại quốc. Nhưng cũng bày ra cảnh phụ nữ U tình nguyện vào quân đội, phụ nữ cả xóm tình nguyện ngồi làm bánh gửi ra chiến trường. Các hình ảnh này làm tôi băn khoăn tự hỏi.

Nếu như trước năm 1975, các ông Ngô Đình Diệm và Nguyễn Văn Thiệu chia sẻ mọi thông tin cho dân Miền Nam Việt Nam, để dân Nam Việt Nam biết tình hình chiến sự và sự kinh khủng khi Mỹ bỏ rơi Miền Nam như thế nào, nếu thiếu Tự Do thì đời sống khốn nạn ra sao, thì liệu quân dân Miền Nam trước năm 1975 có động lòng và tỉnh trí vùng lên chiến đấu chống quân xâm lược Cọng Sản truất phần Tự Do của Miền Nam. Như tổng thống Zelensky và dân chúng U đang mãnh liệt chống trả quân xâm lược Putin đòi truất phần cơm Tự Do và Dân Chủ của nước U vào mùa xuân 2022?

Gần một tháng trời cả ngày lẫn đêm tôi mất ăn mất ngủ theo dõi tin chiến sự ở Ukraine. Tôi lùng sục khắp mọi ngả đường in tơ net, xem cuộc chiến thần thánh của người U chống lại kẻ ác tăng Putin gieo rắc trên xứ sở Ukraine…

Tôi không thấy người U nào chạy. Dù hỏa tiễn bắn trên đầu. Dù nhà sụp dưới chân. Dù những giọt nước mắt chảy tràn trên mặt. Dù ôm bom đạn vào lòng. Người U chầm chậm bước… Họ không chạy trối chết. Sống khốn hay chết dở … người U cũng chầm chậm bước…

Tự Do của Zelensky chiếu sáng vào những góc tối tăm mộng mị của những câu hỏi tôi.

Zelensky mang đến cho tôi niềm hi vọng … Nhưng

Thú thật tự sâu kín trong đáy lòng, tôi buồn bã ngờ rằng con người sống triệu triệu năm trên trái đất vẫn ác độc và hung bạo giết người. “Nhân chi sơ tính bản thiện”. Ông Khổng nước Tàu thật ngu ngơ và khù khờ. Lòng người không tiến bộ dù nhân gian có nuôi dưỡng trái đất những dưỡng chất tốt đẹp nhất.

Tại sao Putin được nuôi dưỡng đủ tất cả phúc lợi mà vẫn không gớm khi ra tay tàn sát cả dân Ukraine mấy chục triệu người. Tại sao? Tại sao hắn có thể làm điều ác độc như thế với những đứa bé xinh đẹp trắng trẻo như con y, với những người phụ nữ U thánh thiện và tử tế từ tóc cho đến móng chân. Họ sống ở xứ U của họ. Tự nhiên ngày xấu trời lão mang xe tăng hỏa tiễn sang tàn sát họ?

“Tự Do Zelensky” tôi đặt tên ấy cho thứ Tự Do của những kẻ Tự Vệ. Như ông, như dân Ukraine đang chiến đấu trong tư thế kẻ tự vệ. Như chúng tôi Miền Nam Việt Nam đã từng …

Tự do Zelensky là thứ tự do của những người đã tận hưởng sống, đã say mê hương thơm của hai chữ Tự Do. Nay bị kẻ cướp đến nhà chiếm đoạt Tự Do. Phải tự vệ thôi. Phải đánh trả thôi.

Tôi chúc kẻ tự vệ Tự Do Zelensky sẽ chiến thắng.

Lòng tôi có chút hân hoan khi nhìn thấy sự chiến thắng của bản chất tự vệ Zelenskyy mang đến chút ánh sáng hy vọng cho những kẻ yếu, những kẻ tự vệ. Nhất là tự vệ cho cái “Đẹp Sung Sướng Vĩ Đại” của hai chữ Tự Do ….

Dù hỏa tiễn bắn trên đầu. Dù nhà sụp dưới chân. Dù những giọt nước mắt chảy tràn trên mặt. Người U chầm chậm bước … Họ không chạy trối chết. Sống khốn hay chết dở … Họ không chạy …

Người U bước từng bước chầm chậm dũng mạnh đi tự vệ Tự Do …

Lê Thị Huệ

20/3/2022

 

 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178