UKRAINE ĐÁNH THỨC NHÂN LOẠI NGOẠI TRỪ CSVN
NGOẠI TRỪ CSVN
Tác giả: TRẦN TRUNG ĐẠO
Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã làm thay đổi vị trí chiến lược của nhiều quốc gia trên chính trường thế giới cũng như buộc nhiều quốc gia phải thay đổi đường lối đối ngoại để thích nghi với xu hướng thời đại.
Xu hướng của thời đại ngày nay là
phát triển dân chủ và hòa bình chống lại các cơ chế độc tài chuyên chính với
tham vọng bành trướng.
Ngày 17, tháng 3, 1948, phát biểu
trước lưỡng viện quốc hội Mỹ, TT Harry Truman giải thích lý do phải “bao vây
Liên Xô”. Theo tổng thống thứ 33 của Mỹ, “nguyên nhân chính là do một quốc gia
đã không chỉ từ chối hợp tác để thiết lập một nền hòa bình công bằng và danh dự
mà thậm chí tệ hại hơn, đã tích cực tìm cách ngăn chặn điều đó.” (Special
Message to the Congress on the Threat to the Freedom of Europe, March 17, 1948,
Truman Library)
Mặc dù quốc hội Mỹ lần thứ 80 do đảng
Cộng Hòa chiếm đa số nhưng họ cũng đã ủng hộ TT Truman (Dân Chủ).
Ngoại trừ năm nước CS theo chủ nghĩa
Lenin không Mác, phong trào CS thế giới đã qua và câu nói của TT Truman dường
như cũng đã bị lãng quên đi. Nhưng không. Mới đây cũng tại quốc hội Hoa Kỳ,
nhiều phát biểu gần như lập lại nguyên văn câu nói của TT Truman chỉ thay chữ
Liên Xô bằng chữ Nga và kết quả đạo luật “Bảo Vệ Chủ Quyền Ukraine” ra đời.
Điều thứ hai trong đoạn hai của đạo luật viết “Sự xâm lược và ảnh hưởng có ý
định thù địch của Chính phủ Liên bang Nga và các tổ chức thân cận của họ ở
Ukraine là mối đe dọa đối với chủ quyền dân chủ của Ukraine.” (Defending
Ukraine Sovereignty Act of 2022)
Một ngày không xa, câu nói của TT
Truman cũng sẽ được nghe lần nữa tại một phiên họp khoáng đại của quốc hội Hoa
Kỳ và nhóm chữ “một quốc gia” sẽ được hiểu là “Trung Quốc”.
Chính trường quốc tế là một không
gian đầy sinh động. Những quan điểm “bạn và thù”, “đồng minh và đối nghịch”
thay đổi theo từng hiệp định và ngay cả theo từng chọn lựa chính trị của lãnh
đạo một quốc gia.
Những ai học môn sử lịch sử thế giới
bậc trung học ở miền Nam trước 1975 chắc còn nhớ bài học sau đây. Ngày Chủ
Nhật, 28 tháng 6, 1914, Đại Quận Công Archduke Franz Ferdinand, người sẽ kế vị
bác của mình để trở thành hoàng đế Đế Quốc Áo-Hung bị một sinh viên người
Bosnia Serb tên là Gavrilo Princip bắn chết tại Sarajevo. Sự kiện này được lịch
sử thế giới ghi nhận như điểm khởi đầu cho Đại Chiến hay còn gọi là Thế Chiến
Thứ Nhất.
Tuy nhiên, giống như hỏa diệm sơn,
biến cố đó chỉ là điểm vỡ của những xung đột gây tác động dây chuyền suốt nhiều
thế kỷ. Trong hai thế kỷ trước đó, nhiều liên minh quân sự được ký kết giữa các
quốc gia lớn nhỏ như Liên Minh Nga-Ottoman 1700, Liên Minh Ba Nước Đức,
Áo-Hung, Ý (Triple Alliance)1882 chẳng hạn.
Vô số bài học trên thế giới cho thấy
không phải nước lớn nào cũng chiếm đoạt nước nhỏ dễ dàng. Nếu một quốc gia có
được hai yếu tố (1) nội lực vững mạnh và (2) quốc tế ủng hộ quốc gia đó dù thua
những trận đầu vẫn sẽ thắng trận cuối cùng quyết định.
Năm 1939, Phần Lan dân số chỉ vỏn vẹn
3.6 triệu người nhưng chiến đấu anh dũng trong Chiến Tranh Mùa Đông (Winter
War) chống lại quân đội LX đông gấp trăm lần. Lòng yêu nước, yêu tự chủ và dân
chủ của dân tộc Phần Lan giành được cảm tình của đa số nhân loại. Hội Quốc Liên
(League of Nations ) chẳng những lên án LX xâm lược Phần Lan mà còn trục xuất
LX ra khỏi tổ chức quốc tế này. Chiến Tranh Mùa Đông 1939 đã làm Stalin lo ngại
và từ bỏ tham vọng chiếm Phần Lan lần nữa sau Thế Chiến Thứ Hai dù đã nuốt hết
vùng Baltics và Đông Âu.
Chính sách đối ngoại của một quốc gia
chỉ đạo cho các mục tiêu chung của quốc gia đó trong quan hệ với các quốc gia
khác bằng phương tiện ngoại giao.
Tại Việt Nam, Phạm Minh Chính thủ
tướng CSVN, một thời gian ngắn trước khi Nga xâm lăng Ukraine đã phát biểu về
chính sách đối ngoại của CSVN như sau: “Chúng ta không “chọn bên” mà chọn lẽ
phải, xu hướng thời đại là hòa bình, hợp tác và phát triển.” (“Chúng ta không
chọn bên mà chọn lẽ phải”, Thanh Niên, 16-12-2021)
Sau khi Nga xâm lăng Ukraine cuối
tháng 2, 2022, CSVN vẫn giữ quan điểm “chọn lẽ phải” này.
“Lẽ phải” của ông Phạm Minh Chính
phải chăng là bốn triệu người Ukraine chỉ trong vòng hai tháng đã bị Nga đẩy ra
khỏi căn nhà riêng của họ để sống chen chúc và thiếu thốn trong các trại tị nạn
ở Ba Lan, Romania, Hungary và các quốc gia lân cận?
“Lẽ phải” của ông Phạm Minh Chính
phải chăng là hàng trăm ngàn ngôi nhà Ukraine bị thiêu rụi, nhiều thành phố
Ukraine bị san bằng, nhiều ngàn người Ukraine bị bom đạn Nga giết và chôn chung
trong các ngôi mộ tập thể, nhiều em bé Ukraine chưa sinh đã chết khi còn trong
bụng mẹ?
Dù với tiêu chuẩn đạo đức nào, hành
động của Nga đối với Ukraine là hành động xâm lược trắng trợn và bản thân Putin
theo tinh thần của Geneva Convention và nội dung “8 vi phạm” được LHQ nêu ra là
một tội phạm chiến tranh.
Nhưng CSVN đã gạt qua bên mọi phản
ứng từ phía người dân, mọi giá trị, tiêu chí đạo đức căn bản, mọi công pháp
quốc tế và viễn ảnh một Việt Nam bị cô lập theo Nga chỉ để lấy lòng quan thầy
Trung Cộng (TC).
CSVN rập khuôn theo cách bỏ phiếu của
TC còn trơ trẽn hơn so với cách Tajikistan, Uzbekistan, Kazakhstan, Kyrgyzstan
đối xử với Nga.
Dù trong cùng một tổ chức Tổ Chức
Liên Minh An Ninh Tập Thể (Collective Security Treaty Organization ) do Nga chế
ngự, bốn quốc gia cận biên giới này đã không ủng hộ Putin trong quyết nghị LHQ
ngày 2 tháng 3, 2022. Đó là những cái tát vào mặt Putin kiêu ngạo. Ít ra lãnh
đạo bốn nước nhỏ này còn có chút ý thức về chủ quyền đất nước dù sự nghiệp
chính trị và cả sinh mạng cá nhân của họ nằm trong tay Putin. Hành động vắng
mặt tại buổi bỏ phiếu ngày 2 tháng 3, 2022 của Turkmenistan, Uzbekistan và
Azerbaijan là một cách phản đối mà Putin chưa bao giờ nghĩ tới.
Công bằng mà nói không phải 141 quốc
gia lên án Nga đều vì Ukraine. Không ít trong số họ nhận thấy đây là cơ hội tốt
để hội nhập vào khối dân chủ tự do. Argentina, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ, Chile
tham gia phe Đồng Minh chỉ hơn hai tháng trước khi Thế Chiến Thứ Hai chấm dứt
nhưng vẫn được xem là quốc gia Đồng Minh và hãnh diện là thành viên sáng lập ra
Liên Hiệp Quốc.
Chọn trường hợp Kampuchea láng giềng
để phân tích cái khôn của Hun Sen và cái dại của đảng CSVN.
Kampuchea ngày nay thừa hưởng gia tài
chính trị hai mặt (Flip-flop politics) của Norodom Sihanouk để lại nên cũng đã
chọn cách bỏ phiếu hai mặt. Sihanouk đi với bất cứ ai kể cả tên diệt chủng Pol
Pot miễn là giữ được chiếc ngai vàng.
Hun Sen chọn phỏ phiếu ủng hộ Ukraine
“đòi Nga rút ngay lập tức, hoàn toàn và vô điều kiện tất cả các lực lượng quân
sự của mình khỏi lãnh thổ Ukraine trong các biên giới được quốc tế công nhận”
trong nghị quyết quan trọng của Đại Hội Đồng LHQ ngày 2 tháng 3, 2022 nhưng
chọn bỏ phiếu trắng trong nghị quyết ít quan trọng hơn loại Nga ra khỏi Hội
Đồng Nhân Quyền LHQ ngày 7 tháng 4, 2022.
Với chọn lựa khôn khéo này, Hun Sen
muốn nói lớn cho Mỹ nghe rằng (1) Kampuchea không tham khảo Tập Cận Bình trước
khi bỏ phiếu, (2) Kampuchea chưa quên vai trò chính yếu của Mỹ trong công cuộc
phục hồi Kampuchea sau thời kỳ Pol Pot diệt chủng, (3) Kampuchea nhận thấy vai
trò mới của Mỹ trong bàn cờ chính trị thế giới, nhất là Á Châu và muốn có một
sự cân đối trong mặt trận ngoại giao trong thời gian tới.
Chính phủ Mỹ chắc chắn đã lưu ý quan
điểm đối ngoại của Kampuchea nổi bật trong khối các nước Đông Nam Á. Sau cuộc
bầu phiếu, hai tòa đại sứ Pháp và Mỹ công bố lời cám ơn lãnh đạo Kampuchea đã
có lập trường cứng rắn chống lại hành động xâm lược Ukraine của Nga.
Không có thù vặt trong chính trị.
Quan hệ giữa hai quốc gia không chỉ đặt cơ sở trên quyền lợi chung mà còn trên
quan điểm của mỗi quốc gia trước một vấn đề chung.
Cùng một mối quan tâm, chính sách đối
ngoại của Ấn Độ vừa qua đã làm ba quốc gia còn lại lo lắng cho tương lai của
Đối Thoại An Ninh Bốn Bên (Quadrilateral Security Dialogue, QUAD) và sẽ ảnh
hưởng đến quan hệ Mỹ Ấn sau này.
Điều này thể hiện ngay trong tổng kết
phiên họp của QUAD ngày 3 tháng 3, 2022 vừa qua. Phiên họp diễn ra khá nhạt
nhẽo so với hai phiên họp năm 2020 đầy phấn khởi với hàng loạt mục tiêu từ
Covid-19 đến tự do và an ninh hải hành. Lần này, mặc dù phiên họp ở cấp nguyên
thủ quốc gia không có một chương trình nào cụ thể ngoài việc cứu trợ nhân đạo
cho Ukraine. QUAD được thành lập với ý định bao vây TC nhưng với chính sách
hàng hai của Ấn Độ, với ngân sách dành cho quốc phòng chỉ 1% GDP (47 tỷ dollar)
của Nhật Bản và quốc gia nhỏ (21 triệu dân) như Úc còn khá lâu mới dựng nổi một
hàng rào ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.
Đây không phải lần đầu. Sự lo ngại
của Mỹ trước chính sách đối ngoại tả khuynh của Ấn phản ảnh trong thái độ của
Mỹ trước xung đột giữa Ấn và Trung Cộng 1967 cũng như giữa Ấn và Pakistan năm
1971. Năm 1967, Mỹ đứng ngoài và trong xung đột 1971 Mỹ ủng hộ Pakistan. Sau sự
sụp đổ của LX, các nhà làm chính sách đối ngoại Mỹ muốn lôi kéo Ấn, một nước
dân chủ, về phe tự do trong cuộc đấu tranh lâu dài nhằm cô lập TC. Đây là lối
đi đúng nhưng đường còn dài.
Để biện minh cho chính sách đối ngoại
rập khuôn TC, các lãnh đạo CSVN biện hộ rằng cách bỏ phiếu của họ là biểu hiện
thái độ trung lập trong xung đột Nga-Ukraine.
Trung lập là gì? Trích từ các văn bản
của LHQ: “Tính trung lập - được định nghĩa là tình trạng pháp lý phát sinh từ
việc một quốc gia không tham gia vào một cuộc chiến giữa các quốc gia khác.”
Cũng theo tuyên bố của LHQ về tính trung lập: “Trước tình hình căng thẳng chính
trị và khủng hoảng leo thang, điều hết sức quan trọng là phải giữ vững các
nguyên tắc chủ quyền và bình đẳng của các quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, quyền tự
quyết, không can thiệp vào công việc nội bộ của bất kỳ quốc gia nào cũng như
bảo vệ, thúc đẩy, khuyến khích giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng các biện
pháp hòa bình sao cho hòa bình và an ninh quốc tế không bị đe dọa.” (United
Nations, International Day of Neutrality, 12 December)
Nhưng trung lập không có nghĩa chỉ
tuyên bố “tôi đứng ngoài” là xong mà còn phải được các cường quốc nằm trong quỹ
đạo xung đột công nhận.
Khi Đệ nhị Thế Chiến vừa bùng nổ hàng
loạt quốc gia như Estonia, Ireland, Latvia, Lithuania, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha,
Thụy Điển,Thụy Sỹ v.v... tuyên bố trung lập. Tuy nhiên, không phải quốc gia nào
tuyên bố trung lập cũng tránh được tai họa chiến tranh. Hitler tấn công các
nước “trung lập” Na Uy, Đan Mạch, Bỉ, Hòa Lan và Stalin, lúc đó là đồng minh
của Hilter, thu gọn ba nước “trung lập” nhỏ vùng Baltics chỉ trong vài ngày.
Lịch sử các cuộc xung đột quân sự
trong thế kỷ qua cho thấy, mục đích tối hậu của giới lãnh đạo một quốc gia khi
tuyên bố trung lập là để bảo vệ sự “bình đẳng chủ quyền của các quốc gia, toàn
vẹn lãnh thổ, quyền tự quyết”.
Gần nửa thế kỷ từ ngày cưỡng chiếm
miền Nam 1975, đảng CSVN bảo vệ được gì về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ theo
đúng định nghĩa trung lập của LHQ?
Câu trả lời không chỉ là con số không
mà là một số âm to lớn.
Không cần phải là một nhà nghiên cứu
địa lý hay theo dõi chính trị hàng ngày, trong thời đại internet này, chỉ cần
vào google gõ từng tên đảo Việt Nam như Gạc Ma, Đá Xu Bi, Đá Ga Ven, Đá Tư
Nghĩa, Đá Chữ Thập, Đá Châu Viên, Đá Vành Khăn sẽ thấy đó là những căn cứ quân
sự TC hiện đại đầy đủ các phương tiện chiến tranh từ phi trường với nhiều phi
cơ chiến đấu trang bị hỏa tiễn tầm xa có thể đạt tới Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Sài
Gòn trong một vài chục giây.
Những địa danh Vành Khăn, Tư Nghĩa,
Gạc Ma v.v.. chỉ còn trong các diễn văn, nghị quyết. Những quần đảo Việt Nam
được nhắc tới trong thơ, trong nhạc đang còn sờ sờ trước mặt mà nghe xa xôi như
từ thời Bắc thuộc vọng về.
“Trung lập” của CSVN đặt nền tảng
trong chính sách gọi là “bốn không” được xác định trong Sách trắng Quốc phòng
Việt Nam 2019: “Việt Nam chủ trương không tham gia liên minh quân sự; không
liên kết với nước này để chống nước kia; không cho nước ngoài đặt căn cứ quân
sự hoặc sử dụng lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước khác; không sử dụng vũ lực
hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”. (Sách trắng Quốc phòng Việt
Nam 2019)
Trung Cộng muốn gì ở CSVN? Một điều
mà những ai theo dõi quan hệ giữa CSVN và TC đều biết TC muốn CSVN (1) hoàn
toàn lệ thuộc vào Trung Cộng về chế độ chính trị và (2) không được tách rời
khỏi chiến lược an ninh châu Á của Trung Cộng.
Cách hành xử của các lãnh đạo đảng
CSVN cho thấy họ đang nghiêm chỉnh thỏa mãn các yêu sách đó của TC bằng tài
nguyên và xương máu của nhiều đời dân tộc Việt.
Tại sao cần phải “ba không” hay “bốn
không”?
Hội nghị quốc tế nào, cường quốc nào
chính thức tuyên bố chấp nhận nguyên tắc “bốn không” của CSVN?
Không một quốc gia nào trong số các
quốc gia tranh chấp chủ quyền các đảo trên Biển Đông đưa ra những nguyên tắc
đối ngoại một chiều và bị động như CSVN.
Sau đây là nguyên tắc đối ngoại chỉ
đạo của Cộng hòa Philippines, từng đưa TC ra tòa án quốc tế và thắng, được ghi
trong Điều II Mục 7 của Hiến pháp Philippines năm 1987: “Cộng hòa Philippines
theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập. Trong quan hệ với các quốc gia
khác, điều quan hệ tối thượng sẽ là chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, lợi
ích quốc gia và quyền tự quyết.”
Khẳng định của Philippines rất linh
động, uyển chuyển, rõ ràng và tổng quát thích hợp cho mọi hoàn cảnh, mọi đối
tác với đồng minh và cả kẻ thù.
CSVN cũng có thể nói một cách công
khai như vậy nhưng nếu nói như Philippines các lãnh đạo đảng lại lo TC hiểu sai
lòng dạ của họ.
Chiến tranh là tai họa không tránh
khỏi. Đại đa số nhân loại, nhất là dân tộc Việt Nam, không muốn chiến tranh
nhưng ngày nào trái đất còn chia ra những biên giới ngày đó nhân loại còn có
chiến tranh.
Người viết hình dung Tập Cận Bình vừa
dán lên tường trong phòng làm việc của ông ta lời dặn dò cho các thế hệ lãnh
đạo TC tương lai rút ra từ cuộc chiến Nga xâm lược Ukraine: “Nếu phải trừng
phạt Việt Nam lần nữa nhớ đừng đổ bộ mà hãy tận dụng tối đa mọi hỏa lực từ xa.”
Với kỹ thuật chiến tranh hiện có, TC
thừa khả năng “trừng phạt CSVN” bằng hải lực và không lực từ Hải Nam, Hoàng Sa,
các căn cứ quân sự trên đảo Chữ Thập, Xu Bi, Vành Khăn, từ hạm đội Nam Hải mà
không cần phải đổ nửa triệu quân như 1979.
Nếu tình huống đó xảy ra, ai sẽ cứu
Việt Nam? Trả lời theo lối bình dân là “chẳng có ma nào cứu”.
Lãnh đạo CSVN thường “nổ” cái gì cũng
nhất. Đúng, một người không thể đứng thứ hai nếu chỉ chạy đua với chính mình,
thi đua với chính mình, cạnh tranh với chính mình.
Về kinh tế, những quốc gia cựu CS
thoát ra được và tự do phát triển, kể cả Mông Cổ, đều bỏ xa CSVN. GPD tính theo
đầu người của Mông Cổ tăng gấp 10 lần kể từ cuộc bầu cử tự do chính thức 1993.
Nhưng những gì người dân Mông Cổ và
các nước cựu CS có được không chỉ là lợi tức kinh tế, tài chánh mà là quyền
được bầu cử, ứng cử, tự do phát biểu, tự do đi lại, tự do tôn giáo, quyền biểu
tình, quyền phê bình lãnh đạo mà không bị ai bắt bỏ tù và rất nhiều quyền khác
mà người dân Việt Nam không có.
Giữa các cuộc chiến tranh, ngoài việc
lo cải tiến và hiện đại hóa bộ máy quốc phòng, các nhà tư tưởng của mỗi quốc
gia luôn cố gắng nghĩ ra một con đường đất nước sẽ phải đi qua, các thế hệ trẻ
tập trung dùi mài kinh sử của nước mình và của thế giới để qua đó phát họa
những chính sách dài hạn ngắn hạn thích nghi cho đất nước.
Tư tưởng vô cùng quan trọng và phải
đi trước. John Adams, tổng thống thứ hai của Mỹ viết thư cho Thomas Jefferson,
tổng thống thứ ba của Mỹ ngày 24, 8, 1815 “Cuộc Cách mạng đã ở trong ý thức của
người dân, và điều này đã có hiệu quả, từ năm 1760 đến năm 1775, trong vòng
mười lăm năm trước khi một giọt máu đổ xuống tại Lexington." (Exhibition,
Creating the United States, The Library of Congress)
Những lời phát biểu của Phạm Minh
Chính cho thấy sau 47 năm, Việt Nam vẫn còn là một nước với những tư tưởng lỗi
thời, già nua và lạc hậu đã được nhân loại xếp vào ngăn tủ. Bộ Lenin toàn tập
cũ, bìa cứng, in năm 1974 được bán ở Mỹ với giá rất cao vì đó là sách xưa dành
cho các nhà sưu tập, thế nhưng tại Việt Nam, chủ nghĩa Mác-Lê trên danh nghĩa
vẫn còn là cây kim chỉ nam cho đất nước đi lùi.
Trần Trung Đạo
Nhận xét
Đăng nhận xét