Chệt

Chệt
Mối Tình Chệt Việt - Thơ Khuyết Danh - Tranh BaBui
Nguyễn Hữu Khiêm

        Rằng xưa con chữ bằng cở ngón tay
        Soi đèn đom đóm học bài thường thôi
        Rằng nay con chữ nhỏ hơn con ruồi
        Đốt đèn đom đóm soi b.uồi thẩm du …

Dạo gần đây nghe đồn không lầm là ở cái xứ Lằng Nhằng, người ta chê cái tiếng Anh, Pháp, suy tôn cái tiếng Chệt. Mới nghe thì có vẽ không ổn lắm, nhưng suy đi nghĩ lại thì thấy rằng người ta cũng có cái lý cái lẽ của người ta đấy chớ.

Ngày xưa có một ông vua ở truồng lâm triều, hỏi quần thần về bộ “y phục đang mặc”, có cha nào dám chê hoặc là bảo vua đang ở truồng không?!

Ngày nay cũng có một ông vua cũng lỡ phát biểu, hoặc là có cái đám tấn sĩ NỊNH nào đấy, lỡ vẽ lên cái hình ảnh ĐOM ĐÓM HỌC BÀI một cái tấm gương sáng Hiếu học như là cổ nhân xa xưa ấy.

Bởi lẽ học cái chữ Chệt thì con chữ nó bự bằng ngón tay, học dưới trăng hoặc đêm ba mươi không trăng thì soi đèn đom đóm chữ đực chữ cái, có dốt lắm thì mười hai năm sôi kinh nấu chữ ắt cũng đạt được trình cỡ Trịnh Hâm của cụ Đồ Chiểu. Còn như học cái chữ Anh, Pháp hay cái chữ Quốc ngữ thì con chữ có to lắm may ra cỡ con ruồi, thì học cái nỗi gì.

Bởi thế cho nên để hợp thức hoá cái sự việc đã lỡ công bố trước bàng quang thiên hạ thì giờ chỉ còn có cái cách là phải bôi bác Cái Người đã làm ra và hoàn thiện cái chữ Quốc ngữ, nhưng mà mỗi lần muốn thay đổi cái Chữ V.iệt thì thiên hạ chữi quá xá. Bởi thế cho nên đành phải dùng cái hạ sách NÔNG THÔN BAO VÂY THÀNH THỊ của Mao xáng Xến ngày nào, mà bây giờ mấy ông mần kinh tế thị trường có định hướng gì đấy, đang gọi là CHIẾN LƯỢC THẦN THÁNH đó thôi.

Mưa dầm thấm đất. Sự nghiệp Chệt hoá xứ Nam từ cái thời Sĩ Nhiếp, mong rằng thành công thắng lợi như cái lưỡi trâu ngoài Đông Hải ngày hôm nay.

À mà quên, cái xứ Chệt đang dịch bệnh tràn lan. Vài bữa nữa cái đám Chệt sang, cái xứ Lằng Nhằng mần ơn đốt đèn soi cho kỷ, chớ soi bằng đèn đom đóm rồi lại để con vai rớt Bắc kịnh hoành hành, rồi lại cách ly, rồi lại giải cứu, rồi lại … lòng dân muôn thuở không quên: CHỆT.


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180