Washington Post: Nếu tái đắc cử, ông Trump có thể áp thuế 60% lên hàng Trung Quốc

Washington Post: Nếu tái đắc cử,
ông Trump có thể áp thuế 60% lên hàng Trung Quốc

(Ảnh: Evan El-Amin/Shutterstock)


Bình Minh

Ngày 27/1, Washington Post trích dẫn 3 nguồn tin cho biết, ông Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn của mình về khả năng áp thuế 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc nếu ông tái đắc cử tổng thống Mỹ.

Theo nguồn tin của Washington Post, ông Trump đã thảo luận riêng với các cố vấn của mình về khả năng áp thuế 60% đối với tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc. (Ảnh: Evan El-Amin/Shutterstock)

Ngày 27/1, Washington Post đăng tin độc quyền cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, người đang tranh giành đề cử của Đảng Cộng hòa để trở thành cứng cử viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào cuối năm, rất tự hào khi phát động cuộc chiến thương mại chống lại Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vào năm 2018. Nếu ông Trump tái đắc cử, một làn sóng tấn công kinh tế mới trên quy mô lớn sẽ được tung ra nhằm vào ĐCSTQ.

Ông Trump nhấn mạnh việc bổ sung thuế nhập khẩu có thể thúc đẩy ngành công nghiệp nội địa ở Hoa Kỳ và gây quỹ cho chính phủ liên bang. Ông cũng cho rằng thuế quan trong nhiệm kỳ đầu tiên đã mang lại doanh thu hàng tỷ đô la cho kho bạc Hoa Kỳ.

Trước khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire, ông Trump nói, ông đã đứng lên chống lại ĐCSTQ theo cách mà chưa chính quyền nào trong lịch sử làm được, đưa hàng trăm tỷ đô la vào Ngân khố của Hoa Kỳ. Trước đây, chưa một vị tổng thống nào khác lấy được tiền từ Trung Quốc, dù chỉ 10 xu.

Được biết, Trung Quốc đã tụt xuống vị trí đối tác thương mại lớn thứ 3, chiếm 11,7% tổng ngoại thương của Hoa Kỳ. Phân tích cho thấy, nếu quy chế thương mại “tối huệ quốc” của Trung Quốc với Hoa Kỳ bị hủy bỏ, chính phủ liên bang Hoa Kỳ có thể áp đặt mức thuế hơn 40% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Các nhà kinh tế từ cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Mỹ cho rằng, nếu các biện pháp trên được thực hiện, tác động của chúng sẽ lớn hơn nhiều so với cuộc chiến thương mại do ông Trump phát động chống lại Trung Quốc vào năm 2018.

Tháng 12/2018, ông Trump đã tweet tự gọi mình là “Người đàn ông thuế quan” (Tariff Man), để thể hiện sức mạnh của chính sách đối ngoại, lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc về thương mại và hình ảnh “Nước Mỹ trên hết” của ông.

Chiến tranh thương mại Trung Quốc – Hoa Kỳ là cuộc chiến thương mại đang diễn ra giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ kể từ năm 2018.

Ông Donald Trump, Tổng thống Hoa Kỳ lúc bấy giờ, đã ký bản ghi nhớ vào ngày 22/3/2018. Ông tuyên bố rằng Trung Quốc đã đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại của Hoa Kỳ, và yêu cầu Đại diện Thương mại Hoa Kỳ áp đặt thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại năm 1974, với tổng số hàng hóa liên quan ước tính lên tới 60 tỷ USD, cũng như việc thiết lập các rào cản thương mại khác, nhằm buộc Trung Quốc phải thay đổi “tập quán thương mại không công bằng”.

Hoa Kỳ cáo buộc rằng những hành động này đã dẫn đến việc gia tăng thâm hụt thương mại, và buộc phải chuyển giao công nghệ sang Trung Quốc.

Ngày 6/7/2018, Hoa Kỳ đã áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Trung Quốc đã thực hiện các biện pháp đáp trả ngay trong ngày, và áp dụng mức thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm đậu nành, mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Mỹ sang Trung Quốc.

Ngày 5/5/2019, ông Trump đã công bố mức thuế 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khác xuất khẩu sang Hoa Kỳ, tổng trị giá 250 tỷ USD.

Phần lớn các mức thuế hiện tại mà Hoa Kỳ áp đặt đối với Trung Quốc vẫn được Tổng thống Joe Biden duy trì từ người tiền nhiệm. Ông Biden chỉ hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với chất bán dẫn và các thiết bị khác.

Dưới thời Tổng thống Joe Biden, tình hình không được cải thiện khi một số vụ việc, bao gồm chuyến thăm Đài Loan của cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và việc một khinh khí cầu của Trung Quốc bị phá hủy trên không phận Hoa Kỳ, đã dẫn đến một vòng xoáy đối đầu ngoại giao mới.

Gần đây, chính quyền Biden đã thực hiện một số bước để bình thường hóa quan hệ Mỹ – Trung. Các quan chức cấp cao của hai nước đã tổ chức một số cuộc gặp, nhưng vẫn mối quan hệ giữa hai nước vẫn chưa có nhiều cải thiện.

Bình Minh (tổng hợp)

Nguồn Trithucvn.co

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180