Các nhà lập pháp Hoa Kỳ: Trung Quốc tiếp tục cản trở cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ: Trung Quốc tiếp tục
cản trở cuộc điều tra nguồn gốc COVID-19
 
Các kỹ thuật viên phòng thí nghiệm đeo thiết bị bảo vệ cá nhân đang làm việc trên các mẫu bệnh phẩm tầm soát virus COVID-19 tại Phòng thí nghiệm Hỏa Nhãn, một cơ sở xét nghiệm COVID-19, tại Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, vào ngày 04/08/2021. (Ảnh: STR/AFP qua Getty Images)

Tác giả Katabella Roberts 
Theo Dân biểu Jim Himes (Dân Chủ-Connecticut) và Dân biểu Mike Turner (Cộng Hòa-Ohio), Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tiếp tục cản trở các nỗ lực xác định nguồn gốc của COVID-19 của Hoa Kỳ.

Hai nhà lập pháp này đã đưa ra những bình luận nói trên trong một buổi phỏng vấn với chương trình “Meet the Press” của NBC hôm 05/03. Tại đó, ông Himes lưu ý rằng có thể Hoa Thịnh Đốn “sẽ vĩnh viễn” không biết được chính xác chủng virus này đến từ đâu.

Ông Himes, thành viên cao cấp của Đảng Dân Chủ tại Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết, “Chúng ta thu được quá ít dữ kiện bởi vì chế độ Trung Quốc vẫn đang cố ý che giấu”.

Cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật (05/03/2023) diễn ra sau khi có một số báo cáo hồi tháng trước (02/2023) rằng Bộ Năng lượng (DOE) đã kết luận trong một tài liệu mật gửi đến Tòa Bạch Ốc nói rằng một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm có thể là nguyên nhân gây ra đại dịch COVID-19.

Hôm 26/02, Wall Street Journal đã đưa tin về tài liệu mật này và các quan chức tình báo đã nói với ấn phẩm này rằng kết luận này có “mức độ tin cậy thấp”, có nghĩa là không có sự chắc chắn tuyệt đối về thuyết rò rỉ phòng thí nghiệm.

Trong cuộc phỏng vấn hôm Chủ Nhật với đài NBC, ông Turner đã lưu ý rằng không có bình luận chính thức nào cho việc DOE khẳng định hay phủ định về cái được cho là tài liệu mật này.

‘Không có bằng chứng trực tiếp’

“Thế nhưng hãy cứ giả sử rằng họ [DOE] đã khẳng định như vậy đi,” ông Turner nói. “Trong toàn bộ những diễn biến từ trước đến nay, mọi chuyện đều đang được đánh giá bằng cách xem xét toàn bộ những khía cạnh của bản công bố này, bởi vì chúng ta không có bằng chứng trực tiếp, chúng ta không có sự thừa nhận của Trung Quốc, chúng ta không có được bằng chứng từ [Phòng thí nghiệm] Vũ Hán về những thứ này.”

Vũ Hán là thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc và là nơi có nhiều phòng thí nghiệm, bao gồm Viện Virus học Vũ Hán (WIV). COVID-19 lần đầu tiên được xác định trong một đợt bùng phát trong thành phố này hồi tháng 12/2019.

Tuy rằng một số quan chức tình báo Hoa Kỳ cho biết chủng virus gây ra COVID-19 này có thể đến từ Phòng thí nghiệm Vũ Hán, nhưng những người khác đã lập luận rằng loại virus này có nguồn gốc tự nhiên.

Hồi tháng Hai, giám đốc FBI Christopher Wray đã xác nhận rằng cơ quan này đã đưa ra nhận định là chủng virus này có thể bắt nguồn từ một “sự cố trong phòng thí nghiệm” ở Vũ Hán.

“FBI đã đánh giá từ khá lâu rằng nguồn gốc của đại dịch rất có khả năng là [nguyên văn] một sự cố phòng thí nghiệm tiềm ẩn ở Vũ Hán,” ông Wray nói với Fox News. Ông nói thêm rằng “công việc liên quan đến điều này vẫn tiếp diễn và có rất nhiều thông tin bị che giấu.”

Ông Wray, giống như ông Himes và ông Turner, cũng đã lưu ý rằng chế độ Trung Quốc đã “làm hết sức mình để cản trở và che giấu” Hoa Kỳ cũng như những nỗ lực điều tra nguồn gốc COVID-19 của các quốc gia ngoại bang khác.

Tranh luận về nguồn gốc COVID-19

Tuy nhiên, Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã nói rằng COVID-19 “rất có thể đã phát tác sau khi có sự tiếp xúc tự nhiên [giữa người] với một loài động vật bị nhiễm loại virus này hoặc tiếp xúc với một loại virus tiền thân có liên hệ gần gũi — một loại virus mà đã có thể giống SARS-CoV-2 đến hơn 99%.”

Trong khi đó, lâu nay chế độ Trung Quốc đã bác bỏ khả năng có một vụ rò rỉ trong phòng thí nghiệm và đã cáo buộc Hoa Thịnh Đốn là “xem thường khoa học,” bịa đặt ra những lời nói dối, và tham gia vào một chiến dịch bôi nhọ chống lại Bắc Kinh.

Tuy nhiên, ĐCSTQ cũng không cho phép một cuộc điều tra độc lập về WIV.

Đó là bất chấp một tờ thông tin do Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ phát hành hôm 15/02 tuyên bố rằng một số nhà nghiên cứu tại cơ sở nói trên đã nhiễm bệnh với các triệu chứng tương tự như do COVID-19 gây ra hồi mùa thu năm 2019. Tờ thông tin tương tự cũng lưu ý rằng WIV đã hợp tác trong các dự án bí mật với quân đội Trung Quốc, trong đó có các thí nghiệm bí mật trên động vật từ ít nhất là đầu năm 2017.

“Chúng ta có ít dữ kiện đến nỗi chúng ta thấy một điều hiển nhiên là các cơ quan khác nhau đang đưa ra những kết luận khác nhau,” ông Himes nói hôm Chủ Nhật. “Và khi có một cơ quan hơi điều chỉnh cách diễn giải của họ như những gì Bộ Năng lượng đã làm, thì điều đó không có nghĩa là chính phủ sẽ ngay lập tức có quan điểm chắc như đinh đóng cột về [vấn đề đó]. Vậy có nghĩa là chúng ta sẽ vĩnh viễn không thật sự biết được chính xác điều gì đã xảy ra.”

Tác giả Katabella Roberts

Biên dịch Thanh Nguyên

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180