Cách ĐCS_TC sử dụng điện thoại của quý vị

Cách ĐCS_TC sử dụng điện thoại của quý vị

Ứng dụng này gửi thông tin cá nhân cho chính quyền Trung cộng, sau đó họ sẽ cung cấp thông tin giả cho quý vị thông qua TikTok và các ứng dụng truyền thông xã hội khác.


Ông Spalding, cựu trưởng Ban Trung cộng, Mông Cổ, Đài Loan tại Ngũ Giác Đài và Tùy viên Quốc phòng Cao cấp tại Trung cộng, từng là giám đốc cao cấp về hoạch định chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia từ năm 2017 đến 2018. Ông là một chuyên gia về mối đe dọa quân sự do Trung cộng gây ra. “Thông tin được thu thập về quý vị, đặc biệt là từ các ứng dụng như TikTok, chính là mọi thứ mà mọi cảm biến trên thiết bị đó [thu thập]”, ông Spalding cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 10/03 với ông Jan Jekielek người dẫn chương trình của “American Thought Leaders” (Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ).


Theo ông Spalding, dữ liệu này chủ yếu được sử dụng để xác định những quảng cáo nào sẽ hiển thị trước mặt quý vị nhưng có thể được sử dụng cho các mục đích khác, đặc biệt nếu được Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) thu thập. Điều đó khiến các cá nhân, các doanh nghiệp, và thậm chí cả quốc gia dễ bị theo dõi dữ liệu, giảm năng suất làm việc, và bị tác động bởi các chiến dịch gây ảnh hưởng của Trung cộng. 

Giám sát dữ liệu


Theo ông Spalding, các tập đoàn và quan chức chính phủ Hoa Kỳ có thể đặc biệt dễ bị theo dõi dữ liệu. “Giả sử quý vị là giám đốc điều hành của J.P. Morgan”, ông Spalding nói. “Ai đó có thể theo dõi quý vị và quý vị đang nói chuyện với ai. Tất cả những gì họ cần làm là cung cấp dữ liệu đó cho một nhà phân tích tình báo và họ có thể đưa ra một bức tranh khá chuẩn xác về những gì người đó đang làm. Vì vậy, đó là một vấn đề tình báo cạnh tranh cho doanh nghiệp.” Ông Spalding cho biết mối đe dọa này càng nghiêm trọng hơn khi dữ liệu được thu thập là về các quan chức được bầu hoặc các nhân viên chính phủ. “Ai sẽ đến Tòa Bạch Ốc hôm nay? Những người đó đang gặp ai? Họ đang thảo luận về điều gì? Đây là những thứ quý vị có thể thu thập từ [dữ liệu] này”, ông Spalding cho hay. “Điều đó đang xảy ra hàng ngày bởi vì tôi chứng kiến tình trạng này trong công việc kinh doanh của mình”. Vấn đề này thể hiện tình thế tiến thoái lưỡng nan đặt ra khi [chúng ta] có một xã hội mở. Một mặt, chúng ta tận hưởng rất nhiều ứng dụng và dịch vụ máy điện toán miễn phí, ông Spalding nói, nhưng mặt khác lại có một cái bẫy. “Chà, dịch vụ ấy không hề miễn phí, và cái giá mà quốc gia này phải trả là nằm ở khả năng tận dụng dữ liệu của quý vị cho hầu hết mọi thứ”. Theo tổng kết của ông Jekielek, thông qua giám sát dữ liệu, bất cứ ai thu thập dữ liệu từ điện thoại di động của chúng ta đều biết rõ chúng ta hơn chính bản thân chúng ta. 

Giảm năng suất làm việc


Theo Statista, mỗi người sử dụng mạng xã hội trung bình 134 phút mỗi ngày. Theo một nghiên cứu của Common Sense Media, thanh thiếu niên Mỹ đã dành nhiều thời gian hơn thế để sử dụng các ứng dụng xã hội vào năm 2021. Đối với thanh thiếu niên, thời gian giải trí trên màn hình trung bình là hơn 8.5 giờ. Đối với những trẻ từ 8 đến 12 tuổi, thời gian đó là 5.5 giờ. Tất cả những điều đó làm giảm năng suất làm việc đáng kể đối với người trưởng thành và khiến giới trẻ mất tập trung rất nhiều, theo ông Spalding, người cho rằng kết quả đó là do chủ ý của chính quyền Trung cộng, vốn sở hữu một phần công ty mẹ của TikTok. Trẻ em và người trưởng thành xem các video trên ứng dụng này hàng giờ, vì các thuật toán vốn dự đoán được nội dung sẽ thu hút mỗi người dùng. Ông Spalding cho hay, ngược lại, việc sử dụng ứng dụng Douyin, tương đương với TikTok của Trung cộng, bị ĐCS_TC giới hạn trong 40 phút mỗi ngày.


“Vì vậy, nếu quý vị hỏi một đứa trẻ ở Trung cộng, ‘Lớn lên con muốn làm gì?’ Đứa trẻ sẽ trả lời, ‘Con muốn trở thành phi hành gia’ ”, ông Spalding cho biết vì nội dung trên Douyin hướng đến giáo dục. Nhưng nếu quý vị hỏi một trẻ ở phương Tây câu hỏi tương tự, cháu bé sẽ nói muốn trở thành một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, ông cho hay. “Vì vậy, vấn đề không chỉ là lấy dữ liệu”, ông Spalding nói về việc sử dụng TikTok của chính quyền Trung cộng. “Đó cũng là về việc giảm năng suất làm việc”. 

Thông tin giả


Chiến lược thứ ba trong cuộc chiến thông tin của ĐCS_TC là sự ảnh hưởng, ông Spalding cho hay. Theo lập trường chính thức của đảng này, nền dân chủ tự do là một sự hư cấu do người dân Mỹ tạo ra để tiêu diệt Đảng Cộng sản. “Đó là những gì đảng này cho biết trong Tài liệu số 9”, ông nói, đồng thời đề cập đến thông cáo của đảng vốn cảnh báo chống lại các giá trị phương Tây như tự do báo chí và độc lập tư pháp trong một nỗ lực củng cố chế độ độc đảng.


Theo ông Spalding, ĐCS_TC sử dụng mạng xã hội để đưa thông điệp của đảng này vào tâm trí người Mỹ. “Trung cộng đang cố gắng thuyết phục thế giới rằng nước này có một hệ thống tốt hơn”. “Họ không dừng lại ở TikTok. Họ ở trên Twitter, trên Facebook. Họ đang ở trên tất cả các nền tảng của họ và của chúng ta”. Ông Spalding cho biết, trong khi Trung cộng đã trở thành một đối tác thương mại quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho thế giới, thì mối bang giao của chính quyền nước này với Hoa Kỳ không hề tốt đẹp. “Thay vì có cuộc tranh luận ở Hoa Kỳ về việc chúng ta gọi Trung cộng là gì, tại sao chúng ta không nhìn vào điều mà Đảng Cộng sản Trung cộng gọi nước Mỹ?” ông nói. “Họ gọi chúng ta là một kẻ thù. Vì vậy, bất cứ điều gì chúng ta nghĩ, chúng ta phải tôn trọng thực tế rằng đó là những gì họ tin tưởng”.


Tác giả Lawrence Wilson 
Biên dịch Nhã Đan

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178