Chi 5.000 đồng mua bao đựng, người nghèo được phát 4 lạng gạo trị giá 4.000 đồng

Chi 5.000 đồng mua bao đựng,
người nghèo được phát 4 lạng gạo trị giá 4.000 đồng

UBND xã Tây Giang, nơi xảy ra sai phạm trong việc hỗ trợ gạo cho người dân (ảnh: NLĐ)


Hội An

Nhiều người nghèo trong làng ở xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định bỏ 5.000 đồng để mua bao đựng mang đến nhận gạo hỗ trợ. Nhưng ngờ đâu khi được phát gạo thì mỗi người chỉ được hơn 4 lạng gạo trị giá 4.000 đồng khiến ai nấy rất bất ngờ.

Theo NLĐ, như mọi năm, vào dịp Tết Nguyên đán 3 năm 2020, 2021 và 2022, UBND xã Tây Giang được UBND huyện Tây Sơn (Bình Định) phân bổ hàng chục tấn gạo để cấp phát hỗ trợ “đỏ lửa” cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Theo đó, các trường hợp thuộc hộ nghèo, cận nghèo, neo đơn được UBND xã Tây Giang lên kế hoạch cấp phát gạo hỗ trợ mỗi năm với số lượng 15kg gạo/hộ. Mặc dù đã phát đủ suất cho số hộ được nhận, nhưng do mỗi suất không đủ 15kg nên số gạo từ chương trình hỗ trợ “đỏ lửa” trong 3 năm qua dư ra 17 bao với tổng trọng lượng 808 kg.

Số gạo dư ở trên sau đó được ông Đặng Văn Hậu, công chức UBND xã Tây Giang, đưa đến cất giữ tại Phòng Đài truyền thanh trong trụ sở UBND xã. Đến tháng 6-2022, phát hiện 17 bao gạo nói trên “không cánh mà bay”, ông Hậu báo cáo vụ việc lên lãnh đạo UBND xã Tây Giang. Sau khi vào cuộc xác minh, cơ quan chức năng xác định “thủ phạm” 17 bao gạo “không cánh mà bay” là bà Châu Thị Phương Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Tây Giang.

Giải trình về vụ việc này, bà Trang cho biết bà là người được chủ tịch UBND xã giao nhiệm vụ điều hành, chỉ đạo việc cấp phát gạo “đỏ lửa” cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán từ năm 2000 đến 2022. Tuy nhiên, do tổ phát gạo của xã không kịp cân mà sử dụng xô để gạch định lượng số gạo hỗ trợ nên dẫn đến tình trạng mỗi suất gạo phát cho dân bị thiếu trọng lượng, tức không đủ 15kg.

Nói về lý do 17 bao gạo “không cánh mà bay”, bà Trang cho biết khi phát hiện số gạo phát dư nói trên bị mọt, ẩm mốc, bà không báo cáo cho cơ quan mà tự ý chỉ đạo người đưa ra ngoài bán với giá 7.800 đồng/kg. Với số tiền có được từ việc bán gạo này, bà Trang nói rằng sẽ dùng nó để tiếp tục hỗ trợ các hộ gia đình khó khăn đột xuất trong thời gian tới, chứ không tư lợi cá nhân.

Bà con san sẻ từng lon gạo, gói mì. Trong khi xã để gạo tồn kho rồi mọt, mốc rồi đem bán

Bà Ng.Th.D. (52 tuổi, thôn Tả Giang 2, xã Tây Giang) là gia đình chính sách, đang nuôi mẹ già 93 tuổi, phản ánh: Ban đầu, chính quyền xã phát phiếu lên nhận gạo Nhà nước hỗ trợ, chúng tôi rất vui mừng. Nhiều người trong làng nghĩ rằng sẽ nhận được ít nhất cũng 15kg gạo nên mua thêm bao lớn với giá khoảng 5.000 đồng/cái để mang đến đựng gạo. Nhưng ngờ đâu khi được phát gạo thì mỗi người chỉ được hơn 4 lạng gạo khiến ai nấy rất bất ngờ.

“Lần đầu tiên trong mấy chục năm nay tôi mới thấy cảnh nhận hỗ trợ gạo thiếu đói 4 lạng. Nhiều người bức xúc dữ lắm vì làm họ đã bỏ hết công ăn việc làm chỉ để đi nhận được 4 lạng gạo. Mấy ngày qua, làng xóm khắp nơi trong xã Tây Giang đều xôn xao, nhiều người vẫn chưa hết bất bình”, bà D. nói.

Liên quan đến giải trình của nữ cán bộ tự ý “bán gạo chui” trong khi người dân khó khăn vì ảnh hưởng dịch Covid-19, 1 số bậc hưu trí, nguyên lãnh đạo xã cho biết trên tờ SGGP, không đồng tính với cách xử lý trên và cho rằng có bao che, không đúng người đúng tội. “Những năm qua cả nước bị ảnh hưởng dịch Covid-19, bà con san sẻ từng lon gạo, gói mì. Trong khi đó, xã Tây Giang để gạo tồn kho rồi mọt, mốc mà không hề báo cáo tìm hướng giải quyết. Sau này, bà Trang tự ý bán chui gạo ra ngoài như thế là việc làm rất chủ quan, có dấu hiệu lợi ích cá nhân”, ông T.Ng.L. (nguyên lãnh đạo xã Tây Giang – người đứng ra tố giác sự việc) cho biết.

“Sau khi tố giác sự việc, tôi bị mời lên làm việc 3 lần, huyện Tây Sơn đòi kỷ luật tôi do khiếu kiện vượt cấp. Tuy nhiên, tôi thấy vụ việc đã rõ trắng đen nhưng cách làm việc của các ngành chức năng quá lâu, kéo dài 3 tháng, và chưa thấu đáo, có dấu hiệu bao che, sai bản chất nên tôi tiếp tục gửi đơn lên cấp cao hơn”, ông L. nói.

Hội An

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180