Chuyện sửa lời bài hát ... "Nhờ chị Thu Việt Á giàu lắm em ơi!"

Chuyện sửa lời bài hát ... 
"Nhờ chị Thu Việt Á giàu lắm em ơi!" *
Mai Thị Mùi

Chuyện sửa lời bài hát không phải là mới. Trước đây đã có “chiến trường anh bước đi” bị sửa thành “lối mòn anh bước đi” và nhiều ca từ “nhạy cảm” khác bị Vietkong ém đi. Nhưng tại sao bây giờ TN (Tuấn Ngọc) sửa có 2 chữ trong một câu hát mà bị phản ứng dữ dội như vậy? Thứ nhất vì TN là một giọng ca có tiếng tăm cả ở hải ngoại lẫn trong nước. Ông là lớp ca sĩ đàn anh, xuất thân từ nền âm nhạc VNCH. Thứ nhì, cái này mới là lý do chính, vì sự oán hận của con dân VN với CS ngày càng khắc sâu. Người ta chỉ còn có thể nhớ về một nền tự do, dân chủ đã từng tồn tại trên mảnh đất phương Nam qua những bài thơ, những áng văn, những bài hát. Người ta tiếc nuối và trân trọng quá khứ bằng việc nâng niu những “di sản” của VNCH để lại. Vì thế khi những di sản này bị xào nấu theo ý nhà cầm quyền Vietkong lập tức vấp ngay phải những làn sóng phản đối mạnh mẽ. Xui cho TN gặp ngay cơn sóng thần. Lý do như vừa nêu.

Lại nói về phía Vietkong. Hễ cái gì liên quan đến cuộc chiến 21 năm là mấy ảnh né. Bài nào nhạy cảm quá mấy ảnh cấm. Bài nào nhạy cảm vừa thì mấy ảnh bắt sửa lời. Suốt nhiều năm trời mấy ảnh lên án nhạc vàng, bolero, nhạc tiền chiến là uỷ mị, ướt át, không thôi thúc được ngọn lửa đấu tranh. Khổ nỗi trong tâm của mỗi người thiện lành có ai muốn chiến tranh, nên theo lẽ tự nhiên họ vẫn tìm về dòng nhạc diễm tình, lời ca lãng mạn, bay bổng, ý thơ nhân hoà, tư tưởng nhân văn. Bao nhiêu năm sống trong gọng kìm, radio thì bị cắt băng tần, nhiều tác phẩm âm nhạc bị cấm hát, băng đĩa bị tịch thu, sheet nhạc bị thất lạc nhưng người ta vẫn âm thầm truyền tai và truyền tay nhau những cuốn băng casset với những tác phẩm để đời, người ta vẫn lưu những tác phẩm đó dưới hình thức sổ chép nhạc (chép tay), người ta vẫn tụ lại với nhau, chỉ cần 1 cây ghi-ta là lại làm hồi sinh những di sản tưởng như không còn đất sống. Các show ca nhạc giờ mà hát Cô Gái Xì-Gòong Đi Tải Đạn, Nổi Lửa Lên Em với Tàu Anh Qua Núi có mà ma nó xem. Muốn cứu vãn ngành sân khấu thì cung phải chiều theo cầu. Mấy ảnh cho hát nhưng hát theo lời mấy ảnh. Mà mỗi lần mấy ảnh bôi bôi, xoá xoá thì nó lại gây tác dụng ngược. Điển hình là bài Gia Tài Của Mẹ cách đây vài tháng bỗng “cháy hàng” chỉ vì mấy ảnh chơi dơ trong show diễn của cô Mai-Khánh Ly. Rồi 2 hôm nay là bài Tình Bơ Vơ bị sửa 2 chữ “Việt Nam” thành “Chiều Nay”.

Mình nhắc mấy anh Vietkong nè, cái gì càng cấm người ta càng tò mò. Mà bây giờ là thời đại nào rồi? Cấm là cấm thế nào! Giờ đến đi…ể người ta cũng cầm điện thoại theo vào toilet, hở tí thì chúng nó hỏi chị gu-gồ. Mà chị gu-gồ là một con mẹ đàn bà lắm lời. Hỏi một câu mẻ trả lời tám ngàn câu. Ví dụ gõ vào Gia tài Của Mẹ là nó ra nào là thời gian, địa điểm, hoàn cảnh sáng tác. Rồi nó sẽ đổ ra mấy trăm bài của ông Trịnh Công Sơn. Gõ vào TCS thì nó lại đổ ra Huỳnh Tấn Mẫm, Huỳnh Ngọc Chênh nữa. Rồi đứa nào rảnh nó cứ bấm loạn xạ vô HTM, HNC nữa thì nó lại đổ ra phong trào sinh viên SG xuống đường đòi này đòi kia. Cái tự nhiên nó thắc mắc chế độ VNCH là chế độ gì mà SV được xuống đường cái nó lại bấm lung tung. Rồi con mẹ gu-gồ lại xổ ra một đống thông tin và hình ảnh có lan quyên. Tụi nó nhìn hình ông TQĐ (Thích Quảng Đức)  bị tưới xăng thì lại thắc mắc ủa tự thiêu mà sao có người tưới xăng và châm mồi thì lại thấy mẹ! Rồi nó nhìn cái băng rôn “Chúng tôi thách thức mọi sự đàn áp của Thiệu-Kỳ” thì nó lại tự hỏi “thời đó” được thách thức nhà cầm quyền sao “thời này” không được? Đấy, chúng nó cứ bấm lung tung từ link này qua link nọ thế có mà chết. Nào giờ nó nghe “Anh đâu ngờ có ngày đàn đứt dây tơ” rồi nó chế “Anh đâu ngờ có ngày quần đứt dây thun” nó nghêu ngao. Nó biết mẹ gì ai sáng tác và bài hát đó có nghĩa gì. Giờ nó gõ vào “Tình Bơ Vơ” thế là lại đổ ra Chuyến Đò Vĩ Tuyến, Thuyền Viễn Xứ, Đêm Chôn Dầu Vượt Biển thì có gay không cơ chứ?

Vậy nên câu “Không sợ quân địch mạnh chỉ sợ đồng đội ngu” trong trường hợp này là quá đúng. Phải chi mời cô Muỳ về làm tổ trưởng tổ tư vấn là ngon rồi. Ta chỉ cần sửa như này, “Vì chị Thu VN buồn lắm em ơi” bảo đảm không ai chửi vì quá đúng. Cái cồng chị Thu (Vợ Xuân Phúc) to hơn cái lệnh anh Phuck nên có 4 tháng Việt Á nó chọt mũi cả nước gom về mấy chục ngàn tỷ. Nó chọt cho dân lao đao, doanh nghiệp lao tâm khổ tứ, giờ nền kinh tế như ông già lao lực. Không thích câu đó có thể hát vầy cũng được, “Nhờ chị Thu Việt Á giàu lắm em ơi”. Thế nhé, chào hàng 2 câu thôi. Có gì kí hợp đồng nói tiếp nha.

Mai Thị Mùi
Nguồn FB
(*) Tựa bài do TUDO đặt.

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178