Tài liệu đàm phán Trung – Nga về vũ khí sát thương ‘‘bị lộ’’ ...

Tài liệu đàm phán Trung–Nga về
vũ khí sát thương "bị lộ", Bắc Kinh tức giận
Ảnh minh họa : Đạn pháo 155-mm. © AFP

Trọng Thành (RFI)
Một lần nữa chính quyền Mỹ gia tăng áp lực lên Trung Quốc trong hồ sơ Bắc Kinh bị cáo buộc có kế hoạch cấp vũ khí sát thương cho quân đội Nga tại Ukraina. Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW hôm qua, 04/03/2023 loan tin, Bắc Kinh đã ‘‘tức giận’’ về việc Matxcơva để lọt tài liệu về các thảo luận liên quan đến việc mua bán vũ khí.
Viện Nghiên cứu Chiến tranh, có trụ sở tại Washington, trong bản tin hàng ngày về tình hình chiến tranh Ukraina, đã dẫn lại thông tin từ báo Anh The Economist hôm 02/03, theo đó: ‘Trung Quốc giận giữ với điện Kremlin về việc nội dung các thảo luận song phương đang diễn ra về việc bán vũ khí đã bị lọt vào tay Hoa Kỳ’. Một giới chức châu Âu gần gũi với hồ sơ này tiết lộ như trên. Cùng lúc đó, hôm 03/03/2023, báo Mỹ NBC News đưa tin hai quan chức Hoa Kỳ gần gũi với giới tình báo, xin ẩn danh, cũng đã khẳng định Bắc Kinh đang xem xét cấp vũ khí cho Nga.
Áp lực của Mỹ ‘‘dường như đã có hiệu quả’’
Theo NBC News, đã có một số thảo luận trong nội bộ chính quyền Mỹ về việc giải mật một số tin tức tình báo liên quan đến dự định của Trung Quốc cấp vũ khí sát thương cho Nga, nhưng giới lãnh đạo Mỹ đã quyết định tạm thời chưa làm, vì ‘‘tính nhạy cảm’’ của các nguồn cung cấp thông tin tình báo, và mục tiêu khi gửi tín hiệu đến Trung Quốc ‘‘dường như đã đạt kết quả’’, với việc Bắc Kinh chưa quyết định cấp vũ khí Nga.
Vẫn theo NBC News, hôm thứ Năm, 02/03, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, ông John Kirby, khẳng định tuy Trung Quốc không chính thức từ bỏ ý định bán vũ khí cho Nga, nhưng cũng không thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy Bắc Kinh đang chuẩn bị gửi vũ khí sát thương cho Matxcơva.
Các quan chức hàng đầu của Mỹ, bao gồm ngoại trưởng Antony Blinken và giám đốc CIA Williams Burns, ‘‘đã công khai bày tỏ tin tưởng vào các tin tức tình báo và cảnh báo’’ Trung Quốc không được cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga. Bắc Kinh đã bác bỏ, gọi cáo buộc của Hoa Kỳ là “thông tin sai lệch”. Theo một giới chức Hoa Kỳ, mục tiêu gây áp lực của chính quyền Biden là để Trung Quốc hiểu rằng không thể ‘‘tiếp tay’’ cho Nga ‘‘giết hại những người Ukraina vô tội’’.
----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178