Elon Musk: Việc truy tố Donald Trump sẽ phản tác dụng, dự đoán tái đắc cử với chiến thắng áp đảo

Elon Musk: Việc truy tố Donald Trump sẽ phản tác dụng,
dự đoán tái đắc cử với chiến thắng áp đảo

Elon Musk tham dự Met Gala 2022 tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York, Mỹ, 02/05/2022. (Angela Weiss / AFP, qua Getty Images)
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk dự đoán rằng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tái đắc cử trong một "chiến thắng áp đảo" nếu ông bị truy tố vào tuần tới.
Bình luận của Elon Musk là để đáp lại một đoạn tin từ Fox News, trong đó nêu chi tiết cách Văn phòng Công tố Quận Manhattan được cho rằng đã yêu cầu một cuộc họp với các quan chức trong hệ thống thực thi pháp luật nhằm thảo luận về "việc chuẩn bị an ninh trong và xung quanh tòa án" và về việc có nên "còng tay" và "lấy dấu vân tay" của cựu tổng thống Donald Trump khi đưa ông vào phòng xử án hay không.
"Nếu điều này xảy ra, Trump sẽ tái đắc cử trong một chiến thắng áp đảo", ông chủ Twitter và là người giàu nhất thế giới viết trong phần bình luận của bài đăng đoạn tin từ Fox News.
Trong một tuyên bố hôm 18/3/2023, ông Trump nói rằng Văn phòng Công tố Quận Manhattan sẽ bắt giữ ông vào thứ Ba tuần tới, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ ông "biểu tình" và "giành lại đất nước của chúng ta".
Văn phòng Công tố Quận Manhattan đang điều tra ông Trump về khoản hoàn trả 130.000 USD cho luật sư cá nhân cũ của ông — Michael Cohen, sau khi luật sư này được cho là đã thanh toán khoản tiền đó cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels.
Cựu tổng thống Donald Trump đã nhiều lần lên án cuộc điều tra này là một "cuộc săn phù thủy" mang tính đảng phái, và trong tuyên bố hôm 18/3 trên mạng xã hội Truth Social, ông đã mạnh mẽ hơn trong lời lẽ của mình.
Donald Trump gọi cuộc điều tra này là "thối nát và mang tính chính trị cao", nhấn mạnh rằng không có hành vi phạm tội nào đã được chứng minh và bản cáo trạng có thể được đưa ra trong vụ án sẽ "dựa trên một câu chuyện cổ tích cũ và đã hoàn toàn bị lật tẩy (bởi nhiều công tố viên khác!)".
Các nỗ lực liên hệ xin bình luận về cuộc truy tố khả năng xảy ra đều không thành công, vì không kết nối được với Văn phòng Công tố Quận Manhattan ngay lập tức ngoài giờ làm việc bình thường.
Dân biểu Marjorie Taylor Greene (Cộng hòa – Bang Georgia), một đồng minh trung thành của ông Trump, đã đồng tình với Elon Musk trong một tuyên bố dài hôm 18/3, trong đó nói rằng cựu tổng thống Trump "cuối cùng sẽ giành chiến thắng thậm chí còn lớn hơn những gì ông ấy vốn sẽ giành được" nếu ông bị truy tố bởi Văn phòng Công tố Quận Manhattan.
"Tổng thống Trump không làm gì sai và luôn đấu tranh cho người dân Mỹ, và tất cả chúng ta đều biết điều đó, đó là lý do tại sao chúng ta yêu mến ông ấy", Dân biểu Greene viết trên Twitter. "Và bất kỳ đảng viên Cộng hòa nào nghĩ rằng, đảng Dân chủ sẽ ngừng lại sự điên rồ này một khi Trump không còn nữa, là đang tự lừa dối bản thân".
"Chính phủ bị vũ khí hóa và sự đàn áp chính trị là những chương mới trong cẩm nang của họ, và họ sẽ sử dụng những phương pháp đó để chống lại bất kỳ ai cản đường họ", bà Greene nói thêm. "Và chúng tôi tuyệt đối chán ngấy hệ thống công lý hai lớp hay đúng hơn là hệ thống BẤT CÔNG ở Mỹ".
Cựu Dân biểu Adam Kinzinger (Cộng hòa – Bang Illinois), người có tiếng xấu trong đảng Cộng hòa vì đã bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội ông Trump, đã phản pháo lại tuyên bố của Dân biểu Greene.
"Bạn vi phạm pháp luật, bạn đi tù", ông Kinzinger viết trên Twitter.
Một 'sự giả dối' mà 'sẽ phản tác dụng'
Khả năng xảy ra việc truy tố ông Trump bắt nguồn từ cáo buộc rằng, đã có sự phân loại sai khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels để cô này không tiết lộ mối quan hệ ngoài hôn nhân giữa hai người, điều mà ông Trump đã phủ nhận. Một đại bồi thẩm đoàn đã được đưa ra, và một cuộc truy tố đã đang được kỳ vọng sẽ xảy ra.
Cáo buộc hình sự nhằm vào ông Trump sẽ là cuộc truy tố lần đầu tiên đối với một cựu tổng thống Mỹ, và sẽ làm tăng thêm những thách thức pháp lý mà ông Trump phải đối mặt khi ông tranh giành sự đề cử của đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024.
Một số thành viên đảng Cộng hòa đã chỉ ra rằng, họ tin cuộc truy tố này là một âm mưu nhằm chặn đứng hy vọng tái đắc cử năm 2024 của ông Trump. Trong khi đó, Steven Cheung — người phát ngôn của cựu tổng thống Trump — cho biết mình tin rằng điều đó sẽ chỉ củng cố cơ hội của ông Trump, đồng thời gọi cuộc điều tra này là "một sự giả dối".
Steven Cheung, giống như ông Musk và bà Greene, tin rằng việc truy tố ông Trump sẽ phản tác dụng. Ông Cheung chia sẻ với Fox News trong một tuyên bố hôm 17/3 rằng, ông Trump "hoàn toàn vô tội" và cuộc điều tra này là một cuộc tấn công có động cơ chính trị nhằm cản trở cuộc tái tranh cử của ông vào năm 2024.
"Điều này xảy ra vì Tổng thống Trump đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò với cách biệt lớn so với cả các thành viên đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, và chưa bao giờ có điều gì rành rành như vậy trong lịch sử chính trị Mỹ", ông Cheung nói.
"Mọi người đều biết đây là một sự giả dối", ông Cheung nói tiếp. "Người dân Mỹ sẽ không dung thứ cho những đảng viên đảng Dân chủ Cánh tả Cấp tiến mà biến hệ thống công lý của chúng ta thành một hệ thống bất công để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống, vốn là tất cả những gì họ muốn làm. Đất nước chúng ta sẽ không để điều này xảy ra. Điều này sẽ gây phản tác dụng ồ ạt cho Đảng Dân chủ và kết thúc bằng sự ô nhục cho Quốc gia chúng ta".
Một cuộc truy tố sẽ bao gồm việc ấn định thời điểm cựu tổng thống giao bản thân ra, sau đó ông sẽ được đơn vị bảo vệ mình thuộc Cơ quan Mật vụ đưa đến Văn phòng Công tố Quận Manhattan để lấy dấu vân tay và chụp ảnh. Theo như quá trình bắt giữ trong trường hợp bị cáo được phép đầu thú, các thủ tục thông thường cho thấy ông Trump sẽ phải đối mặt với sự buộc tội trước thẩm phán, và sau đó có thể được trả tự do với sự cam kết của chính ông trước tòa.
----------

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 177

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178