Thói gian manh của người Miền Nam sau 1975 ...!

Thói gian manh của người Miền Nam sau 1975 ...!


Nguyễn Gia Việt

Miền Nam mình có nhiều sự thay đổi lớn sau 1975, tỷ dụ như thói gian manh.
Đi chợ nghe nói vầy: "Con bán giá vốn cho dì, con thề..." rồi "Tui nói thiệt đó, thiệt là nó không ướp gì hết ráo", "Con nói thiệt, con cân đúng". Chủ quán nào lên youtube cũng khoe "Dì bán vì cái tâm, nấu như con cháu ăn, thịt tươi, không bỏ gì hết, bán không cần lời nhiều".
Nếu người ta nói thực thì không cần thề, người ta nói lời ngay thì không cần "tui nói thiệt đó", vòng vo tam quốc rồi người mua dính hết. Vì nó vẫn cân ăn gian, thịt cá vẫn tẩm ướp hóa chất, quán ăn vẫn bỏ quái quỷ gì vô nồi thì trời biết.

Khen bà kia nấu ngon, đồ luôn sao cứng và rất dai thì cháu bả buộc miệng "Bả luộc hàn the đó mấy má". Rồi cái này nữa nè, sáng khuya trưa chiều thấy chiếc xe bán dạo bánh mì phát loa "Bánh mì đặc ruột đây". Bánh mì xưa là làm nguyên ổ và luôn đặc ruột, ăn một ổ no tới chiều, mắc cái giống ôn gì mà làm ổ bánh mì lõng ruột, ốp sộp rồi nay phát loa "Tui bán bánh mì đặc ruột"? Còn nữa, như "nước mắm thiệt đây". Tại giờ giả nước chấm nhiều quá rồi mới rao nước mắm thiệt đây!

Cái thời gì mà cái gì cũng giả, trong khi trước 1975 chỉ có răng là giả thôi nhôn quý vị! Khốn khó, mà chẳng thấy ai "Cướp của nhà giàu chia cho dân nghèo" như trong tuyên truyền trong lịch sử. Chỉ thấy giàu nó cướp cho giàu thêm. Còn nghèo nó cướp cho tàn mạt sát mô luôn .

Hàng ngày gần đây xuất hiện nhiều quá, giữa xóm làng Miền Nam, nó là "cho tiền góp" với tiền lời rất cao. Cứ nghe chửi "Địt bố mày!" rồi giọng Miền Nam "Tụi lạy cậu, nay tui không bán buôn gì được, tui lạy cậu!".
Đó là chủ nghĩa gì? Ta có thể thấy bằng mắt, nghe bằng lổ tai những câu như "Bố mày bảo", "Bố mày cho", "Mày biết bố mày là ai không?", "Bố mày nói cấm cãi", "Bố mày bảo cho chúng mày biết nhá"...

Thiệt dã man cái lòng con người với nhau. Viết cái này ra không phải phân biệt vùng miền, đả kích ai hết, nói là nói thẳng.

Khóc nghẹn! Thấy buồn, đau và xót xa vô cùng. Thực chất cái mà mọi người cần hiện tại là gì? Mấy ai hiểu rõ...!
Nguyễn Gia Việt
Nguồn FB

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180