THÔNG BẠCH VU LAN

THÔNG BẠCH VU LAN
 
TĂNG ĐOÀN GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
HỘI ĐỒNG ĐIỀU HÀNH
Chùa Giác Hoa, 15/7 Nơ Trang Long, Phường 7, Q. Bình Thạnh, TP Sài Gòn
Phật Lịch: 2567 – Số: 005/HĐĐH/TB/VT

———-

THÔNG BẠCH VU LAN

NĂM QUÝ MÃO – 2023

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Kính bạch Chư tôn Trưởng lão Hòa thượng, Chư Thượng tọa, Đại đức Tăng Ni.

Kính thưa Toàn thể quý Thiện nam, Tín nữ, Phật tử trong và ngoài nước.

Kính thưa Liệt quý vị,

Một lần nữa mùa Vu Lan – Báo Hiếu lại về với những người con Phật trên khắp năm châu bốn biển, mùa lễ hội truyền thống Văn hóa Hiếu đạo chung của dân tộc Việt Nam từ ngàn xưa đến nay. Mùa Vu Lan – Báo Hiếu là thời điểm để cho chúng ta thể hiện tâm hạnh hiếu kính đối với Bốn Ơn nặng: Ơn Cha Mẹ, Ơn Sư Trưởng, Ơn Chúng Sanh và Ơn Tam Bảo.

Chúng ta hiện hữu trên cõi đời nầy là nhờ ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, nhờ sự giáo dưỡng tận tình của thầy lành bạn tốt. Cuộc sống nầy là một chuỗi quan hệ mật thiết, hỗ tương sinh tồn giữa mọi loài, nếu tách rời cá biệt chúng ta không thể tồn tại. Hơn thế nữa, chúng ta luân hồi trong lục đạo từ vô thỉ đến nay, nhờ duyên Tam Bảo mà bức màn vô minh được vén mở, từ đó, khai tâm mở trí, rõ lối chánh tà, tiến tu giải thoát. Vì vậy, mùa Vu Lan về, chúng ta phải vận tâm Báo Hiếu, ngõ hầu đáp đền công ơn muôn một.

Chúng ta cũng nên biết rằng thế giới hôm nay ngửa nghiêng chao đảo bởi những quốc gia siêu cường đang tranh giành, phân chia quyền lực và tài nguyên lãnh thổ, gây nên cảnh chiến tranh tang tóc đau thương.

Việt Nam cũng đang nằm trong vòng xoáy tranh chấp, thế cuộc vô cùng nguy khốn, không biết tương lai về đâu, đây là hậu quả của hơn nửa thế kỷ chuyên quyền, chọn lựa đứng về phía các quốc gia độc tài, lạc hậu, đi ngược lại thế giới văn minh, nhân quyền, dân chủ. Việc đó, tạo điều kiện cho các thế lực cường quyền lớn mạnh, để ngày hôm nay, đe doạ đến sự sống còn của quốc gia dân tộc.

Vậy mà Nhà cầm quyền vẫn cứ mãi mê ôm giữ quyền lực, không có kế sách giữ nước, không có chiến lược phát triển đất nước, lại không chịu mở cửa hệ thống chính trị để những nhân tài kiệt xuất tham gia hoạch định đường lối ngoại giao, quốc phòng, hầu tìm ra đối sách giữ nước trong tình trạng khẩn cấp và lâu dài. Trái lại, còn tìm mọi cách đàn áp người dân, bóp nghẹt những tiếng nói đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, xoá bỏ mọi thời cơ để xây dựng một xã hội tự do văn minh nhân bản.

Hôm nay, trước thềm Vu Lan – Báo Hiếu, thay mặt Tăng đoàn GHPGVNTN, chúng tôi tha thiết kêu gọi Chư Tăng- Ni và Phật tử khắp nơi, mặc dù trong bối cảnh kinh tế đình trệ, khó khăn nhiều mặt, nhưng hãy đem hết tâm nguyện, khả năng, tùy theo hoàn cảnh và điều kiện của mỗi địa phương mà tổ chức Lễ Vu Lan – Báo Hiếu đơn giản nhưng thật trang nghiêm và đầy ý nghĩa. Đồng thời, nỗ lực phát huy tinh thần Hiếu đạo đến mọi tầng lớp dân chúng Phật tử, nhất là giới trẻ, nắm vững được nền tảng đạo lý uống nước nhớ nguồn, cũng như thực hành theo những lời chỉ dạy của Đức Phật để đạt đến sự an lạc, hạnh phúc, ngõ hầu đền đáp phần nào công ơn dưỡng dục cao dày của cha mẹ nhiều đời.

Ngày Vu lan sẽ chỉ còn là một giai thoại trong Phật giáo nếu chúng ta không thực hành được hạnh nguyện như Tôn giả Mục Kiền Liên vào địa ngục để cứu mẹ.

Việt Nam đang đứng trước bờ vực hiểm nguy khi nhân tâm băng hoại, đạo đức suy đồi. Để cứu được đất nước và dân tộc, cần có sự hợp lực của chư Tăng Ni và Phật tử như lời Đức Phật đã dạy trong kinh Vu lan, mới có thể cứu vãn tình thế. Còn nếu chỉ có một vài Tăng- Ni, Phật tử đơn độc thì cho dù có thần thông quảng đại như Tôn giả Mục Kiền Liên cũng không thể xoay chuyển được vận nước lúc này.

Ngày Vu Lan cũng là dịp chư Tăng hòa hợp, xóa bỏ mọi dị biệt, mọi chướng duyên để cùng nhau thực hành hạnh nguyện cứu khổ, độ sanh.

Cuối cùng, nhân mùa Vu Lan – Báo Hiếu, Tăng Đoàn GHPGVNTN xin gửi lời chúc mừng Khánh tuế đến Chư tôn thiền đức, trải qua ba tháng An cư – Kiết hạ tròn đầy giới thể, đức hạnh viên mãn. Kính chúc toàn thể quý Thiện nam, Tín nữ Phật tử một mùa Vu Lan hiếu hạnh, vạn sự cát tường.

Nam Mô Vu Lan Thắng Hội Đại Hiếu Mục Kiền Liên Tôn giả Tác đại chứng minh.

Tổ Đình Thập Tháp, ngày 16 tháng 6 năm Quý Mão ( 02/8/2023 )

TM Hội Đồng Điều Hành Tăng Đoàn GHPGVNTN

Viện trưởng

Tỳ kheo

( ấn ký )

Thích Viên Định



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180