CSVN có thể tự mình cứu nền kinh tế bên bờ vực ?

CSVN có thể tự mình cứu nền kinh tế bên bờ vực ?
Mộng Tuyền

Trước nay nền kinh tế csVN chưa bao giờ bất ổn như hiện tại, nó luôn tăng tốc với đà lao dốc không phanh. Nhưng miệng lưỡi của tập đoàn cai trị csVN luôn đổ lỗi do tình hình chung của sự suy thoái kinh tế toàn cầu vì đại dịch.
Không ai có thể phủ nhận, rằng không có bất kỳ Quốc Gia nào trên Thế Giới mà nền kinh tế không bị thiệt hại bởi đại dịch COVID-19 gây ra. Tuy nhiên ở các nước không theo đường lối của chủ nghĩa cộng sản, kinh tế của họ đã được phục hồi và khởi sắc sau đại dịch.



Nhưng đặc biệt ở Việt Nam, dưới sự quản trị đất nước tồi dỡ của đám quan chức ăn hại csVN, sau đại dịch, không những nền kinh tế không thể phục hồi mà còn đẩy mạnh thêm phần bi đát, hơn hẳn trong giai đoạn hoành hành của đại dịch. Hay còn có thể nói khác hơn là nền kinh tế của csVN đang bên bờ vực sụp đổ.
Mới đây hôm 2/8/2023, theo nguồn tin của AFP cho biết, từ đầu năm đến nay có gần 800 doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam đã phải giải thể, không thể thanh toán cổ phiếu của khách hàng. Theo số liệu mới công bố của Công ty Chứng khoán SSI cho biết giá cổ phiếu của các tập đoàn kinh doanh bất động sản luôn trượt giá thảm hại trong nhiều năm qua, không thể đưa về mệnh giá ban đầu, kế hoạch cố gắng phục hồi đã bị thất bại.


Những tòa nhà cao tầng “hoàng tráng” với sự “phù phép” của giới đầu tư địa ốc được mọc lên như Nấm trên khắp mọi miền đất nước. Những công trình này mang lại vẻ mỹ quan cho các thành phố, nhưng thực chất nó xâm hại trầm trọng nền kinh tế nước nhà, khi con số chênh lệch giữa cung và cầu quá lớn, tuy rằng việc đầu tư đã được chiết tính cẩn thận từ những “siêu não” cố gắng tập tành làm kinh tế thị trường, của vài ngàn Tiến Sĩ giấy, của các Đại Gia và khối quan chức chóp bu trong băng đảng csVN.
Một đất nước mà ngoài thành phần tư bản đỏ cùng những đồng lõa của băng đảng csVN, trong đại đa số dân đen
ai là người có đủ khả năng để có thể sở hữu những căn hộ cao cấp ấy? Thế nhưng tập đoàn csVN đã hỗ trợ cho việc đầu tư vô tội vạ những công trình như thế, bất chấp các hành vi tội ác trên nỗi thống khổ của người dân bị cướp đất, cướp nhà, cướp ruộng vườn, tài sản ….



Để rồi kết quả là hàng khối các căn hộ xây xong bị bỏ hoang suốt từ tám năm qua, nó trở thành những tòa nhà Ma vì không người ở, sau khi trải qua nhiều đợt bán đấu giá, một vài doanh nghiệp trúng giá thầu nhưng cũng bỏ luôn tiền đặt cọc. Chẳng hạn như Trong quý 2 năm nay, tập đoàn đầu tư Địa ốc Novaland báo lỗ hơn 20.000 tỷ đồng. Mặc Dù công trình đã hoàn thiện từ năm 2015, nhưng đến nay có 3.790 căn hộ tái định cư phường Bình Khánh (Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức) bị bỏ hoang, gây lãng phí nghiêm trọng.
Theo số liệu mới công bố của Công ty Chứng khoán SSI: “Thị trường trái phiếu doanh nghiệp BĐS Việt Nam dường như đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất, ít nhất trong ngắn hạn nhờ các hành động từ nhà nước, Tuy nhiên, các giải pháp hiện tại mang tính ngắn hạn, thiên về hỗ trợ cho các tổ chức phát hành, không thể lập tức khôi phục được niềm tin của nhà đầu tư”.
Trường hợp phá sản của công ty Địa ốc Novaland chỉ là một trong 800 doanh nghiệp bất động sản bị giải thể từ đầu năm 2023 đến hiện nay. Băng đảng csVN đã dùng ngân sách quốc gia để giải cứu cho các công ty bất động sản với gói tín dụng 120.000 tỷ VN đồng “dành cho phát triển địa ốc xã hội của nhà nước để có dòng tiền mạnh giúp thu hồi vốn đầu tư”. Theo AFP đưa tin.
Hệ thống ngân hàng cũng thi đua phá sản, mới đây VietinBank thông báo rao bán hơn 400 khách sạn, bất động sản để thu nợ, trong đó có nhiều khách sạn 4-5 Sao, các tòa nhà văn phòng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Bao gồm 358 bất động sản và 38 phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị khác. Các tài sản cần bán đấu giá, tổng giá trị lên đến hơn 8000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng vừa công bố, riêng quý 2/2023, hãng này tiếp tục báo lỗ sau thuế hơn 1.360 tỷ đồng.
Trong những tháng đầu năm 2023, không chỉ riêng các tập đoàn doanh nghiệp Bất Động Sản đã bòn rút ngân sách quốc gia một số tiền khủng như vậy thông qua hình thức hỗ trợ vốn từ nhà nước, còn có vô số những tập đoàn doanh nghiệp khác liên tiếp được trợ vốn như: Vietnam Airlines, tập đoàn EVN, tập đoàn VinFast, hệ thống ngân hàng….số tiền bòn rút ngân sách bằng cách đó đã diễn ra trong suốt 48 năm qua của đất nước dưới sự cầm quyền của đảng csVN, vậy tổng cộng số tiền thất thoát đó đến nay được tính là bao nhiêu?
Hiện tượng đóng cửa kinh doanh trả mặt bằng khắp nơi chưa bao giờ thấy ở Lê Lợi- Chợ Bến Thành. Dân chúng bị bệnh tật, đói khổ lầm than trên mọi miền đất nước thì chẳng thấy bất kỳ sự quan tâm hỗ trợ nào từ phía nhà nước csVN.
Thiết nghĩ, không như các nước khác thời hậu Covid-19, nền kinh tế csVN chẳng những không thể khôi phục và khởi sắc như những tuyên bố lừa dối của các quan chức, một sự thật không thể chối cãi, là nền kinh tế csVN đang bên bờ vực sụp đổ, chắc chắc nguyên nhân chủ yếu không do đại dịch, mà do sự “hoán đổi” ngân sách quốc gia trở thành ngân khoản cá nhân của các quan chức csVN cùng các Đại Gia từ những tập đoàn doanh nghiệp mờ ám trong ngần ấy năm, đến nay đã hết sức trầm trọng. “Thành công” này của tập đoàn tư bản đỏ là nhờ vào một hệ thống nhà nước với cơ chế: chỉ duy nhất đảng cộng sản được cầm quyền.
Nền kinh tế của csVN đã hết thuốc chữa, sự sụp đổ kinh tế là điều khó tránh khỏi, vấn đề là csVN có thể duy trì mãi chế độ độc đảng để tự mình thoát khỏi sự sụp đó hay không?
CsVN cũng nên biết rằng: Kinh tế lụn bại là kết quả của nền chính trị tồi, và đồng thời kinh tế là yếu tố quyết định sự tồn vong nền chính trị của một quốc gia!

Võ Mộng Tuyền
Germany
5/8/2023
Nguồn FB

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180