ĐƯỜNG DÀI NHẤT VẪN LÀ TỪ TAY ĐẾN MIỆNG

 


ĐƯỜNG DÀI NHẤT VẪN LÀ TỪ TAY ĐẾN MIỆNG

Linh Mục Phanxicô Xavie Trần Quảng

Bài giảng của Linh Mục Phanxicô Xavie Trần Quảng, dòng Chúa Cứu Thế về sự liên quan cần thiết giữa “nói” và “làm”. Linh mục bắt đầu bài viết “ĐƯỜNG DÀI NHẤT VẪN LÀ TỪ TAY ĐẾN MIỆNG” bằng lời Chúa “Ai muốn làm lớn giữa anh em thì phải làm người phục vụ anh em” (Mc 10:43) để bàn về những đặc điểm mà một nhà lãnh đạo “có” và “không nên có”.

Chúng ta thường nghĩ về những cái “có” của một nhà lãnh đạo như giàu sang, quyền lực, khả năng thu hút quần chúng v.v… nhưng quên rằng chính những cái “không nên có” mới làm nên tư cách một nhà lãnh đạo. Những điểm “không nên có” là “CÁI TÔI QUÁ LỚN, TÍNH TỰ KIÊU, TƯ LỢI, TÍNH THIỆN VỊ và KHÔNG BIẾT LẮNG NGHE.

Cha Trần Quảng chấm dứt bài viết bằng câu chuyện “Thánh Gandhi và đường ăn” mà có thể nhiều người đã đọc. Chuyện kể rằng "những năm thập niên 1930, có một cậu bé đã bị nghiện và nhiễm thói quen ăn đường (sugar). Mẹ cậu bé muốn giúp cậu bỏ thói quen không tốt và nguy hại này. Vì muốn Ngài Gandhi giúp con mình bỏ thói quen xấu này. Chị đã cùng con trai phải đi bộ nhiều dặm, sau nhiều giờ dưới nắng nóng như thiêu. Sau một hành trình vất vả, cuối cùng chị cũng gặp được Gandhi. Chị nhờ ngài Gandhi khuyên cậu bé bỏ thói quen ăn đường vì nó không tốt cho sức khoẻ. Gandhi trả lời: “Tôi không thể nói cậu bé điều đó. Nhưng chị có thể mang cậu bé trở lại đây sau vài tuần nữa thì tôi sẽ khuyên cậu bé.” Người mẹ cảm thấy không hài lòng và buồn rầu dẫn cậu bé trở về nhà. Hai tuần sau chị dẫn cậu bé trở lại. Lần này ông Gandhi đã nhìn thẳng vào cậu bé và nói: “Này! Hỡi chàng trai trong tương lai, câu nên từ bỏ ăn đường đi! Nó không tốt cho sức khoẻ đâu.” Cậu bé cúi đầu và hứa sẽ từ bỏ. Mẹ cậu bé bị bối rối. Chị hỏi: “Tại sao Ngài đã không nói với cháu hai tuần trước khi tôi đưa cháu đến đây để gặp Ngài?” Gandhi mỉm cười trả lời: “Thưa bà mẹ! Chính tôi hai tuần trước tôi cũng đang ăn rất nhiều đường. Nhưng giờ tôi đã bỏ thói quen đó!”"

Mời nghe bài giảng ngắn của Linh Mục Trần Quảng dưới đây qua giọng đọc của Ngọc Diễm Diem Pham:




 

Nhận xét

Bài được quan tâm