Cái đầm lầy càng ngày càng bốc mùi thối

Cái đầm lầy càng ngày càng bốc mùi thối

Nguyễn Thị Bé Bảy
Ngay khi ông Trump công bố tái tranh cử vào Bạch Ốc năm 2024, lập tức những đòn tấn công, buộc tội nhắm vào Trump vốn đã có từ trước, nay thì gia tăng với vận tốc kinh hoàng và khủng khiếp!
Những đòn tấn công ấy gồm có cũ, mới, đủ cỡ, đủ loại hết và ở nhiều nơi, riêng tiểu bang New York là quê nhà của Trump thì có tới 2 vụ.
1/ Vụ trả tiền bịt miệng cô đào đóng phim con heo Daniel Storm
Chúng ta đã chứng kiến Biện Lý Quận Manhattan thành phố New York Alvin Bragg truy tố Trump phạm “34 trọng tội” trong vụ trả tiền bịt miệng cô đào đóng phim con heo Daniel Storm, và Trump đã ra Tòa Án New York vào ngày 4/4/2023 để phủ nhận sự truy tố. Vụ này đang trong vòng thụ lý.
2/ Vụ thuế má của Tập Đoàn Trump.
Bộ Trưởng Tư Pháp tiểu bang New York, bà Letitia James đắc cử 2 lần với khẩu hiệu “bắt Trump”, đang tiếp tục tìm mọi cách để buộc tội tập đoàn Trump gian lận thuế, để kết án phạt 250 triệu mỹ kim và cấm Tập Đoàn Trump làm ăn tại tiểu bang New York.
Trong bản cáo trạng nộp tại Tòa Án vào tháng 9 năm 2022, bà Letitia James cáo buộc Tập Đoàn Thương Mại Trump (Trump Organization) đã thổi phồng giá trị tài sản của mình để tìm kiếm các khoản vay ngân hàng và xì hơi chúng để trả tiền thuế ít hơn.
Vào ngày 13/4/2023, ông Trump đã đến văn phòng Bộ Trưởng Tư Pháp New York để trả lời những câu hỏi. Cuộc “hỏi cung” kéo dài từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Vụ này dự trù sẽ xử vào cuối năm nay.
Kính thưa quý vị,
Vụ thứ nhất, truyền thông đã loan tin tràn ngập và nhiều chuyên gia pháp lý phân tích là một vụ truy tố tào lao, với “luật mới” do ông Biện Lý Quận Manhattan Alvin Bragg sáng chế và pha trộn.
Còn vụ thứ hai, người viết bài này xin phép có chút ý kiến thô thiển của một người dân bình thường đang sống ở nước Mỹ.
Tôi không phải là chuyên viên tài chánh ngân hàng, nhưng khi tôi mua nhà, thì trước khi cho vay, ngân hàng phải định giá cái nhà tôi muốn mua là bao nhiêu, và đây là điều căn bản sơ đẳng về việc vay tiền nhà băng để mua nhà mà bất cứ ai đã mua nhà thảy đều biết.
– Khi ông Trump muốn vay tiền, thì ngân hàng sẽ qua thủ tục định giá tài sản của ông ấy. Nếu Trump thực sự có thổi phồng giá trị tài sản để vay tiền, thì đó là sự liên hệ trao đổi tay đôi, thuận mua vừa bán giữa ông Trump và ngân hàng cho vay, có mắc mớ gì đến chính quyền tiểu bang New York?
– Nếu quả thật ông Trump có xì hơi trị giá tài sản để gian lận thuế, thì sở thuế có trách nhiệm phải điều tra. Nếu sở thuế tìm ra sự “gian lận”, thì sẽ có biện pháp truy thu sự cách biệt, cộng thêm tiền phạt và tiền lời, chứ làm gì có chuyện bỏ tù ?
Sở dĩ tôi biết như thế là do kinh nghiệm từ thằng con trai của tôi.
Con trai tôi, dù đã lớn đầu nhưng vẫn nghe lời quảng cáo bùi tai của 1 hãng khai thuế (của người Mỹ đấy) nói rằng họ có cách làm cho nó đóng thuế ít nhất. Tôi nói không có vụ đó đâu, nhưng nó vẫn làm để “save money”. Việc khai thuế như vậy kéo dài đến mấy năm, đến chừng sở thuế audit thì lòi ra nó thiếu tiền thuế trên 50 ngàn mỹ kim. Đến lúc này thì hãng khai thuế của nó nói ngược là không giải quyết cho nó được! Thế thì nó phải trả nợ cộng thêm tiền phạt và tiền lời. Và sự việc chỉ diễn tiến như vậy, đơn giản là mỗi tháng nó trả góp bao nhiêu tiền cho đến khi nào dứt nợ thì thôi, chứ sở thuế không hề truy tố nó về tội gian lận để bỏ tù nó!
Suy ra trường hợp của ông Trump, nếu có thật chuyện xì hơi tài sản để “gian lận” (sic) thuế, tôi nghĩ sở thuế nếu tìm ra cũng sẽ có biện pháp như họ đã áp dụng đối với con trai tôi mà thôi, vì mọi người bình đẳng trước pháp luật. Không lẽ con trai tôi được sở thuế đối xứ như vậy, mà ông Trump thì lại không được? Vậy là kỳ thị rồi còn gì!
Còn cáo buộc “gian lận thuế” đối với cá nhân Trump thì cũng không dễ ăn đâu, vì ông Trump không đích thân khai thuế, mà có một hãng chuyên môn lo thuế má cho công ty của ông.
Điều lạ là cho tới giờ này, chưa thấy sở thuế nói gì hết về chuyện ông Trump “gian lận”???
Ở đây, dường như có 1 cái gì đó bốc mùi khó ngửi, là việc ông Trump vừa thổi phồng tài sản để được vay nhiều tiền và ông Trump xì hơi tài sản để đóng thuế ít đi, nghe nó chướng tai làm sao ấy! Nếu thổi phồng tài sản thì phải đóng thuế nhiều hơn, còn nếu xì hơi tài sản thì sẽ không được vay nhiều tiền.
Vừa “thổi phồng” lại vừa “xì hơi” nà nàm thao????
Lại còn cấm công ty Trump không được làm ăn tại tiểu bang New York ?
Trời ơi! cộng sản phen này phải bái lạy bà Letitia James làm “sư mẫu”!!!
Nguyễn Thị Bé Bảy

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180