Việt Nam phát hiện biến thể mới của Omicron, các ca nhiễm COVID-19 tăng đột ngột

Việt Nam phát hiện biến thể mới của Omicron,
các ca nhiễm COVID-19 tăng đột ngột

Selfie no nê rồi tự sướng - Biếm họa BaBui

Giới chức Y tế TpHCM mới đây thông báo đã phát hiện một số biến thể mới của Omicron (virus gây COVID-19) là biến thể góp phần vào làn sóng các ca mắc tăng cao ở một số nước.

Truyền thông Nhà nước (cs) dẫn thông tin từ Sở Y tế TpHCM hôm 23/4 cho biết: Từ các mẫu bệnh phẩm giám sát dịch tễ trong cộng đồng của HCDC và Viện Pasteur TpHCM thực hiện ngày 21/4 đã phát hiện bảy biến thể phụ mới của Omicron bao gồm: XBB.1.5, XBB.1.9.1, XBB.1.16 và XBB.1.16.1.

Những biến thể phụ mới phát hiện tại thành phố đông dân nhất Việt Nam cũng là những biến thể phụ đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới và được WHO xếp vào nhóm các biến thể đáng quan tâm (VOI) hoặc biến thể cần được theo dõi (VUMs).

Biến thể XBB.1.5 đã xuất hiện tại 95 quốc gia. Biến thể XBB.1.16 đã xuất hiện ở hơn 20 nước.

Theo nhận định của giới chức y tế thành phố, việc phát hiện đồng loạt nhiều biến thể phụ của Omicron đang thịnh hành trên thế giới có thể giải thích hiện tượng gia tăng đột ngột số ca mắc mới COVID-19 trong mấy ngày qua tại thành phố và ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Theo báo cáo của Bộ Y tế vào ngày 23/4, Việt Nam ghi nhận thêm 1.717 ca COVID-19, giảm 620 trường hợp so với ngày trước đó. Số ca mắc mới trong tuần qua là 12.700 ca.

Báo Chính phủ cho biết, số ca mắc mới tại Việt Nam liên tục “phi mã” trong các ngày gần đây, từ mức chỉ hơn 100 ca mỗi ngày vào giai đoạn trước ngày 11/4 lên đến vài trăm ca và hơn hai ngàn ca mỗi ngày những ngày sau đó.

Tp Hà Nội vào ngày 22/4 cũng ghi nhận một ca tử vong do COVID-19 đầu tiên sau bốn tháng không có ca tử vong nào.

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.187 ca, chiếm tỷ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Theo RFA Tiếng Việt

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180