Chúc mừng cho những người đau tim ...!

Chúc mừng cho những người đau tim ...!
Chu Mộng Long

Viện Kiểm sát truy tố Tuấn Tim tội "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Hậu quả cụ thể là nâng khống giá vật tư y tế gây thiệt hại hơn 53 tỉ đồng ngân sách. Đề nghị của Viện Kiểm sát là phạt 4-5 năm tù, so với khung luật định là 10-20 năm tù. Tòa chỉ xử phạt 3 năm tù vì xét công lao, tài năng cứu sống nhiều người!



Nhiều người vỗ tay, vì xem đó là bản án "hợp lòng dân". Hiển nhiên, lòng dân đó phải là những người bệnh tim ở đẳng cấp giàu có. Bởi nghèo khổ thì khó có tiền chữa trị khi đơn giá một stent cho tim từ 17 triệu vống lên 37 triệu.

Vậy thì tôi xin chúc mừng những người bệnh tim giàu có!

Tôi chỉ suy nghĩ một chút sau bản án. Số tiền hơn 53 tỉ đồng gọi là thiệt hại ngân sách nhà nước, nhưng thực chất là ăn chia giữa ông Tuấn và nhà thầu. Đây mới là tội chính: tội nhận hối lộ, tội tham ô. Còn vi phạm luật đấu thầu chỉ là chung chung. Lẽ ra cái điều luật chung chung này chỉ dành cho những trường hợp vi phạm luật đấu thầu do hoàn cảnh cấp bách, do thiếu hiểu biết mà không có động cơ trục lợi. Còn đã có động cơ trục lợi thì hoặc nhận hối lộ (nhà thầu khấu hoa hồng), hoặc tham ô (móc tiền ngân sách) mới đúng!

Nhận hối lộ hoặc tham ô số tiền ấy ắt khung hình phạt phải từ chung thân đến tử hình!

Ông Tuấn là đại biểu Quốc hội, người góp phần tạo ra luật, tức cơ chế, ở đó có điều luật chung chung che đậy hai tội danh cụ thể mà ông đã vi phạm, theo lương tâm phán xét, ắt tội còn nặng hơn!

Cuối cùng, tôi phải nhấn lại lời bào chữa của các "liên tài" tạo dư luận trên mạng xã hội đòi tòa giảm án cho ông Tuấn: "Ai cho tao lương thiện!", tức đổ lỗi cơ chế chứ không phải tội của ông Tuấn.

Ngữ cảnh trong truyện của Nam Cao thế này. Chí Phèo uống nhiều rượu, cầm dao đến nhà Bá Kiến, không xin tiền nữa mà xin làm người lương thiện. Bá Kiến cười: "Tôi cũng muốn anh lương thiện cho thiên hạ nhờ!" Chí Phèo đáp: "Nhưng ai cho tao lương thiện?" Dùng câu này bào chữa cho ông Tuấn, phải chăng những trí thức trên mạng đã đe dọa tòa, bởi sau câu nói ấy là Chí Phèo đâm chết Bá Kiến và tự sát. Không chừng bây giờ họ hả hê nghĩ rằng, tòa không muốn án mạng xảy ra nên xử nhẹ cho Tuấn Phèo?

Nhưng tôi phải lật lại vấn đề lần nữa. Chắc chắn ông Tuấn không phải là Chí Phèo cố cùng liều thân. Địa vị, danh vọng, tiền tài của ông Tuấn, chắc chắn ông ở hàng tiên chỉ làng Vũ Đại, tức Bá Kiến. Theo tam đoạn luận mà suy:

Ông Tuấn là Bá Kiến, tức người tạo ra cơ chế bất lương. Cơ chế không cho ông Tuấn lương thiện. Vậy chính ông Tuấn không cho ông Tuấn lương thiện!

Câu "Ai cho tao lương thiện" nếu từ miệng ông Tuấn thốt lên ắt phải diễn đạt lại: "Tao không cho tao lương thiện!" Những kẻ dùng câu này bào chữa cho ông Tuấn có thấy sự nịnh hót lãng nhách không? Nếu ông Tuấn "minh triết" (chữ dùng của Thái Hạo) đến mức biết tự vấn lương tâm như vậy mà không đổ lỗi do cơ chế thì toà lo gì ông Tuấn giết người như Chí Phèo giết Bá Kiến nhỉ?

Còn những người dùng câu "Ai cho tao lương thiện", nếu hiểu được câu ấy đồng nghĩa với "Tao không cho tao lương thiện" mà vẫn bào chữa được cho ông Tuấn thì chỉ có thể là loại người đau tim đã từng được can thiệp thành tim của loài khuyển, tức chủ nghĩa nhân đạo của loài ưng khuyển..!

Chu Mộng Long
Nguồn FB
-----
Biết đâu đây là án lệ cho các vụ nâng khống giá thầu? Hàng trăm bị can trọng vụ kittest Việt Á sẽ được giảm án bằng cách bôi nước hoa lên tài năng và công trạng của giòi...!



Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180