Con Đường Duy Nhất Của Hoa Kỳ

Con Đường Duy Nhất Của Hoa Kỳ 
Đại Dương
Dù muốn hay không, Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ (USA) cũng đóng một vai trò quan trọng trên Trái Đất hiện nay. Không thể từ chối, không nhường cho bất cứ ai trên quả địa cầu để nhân loại phải rơi vào Đệ Tam Thế Chiến. Hai lần Đại chiến Thế giới đã quá đủ rồi.
Hãy cùng chung tay, góp sức xây dựng một thế giới phát triển như vũ bão, bình yên như giấc ngủ trưa hè, nghe thông reo êm đềm trong giấc mơ thần tiên.
Tuy nhiên, cũng có những kẻ điên rồ hoặc mất trí chạy rông, chọc người này, ghẹo kẻ kia, đâm bị thóc, chọc bị gạo. Hãy gông chúng nó lại để cho nhân loại tập trung sáng chế các phát minh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho con người không phân biệt màu da, trí tuệ.
Tuyệt đối phải bóp chết ý tưởng “hy sinh đến giọt máu cuối cùng” thường được giới lãnh đạo Chủ nghĩa Cộng sản và phe Cấp tiến để ở đầu môi, chót lưỡi.
Con người do Thượng Đế sinh ra để gieo nòi giống chứ chẳng để giết nhau trong thù hận muôn đời.
Lịch sử nhân loại thời văn minh cũng đã có hai cuộc Đại Chiến Thế Giới mang lại biết bao đau thương, tủi nhục. Chưa đủ sao mà cứ chia phe, lập đảng “thề phanh thây uống máu quân thù”, nay bắn, ngày mai ám sát?
Thượng đế sinh ra con người có cái “lưỡi không xương trăm đường lắt léo, miệng không vành miệng méo tứ tung”. Con người nên uốn lưỡi bảy lần trước khi nói sẽ tránh được lầm lẫn mà hối hận đã muộn.
Đánh giá chính xác một con người rất khó do mối quan hệ, đặc biệt đối với giới lãnh đạo càng khó bội phần vì kỹ thuật che đậy siêu đẳng.
Vậy đánh giá một nhà lãnh đạo quốc gia, quốc tế phải như thế nào mới khỏi than thở “Ta đã lầm vì bầu cho Mi” rồi uống một chai bia để tự trừng phạt!
Tổng thống Mỹ, George W. Bush quyết trừng phạt vụ Không tặc chiến binh Hồi giáo Palestine đã cướp 4 máy bay dân sự tấn công vào các yếu điểm kinh tế, chính trị, quân sự tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn nên xua quân tấn công Bắc Phi, Afghanistan, Trung Đông suốt 8 năm. Sau khi đánh bại Bin Laden ở Iraq, giúp hai phái Sunni và Shia thiết lập Chính phủ Dân chủ Liên hiệp mới rút chân.
Iraq bắt đầu hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết xứ sở được Chính quyền Barack Obama-Joe Biden trợ giúp với hy vọng điều khiển họ theo con đường xã hội chủ nghĩa. Ngoại trưởng Hillary Clinton chịu trách nhiệm vận động dân chủ và xây dựng, trang bị, huấn luyện cho 3 Sư đoàn thiện chiến và 3 Sư đoàn Cảnh sát Dã chiến cho Iraq.
Chính sách dân-chủ-hoá của Chính quyền Obama-Biden làm xáo trộn đời sống dân chúng Bắc Phi và Trung Đông. Biểu tình, chống-biểu-tình, đàn áp, nổi dậy khắp nơi, chống đối phe phái.
Obama triệu tập nhiều Hội nghị Quốc tế cũng không có biện pháp nào ngăn cản bạo lực lan tràn. Bắc Phi và Trung Đông như một đám cháy trước sự bất lực của Obama-Biden. Chính quyền Obama-Biden tốn tiền, nhân mạng mà Bắc Phi và Trung Đông lúc nào cũng như bãi chiến trường ác liệt.
Trung Đông xáo trộn dữ dội khi Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (ISIS) Abu al-Baghdadi xây dựng Thủ đô Raqqa ở phía Bắc Syria; bao vây Thủ đô Damascus của Syria, đánh chiếm ba thành phố lớn nhất của Iraq nhanh chóng và dễ dàng, thiết lập mô hình cai trị theo kiểu Thủ đô Raqqa bằng hành động phi-nhân-tính nhất. Chính quyền Obama-Biden vô kế khả thi suốt 8 năm dài.
Sau khi Tân Chính quyền Donald Trump đánh bại ISIS, trả lại lãnh thổ cho Iraq, Syria thì phát hiện nơi Baghdadi đang lẩn trốn vào ngày 27/10/2019. Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ đã tiêu diệt Baghdadi cùng thân tín. Các dân tộc ở Trung Đông đã tránh được một thảm họa kinh hồn nhất theo giòng lịch sử.
Ứng viên Barack Obama từng chê Tổng thống George W. Bush đã sa lầy ở Trung Đông và tuyên bố Afghanistan là chiến trường đáng đánh. Nhưng, gần 100,000 quân tác chiến tinh nhuệ đã tới A Phú Hãn mà nhất, nhất hành động phải được Obama cho phép. Lính tinh nhuệ bị sử dụng như địa phương quân làm bất mãn các Tướng lãnh tài giỏi trên chiến trường. Obama cách chức và cho giải ngủ!
Thực tế, Obama-Biden bị sa lầy ở Trung Đông suốt 8 năm đã nướng bao nhiêu thanh niên cầm súng mà chiến trường vẫn rối bời giao lại cho người kế nhiệm, tỉ phú Donald Trump.
Chỉ một thời gian ngắn, Tân Tổng thống Trump đã ổn định tình hình Trung Đông, trả lại quyền và trách nhiệm cho công dân Trung Đông. Hung thần tàn ác nhất trong dòng lịch sử nhân loại, Abu al-Baghdadi đã bị loại khỏi Cộng đồng nhân loại mãi mãi.
Bất cứ dân tộc nào trong chiều dài lịch sử cũng chỉ cần an cư, lạc nghiệp. Nhưng, Trung Đông chỉ ổn định, an ninh vào nhiệm kỳ Tổng thống Donald Trump.
Thâm hiểm như Tổng thống Nga, Vladimir Putin, gian xảo như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, hung hăng như Chủ tịch Kim Jong-un cũng phải hạ giọng khi Tổng thống Donald Trump điều khiển 30 hội viên NATO. Đó là một bộ máy quân sự mạnh nhất toàn cầu sau Đệ nhị Thế chiến. Năm 2024, NATO đã có thêm hai hội viên.
Tỷ phú Donald Trump đắc cử Tổng thống thứ 45 Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ (2017-2021). Ngay sau khi nhậm chức, Politico miêu tả ông là “người theo chủ nghĩa chiết trung, ứng biến và đôi khi không nhất quán”. Trump tham gia nhiều sinh hoạt văn hoá, nghệ thuật,truyền thông, chính trị nên tích lũy bối cảnh sinh hoạt quốc gia và quốc tế để lấy quyết định chính xác cho đất nước và bản thân.
Cuộc tranh cử năm 2020 giữa Tổng thống Donald Trump và Cựu tổng thống Joe Biden lọt vào giai đoạn hoành hành của SARS-CoV-2 (Covid-19) không tổ chức tranh luận trực tiếp vì Biden sợ chết nên trốn biệt dưới gầm nhà. Tổng thống Trump vẫn tiếp xúc với cử tri dù đã nhiễm Covid-19 phải điều trị ở Bệnh viện Quân đội hơn một tuần lễ. Xuất viện, Tổng thống Trump lại tiếp tục tiếp xúc với cử tri. Trái lại, Ứng cử viên Biden cố thủ trong gầm nhà vẫn cứ thắng cử. Phải chăng có gian lận hoặc bị dàn đồng ca Tả phái quốc tế cần trả thù Tổng thống Donald Trump đã đòi hầu hết 30 quốc gia NATO phải đóng đủ 2% GDP như đã cam kết từ nhiều năm trước? Cử tri Mỹ tức giận vì tài giỏi như Trump lại không chống được Covid-19 mà tảng lờ những biện pháp cách ly cho nước Mỹ của Toà Bạch Cung đều bị tả phái chống quyết liệt.
Trump cấm hành khách từ Trung Quốc, Châu Âu nhập cảnh bị chống đối nên Covid-19 lây lan nhanh chóng tại Hoa Kỳ.
Tả phái quốc tế chỉ trích quyết định chế tạo vắc xin chống Covid-19 của Tổng thống Trump. Nhưng, họ đã sắp hàng chích trước, kể cả Ứng viên Joe Biden khi thuốc về đều khắp nước Mỹ. Tổng thống Trump và Phu nhân đã bị Covid-19 và Nội các Trump đều nhường cho người già yếu chích trước.
Năm 2013, Tổng thống Barack Obama đã mời Tân Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình tới California mật đàm. Khi tiếp xúc với báo chí Obama khoe đã thỏa thuận chia đôi Thái Bình Dương liền bị báo chí chỉ trích nên lặng thinh. Từ đó, Tập vẫn thường xuyên nhắc tới!
Năm 2014, Bắc Kinh đưa Giàn khoan Dầu khí Hải Dương 981 được 100 tàu đủ loại hộ tống vào vùng Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc cướp đoạt năm 1974. Xung đột xảy ra trên biển, nhưng, không ngăn cản được hoạt động phi pháp (chiếu theo UNCLOS) của Trung Quốc.
Song song, Bắc Kinh xây 7 Đảo Nhân Tạo ở Trường Sa với những hoả tiễn chỉa lên trời và radar tối tân mà 3 có đường băng dài 3,000m.
Năm 2015, Tập Cận Bình thăm chính thức Hoa Kỳ bị Tổng thống Obama hỏi “Trung Quốc có ý định quân sự-sự-hoá Biển Nam Trung Hoa (SCS) không?” Tập trả lời “Không”. Nhưng, thực tế, hoả tiễn trên các đảo nhân tạo đều chĩa tua tủa lên trời và các đảo nhân tạo ngày kiên cố như các pháo đài.
Khi Tổng thống Trump lên cầm quyền, các sĩ quan Hải quân Mỹ đã công khai kháo nhau về việc đánh phá và chiếm các đảo trên Thái Bình Dương do Quân đội Thiên hoàng Nhật Bản trấn đóng rất dễ dàng.
Chột dạ, Bắc Kinh ra lệnh đưa các giàn hoả tiễn và radar vào kho rồi tuyên bố các đảo nhân tạo ở Nam Sa (Spratly Islands, Trường Sa) chỉ làm công tác thuỷ văn.
Sau khi Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46, Bắc Kinh liền bố trí hỏa tiễn và radar vào vị trí tác chiến như thường lệ.
Trung Quốc thường xuyên cho Chiến Hạm, Hải Cảnh, Dân Quân Biển mở rộng quyền kiểm soát trên Biển Nam Trung Hoa nhằm thu hẹp quyền-chủ-quyền trên biển của các Quốc gia Duyên hải Đông Nam Á (Brunei, Malaysia, Indonesia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Singapore).
Donald Trump đã thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và rộng mở, nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc cả về kinh tế, chính trị, quân sự trong khu vực.
Tháng 4/2018, Mỹ-Nhật-Ấn Độ đã thống nhất Liên minh Bền vững để hỗ trợ xây dựng khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do, rộng mở, thịnh vượng, hòa bình. Mỹ tái tổ chức Diễn đàn hợp tác quân sự bốn bên (the Quadrilateral Security Dialogue – the Quad), bao gồm Mỹ, Nhật, Australia, Ấn Độ năm 2017 nhằm hạn chế tầm ảnh hưởng của Trung Quốc.
Tháng 5/2018, Donald Trump đổi tên Hạm đội Thái Bình Dương (PACOM) thành Hạm đội Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (IPCOM) với sự phục vụ của khoảng 375.000 lính và nhân viên. Đồng thời, thông qua việc tập trận RIMPAC tại Hawaii, Đô đốc Aquilino cho rằng đây chính là cơ hội để nâng cao sự hợp tác giữa các nước Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương có thể nhìn nhận ở 3 phương diện khác nhau về lý thuyết:
(1) Bộ mặt “hiện thực” chính là chiến lược cân bằng chống lại Trung Quốc;
(2) Bộ mặt “tự do” là thành lập những thiết chế có tính tổ chức để phối hợp giữa các quốc gia liên kết hai đại dương;
(3) Bộ mặt “kiến tạo” là những ý niệm về việc phát triển giá trị phương Đông cũng như những tiêu chuẩn ngoại giao căn bản trong khu vực. (Theo Văn Ngọc Thành và Trần Ngọc Dũng).
Thực tế, Tập Cận Bình chật vật đối phó với Donald Trump. Nhưng, Joe Biden với căn bản thiên tả đã bị Tập cho vào xiếc nhằm phục vụ lợi ích siêu cường tương lai Trung Quốc

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 204