Nguyễn Xuân Phúc và tấm hình biết nói

Nguyễn Xuân Phúc và tấm hình biết nói

Tư Ngộ

Chuyện Vỉa Hè
Ngày 30 Tháng Tám, TTXVN đưa tin và trưng ra một số hình ảnh gián tiếp “đính chính” lại tin đồn đãi trên mạng xã hội rồi được báo đài “ngoài luồng” dẫn lại.

Hàng năm, vào dịp kỷ niệm ngày cướp chính quyền 2-9, toàn bộ sậu cấp cao gồm cả những chức sắc đã hạ cánh an toàn đều được mời viếng lăng lão Hồ như để tưởng nhớ công ơn kẻ khai sinh ra chế độ độc tài đảng trị này.
Ông cựu Chủ ịch nước Nguyễn Xuân Phúc đứng ở hàng đầu, bìa phải. (Hình: TTXVN)

Trong một tấm hình, cựu Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đứng tách biệt ở bìa phải hàng đầu, còn cựu chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đứng thứ nhì, hàng thứ nhì, tính từ bên phải. Cả hai, tuy không phải ở chót vót quyền lực nhưng cũng là hai trong tứ trụ của chế độ. Cả hai, trong số rất ít Ủy viên Bộ chính trị, đủ tiêu chuẩn leo lên ghế Tổng bí thư theo các quy định của đảng.

Nguyễn Xuân Phúc, trước khi chính thức bị hất cẳng ngày 18 Tháng Giêng 2023 trong một phiên họp bất thường của Quốc hội, là chủ tịch nước từ năm 2021. Còn Vương Đình Huệ, trước khi bị đạp xuống ngày 2 Tháng Năm 2024, là Chủ tịch Quốc hội cũng từ 2021 theo cái trò bầu bán phân chia xôi thịt với nhau trong hậu trường.

Nhưng nhìn vào tấm hình đó và cả video clip đi kèm, người ta thấy nó lột tả được hết được ý nghĩa những gì diễn ra trên sân khấu chính trị Ba Đình bấy lâu nay. Chơi nhau, đấu đá trong hậu trường rồi diễn kịch trên sân khấu cho thiên hạ xem như những chuyện quốc gia đại sự. Không ít người bình luận đó là những trò hề không hơn không kém mà nhân dân phải nhẫn nhục chịu đựng.

Trong khi Vương Đình Huệ được xếp cho đứng thứ nhì bên phải, hàng thứ hai. Nhưng Nguyễn Xuân Phúc lại đứng ngay hàng đầu, bìa phải, như có vẻ tách riêng ra khỏi bầy đàn. Nét mặt của ông ta thê thảm như kiểu “nhà có tang” khác hẳn vẻ nghiêm trong của những người khác. Ông ta miễn cưỡng phải đến theo lời mời của đảng đối với các đảng viên cấp cao cả đương chức lẫn không còn quyền hành?

Hay ông ta phải đến theo lệnh triệu tập để chế độ gián tiếp thanh minh cho thiên hạ biết là ông ấy không bị bắt như tin đồn những ngày vừa qua? Thiên hạ đồn rần rần là vợ chồng ông nhận “lại quả” của nhiều người, đặc biệt kẻ cầm đầu tập đoàn Vạn Thịnh Phát, phù thủy tài chính Trương Mỹ Lan, cả trăm triệu đô la tiền đền ơn chống lưng.

Không ai được đọc biên bản các lời khai của bà Trương Mỹ Lan và mấy người kia về mối liên hệ của họ với ông Nguyễn Xuân Phúc, từ khi ông còn là phó thủ tướng, lên thủ tướng, rồi thành chủ tịch nước năm 2021. Những số tiền họ cống nạp cho ông ta suốt thời gian dài, nếu có thật, là bao nhiêu và nhiều đến đâu, chỉ có họ biết với nhau.

Nhưng mọi người đều hiểu rằng, tất cả đám chức sắc đảng viên CSVN, khi có quyền hành, đều dẫn tới lợi lộc tiền bạc. Quan nhỏ được lại quả ít, quan lớn lợi lộc theo cấp số nhân căn cứ trên giá trị của “phi vụ” mà phân chia. Những ông quan kín tiếng, khéo giấu đút thì người ta chỉ biết đến phần nào các số tiền các ông ấy đã ăn khi vụ việc bị chế độ cho phép bươi móc để thiên hạ biết. Những ông quan nhiều tiền quá không biết làm gì tiêu cho hết, xây những biệt phủ hoành tráng rồi than thở phải làm thối móng tay hay buôn chổi đót ngày đêm mới có, chứ chẳng phải ăn hối lộ mà có.

Ông Nguyễn Xuân Phúc cũng là một trong những người rất kín tiếng chuyện tiền bạc tài sản. Báo chí trong nước từng hé lộ cho thiên hạ biết ông ta phủ nhận mọi cáo buộc vợ chồng ông tham nhũng, liên quan đến công ty đại bịp kít xét nghiệm COVID-19 của Phan Quốc Việt. Dù vậy, ông ta vẫn miễn cưỡng làm đơn “xin thôi chức” chủ tịch nước để tránh bị trưng ra các bằng chứng, qua lời khai nhận của những kẻ khác.

Khi lôi đám quan tham ra hành tội, Công an đã dùng các thủ đoạn “nghiệp vụ chuyên môn” từ dọa nạt đến hứa hẹn giảm tội, bỏ qua chuyện này chuyện khác, để đạt mục đích khai thác. Ông Nguyễn Xuân Phúc có nằm trong tình huống như thế không, không ai có thể kiểm chứng trừ phi guồng máy tuyên truyền của chế độ được bật đèn xanh.

Tấm hình cuộc thăm viếng lăng Ba Đình ngày 30 Tháng Tám 2024 của dàn bộ sậu chóp bu chế độ trình diễn cho thiên hạ biết, vô tình thấy một Nguyễn Xuân Phúc như một kẻ bất đắc dĩ xuất hiện với nét mặt của một kẻ lên voi xuống chó nhanh chóng.

Có lẽ tâm trạng của ông Nguyễn Xuân Phúc diễn tả ra bên ngoài, không ai không nhìn ra cái sự đặc biệt ấy. Còn tương lai về sau, ông ta có được Tô Lâm để yên cho sống nốt những ngày cuối đời hay không, người ta phải đợi xem các màn kịch kế tiếp.

Nhận xét

Bài được quan tâm