LỄ TÌNH NHÂN VÀ NGƯỜI GIÀ

 


 
LỄ TÌNH NHÂN VÀ NGƯỜI GIÀ

Tác giả: Phạm Đức Thân
Nguồn: Tiếng Thông Reo

Lễ Tình Nhân (Valentine) người ta nói nhiều về tình yêu, nhất là của tài tử giai nhân, nam thanh nữ tú. Người già bị bỏ quên vì cho là hết thời rồi, yếu đuối, nghỉ đi là phải.

Có thực già là chấm hết, thôi sex? Hay là với dinh dưỡng và y khoa tân tiến, già bây giờ sống dai, lại càng phải nên tận hưởng lạc thú quãng đời còn lại, nhất là một khi không còn bị bận tâm bởi sinh đẻ, con cái, công việc, tiền bạc…

Á Đông chưa cởi mở tình dục, lại thêm số người già không nhiều (thất thập cổ lai hy) và Âu Tây còn chịu ảnh hưởng của thời đại Victoria trọng đạo đức, cũng như ảnh hưởng của Thiên Chúa Giáo với cái nhìn tiêu cực về sex, cho nên xã hội hầu như không để ý đến sex của người già; và nếu có thì thường là với thái độ khắt khe thiếu thông cảm.

Thái độ bất công như vậy gây tâm lý tiêu cực trên người già, khiến họ có mặc cảm xấu hổ, tội lỗi, gớm ghiếc chuyện chăn gối, nghĩ là nên ngưng hoặc hạn chế đối với sex, đưa đến nhiều hậu quả bất lợi vô ích cho sức khỏe, sinh hoạt tình cảm cũng như tính dục của người già. Chưa kể đôi khi sex không thuận tiện vì sống trong nhà dưỡng lão thường không có sự thông cảm của ban điều hành, điều dưỡng viên, hoặc vì ở chung với con cái thiếu riêng tư.

Mặt khác, về phương diện tình dục phụ nữ thường bị thiệt thòi vì tuổi thọ cao hơn nên có nhiều bà già chịu cảnh góa bụa. Xã hội cũng có cái nhìn khắt khe hơn đối với bà già. Cặp vợ già – chồng trẻ thường bị giễu cợt là phi công trẻ lái máy bay bà già (một kiểu máy bay cũ của Pháp trong chiến tranh Đông Dương, bay chậm và chuyên việc tiếp tế hay trinh sát), trong khi cặp chồng già – vợ trẻ thường được ngợi khen là một thắng lợi của ông chồng.

Nếu Anh ngữ có “dirty old man” (lão già bẩn thỉu) để chỉ đàn ông già mà còn hiếu sắc, thì VN cũng không thiếu từ chê bai để chỉ hạng người này: yamaham (già mà ham), già dê, già dịch (vật), già mất nết, già trống bỏi, trâu già gặm cỏ non….

Tuy nhiên thực tế ca dao VN có ghi nhận:

Bà già tuổi tám mươi tư
Ngồi trong cửa sổ viết thư kén chồng

Càng già càng dẻo càng dai
Càng long sập gỗ càng sai chân giường

Cụ Nguyễn Công Trứ cũng nhắc nhở:

Cuộc hành lạc bao nhiêu là lãi đấy
Nếu không chơi thiệt mất ai bù

Riêng người viết cũng thông cảm các cụ yamaham, xin được góp ý:

Khen bác trâu già gặm cỏ non
Chịu nghe gà triết lý om sòm
“Cuộc đời đúng chỉ là như thế”* (*Ò Ó O O Ó Ó O!)
Hết lụi lại khoan cái hỏm hom

Chê bác trâu già gặm cỏ khô
Cớ sao tức giận mũi phì phò
Cỏ non không có đừng cay cú
Bởi tại non gan cứ thập thò

Thật ra sex của người già còn chịu ảnh hưởng bởi những nhân tố khác ngoài nhân tố xã hội. Về mặt sinh học, ông già bị giảm testosterone, bà già sau mãn kinh cũng giảm estrogen, nhu cầu sinh lý tất nhiên không còn mạnh như trước. Các cơ quan hao mòn biến thái. Vách âm đạo trở nên mỏng, kém đàn hồi.

Dương cụ hồi trẻ đã tự tung tự tác, khó điều khiển, như Leonardo da Vinci đã viết “Con có ý chí riêng của nó. Thường thường bố ngủ thì con thức; nhiều khi bố thức thì con lại ngủ”. Đôi khi nó còn trỗi dậy không đúng lúc, làm ngượng chín cả người, cứ phải lom khom loay hoay tìm hoài chiếc chìa khóa tưởng tượng đánh rơi dưới sàn nhà. Bây giờ nó có tuổi, trở nên nhũn nhặn nhưng bướng bỉnh, trên bảo dưới không nghe, thường làm hỏng việc.

Già lão yếu đuối, lại sinh lắm bệnh tật: mập phì, thấp khớp, tim mạch, tiểu đường, mãn kinh… khiến ngại giao hợp, nhất là khi có khó khăn, khó chịu, đau đớn. Thường bị bệnh bất ngờ buộc phải nghỉ một thời gian; hết bịnh quay lại sex thấy thiếu sôi nổi. Gần gũi mãi một người cũng sinh nhàm chán, thiếu hứng khởi, nhưng nếu là của lạ thì lại trỗi dậy ngay. Hiện tượng này gọi là hiệu ứng Coolidge mà tên gọi bắt nguồn từ một giai thoại.

Tổng Thống Mỹ Calvin Coolidge cùng vợ viếng thăm một trại gà, mỗi người tham quan riêng một chỗ khác nhau. Phu Nhân muốn biết gà trống đạp mái nhiều ít thì được trả lời khoảng 40 lần một ngày. Bà bảo đi nói cho Tổng Thống biết. Nghe vậy Coolidge thắc mắc con trống đạp cùng con mái hay nhiều con khác nhau thì được biết mỗi lần đạp một con khác nhau. Ông liền bảo đi nói lại cho Phu Nhân biết điều này. Từ 200 năm trước Casanova cũng đã thừa nhận “Ba phần tư yêu đương là tò mò” (Three quarters of love is curiosity).

Tuy nhiên may mắn làm sao, ngày nay các trở ngại trên có thể khắc phục nhờ kỹ thuật y khoa cấy ghép dương vật, tiêm chích testosterone, estrogen, bơm căng cứng, dùng thuốc bôi trơn, viagra xanh (nam) hồng (nữ), cialis… cũng như ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, bổ túc thêm các sinh tố và muối khoáng thích hợp, thể dục dưỡng sinh đều đặn, thư giãn với thiền định, yoga, thái cực quyền… và nhất là đừng quên ân ái thường xuyên để cơ quan chậm thoái hóa vì bộ phận nào ít sử dụng thì sẽ sớm bị hư hại (use it or lose it). Thống kê cho thấy cặp nào hồi trẻ tần số giao hợp cao thì về già giữ được trạng thái tình dục “hoạt động” (nghĩa là ít ra mỗi tháng một lần).

Sự thật là không ai không thích làm tình (trừ một số nhỏ tu hành) vì dù cơ quan có hoạt động kém đi nhưng khoái cảm thì không bao giờ giảm, về già vẫn cảm nhận như thường. Gien muốn trường tồn bắt thân xác phải sản xuất càng nhiều càng tốt, bằng cách gắn sex với khoái lạc để lôi cuốn, khuyến khích con người hăng hái làm tình. Thân xác trở nên nghiền khoái lạc, thành thử tuy tinh trùng sút giảm, tử cung không còn trứng, nhiệm vụ truyền giống coi như xong, nhưng người già vẫn tiếp tục đi tìm khoái lạc vì cơ chế của cơ thể đòi hỏi như vậy để được khỏe mạnh, tâm thần an lạc.

Chả thế mà các cụ ông không sợ mỏi, không sợ mệt, chỉ sợ… mềm. Các cụ bà không sợ khó, không sợ khổ, chỉ sợ… khô. Thống kê cho thấy 70% các cụ từ 70 tuổi trở lên vẫn hăng hái làm tình, và đối với các cụ trên 80 tuổi thì 25% vẫn tiếp tục đi tìm khoái cảm. Sex có đặc điểm là càng làm càng thích càng muốn làm nữa. Thảo nào trên báo vẫn đưa tin cụ ông 70, 80 tuổi lấy gái 20, 30. Mục Tìm Bạn cũng nhiều các ông bà già trên 60.

Các dữ kiện trên cho thấy người già vẫn yêu, vẫn làm tình như ai, không thể bị bỏ quên trong ngày lễ Tình Nhân. Nhất là như đã nói, ngày nay nhờ sống dai, không còn vướng bận việc làm, sanh con, nuôi con… người già càng nên yêu vội, sống cuồng những ngày còn lại. Bây giờ đã thấy có sách viết về sex trên 60, sex trên 70, hướng dẫn người già những liệu pháp tình dục thích hợp. Khó chịu, đau đớn không muốn giao hợp (hot sex) thì chỉ cần tự sướng hoặc vuốt ve, âu yếm bằng nhiều cách (warm sex) cũng đủ thỏa mãn, giảm stress, bồi bổ sức khỏe. Tạp chí người già AARP còn chỉ ra 3 kiểu làm tình (spooning, backs, chair position) của BS Pepper Schwartz để cho người già khỏi đau lưng mỏi gối.

Freud đã nói đến tính lệch lạc đa dạng (polymorphous perverse) của dục tính con người, cho nên ta không lấy làm lạ khi đọc thấy vài chục kiểu giao hợp trong các sách Phòng Trung Bí Kíp, Kamasutra, Kama-Shastra, Anangaranga, Cẩm Nang Tính Dục… mà có kiểu chỉ là tưởng tượng không thực hành được; vì đã hẳn đơn điệu dễ sinh nhàm chán, cần có dị biệt để tạo hứng khởi. Nhưng có một kiểu đối với người già (nhất là dân da vàng như VN) không phải là tùy hứng mà là cần thiết để lão ông thâm nhập sâu Ngọc Long Cung, nếu không thì chỉ như là dạo chơi ngoài tiền sảnh.

Khảo Cổ và Nhân Chủng Học có nhiều chứng cứ cho thấy nguồn gốc con người nhiều phần là do khỉ tiến hóa mà thành. Theo đó giao hợp kiểu từ đàng sau của khỉ tiến hóa thành kiểu đằng trước. Và mức tiến hóa không đồng nhất, cho nên có khác biệt về vị trí âm hộ giữa da trắng, da đen, da vàng, da nâu….

Các nhà tự nhiên học (naturalist) như Bertels, Koler, Mondière, Jacobus X… nhận thấy âm hộ của nhiều phụ nữ bộ tộc Úc và Phi châu nằm về phía sau gần hậu môn hơn. Trong các sách Gối Đầu Giường của cô dâu Trung Quốc thường vẽ nữ nhân giao hợp dơ chân thẳng đứng. Có người cho là vì chân bị bó và phần mềm của xương chậu đã đẩy âm hộ về phía sau, nhưng đem so với các phát hiện về âm hộ của phụ nữ Úc, Phi châu thì có thể kết luận đây là do chủng tộc (da vàng) nhiều hơn là do tập tục (bó chân).

Sau nhiều khảo sát, các nhà tự nhiên học nói trên đã đi đến nhận xét chung là âm hộ da mầu khác da trắng ở 2 điểm:

1/ âm hộ da mầu nằm về phía sau, gần hậu môn hơn
2/ perineum (phần da thịt giữa hậu môn và âm đạo) da mầu hẹp hơn, khiến nằm ngửa giao hợp khó khăn và đau nếu muốn vào sâu để có khoái cảm tối đa.

Đối với phụ nữ Việt Nam, theo Jacobus X, âm đạo thường nhỏ hẹp và nông, càng cần để ý đến trở ngại này khi giao hợp. Nhất là ông già không còn thằng còn cứng mạnh như thời trẻ, mà thường mềm yếu, góp phần tăng thêm khó khăn vào đến nơi đến chốn. Muốn khắc phục, lúc tiến vào âm đạo cần luôn luôn có sẵn một gối nhỏ cứng chắc, lót phía dưới mông người nữ, độn âm hộ lên để tiếp nhận sâu sát. Thật ra, nếu được thêm lợi điểm trên một mặt cứng như sàn nhà, phản gỗ… thì hai đối lực trên dưới xung kích mạnh hơn, và nhờ vậy khoái cảm cũng gia tăng hơn.

Thành thử nhân ngày lễ Tình Nhân, giống như nữ quyền đã vùng lên đòi cách mạng xã hội, kinh tế, ngôn ngữ, tính dục…người già cũng nên vùng lên đòi quyền yêu như ai, và lại còn yêu mạnh, yêu đến nơi đến chốn nhờ được trang bị kiến thức để khắc phục những trở ngại về tuổi tác, chủng tộc.

Già không phải là chấm hết. Già vẫn yêu, vẫn tình tứ. Như ngày xưa Phan Khôi đã cho thấy trong bài Tình Già:

“Đôi cái đầu đều bạc…
…………………………
Liếc đưa nhau đi rồi
Đôi mắt còn có đuôi?”

Phạm Đức Thân 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 179

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 178