ASEAN thích Tàu hơn Mỹ

ASEAN thích Tàu hơn Mỹ


Đàn Chim Việt 

Nếu các nước Đông Nam Á phải chọn một đối tác chiến lược thì bây giờ họ thích liên kết với Trung Quốc hơn một chút so với Hoa Kỳ.

Một cuộc thăm dò do Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore thực hiện cho thấy trong năm 2024 ở 10 quốc gia thành viên ASEAN, có 50,5 phần trăm số người được hỏi sẽ chọn Trung Quốc, trong khi 49,5 phần trăm sẽ chọn Hoa Kỳ.

Kết quả này khác với năm 2023, Trung Quốc chỉ có 38,9% và Hoa Kỳ là 61,1%.

Tại Lào, Indonesia và Malaysia; tỷ lệ ủng hộ Trung Quốc tăng mạnh, từ 20 đến 30 phần trăm, so với 2023.

Tại Campuchia, sự ủng hộ Trung Quốc tăng khoảng 18 phần trăm, nhưng vẫn dưới 50 phần trăm.

Kết quả tương tự ở Thái Lan và Myanmar, tăng khoảng 10 phần trăm mỗi nước, mức ủng hộ Trung Quốc ở Thái Lan là 52 phần trăm. Năm ngoái, Thái Lan chỉ có 43,1 phần trăm chọn Trung Quốc.

Các quốc gia vẫn rất muốn hợp tác với Hoa Kỳ là Philippines (83,3%), Việt Nam (79%) và Singapore (61,5%). Ở cả ba quốc gia, mức ủng hộ dành cho Hoa Kỳ tương đối giữ nguyên so với năm 2023.

Lời bàn của Mao Tốn Cơm

Kết quả thăm dò này chính xác được bao nhiêu phần trăm? Chắc là khá chính xác vì tác giả bản báo cáo hơn 70 trang này là một tổ chức nghiên cứu đáng tin cậy của Singapore, nơi có Tiến sĩ Lê Hồng Hiệp đang công tác.

Nếu khá chính xác thì quả là một thất bại của chính quyền Biden.

Hai nước có nhiều người Hồi giáo, Indonesia và Malaysia, năm nay ghét Mỹ nhiều hơn năm ngoái vì ghét chính sách của Biden ủng hộ Israel trong cuộc chiến với người Hồi giáo Hamas ở Gaza? Nhưng tại sao họ không ghét Tàu đàn áp người Hồi giáo Uighur ở Tân Cương. Phức tạp thật.

Thái Lan năm nay cũng thích Tàu hơn Mỹ có lẽ vì khách du lịch Tàu đông nhất, nhưng khách Tàu đâu có chi nhiều hơn khách Mỹ?

Tại Campuchia, dù Hun Sen thân Tàu, cho Tàu sử dụng căn cứ Hải quân Ream ở Sihanoukville nhưng chưa tới 50% người Khmer thích Tàu.

Tại Việt Nam, 79% thích Mỹ thì cũng có thể giải thích được qua số người xếp hàng trên đường Lê Duẩn để xin visa, qua số USD gửi về, số người gốc Việt từ Mỹ về, qua hình hảnh trên các mạng xã hội…

Không biết báo chí Việt Nam có đăng kết quả báo cáo này không?

Mặc dù Đảng ta nói rằng lòng dân là ý đảng, nhưng trước cái tỷ lệ áp đảo như vậy mà Đảng vẫn bám vào Tàu thì thế nà thề lào? Bằng chứng là Huệ Vương đang ở Bắc Kinh để xin Tập ban phép lành cho cuộc tranh ghế khốc liệt sắp tới.

Sau gần 50 năm kết thúc chiến tranh làm hơn hai triệu người chết để rồi mang lại cái kết như thế này thì có xứng đáng không? Nếu không xứng đáng thì trách nhiệm thuộc về ai?

Biểu đồ này cho thấy câu trả của người thuộc các quốc gia ASEAN khi được hỏi: “Nếu các nước ASEAN buộc phải liên kết với một trong hai nước này, họ nên chọn nước nào?”

Đàn Chim Việt  tổng hợp

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180