Đề nghị truy nã thủ tướng Israel ...

Đề nghị truy nã thủ tướng Israel: Tổng thống Mỹ mạnh mẽ
bảo vệ đồng minh, Paris tuyên bố ủng hộ CPI
Minh Anh
Chưởng lý Karim Khan hôm qua, 20/05/2024, chính thức đề nghị Tòa Hình sự Quốc tế (ICC/CPI) phát lệnh truy nã thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và bộ trưởng Quốc Phòng Israel cùng nhiều lãnh đạo tổ chức Palestine Hamas với các cáo buộc phạm tội ác chiến tranh tại Gaza. Mỹ và nhiều nước đồng minh chỉ trích đề nghị này là « quá đáng », trong khi Pháp tuyên bố ủng hộ CPI.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân Holocaust, tại Jerusalem, Israel, ngày 06/05/2024. REUTERS - Amir Cohen
Từ Miami, thông tín viên đài RFI, David Thomson tường thuật :
Hiếm khi thấy Joe Biden tỏ cơn giận một cách công khai. Nhưng sau khi chưởng lý CPI đề nghị truy nã nhắm vào thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo phe Hamas Yayah Sinwar, tổng thống Mỹ, đang làm lễ mừng tháng di sản Do Thái tại Mỹ trong cùng ngày, đã nói thẳng :
« Tôi xin nói rõ là chúng tôi bác đề nghị truy nã của Tòa Hình sự Quốc tế nhắm vào lãnh đạo Israel. Bất kể hệ lụy của lệnh này như thế nào, không có chuyện đánh đồng Israel với Hamas. »
Tổng thống Mỹ nhân dịp này còn nhắc lại lập trường của Nhà Trắng liên quan đến việc sử dụng từ « diệt chủng ».
Ông nói : « Rõ ràng là Israel muốn làm tất cả những gì có thể để bảo vệ thường dân. Trái với những cáo buộc do Tòa Công lý Quốc tế đưa ra nhằm vào Israel, những gì đang diễn ra ở Gaza không phải là diệt chủng. Chúng tôi bác bỏ ý tưởng này ».
Một lập trường cũng bị chính đảng của ông phản đối và có nguy cơ khiến Joe Biden phải trả giá đắt vào tháng 11 tới đây. Sự hậu thuẫn của ông dành cho Israel đang làm cho điểm tín nhiệm của ông bị sụt giảm mạnh ở những nhóm thiểu số, một bộ phận cử tri quan trọng để giành thắng lợi cuộc bầu cử tổng thống trong sáu tháng tới.
Theo AFP, ngay sau phát biểu của chưởng lý CPI, các nước phương Tây đã có những phản ứng trái chiều. Lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell cho biết « lưu ý » quyết định của ICC. Nước Ý, thông qua lời ngoại trưởng Antonio Tajani, có cùng lập trường với Mỹ khi cho rằng « không thể chấp nhận » khi đặt Hamas và Israel ngang hàng. Quan điểm này cũng được Đức cùng chia sẻ. Trong thông cáo, bộ Ngoại Giao Đức đánh giá đề nghị truy nã cùng lúc lãnh đạo Israel và phe Hamas, đang « tạo ra một ấn tượng sai lầm về sự tương đồng. »
Riêng tại Pháp, chính trường bị chia rẽ. Nếu như bộ Ngoại Giao Pháp tuyên bố ủng hộ CPI, giới chức lãnh đạo các chính đảng cánh hữu và cực hữu Pháp lên án một sự « tương đồng không thể chấp nhận », một sự « song hành đáng xấu hổ ».
Về phần mình, chính phủ Israel tuyên bố đề nghị truy nã của chưởng lý ICC là « đáng khinh », đồng thời xem đấy như là một « nỗ lực của chưởng lý Karim Khan nhằm từ chối cho Israel quyền tự vệ và bảo đảm việc trả tự do cho các con tin còn bị giam giữ ở dải Gaza ».
***
Ý kiến độc giả :

Cái tên của chưởng lý Karim Khan đã lộ cho thấy ông ta có gốc gác từ phía các nước Hồi Giáo. Cha của ông là người Pakistan vớ được bà vợ ngươòi Anh nên đẻ ra ông Karim với khuôn mặt của giống người Anglo Saxon, nhưng lòng thì vẫn luôn thiên vị cho gốc gác của mình. Lệnh của CPI thường là dọa bắt bớ kẻ tội phạm, đằng này lệnh của Karim Khan đối với Israel là phải TRUY NẢ, nghe có vẽ đầy quyền uy không được bất tuân, nhưng thực chất cái tổ chức CPI chỉ gom tụ những tên ngồi cạo giấy chẳng có uy lực gì ngoài cái MÕ LÀNG huyên náo khiến thế giới nhức óc khó chịu. Hãy xem hình Karim Khan đội cái trấp trên đầu thì đủ biết hắn ta không muốn thích nghi với văn hóa Tây Phương và có sự phê phán công bằng không thiên vị.
Ai đã xâm phạm lãnh thổ Pakistan và giết tên Osama Bin Laden được Pakistan dấu kín ? Cái tội này sao tên Karim Khan không ra lệnh truy nã Obama hoặc kết án Pakistan đã chứa chấp bọn khủng bố ?
 
Hình bên trái là Karim Khan, Bên phải là cố Thủ Tướng Liaquat_Ali_Khan của Pakistan
JB Trường Sơn

Nhận xét

Bài được quan tâm