‘Tứ trụ’ không bằng một vị chân tu

‘Tứ trụ’ không bằng một vị chân tu

Là một người làm trong ngành địa chính, sư thầy Minh Tuệ buông bỏ rồi đi tu, ra đi trong cuộc khổ hạnh với tâm niệm giác ngộ bằng đội chân trần (Hình: Facebook)

Lâm Công Tử

Vài tuần vừa qua mạng xã hội không còn thấy tên tuổi của “tứ trụ” cũng như các khuôn mặt vừa bị cưa ghế, thay vào đó là những clip về thầy Thích Minh Tuệ và Thích Chân Quang. Hai hình ảnh trái ngược nhau nhưng có hàng vạn người theo dõi và bình luận.

Dĩ nhiên nhà sư Thích Minh Tuệ là người gây xôn xao nhất khi một mình ôm bình bát làm bằng cái nồi cơm điện, đi chân không, tối ngủ tại những nghĩa trang hay đồng ruộng thầy ngang qua, không nhận tiền hay tài vật chỉ khất thực một bữa ăn trong ngày, mặc cà sa chắp vá đi bộ xuyên cả Việt Nam không những một lần mà đến bốn lần.

Thầy Minh Tuệ bắt đầu tu theo cách hạnh đầu đà từ năm 2018 nhưng ít người biết đến, đột nhiên mạng xã hội sôi sùng sục sau khi thông tin của ông được tung lên mạng.

Cái clip thứ hai xuất hiện vài tuần sau khi thầy Thích Minh Tuệ bỗng dưng “nổi tiếng.” Ông Thích Chân Quang cũng mang họ Thích của Thích Ca nhưng cái thích của ông sư này rất khác hàng vạn sư thầy mang họ Thích khác.

Ông Chân Quang thích tiền, thích hướng dẫn Phật tử theo cách hiểu, cách hành đạo của mình theo những định nghĩa khác với giáo lý Phật Giáo về “nghiệp báo.”

Khi biết thầy Thích Minh Tuệ đang được một số đông Phật tử theo chân khắp nơi, Chân Quang tung ra một cái clip bôi bẩn hình ảnh của thầy Minh Tuệ với những ngôn từ của quỷ, ông ta nói rằng “Ngưỡng mộ một thằng ba trợn cũng là ‘tà tư duy.’ Thí dụ khi thấy một tay ôm bát đi lang thang thì ‘Ô đây nè, thánh nhân cuộc đời của tui, đây là bậc thánh hiền!’ Rất tào lao, ba trợn mà có biết tay đó nó thiệt hay không, nó tu cái gì, nó nói cái gì nó học bao nhiêu kinh điển, nhiếp tâm được chưa, biết giới luật là gì không, lời Phật dạy y học bao nhiêu cái, sửa được cái gì rồi? Thấy y mặc áo rách, ôm cái nồi cơm đi cái là ‘Ồ đây là bậc thánh cuộc đời của tui, đó là ba trợn, là tà tư duy.’ Những cái suy luận bậy, sai cũng là tà tư duy mà tà tư duy rồi thì nó đánh vào phước của ta liền, đánh vỡ tâm hồn ta làm cho ta mất phước.”

Trong khi đó, ngược lại thầy Minh Tuệ chỉ cười, nụ cười hiền lành đậm chất nông dân. Nụ cười mà ai thấy cũng ngạc nhiên vì nó được sở hữu bởi một hạnh đầu đà khô đét, trống không từ tâm tới xác. Thích Minh Tuệ theo chân của Ca Diếp, một hành giả đầu tiên theo chân Phật cách đây 2,500 năm.

Hạnh đầu đà là phép tu khổ hạnh bắt cơ thể phải chịu đói khát đau đớn và tuyệt đối không được thụ hưởng bất cứ thứ gì là nguồn gốc đau khổ của chúng sinh. Thái Tử Tất Đạt Đa trên con đường sáng lập đạo Phật đã từng tu khổ hạnh trong những năm đầu, sau khi Phật Giáo hình thành tăng đoàn thì Đầu Đà Ca Diếp là người đứng đầu tăng đoàn đã tu theo phép tu khổ hạnh của Phật.

Vì cách hiểu này, trên trang của thông tin Phật Giáo có bài viết tố cáo thầy Thích Minh Tuệ là gian dối khi không có tên trong tăng đoàn mà dám lừa gạt chúng sinh theo thầy tu tập. Giống như Thích Chân Quang tố cáo thầy là không biết giới luật, không học kinh điển, không theo lời Phật dạy.

Mạng xã hội cười khẩy trước những cách xuyên tạc thô thiển và đầy ác ý này, họ tiếp tục tung những clip theo dõi bước chân của thầy trên con đường thầy đang đi. Cái clip mới nhất của Thành Phúc TV có 500.000 người theo dõi cho thấy tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An, khi thầy đi ngang với hàng chục ngàn người bao vây, theo sau một cách bộc phát. Đám đông trở thành mối lo toan cho sự an toàn của thầy. Đám đông quần chúng ấy không thể bảo vệ được một nhân cách yếu ớt như thầy, nó vừa minh chứng sự bầy đàn, vừa báo trước một kết quả tồi tệ phía trước khi dòng người ngày càng đông hơn, khó kiểm soát hơn và nhất là hỗn tạp hơn.

Trong đám đông ấy không xuất hiện những khuôn mặt Phật tử giàu có với quần áo tư trang, mà là những nông dân tay lấm chân bùn, những bà hàng rong bỏ gánh chạy theo, những chú xe ôm tay dắt chiếc xe cà tàng của mình mắt chăm chăm nhìn thầy đang trên đường thiên lý. Bên cạnh đó là những chiếc nón cối, những ngôn ngữ gây gổ, những tiếng cười, tiếng quát tháo thậm chí chửi thề cùng hàng trăm chiếc điện thoại vây chung quanh thầy làm thành một quang cảnh hỗn loạn hơn là một đám rước của một tăng nhân nổi tiếng.

Trên con đường chính của thành phố chỉ thấy đám đông hỗn tạp và cuộc tuần hành gây mất trật tự như thế không thể chấp nhận bởi bất cứ một chính phủ nào huống chi là Cộng Sản, một chính thể luôn dị ứng với đám đông mà nhất là đám đông ấy hình thành từ tôn giáo. Hai yếu tố tử huyệt của Cộng Sản đang cùng lúc xuất hiện sau lưng thầy Minh Tuệ.

Diễn tiến này cho thấy nhiều mặt của một vấn đề mà mặt thứ nhất khi đám đông phản ứng một cách phức tạp như vậy cho thấy lòng tin vào Phật pháp của họ nhiều năm bị bóp méo bởi những khuôn mặt tu hành giả dối từ Thích Trúc Thái Minh tới Thích Nhật Từ, Thích Thanh Cường tới Thích Chân Quang… tất cả đều là giả tu, tu vì tiền cúng dường vì cái ngã vị lợi mà phản chiếu rõ nhất là những bài thuyết giảng của những ông này hoàn toàn trái lại với tự nhiên nói chi tới giáo lý Phật dạy.

Từ mất niềm tin dẫn tới tôn sùng vượt khuôn phép là điều hiển nhiên vì trong cái đám đông ấy không mấy ai hiểu rõ hạnh đầu đà là gì và từ đó hình ảnh bình thường của một người tu theo khuynh hướng này trở thành đóa sen trong đám bùn của nhóm tu sĩ giả hiệu.

Mặt thứ hai là đám đông ô tạp trong đó rất nhiều người tò mò tìm hiểu thầy Minh Tuệ là ai hơn là theo chân thầy như một cách tu tập. Những câu hỏi như: “Thầy nghĩ sao khi giáo lý Phật dạy không cho phép sát sinh vậy thì giết sán lãi trong bụng ta có sát sinh không?” Dĩ nhiên cách trả lời thỏa đáng cho câu hỏi này dành riêng cho việc chứng ngộ hơn là chứng minh thực chứng.

Trong cái đám đông ấy với hàng trăm máy chụp ảnh, quay phim chung quanh một người không có tài diễn thuyết thì hình ảnh của thầy Minh Tuệ khó mà thuyết phục được một số lớn đệ tử thích nghe lời mê hoặc ngọt ngào hơn là hình ảnh một ông sư trẻ teo quắt lại vì sương gió tha nhân.

Mặt thứ ba là thuyết âm mưu. Phải chăng hình ảnh thầy Minh Tuệ được AK 47 tung lên mạng nhằm lái chiếc xe dư luận ra khỏi vũng lầy của trận chiến quyền lực đang diễn ra ngày một nguy hiểm hơn cho bộ máy nhà nước đang có nguy cơ khủng hoảng trầm trọng?

Thật vậy, sau khi hình ảnh thầy Minh Tuệ tung lên người ta thấy hầu như các tin về tứ trụ không còn hiện lên bất cứ trang cá nhân nào nữa. Tất cả đã bị vùi lấp không còn một câu chữ nào nói tới, thay vào đó là các dòng status bàn luận hay chia sẻ về cuộc hành trình không điểm dừng của thầy Minh Tuệ.

Từ các KOLs (người có tầm ảnh hưởng) quan trọng tới những trang Facebook có lượng tương tác lớn đều bàn về nhà sư này. Các diễn đàn, nhà văn, nhà báo, YouTuber, TikToker đều tập trung vào keyword “minhtue.” Bên cạnh lời khen là hàng chục bài viết khích tướng, đả phá, bôi bẩn ông này tạo nên một trận chiến hỗn mang và đầy nguy hiểm.

Nguy hiểm trước nhất đến với thầy Minh Tuệ vì ông vốn không nhà cửa, tài sản hay di vật nào giá trị ông có thể bị cô lập, bị bắt vì tập trung đám đông bất hợp pháp, hay nặng hơn có thể bị thủ tiêu vào một đêm nào đó hay tệ hơn một thứ thuốc độc được bỏ vào thức ăn của ông sẽ dập tắt sự sùng bái mà ông không thể được hưởng trong bối cảnh hiện nay.

Những vấn đề thiết yếu và đầy nguy hiểm như vừa nói phải chăng là kết quả phải có của một bậc chân tu nhưng hoàn cảnh và địa thế xuất hiện khó tránh khỏi một biện pháp thanh trừng nhằm giữ vững chế độ cùng những bao che của nó đối với “tăng đoàn” hiện nay?

Nhận xét

Bài được quan tâm