Nhật ký nàng dâu phố cổ...

 


 Nht ký nàng dâu ph c: Nơi tôi , người ta nhn "yêu" vì nhà cht, ăn theo c, tm theo ca...

Đng sau nhng con ph 1 mét vuông đt giá triu đô là nhng con ngõ dài hun hút, nhng "t chim cúc cu", là nhng phn người phi nhn làm tình, ăn cơm chia ca, đi v sinh theo c, hp hi là được khiêng ra đường...

Sau đây là nhng dòng nht ký đc trm ca mt nàng dâu ph c:

Ngày... tháng... năm

Đêm nay là đêm tân hôn. Đêm nay là đêm thm thía nht cái cnh "ngõ nh, ph nh, nhà tôi đó" mà lão chng mình ngày xưa vn nghêu ngao hát lúc tán nhau. Hi y c nghĩ lão hát thế cho có v phong trn lãng mn, hai đa đi chơi, anh ch vào ngõ bo: "nhà anh trong y", mình biết thế thôi ch chng đòi vào, gp b m chng tương lai cũng ch vy tay chào ngoài ngõ, ai mà lường được nhà nh nhường y.

Đang nhà b m quê vườn rng bát ngát, khi lên Hà Ni cũng phòng tr hai my mét vuông, mình tí ngt khi nhìn cơ ngơi 6m2 nhà chng. dưới nhà, b chng tri chiếu nm ng gn ca ra vào. M chng ng ngay sát t đng qun áo và cái ti vi. Còn mình và chng được "ưu tiên" cho nm trên cái gác xép thp thm hi, thp đến mc leo lên phi bò vào ch không th ngi. Hai đa nm bp cnh nhau, lão chng cười hi hí, choàng tay qua ôm v đnh tâm s đôi câu thì cái sàn "phòng tân hôn" làm bng ct ép kêu ct cà ct kt. Thôi thế là bt cười, nín th quay sang ngm nhau. Chng bo: "Đ hôm khác anh bù..."

Có mt khong không gian đ v chng tr "yêu" nhau là chuyn không d ph c - nơi nhà ai chũng cht. 

Ngày... tháng... năm

Cái gác xép t dưng rung lên bn bt. Mình đang thiu thiu ng, c tưởng đng đt, theo phn x bt pht dy đnh chy, cc đu luôn vào tường. Chng vi vàng kéo tay bo nm xung, ch là ôtô đi qua thôi mà.

Ngày... tháng... năm

Mình d mãi mi chp mt được mt tí thì đã nghe í i tiếng nói chuyn n ào, mc c mua bán gì đy. Git mình nhìn đng h, mi 4 gi sáng. Mình run cm cp. Lay ông chng dy thì lão còn ngái ng, bo: "Đy là tiếng ca ch bán buôn sm, nhà mình gn ch, ngay sát mt đường nên em nghe rõ thế thôi".

Lúc này thì mình bun đi v sinh quá, đnh tt xung nhà gii quyết ni bun, thì nhòm thy b chng đang ng say, chân tay chn li ca ra vào. Nhà chng không có v sinh riêng, mà đi ngoài chung vi c khu, gi mà xung, v vn gim phi b chng, thế là mình đành nm yên, nín th ch đến sáng.

Ngày... tháng... năm

Hôm nay có vic quan trng cơ quan, mình đt báo thc dy sm, tranh th đi v sinh, tm ra trước, đ phi xếp hàng. khu này, 8 - 9 gia đình chung nhau mt cái xí xm và mt cái nhà tm đu hi, sáng sáng xếp hàng đi v sinh, đánh răng ra mt, tm táp đông hơn xem hi. Bn tr con và người đi làm gi hành chính được ưu tiên, nhưng có khi mình phi đi gn tiếng mi đến lượt vào trong, mà va vào đã thy tiếng réo rt bên ngoài gic ra.

Mun thoi mái tm ra, đi v sinh? Phi dy tht sm, hoc tranh th đêm mun.

Ngày... tháng... năm

Sáng nay vi đi, mình quên mt hp đng đã hn ký vi đi tác nhà. Trưa, mình tranh th tt v ly. Hn nhiên đy ca vào, mình git ny khi thy b m chng đang... tình cm. Mình "i" mt tiếng ri vi đóng ca đng bên ngoài đi. Mt lúc sau, ông bà ra, đi thng ra ngoài không liếc nhìn mình mt cái, còn mình lí nhí: "Con v ly giy t".

Mình ngượng quá, sau v này chc không dám nhìn ông bà c tháng mt. Nghĩ cũng thương, mi gn 50 ch đã già lm đâu, chc bui đêm có v chng mình, ông bà cũng ngi. V chng mình cũng khác gì đâu, cưới nhau c năm, nhng ln yêu trong nhà đếm được trên đu ngón tay, còn toàn hn hò ăn trưa, ri dn nhau ra nhà ngh gn cơ quan hai đa.

Có nhng nhà như thế này, 5m2 được chia thành 2 khu cho 2 cp đôi, và chuyn yêu cũng phi gi ý.

Ngày... tháng...năm

Mình mang bu. Nhy cm kinh khng vi mùi. Đã nghén không ăn được thì ch, tri nóng như lò thiêu, ti ti li b tra tn bi mùi xú uế t dãy nhà vệ sinh tp th bc ra. Chng phi mua 2 cái qut con bt vào gác xép, bt liên tc c ngày ln đêm, ti mình mi chp mt ni mt tí. Chuyn cơm nước thì chán hn, mình không th nu cơm ni vi cái bếp đ ngay li đi, sát nhà v sinh na, mùi thc ăn và mùi khai nng qun vào nhau xc thng vào mũi, mình nôn liên tc. Thành th c ngày hai v chng xách nhau đi ăn hàng, ti mun mi v ng.

Ch nu nướng sát khu v sinh là chuyn d gp ph c.

Ngày... tháng... năm

Mình đã khá nng n, nên mt kinh hoàng mi khi lách qua con ngõ nh, ti tăm, m thp và sâu hun hút đ vào nhà. Vi mình, nó như mt đường hm ti tăm dn ti mt trái ca s hào nhoáng nơi ph c, nếu không được thp đèn c ngày ln đêm, nó chng khác nào hm m: bí bách, ngp th và ti đen. Hài nht là sáng sáng, c đến gi cao đim đi làm, đi hc là c xóm, tng người mt phi xếp hàng dài đ ln lượt đi ra, xôm t ch kém lúc xếp hàng đi v sinh là my.

Bình thường, cái ngõ đã bé ch va khít mt chiếc xe máy, ai mun đi vào phi ngi lên trên, hai chân "bơi" đy xe khi mc kt hai bên đường. Xe máy xóm này, vì thế toàn b xước hai bên. Còn mình, t lâu đã xác đnh tháng mt thêm hơn trăm đ gi xe bên ngoài, nhưng đ lách được thân hình "gu m vĩ đi" vào nhà chng d dàng gì.

Nhng con ngõ ph c, ch hiu ai xui, c bé tí teo chng lt ni hai thân người.

Ngày...tháng...năm

Mình sp sinh con. Đ ngh chng mua cái t lnh và lò vi sóng đ ít hôm na mình nm , không th ra ngoài ăn hàng thì ai đó nu sn đ ăn, đ vào t ri hâm li cho tin. Hai v chng bàn tính mãi, nâng lên đt xung mi quyết đnh mua mt cái t 210 lít, vì to quá chng có ch đ. Cái lò vi sóng thì đơn gin, ôm vào là xong, nhưng đến lúc khiêng t lnh thì đúng là ác mng. Chng mình phi nói khó, nh nhng nhà mt đường cho khiêng lên tng thượng, ri vn cái t t tng thượng nhà này sang nhà khác, cht vt lm mi nhi được vào nhà.

Mình t dưng thy ti thân, nghĩ đến đa bé sp sinh ra trong cht chi, tù túng, c ngày có khi khó thy ánh mt tri, ri ln lên phi ăn, hc, chơi ngoài đường ngoài ngõ như bn tr trong xóm, rơm rm nước mt khóc. Chng d: "Thôi c đây đến khi con đy tháng, ri hai m con v ngoi ít hôm".

Ngày... tháng... năm

Mình sinh bé, h hàng đến thăm chng có ch tiếp khách, chng mình mi mi người ngi quán cà phê, dt ln lượt tng người vào thăm. Có người chúc: "My năm na đ thêm thng cu cho có nếp có t", ông bà ni cười bo: "Cht chi thế này chc ch đ 1 đa thôi. Đ con trai làm gì cho kh, sau ly nhà đâu mà cho v con nó ", nghe chí lý mà sao vn xót xa.

M mình lên chăm con đ, xót xa nhìn cnh nhà con r, mang tiếng giai ph c tt đt tc vàng, mà cái nhà đúng nghĩa ch là ch chui ra chui vào. Bà phi thuê tr gn nhà mình, ngày ngày nu nướng ri mang cơm nước sang, đưa c qun áo ca con gái và cháu sang nhà tr git giũ, phơi phóng cho có ánh nng, không thì mc hết người ra. M bo: "Ít hôm na v ngoi. đến lúc con cng cáp hãy lên, nhưng tìm ch khác xa xa mt tí mà con , ch cn cái tiếng ph c đâu!".

Ngày... tháng... năm

Hôm nay, chng mình đã xin phép b m cho gia đình mình thuê nhà ra riêng. Đ đc không nhiu, nhưng dn cũng khá mt vì phi bê t trong ngõ ra ngoài đường, ch xe ba gác đ. Vt v nht vn là cái t lnh, li bê lên tng thượng các nhà, ri kéo dây th xung nh nhà có ca hàng mt tin.

My người đang bê thì trong ngõ dy lên tiếng khóc, người nhà mt ông c trong ngõ chy ra dp đường đ mt người khác cõng ông c ra đu ngõ đi xe cp cu. Hàng xóm ngó ra, chúc ông khe đ tr v. Cũng có người chép ming: "Sng trong nhà ph c, mun chết trong nhà cũng không được. Cht chi thế này, đưa quan tài vào ngõ thế nào. C nào bnh tt, con cháu cũng phi c cõng ra ngoài đón xe cp cu, ch cáng cũng không vào được."

Ngõ như nhng đường hm, mà bên ngoài và bên trong là hai thế gii xa l.

Xe cp cu va đi, mt xe khác li đến, nhưng ln này là xe ch phông rp đám cưới. Ngày mai, hàng xóm nhà mình cưới v cho con. C bàn thì đt nhà hàng, nhưng ch làm l, tiếp khách thì dng rp ngay ngoài đường cho rng rãi. ngõ sp có thêm mt nàng dâu. Mình chuyn nhà ri, nếu không, hai ch em th nào cũng có nhiu chuyn bi hài đ k nhau nghe, v tri nghim làm dâu ph c, oai đy, mà cũng kh đy!

(Ghi li t li k ca 1 nàng dâu ph c)

Bài liên quan:

SỰ THẬT ĐẰNG SAU PHỐ CỔ HÀ NỘI

 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180