TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 36

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 36

 

Hoàng Trường Sa phụ trách

 

CÂU ĐỐI

1) Vế xuất về nói lái:
        Từ đâu có chữ đầu tư? (Khuyết danh)

2) Câu đối về nói lái của Vua Tự Đức:
Xuất: Kia mấy cây Mía
Đối: Có vài cái Vò (Vua Tự Đức)
Nguồn Câu đối và những giai thoại đối đáp của các vị vua chúa triều Nguyễn

3) Câu đối của ông Đoàn Duy Thành (*) tại nhà tưởng niệm Phó Bảng Nguyễn Sinh Sắc:
Câu xuất: Thiên hồng địa tử đô Sinh Sắc
            Giải phóng sơn hà hiển Chí Minh (Đoàn Duy Thành)
Tạm dịch
            Trời hồng đất tím choáng Sinh Sắc
            Giải phóng non sông rõ Chí Minh

Câu đối: Diện hồng tửu bạch thị Sinh Sắc (**)
            Tâm hắc não huyền đích Chí Minh (HTS)
Tạm dịch
            Mặt đỏ rượu trắng ấy Sinh Sắc
            Tim đen não tối rõ Chí Minh
 (HTS)
(*) Nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Đối ngoại; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
(**) Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc mặt mày đỏ ké vì uống rượu đế! Có lần say quá lỡ đánh chết người bị Triều Nguyễn cách chức.

4) Câu xuất đối của .2N :
        Thăng Hành nựng Chó, Xướng Ca rêm đàm vãi lung linh (*)
        Thính Chủ đội Bình, Bá Tánh ngọng bầu bán cọp vịt (**) (.2N)
(*) linh đờm.
(**) covid.

5) Vài vế đối cho vế xuất về nói lái:
Xuất: Có những người chỉ đi mưa mà chưa đi Mỹ (Khuyết danh)

- Đối 1: Ông hù hẹ môi mõm hở hé mở mõm hôi (.2N)
- Đối 2: Già thu dám bớ cái lù sẽ bú cái lờ ! (Nina)
- Đối 3: Trọng thích ăn cà ông giặc loại c... ông già! (Việt Nhân)
- Đối 4: Bình sai Ngân bắt con cọp hay bóp con c...! (Việt Nhân)
- Đối 5: Dân ưa nói Cộng chết mặc như C.. chết mộng! (*) (HTS)
- Đối 6: Mấy ai biết đi theo đảng là đang theo đĩ! (**) (HTS)
(*) Giấc mộng của CCC!
(**) Vì giống như đĩ, đảng dụ mình lấy hết, sau đó hại mình không thương tiếc.

6) Về câu đối của Vua Minh Mạng và Đại quan Trương Đăng Quế:
Xuất: Chùa Non Nước trên non dưới nước, nước non về một đấng quân vương (Vua Minh Mạng)

- Đối 1: Cửa Thuận  An trong  thuận ngoài an, an thuận khắp bốn phương thiên hạ (Trương Đăng Quế)
- Đối 2: Đèo Hải Vân dưới hải trên vân, vân hải hội thành siêu thắng cảnh! (*) (HTS)
- Đối 3: Nước Việt Nam dân Việt trời nam, nam Việt mong dân chủ tự do! (Việt Nhân)
- Đối 4: Thuyết Mác Lê chém mác đâm lê, lê mác đi cướp nước giết dân! (Việt Nhân)
- Đối 5: Tượng Cáo Hồ ngoài Cáo trong Hồ, Hồ Cáo vốn là tên quốc tặc! (**) (HTS)
- Đối 6: Quán Bia Ôm trước bia sau ôm, ôm bia riết hết tiền lập bia! (***) (Việt Nhân)
- Đối 7: Tẩm Bả-Chó ướp chó tẩm bả, Bả chó thuốc tam đình tứ trụ. (.2N)
- Đối 8: Lăng Bà-Đinh trì bà lăng đinh, bà Đinh phơi tám xóm bốn làng (Nina)
(*) Đèo Hải Vân gần Đà Nẵng nằm nơi ranh giới hai tỉnh Thừa Thiên và Quảng Nam.
(**) Ngoài mặt Cáo trong lòng Hồ, biểu tượng của kẻ đại gian đại ác.
(***) Bia uống và bia mộ.

7) Vế xuất về “Rắn” của M-16:
Xuất: Rắn tìm rắn, khò khè nọc độc. (M-16)
- Đối 1: Gà tìm gà, gò mã đồng hoang. (M-16)
- Đối 2: Dê nhảy dê, ngúc ngoắc cái đuôi! (HTS)
- Đối 3: Chó bú chó, chùn chụt cái mồm (*) (Việt Nhân)
(*) Đại Hồ và Tiểu Hồ hôn nhau.

8) Về câu xuất của Huề Nguyễn:
Xuất: Tết đến đa nghề lo méo mặt
        Xuân về thất nghiệp ngáp vều môi (Huề Nguyễn)
- Đối 1: Sân mang một chữ nặng ngàn cân
        Chấp giữ đôi câu đè vạn đại (.2N)
- Đối 2: Chân tình lõa thể ố thanh cao (.2N)
        Giả sự bảnh bao tàn chi bảo (.2N)
- Đối 3: Tết đến đa nghề lo méo mặt (Huề Nguyễn)
        Cộng vô cả Huế chạy sút quần! (*) (HTS)
- Đối 4: Tết đến đa nghề lo méo mặt (Huề Nguyễn)
        Cộng vào vượt biển bỏ quê hương. (Việt Nhân)

9) Về câu đối về “Chi Lấn!” của M-16:
Xuất: Lon trước “bảy lăm” cả đám uống say mệt nghĩ.(*) (M-16)
- Đối 1: Lon sau "phỏng dái" mày râu thở dốc như trâu! (**) (M-16)
- Đối 2: Lon sau "phỏng dái" cháu ngoan khoe của thấy rầu! (**) (HTS)
- Đối 3: Lon sau "đi bão" thần lờ ... hiện mặt Minh râu! (***) (Việt Nhân)
(*) LON trước 1975 = thăng cấp trong quân đội VNCH. Người được "lên lon"/ thăng cấp phải đãi bạn bè một chầu nhậu - gọi là rửa lon.
(**) Lon sau ngày "phỏng dái" = Lon CocaCola của em VC cái... tên gì đó quên rồi. Mấy cháu ngoan của “Bác” chờ thắng giải thể thao là tụt quần khoe Lon khắp nơi lấy cớ “mừng VN vô địt”!
(***) Đi bão = Ăn mừng sau bóng đá.

10) Câu xuất “Tréo Cẳng Ngỗng” của M-16:
Xuất: Hồng Xuân chống ngập, Lu thủng đáy làm sao mà chống? (*) (M-16)
- Đối 1: Thu Hương xả lũ, nước chảy hoài lại muốn bịt Lon! (**) (M-16)
- Đối 2: Thu Hương xả lũ, Lon banh tem lại bảo kẹt đùn! (Nina)
(*) Phan Thị Hồng Xuân... chống ngập
(**) Ninh Thị Thu Hương... xả lũ.


THƠ

 


Tổ Quốc tôi ơi!

Ôi! Có nơi nào trên cõi trần gian
Lại khốn khổ cơ hàn như quê hương nước Việt
Đất nước tôi
Độc lập Tự do trả bằng giá máu
Trả mãi trả hoài vẫn chưa thấy bóng nơi đâu
Từ cái gọi là cách mạng mùa thu
Triệu triệu người vùng lên đứng dậy
Quyết giành lại núi sông trong tay quân Pháp
Gậy gộc tay không xông vào trước đầu súng giặc
Người này ngã, kẻ khác tiến lên
Thề quyết tử cho quê hương được sống
Những anh hùng vì dân hiên ngang nằm xuống
Trái tim hồng nhỏ máu Tự do
Ôi! bao thanh niên tuổi xanh gục chết
Để lót đường cho chủ thuyết ngoại lai
Dâng quyền lực vào tay của lũ vô thần bán nước
Từ lão tặc Hồ Chí Minh
Đến bọn lâu la Đồng Chinh Duẫn Giáp
Lũ phản quốc rước Tàu Nga về dẫm nát quê hương
Chúng cúi đầu cam tâm làm con chó nhỏ (*)
Giữ đền thờ Mác Lê nhuộm đỏ máu dân Nam
Đem đất biển quỳ dâng quan thầy phương Bắc
Nhởn nhơ hút máu đồng bào
Ôi! đất nước tôi
Biết bao giờ qua cơn khốn khổ
Lũ nội thù đền tội trước nhân dân
Tổ quốc non sông sạch bóng giặc thù
Cho mẹ Việt Nam nở nụ cười
Cho em thơ không còn khóc
Vì thiếu sửa đói cơm
Cho đồng bào tôi hết cảnh lầm than
Cho oan hồn dân tôi ngậm cười nơi chín suối
Đất nước tôi
Đất nước tôi
Tổ quốc Việt Nam tôi ơi!


Trúc Lê

(*) Ý thơ Nguyễn Chí Thiện
(Theo Web Đàn Chim Việt)










 

Linh Lan

Ngày xưa Mẹ tôi yêu hoa chuông trắng,
Đẹp dịu dàng, hoa bé tí xinh xinh,
Mẹ xin hoa ở trước cổng sân đình,
Ba bảo Mẹ, để Ba trồng cho nhé?

Ba trồng hoa, sau hè và trước ngõ,
Mỗi buổi chiều Mẹ tưới nước chắt chiu,
Mong sao hoa tươi thắm, nở thật nhiều,
Ba cắt nhánh chưng trong phòng ngủ Mẹ

Một ngày kia, khi thu vàng chớm hé,
Tôi ra đời trong tiếng khóc vỡ òa,
Mẹ bảo Ba con đẹp tựa đóa hoa,
Hoa chuông trắng, đẹp băng trinh ngoài ngõ.

Và hôm đó, Linh Lan, hoa chuông trắng,
Tên của tôi, đứa bé gái họ Phan,
Hôm sau, Nội từ Giã vào Nha Trang,
Thăm cháu gái đầu tiên của dòng họ.

Ôm cháu bé, Nội ầu ơ nựng nịu,
Bỗng nhíu mày, Nội nghiêm mặt bảo Ba,
Đổi tên ngay, không thể đặt tên hoa,
Cho con gái để đời sau vất vả.

Không dám cãi, Mẹ Ba dù buồn bã,
Đổi tên con như lời Nội giãi bày,
Đặt tên Lang, như thế vậy mà hay,
Đời con sẽ, ngọt bùi và no ấm.

Tôi lớn lên với tên mình xấu xí,
Bị bạn trêu chọc ghẹo thật tủi thân,
Rất lắm khi giận Nội, tôi bỏ ăn,
Nằm khóc mãi, con bắt đền Nội đó!

Thời gian trôi... tôi xa nhà, biệt xứ,
Chốn quê nhà, Nội mỏi dạ chờ mong,
Phút lâm chung, Nội nước mắt lưng tròng,
Khoai lang Nội, bây giờ con đâu hỡi?

PhamPhanLang


 



 


MỘ BIA BUỒN

Thương xót cho những em bé Việt nam đã tử nạn.
Kính dâng linh hồn đồng bào tôi đã bỏ mình trên đường tìm tự do.


Em có biết chiều nay anh đã khóc
Xót thương em bằng giọt lệ trễ tràng
Em đã chết mười năm hơn có lẽ

Mà chiều nay anh lại thấy màu tang
Em có biết chưa bao giờ anh tới
Đảo Bidong với những nấm mộ buồn
Nhưng anh biết bên bờ hoang vắng ấy
Có hồn em và oan khúc chưa buông
Em có nhớ những ngày đau thương ấy
Mẹ tiễn em trong đêm tối mịt mùng
Ngăn tiếng nấc mà hai hàng lệ chảy
Rồi em về với bão tố lao lung
Em có biết những ngày sau hôm ấy
Nở nụ cười để che mắt thế gian
Mẹ thổn thức trong từng giờ mong đợi
Tin điện về vẫn bặt với thu sang



Em đã chết hai mươi năm có lẽ
Nấm mồ riêng chắc gì em đã có
Nơi rừng hoang hay biển lạnh muôn trùng 

Mà đành lòng đập cả mộ bia chung
Em có biết chiều nay anh đã thấy
Bia tưởng niệm buồn, lỗ hỗng tan hoang
Anh lại nhớ bức tường xưa trường cũ
Đạn pháo nào đã át giọng tình tang
Em có biết loài lang kia ác quỷ
Hể hả họng cười, hai chữ nhân dân
Nhưng tâm chúng là tà ma độc ác
Mộ bia buồn cũng chẳng được yên thân
Thôi em nhé, thành tâm anh cầu nguyện
Em thong dong trong cõi mộng thiên đàng
Anh ở lại và bao người ở lại
Mộ bia buồn ở mãi với tâm can.

Caubay
San Diego- 10-24-2005
(Theo Web Ánh Dương)




NHẠC

Chân dung âm nhạc - Đoàn Chuẩn


Tuyển Chọn Nhạc Pháp Vượt Thời Gian Phần 1


Mưa Trên Biển Vắng - Ngọc Lan


Tình nghệ sĩ (Nhạc sĩ: Đoàn Chuẩn & Từ Linh; ca sĩ: Quỳnh Dao)




TIẾU LÂM

1) Chết Giữa Hai Người Cộng Sản

Ông Linh mục nhà thờ lớn Hà Nội bị giam trên Cổng Trời hơn 10 năm, hình như là bạn ông Kiều Duy Vĩnh thì phải, lúc gần chết, anh trung tá công an trại trưởng vờ vịt nhân đạo:

- Sắp chết rồi, anh có yêu cầu gì không?

Ông linh mục thều thào:

- Tôi chỉ mong được chết mà có bác Hồ với bác Tôn đứng hai bên giường.

Cơn hấp hối kéo dài nhiều tháng. Ông khẩn khoản nói đi nói lại niềm mong ước ấy. Chuyện ấy đến tai bác Hồ, bác Hồ bảo bác Tôn:

- Hay là nó đã được cải tạo. Mình tới thăm xem sao, rồi cho báo chí thấy rằng người cộng sản đã cảm hoá được thằng linh mục.

Cả hai bèn tới đứng hai bên giường ông linh mục. Quả thật ông ta vui sướng vô cùng. Bác Hồ hỏi:

- Sao chú lại muốn chết giữa hai chúng tôi?

Vị linh mục trả lời:

- Tôi muốn được chết giống Chúa Giê Su. Chúa chết giữa hai tên trộm cướp.

Nguyễn Khánh Đăng phóng tác

Tiếu Lâm Hồ Chí Minh

2) Nguyên nhân chết sớm

Hai linh hồn phụ nữ trẻ vừa mới chết và gặp nhau trong nghĩa trang. Một linh hồn hỏi:

– Sao bà còn trẻ mà lại chết sớm thế?

– Tôi bị chết cóng. Mới đầu thì tay, chân tôi đông cứng, đau nhức vô cùng, nhưng sau đó thì tôi thiếp đi, chết êm ả. Còn bà?

– Tại ông chồng tôi ngoại tình.

– Chồng ngoại tình mắc mớ gì mà bà phải chết?

– Tôi biết chồng tôi ngoại tình nên một hôm tôi về nhà đột xuất. Thấy chồng nằm trên giường. Tức quá, tôi chạy xuống hầm, không thấy con tình nhân đâu, tôi chạy lên gác xép, cũng không thấy ai, đang chạy ra nhà kho thì bị lên cơn đau tim và chết.

Linh hồn kia giật mình nói:

– Hôm đó nếu bà kiếm trong tủ lạnh thì tôi và bà đâu có chết sớm thế này!…

Hay Nhất

3) Chỉ tại 2 quả tạ

Trong giờ sinh học về sự phát triển của cơ thể nam và nữ.

Cô giáo: Tại sao ở lứa tuổi nhỏ, các bạn nữ thường có xu hướng cao hơn các bạn nam?

Vova: Thưa cô, bởi vì con trai có 2 quả tạ dưới níu lại ạ.

Cô giáo: (bực mình hỏi tiếp) Thế tại sao ở tuổi trưởng thành, con trai lại cao lớn hơn con gái?

Vova: Bởi vì lúc ấy 2 quả tạ trên của con gái mới lớn lên và nặng hơn 2 quả tạ dưới của con trai ạ.

Hay Nhất

4) Bí quyết của huấn luyện viên VC

Nhân một đại hội ảo thuật thế giới, Việt Nam cộng sản gởi một đoàn đại diện đến tham dự.  Trước khi trình diễn, một ký giả Tây phương phỏng vấn viên trưởng đoàn Việt Nam.  Câu hỏi đặt ra xoay quanh khả năng điều khiển của huấn luyện viên trưởng đoàn Việt Nam.  Ông trưởng đoàn khoe khoang với phóng viên phỏng vấn rằng: “Tôi ấy à, ồ các loại súc vật đoàn nào tôi điều khiển cũng được,không cần phải là của đoàn tôi, từ khỉ, ngựa, cọp, voi gì tôi cũng biết cách điều khiển, dễ dàng lắm đồng chí ơi!...” 

Lúc đó, trên sân khấu một huấn luyện viên nước khác đang điều khiển một con khỉ.  Viên huấn luyện viên nầy nói nhỏ với con khỉ, con khỉ mỉm cười chào khán giả.  Huấn luyện viên nói thêm điều gì nữa, thì con khỉ khóc thút thít.  Viên huấn luyện nói thêm câu thứ ba, con khỉ đứng lên chào khán giả, rồi thủng thỉnh đi vào.  Khán giả vỗ tay tán thưởng.

Người ký giả Tây phương nghe huấn luyện viên trưởng của đoàn Việt Nam khoe rằng có thể điều khiển bất cứ loại vật nào của bất cứ đoàn xiếc nào, liền lên khán đài kể lại cuộc phỏng vấn huấn luyện viên trưởng Việt Nam và mời ông lên điều khiển con khỉ của đoàn trước.  Sau khi chào hỏi khán giả, người ta dẫn con khỉ ra khán đài.  Huấn luyện viên Việt cộng nói nhỏ với con khỉ một câu.  Nghe xong, con khỉ cười lớn tiếng, cười hô hố vang cả hội trường, làm cho toàn thể khán giả cũng cười theo.  Huấn luyện viên VC thì thầm câu thứ hai.  Con khỉ đâm ra khóc nức nở, khóc như mưa, khiến cho khán giả phải mủi lòng, sa nước mắt.  Khi HLV Việt cộng nói câu thứ ba, con khỉ đang khóc, vụt đứng dậy, chào khán giả, rồi vội vã nhảy vọt vào hậu trường.  Toàn thể khán giả xem xiếc trong hội trường đồng thanh đứng lên vỗ tay khen ngợi HLV Việt cộng và màn trình diễn vừa qua thật quá hay.

Tối lại, khi gặp riêng với nhau tại khách sạn, đồng chí trưởng đoàn Trung cộng hỏi đồng chí HLV Việt cộng: “Sao đồng chí tài vậy, đồng chí điều khiển con khỉ của đoàn khác quá tài tình, xin đồng chí chỉ cho anh em bí quyết để anh em học tập được không?” Viên HLV Việt cộng nhỏ nhẹ trả lới: “Có gì đâu đồng chí ơi!  Khi bắt đầu trình diễn, tôi nói nhỏ với con khỉ: “Ê, mầy có biết không, tau là HLV Việt Nam, tau đậu bằng “phó tiến sĩ” cơ đấy.  Nghe nói phó tiến sĩ Việt Nam, con khỉ cười quá trời.”

“Thế thì đồng chí nói sao mà nó khóc dữ vậy?”  “Tôi cũng không hiểu sao nó khóc quá xá.  Tôi chỉ nói với nó rằng tuy đậu phó tiến sĩ, lương tau mỗi tháng tính ra đô la Mỹ không tới 50 đô.  Không đủ nuôi gia đình mầy ơi!  Chỉ ăn rau muống đắp đổi qua ngày.  Nghe đến đó nó khóc nức nở, tội nghiệp nó, nó thương tôi quá. Tội nghiệp.”

“Cuối cùng, vì sao nó bỏ chạy vậy?”  “Thưa đồng chí, tôi cũng lấy làm lạ, vì tôi rủ nó về Việt Nam với tôi.  Nó nghe vậy, nó liền bỏ chạy mất đồng chí ơi! Tệ thật. ”

Trần Nguyên

Hoàng Trường Sa phụ trách


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180