Diễn Đàn Trái Chiều - Bài 340: Hý Kịch Biden Hạ Màn ?

Diễn Đàn Trái Chiều

Chủ Trương Vũ Linh

Bài 340: Hý Kịch Biden Hạ Màn ?

    Thứ năm 27/6 vừa qua, cả nước, hay chính xác hơn, cả thế giới đã hồi hộp theo dõi cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên TT Mỹ. Tin không chính thức cho biết có hơn 70% dân Mỹ muốn theo dõi, cách này hay cách khác. Một con số chưa từng thấy trong lịch sử tranh luận chính trị Mỹ. Thống kê đầu tiên sau tranh luận cho biết có gần 48 triệu người theo dõi qua tivi, có thể cao hơn nhiều nếu kể cả những người coi qua điện thoại di động hay computer (kẻ này coi qua computer). Cuộc tranh luận có nhiều điểm độc đáo chưa từng thấy trong lịch sử tranh luận bầu cử TT Mỹ. Để rồi kết cuộc còn kinh hoàng hơn tất cả mọi dự đoán: Tấn tuồng Biden hạ màn!!!

    DĐTC xin cáo lỗi cùng quý độc giả, cuộc tranh luận xẩy ra tối thứ năm trong khi DĐTC phải ra mắt quý độc giả tối thứ sáu, ngay một ngày sau, do đó, bài này được viết vội, có khi thiếu nhiều chi tiết hay nhận định quan trọng mà nếu cần, diễn đàn này sẽ bổ túc sau. Dưới đây là những ý kiến sơ khởi nhất. 

    Cuộc tranh luận cho ta thấy gì?

    Như DĐTC đã viết, Biden bắt buộc phải thách đố tranh luận, nghĩa là vào cái chết để đi tìm cái sống. Kết quả tranh luận: Biden đã đi vào cái chết để... chết thật luôn.

    Trước hết, phải nói ngay về những điểm độc đáo chưa từng thấy của cuộc tranh luận:

   Đây là cuộc tranh luận hết sức đặc biệt, trên nguyên tắc giữa hai ứng cử viên TT của hai chính đảng, nhưng đặc biệt lạ lùng là tranh luận xẩy ra trước khi có đại hội đảng chính thức bổ nhiệm hai vị này làm đại diện cho hai đảng. Nôm na ra, rất có thể có chuyện quái dị là một trong hai vị, hay có khi cả hai vị, sẽ không ra tranh cử TT, mà sẽ có một hay hai người khác. Xác xuất không cao lắm, nhưng không phải không thể xẩy ra.

    Về phía cụ Biden, vì tình trạng sức khỏe thể xác và tinh thần của cụ, cũng như tỷ lệ hậu thuẫn quá thấp của cụ, đã có nhiều rục rịch trong hậu trường của chính đảng DC về chuyện thay thế cụ. Nếu cụ gặp đại họa trong cuộc tranh luận, như nói nhầm hay nói lộn nghiêm trọng hay liên tục, hay bất ngờ té xỉu, thì đảng DC bắt buộc phải thay thế cụ nếu không muốn thảm bại cuối năm nay. Mà thảm bại không phải chỉ trong cuộc bầu TT, mà sẽ có dư âm khổng lồ trên các cuộc bầu bán cấp dưới, như bầu thượng nghị sĩ, dân biểu, cấp liên bang cũng như tiểu bang, bầu thống đốc, bầu rất nhiều chức vụ khác, và biểu quyết về rất nhiều vấn đề, luật lệ.

    Như mọi người đã bàn trước cuộc tranh luận, cụ Biden sẽ là một ... 'siêu nhân' nếu không nói nhầm chết người cũng không té xỉu trước ống kính tivi. Trong đảng DC hiện nay, chỉ cần không nói nhầm, không té xỉu đã là 'superman' rồi. Thế mới tài! Chẳng may cho Biden và đảng DC, cụ đã nói nhầm, mà nói nhầm khá nghiêm trọng để CH sẽ có dịp khai thác tối đa trong những ngày tới, nếu cụ không rút lui. Nói về Medicare, tức là bảo hiểm y  tế cho người già, cụ Biden 'hoành tráng' tuyên bố "Tôi đã hạ gục Medicare!" -"I beat Medicare"-. Trump phản pháo ngay lập tức: "Đúng vậy, ông ấy đã đánh bại Medicare, ông ấy đã đánh bại nó đến chết. Và ông ấy đang phá hủy Medicare"Thật ra, ý cụ Biden muốn khoe cụ đã hạ gục các hãng bào chế thuốc liên tục tăng giá thuốc, nhưng lại nói lộn thành 'hạ gục  bảo hiểm y tế cho người già'. Đó là chuyện nhỏ. 

    Thực tế, cuộc tranh luận cho ta thấy một Biden thật quá tệ, tệ hơn xa mọi dự đoán, cho dù không nói nhầm quá nhiều -chỉ một lần- cũng không té xỉu, mà còn tệ hơn xa. Đảng DC cuống cuồng tìm kế thoát thân, nhưng chẳng ai biết phải làm gì, ngoài việc vận động để Biden tự ý rút lui. Rất có thể quá trễ và Biden cũng sẽ ngoan cố không chịu rút lui, để rồi cuối cùng, ta vẫn thấy hai ông Biden và Trump lên võ đài.

    Về phía ông Trump, ông này còn đang trực diện với ít nhất 4-5 vụ án, với nhiều triển vọng bị kết án hơn là trắng án, cùng với nhiều triển vọng bị đi bóc lịch mút mùa. Nhiều triển vọng bị kết án vì các vụ xử đều được thụ lý tại các tòa trong các tiểu bang DC, các thành phố với tuyệt đại đa số cử tri DC, qua các công tố DC và các quan tòa cuồng chống Trump. Chẳng ai dám bảo đảm ông Trump sẽ không bị xộ khám trước ngày bầu cử, khi mà tư pháp Biden đang nắm quyền gần như tuyệt đối tuy chưa bằng các quan tòa VC.

    Cả nước đều biết rất rõ về các chính sách của cả hai ứng cử viên, vì cả hai đều đã làm TT, [lần đầu tiên trong lịch sử chính trị Mỹ, có hai ông TT tranh cãi với nhau] nên chẳng có gì mới lạ, hay bất ngờ. Các ứng cử viên có hứa trăng hứa cuội gì hay có bốc phét gì thì cả nước cũng đã biết họ đã làm gì và sẽ làm gì sau khi đắc cử rồi. Do đó, điều cả nước chăm chú theo dõi cuộc tranh luận không phải là vì những chính sách gì gì đó, mà cả nước theo dõi rất kỹ chỉ vì không ai muốn mất dịp nghe các cụ nói nhầm, nói lộn, hay cà lăm, hay thậm chí té xỉu vì kiệt sức thể xác hay tinh thần. Thực tế, như mọi người đã thấy, tất cả đã không thất vọng lớn! Tất cả đã thấy cụ Biden biểu diễn, khoe tuổi già và tính lờ mờ của mình một cách cực kỳ hữu hiệu. Một tờ báo Mỹ đã nhận định: Biden chỉ già hơn Trump có ba tuổi, nhưng thành công chứng minh cụ già hơn Trump tới ba chục tuổi.

   Vấn đề cụ Biden có uống thuốc 'cường dương' trước khi tranh luận hay không đã được nêu lên khi thiên hạ ngỡ ngàng thấy cụ bất thình lình rất mạnh, ăn nói đầy khí khái, vung tay đấm bàn thình thịch trong khi đọc bài Báo Cáo Tình Trạng Liên Bang trước quốc hội tháng Ba vừa qua, khác rất xa với tình trạng bình thường lò dò, chập chững của cụ. Không ai biết cụ có uống thuốc gì hay không. Tuy nhiên cách cụ xử thế trong tranh luận cho thấy rõ ràng con người thật của cụ, nếu có uống thuốc cũng đã không có hiệu ứng gì.

   Vì cả hai ứng cử viên, đặc biệt là ứng cử viên của đảng DC Biden, đều thuộc hàng 'lão đồng chí đã qua tuổi thượng thọ', nên cuộc tranh luận cũng đã được thu xếp trước, làm sao cho nhẹ nhàng nhất, không để xẩy ra cảnh tranh cãi ỏm tỏi như chợ chiều, hay đấm đá vật lộn như tỷ thí của võ sĩ sumo, mà phải được diễn tiến trong 'an ninh trật tự' tuyệt đối, tôn trọng tuổi tác của hai lão ứng cử viên, chỉ toàn là trả bài độc thoại thuộc lòng, người này nói, người kia bị tắt micro, rồi tới phiên người kia nói, người này bị tắt micro. Quý vị nào ngủ gật vì nghe hai cụ thều thào như đọc kinh đám ma, là lỗi của quý vị không uống cà-phê trước khi nghe tranh luận, không phải lỗi ứng cử viên hay ban tổ chức.

   Chỉ có hai ứng cử viên và hai điều hợp viên nói chuyện trước ống kính thu hình của TV, không có bất cứ một cử tri nào được phép vào nghe hay xem, hay phá rối, vỗ tay hay la ó, làm rối loạn đầu óc các cụ. Vì đó là đòi hỏi của cụ Biden, e lệ hơn cô dâu mới về nhà chồng, sợ thiên hạ chứng kiến cảnh cô bị... mất trinh, hay chính xác hơn, cảnh cụ Biden bị Trump 'xúc phạm tình dục'.

    Ngay từ đầu, cuộc tranh luận này đã phơi bày ra nhiều chuyện dị thường: cơ quan tổ chức tranh luận do một bên, cụ Biden, chọn là CNN, một đài tivi cuồng chống Trump nhất, và hai người điều hợp viên cũng là hai nhà báo thuộc loại cuồng chống Trump của CNN được một bên, cụ Biden, chọn, trong khi bên kia, ông Trump, không có tiếng nói gì hết. 

    Các điều kiện tranh luận, cũng do một bên, Biden, đưa ra mà Trump không có quyền có ý kiến đồng ý hay không. Tất cả, từ đầu đến đuôi đều một chiều, do một bên chọn. Khó mà có thể thấy một trường hợp tương tự khi một bên lại được tất cả điều kiện thuận lợi theo ý mình, trong khi bên kia tuyệt đối không được có một ly ý kiến. Khiến ta có cảm tưởng, một bên sợ thua, hay thấy thua trước, hết chín phần mười, nên tìm mọi cách đặt ra những điều kiện thuận lợi nhất để tự giúp, tự bảo vệ; trong khi bên kia, tin chắc sẽ thắng, bất chấp hết, nhận tất cả điều kiện không thèm kỳ kèo trả giá gì ráo. Hai võ sĩ thượng đài, một bên đòi đủ kiểu áo giáp, đủ thứ vũ khí, đòi chọn trọng tài, giám khảo,...; trong khi bên kia, ở trần, tay không, bất chấp trọng tài, giám khảo, vẫn thượng đài.

    Đó là những quy luật độc nhất, vô tiền khoáng hậu, chưa từng thấy và có lẽ sẽ không bao giờ thấy lại của cuộc tranh luận hy hữu của năm nay. 

    Câu hỏi của tất cả mọi người: tại sao lại có thể có một cuộc tranh luận một chiều quái dị như vậy? Câu trả lời: vì cả hai đều cần cuộc tranh luận đó. Theo hầu hết các thăm dò dư luận mới nhất, cụ Biden đều thua Trump hết, thế thì còn hy vọng gì nữa. Tranh luận trở thành phương thuốc cực độc hại có thể giết Biden chết tức thì, nhưng cũng lại là hy vọng sống còn duy nhất của cụ. Không khác gì ai cũng biết những độc hại vĩ đại của hóa trị -chemo therapy-, nhưng vẫn phải chấp nhận vì đó là phương cách duy nhất có hy vọng trị được ung thư. Cho thiên hạ thấy tận mắt cách xử thế và trả lời các câu hỏi -trên nguyên tắc không được thông báo trước- là cách duy nhất chứng minh Biden còn đầu óc để làm TT. Về phía Trump, tranh luận cũng cần thiết để chứng minh cho cả nước thấy Trump có lý khi nêu vấn đề tình trạng đầu óc thê thảm của Biden, và Trump đã hoàn toàn có lý thật khi cụ Biden dùng dao tự... hara-kiri trước tivi cho mấy trăm triệu dân Mỹ và dân thế giới chứng kiến.

    Về kết quả tranh luận, ai thắng ai thua, mỗi người một ý. Cho dù mỗi ý cá nhân chỉ phản ảnh tính phe đảng của mỗi người, chẳng liên quan gì tới sự thật.  Một số phụ tá của Biden đồng ý với Biden khi Biden đấm ngực khoe "Tôi nghĩ tôi đã thắng lớn" ngay sau khi tranh luận chấm dứt. Nhưng ngoài những người này ra, toàn thể giới truyền thông, nhất là đám truyền thông loa phường, và ngay cả nhiều chuyên gia chính trị của đảng DC cũng đã nhất trí, coi như sự nghiệp chính trị của Biden đã cáo chung, và vấn đề của đảng DC bây giờ là làm sao thay thế Biden, và thay thế bằng ai.

    Thực tế mà nói, tranh luận kiểu Mỹ chỉ có hậu quả nếu một bên phạm một sai lầm -chẳng hạn nói nhầm như TT Ford nói về Ba Lan - nghiêm trọng, hay nói được một câu thật hay để đời - chẳng hạn như TT Ronald Reagan nói về  tuổi tác của mình- [xin đọc lại bài 335: TRANH LUẬN BIDEN-TRUMP], hay bất thình lình té xỉu, còn không thì tranh cãi chẳng bao giờ có hậu quả gì quan trọng, thay đổi được bất kỳ lá phiếu nào.

    Cụ Biden đã không té xỉu, mà cụ đã công khai... tự vẫn trước ống kính TV. Trong lịch sử tranh luận chính trị Mỹ, chưa bao giờ có tình trạng một người thảm bại rõ ràng hơn cụ Biden.

---------------

    Bây giờ, ta bàn về phản ứng sau cuộc tranh luận

   Cảm tưởng đầu tiên của kẻ này là ... thất vọng lớn. Thất vọng vì cụ Biden không nói nhầm quá nhiều, chỉ một lần thôi, cũng không té xỉu. Thất vọng vì ông Trump không nổi điên liệng micro vào các điều hợp viên. Nhưng rồi lại thất vọng hơn nữa khi thấy một Biden quá tệ, tệ tới độ khó ai có thể hiểu tại sao đảng DC có thể nhắm mắt mù quáng đưa Biden ra.

    Trước hết, nhìn mặt và cách hai ông nói chuyện thì hiển nhiên, ông Trump có vẻ rất thoải mái, tự nhiên, bất cần đời, không có vẻ đóng tuồng hay lo âu gì, tự tin, tỉnh bơ, tấn công tới tấp. Trong khi cụ Biden thì mặt nhăn nhó, xin lỗi như người bị... táo bón, nhiều lúc miệng há hốc, mắt ngơ ngác, nhìn chằm chặp vào Trump như đang cố nghe để hiểu và nhớ ông Trump đang nói gì, có khi trợn mắt đến độ con ngươi gần lòi ra khỏi tròng, như để cố nhìn cho rõ. Nói chuyện đúng như đang trả bài, kiểu như ca sĩ hát cho xong để chạy show mà không có hồn gì. Nói khàn khàn, cuối câu thường lí nhí trong miệng chẳng ai nghe thấy gì. Biden chỉ có một lập luận, nói đi nói lại "he lies", tức tố Trump nói láo, mà chẳng có thời giờ chứng minh được gì. Giọng nói của Biden bị báo New York Times mô tả là 'raspy', tức là khàn khàn, khô khan. Kẻ này có nhiều lúc không nghe rõ cụ Biden lảm nhảm cái gì.

    Một lần, nói về chuyện biên giới Mễ, cuối câu, cụ lẩm bẩm trong miệng chẳng ai hiểu cụ nói gì. Trump đập ngay "Tôi chẳng hiểu ông ta đã nói gì cuối câu, và tôi chắc chính ông ta cũng chẳng biết ông ta đã nói gì".

    Bây giờ thì ta hiểu tại sao công tố Robert Hur đã không truy tố Biden về vụ phạm luật, lưu giữ hồ sơ mật tại tư gia sau khi mãn nhiệm, vì Biden quá già, lẩm cẩm, mất trí mà không bồi thẩm đoàn nào hay quan tòa nào muốn bắt đi tù. Nhưng cũng lại càng thấy rõ cái mâu thuẫn: đã mất trí không thể ra tòa được thì sao lại có thể còn ra tranh cử làm TT được?

    Có một vài điều đáng nói về cuộc tranh luận:

- CNN hỏi Biden về việc dân da đen có vẻ thất vọng vì chưa được giúp đỡ đầy đủ, cụ Biden trả lời, kể lể ông đã chi ra bao nhiêu tiền để giúp sinh viên da đen.  Câu hỏi cho quý vị: trong khối dân da đen, có bao nhiêu sinh viên? Và bao nhiêu người nghèo vật lộn với vật giá gia tăng? Ông Trump thì xoáy vào việc dân da đen mất job, và nhất là họ đã là nạn nhân đầu tiên của lạm phát, gia tăng giá cả. Cụ Biden sau đó đổ lỗi lạm phát là hậu quả của chính sách chống COVID của Trump. Hiểu được chết liền!

- Đúng như dự đoán, cụ Biden ngay từ phút mở màn, đã phạng Trump ngay, tố Trump là 'convicted felon' -tội nhân hình sự-, rồi tố luôn Trump xâm phạm tình dục phụ nữ, khiến Trump tố cáo các quan tòa thuộc phe DC, rồi đấm ngực khoe ngay đã thu được cả trăm triệu đô tiền ủng hộ sau vụ các vụ kết án.

    CNN có thiên vị không? Xin phép đưa ra vài nhận định:

- Thông thường thì câu hỏi đầu tiên luôn luôn phải là đề tài quan trọng nhất, khiến người dân thắc mắc nhất, phải không? CNN mở màn bằng một câu hỏi về... phá thai. Phá thai là chuyện quan trọng cho một số các bà trẻ ham vui, may ra là vấn đề quan trọng của một vài triệu bà, không phải là quan tâm số một của hơn 300 triệu dân Mỹ. Nhưng phá thai là đề tài mà đảng DC và Biden đang cố bám víu và thổi phồng để lái dư luận. Và CNN công khai giúp Biden bằng cách đưa câu hỏi đầu tiên là chuyện phá thai, đại ý hỏi rất dễ cho Biden (Mỹ gọi loại câu hỏi này là ... softball question) là ông có thể cho phép phá thai tới chừng nào, Biden trả lời ngay là ông tôn trọng án lệ Roe vs. Wade, chia việc mang thai làm 3 tam cá nguyệt, tam cá nguyệt thứ nhất: phá thai thả giàn, thứ nhì, cho phá thai nếu có nhu cầu chính đáng, thứ ba cấm phá thai. Tất cả các bà muốn phá thai đều muốn phục hồi lại Roe vs. Wade và Biden đã đáp ứng đúng đòi hỏi của họ. Trump trả lời tất cả tùy thuộc luật tiểu bang, là phán quyết của Tối Cao Pháp Viện mà các bà chống. Vừa mở màn, CNN đã cho Biden đá lọt lưới 1-0 ngay.

- Quan tâm lớn nhất của hơn 300 triệu dân Mỹ là lạm phát, vật giá leo thang, là tử huyệt của Biden. CNN hỏi gì? ZERO! Không có một câu hỏi nào về kinh tế, về lạm phát. CNN cản không cho Trump đá lọt lưới.

    Có tin CNN đã thông báo trước các câu hỏi cho Biden. Thật ra, những câu hỏi của CNN là những câu hỏi ai cũng biết sẽ phải hỏi, chẳng có gì bí mật hay hóc búa. Cụ Biden đóng cửa 'tập trận' cả tuần chắc chắn đã thử tất cả những câu hỏi này rồi.

Phản ứng của các đồng chí trong đảng DC ra sao?


    Dưới đây là một khúc tin của chính CNN:

  • Phản ứng của bà phó Kamala Harris nói lên đầy đủ hơn hết kết quả cuộc tranh luận: "Biden mở màn hơi chậm, nhưng kết thúc rất mạnh. Dân Mỹ nhận định về thành quả bốn năm của Biden, chứ không để ý tới tranh luận 90 phút trên tivi". Mở màn chậm nhưng kết thúc mạnh? Vấn đề là dân Mỹ là dân có cái kiên nhẫn mỏng hơn tờ giấy, sau nửa tiếng là rất nhiều người đã tắt CNN đi coi chương trình khác rồi. Dân Mỹ không để ý tới tranh luận, vậy sao? Chứ không phải tranh luận là cái phao cuối cùng mà Biden bám vào để khỏi chết chìm sao?
  • Phản ứng của cấp lãnh đạo đảng DC ra sao? Từ Schumer tới Pelosi, từ Hakeem tới Sanders, từ Buttigieg tới Ocasio-Cortez,... , tất cả đều... ngậm tăm, im như tờ, con ruồi bay còn có tiếng ồn hơn. Obama là người duy nhất lên tiếng biện bạch "chỉ là một tranh luận tệ' -bad debate- không có gì phải làm to chuyện". 
  • Phản ứng của Van Jones, cựu phụ tá của Biden, chuyên gia bình loạn của tivi loa phường: thật là đau tim khi ngồi coi tranh luận "It was so painful to watch the debate".

Phản ứng của truyền thông loa phường ra sao?

    Tất cả các báo loa phường, bắt đầu từ New York Times, đều ngã ngửa, không một báo nào dám bào chữa cho Biden.
  • Báo New York Times loan tin ngay sau cuộc tranh luận: Biden bối rối vật lộn chống những tấn công của Trump "Biden struggles to fend off Trump's attacks", trả lời lòng vòng, ấp úng "appeared to meander through his answers, fumbling at the end of sentences". NYT ghi nhận cụ Biden đã tấn công trước, thách đố Trump tranh luận, với kỳ vọng sẽ xóa hẳn vấn đề tuổi tác và đầu óc của cụ. Kết cuộc, tranh luận đã biến yếu tố tuổi tác và đầu óc của Biden thành yếu tố quan trọng nhất nếu chưa phải là yếu tố duy nhất đáng quan tâm của cuộc tranh cử TT năm nay.
         Tin mới nhất: Ban chủ bút NYT chính thức kêu gọi vì quyền lợi đất nước, Biden nên tự ý rút lui!
            
  • Trang mạng thiên tả PoliticoĐảng DC không có cách gì biện giải nữa.

Các tựa đề chính trên trang đầu của Politico

  • Trang mạng Drudge ReportChiến dịch: Thay thế Biden - Đảng DC cuống cuồng với 130 ngày còn lại - Đại họa tranh luận.
  • Báo loa phường Los Angeles TimesBiden vấp té trước những tấn công mạnh của Trump.
  • TIMENhững kêu gọi thay thế Biden sẽ rất ồn ào trong những ngày tới.
  • Washington PostĐảng DC hoảng loạn.
  • New York Post: Ta vừa chứng kiến màn cuối của chế độ Biden.
  • Phản ứng của chuyên gia tâm lý: Biden như xác ma không hồn.


  • Một số tựa đề chính của báo chí (theo Real Clear Politics): 
    
    Hầu như tất cả các bình loạn gia trên các đài tivi loa phường CNN, ABC, NBC, CBS, MSNBC, đều nhất tề nhìn nhận Biden quá thảm hại, không một người nào lên tiếng bào chữa cho Biden được nữa.
  • Chính CNN đã phải nhìn nhận ngay Biden đã lép vế "Poor showing". 

        Rồi cũng CNN loan tin đảng DC rung chuông báo động:

CNN cố cứu vãn tình thế, giúp Biden bằng cách nêu ra việc Trump đã 'nói láo' tới đâu cả 30 lần, nhưng chẳng một ai để ý đến chuyện này.

    Phản ứng của dân coi tranh luận ra sao?

        Thăm dò đầu tiên của chính CNN cho thấy hai phần ba (67%) cho Trump thắng và một phần ba (33%) nghĩ Biden thắng.

        Chuyện quái lạ là vẫn có tới một phần ba người coi cho rằng Biden đã thắng. Đã cuồng thì cuồng tới bến luôn. Cụ vẹt nào cho rằng Biden thắng, sao chưa lên tiếng?

        Trong giới cá độ, hy vọng tái đắc cử của Biden rớt thê thảm từ 38% xuống 22% trong khi hy vọng Biden sẽ là đại diện cho đảng DC rớt từ gần 90% xuống còn 55%, và hy vọng của ông Newsom tăng vọt lên gần 20%. Hy vọng của bà Kamala ở mức trên 10%. Bà Michelle Obama bất ngờ được 7%! Chắc vì ai cũng  thấy đảng DC ... hết người thật.

    Phản ứng của Biden ra sao?

        Ngay sau tranh luận, cụ Biden đã tuyên bố "Tôi nghĩ tôi đã ứng xử rất tốt". Nhưng trước quan điểm gần như nhất trí là cụ quá tệ, Biden đã sửa lại, tuyên bố tại North Carolina "Tôi không còn tranh luận giỏi như trước, nhưng tôi biết nói lên sự thật và tôi biết cách thi hành trách nhiệm". Nghe không có vẻ gì thuyết phục được ai.

        Tin mới nhất: ban tham mưu của Biden giải thích Biden bị cảm -had a cold-! Không chừng tập luyện kỹ quá trong cả tuần nên bị ... tàu hỏa nhập ma?!

    Chuyện lạ ngoài lề

     - Trong bất ngờ của tất cả, chẳng hiểu tại sao, hai cụ bất thình lình tranh cãi ỏm tỏi về chuyện... đáng gôn. Cãi nhau ít nhất trong vài phút quý báu của chương trình. Cãi nhau chuyện bá láp gì, kẻ này mù tịt vì không biết gì về gôn, chỉ hiểu lõm bõm cụ này chê cụ kia đánh dở, cụ kia vỗ ngực khoe mình đánh hay. Ủa, dân Mỹ bầu TT theo tiêu chuẩn đánh gôn dở giỏi từ hồi nào?

    - Sau khi tranh luận chấm dứt, Trump quay ngoắt, mạnh bạo bước vào hậu trường ngay, cụ Biden đứng ngẩn tò te một chập, cho tới khi bà vợ lên nắm tay dắt cụ lò dò xuống đúng 3 bậc thang rất thấp từ sân khấu, từng bậc một, tới bắt tay hai điều hợp viên.

    - Trước tranh luận, ông Trump cho biết đã chọn người phó, và người đó sẽ có mặt trong buổi tranh luận. Sự thật chẳng ai biết ai có mặt trong cuộc tranh luận vì CNN không cho biết. Nên vẫn chẳng ai biết ông Trump đã chọn ai.

    Phản ứng của đám vẹt ra sao?

        Trong ngày thứ sáu ngay sau tranh luận, đám vẹt, từ vẹt Mỹ giấy tới vẹt Âu giấy, kể cả vẹt gốc Quảng Trị thích cãi, đã... im phăng phắc, trong một sự im lặng mà Mỹ gọi là tới điếc tai luôn -deafening silence.

        Nếu như Biden đại thắng trong cuộc tranh luận, thì giờ này, chắc toàn bộ hệ thống emails của cộng đồng Việt tị nạn đã bị nghẹt cứng trong rừng emails của đám vẹt rồi. Đó là hậu quả thật đáng vui của chiến thắng của ông Trump: khóa mõm mấy con vẹt.

    Chuyện gì sẽ xẩy  ra trong những ngày tới?

        Chắc chắn những kêu gọi Biden rút lui sẽ ồn ào tới đinh tai điếc óc luôn trong những ngày tới, nhưng thực tế, ít ai nghĩ Biden sẽ tự ý thức được vấn đề và tự ý rút lui. Nếu ông không chịu tự ý rút lui, thì không ai cũng như không có luật nào có thể bắt ông rút lui được. Và Đảng DC sẽ phải tôn trọng kết quả bầu sơ bộ, chính thức đề cử ông ra tranh cử cuối năm nay chống Trump cho dù biết thua đủ. Ta có thể theo dõi các thăm dò dư luận trong những ngày tới xem hậu thuẫn của hai cụ sẽ thay đổi như thế nào.

        Cụ Biden có hy vọng đắc cử không? Tuyệt đối ZERO hy vọng, trừ phi đảng DC tại một số tiểu bang then chốt vùng Đại Hồ lại dở mánh gian lận 'hợp pháp' ra như năm 2020 đã làm như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin,...

        Nếu Biden tự ý rút lui trước Đại Hội Đảng 19 tháng 8 này (đặc biệt năm nay, đảng DC sẽ chính thức bầu đại diện tranh cử TT qua mạng ngày 7/8/2024), thì bất cứ chính khách nào của đảng DC cũng có quyền ra tranh cử, tìm phiếu của cử tri đoàn trong Đại Hội Đảng, tuy bà Kamala Harris có nhiều lợi thế nhất. Vấn đề là bà Kamala sẽ là ứng cử viên yếu nhất, sẽ bị ông Trump ăn tươi nuốt sống trong ba giây đồng hồ. Thống đốc Cali Gavin Newsom đã mau mắn lên tiếng ông 'sẽ không quay lưng lại Biden', nghĩa là sẽ không nhẩy nhổm vào thay thế Biden, nhưng việc ông hấp tấp phản ứng quá nhanh đã khiến nhiều chuyên gia nghi ngờ ông đã gián tiếp khuyến cáo Biden rút lui đi để ông Newsom hy sinh ra cứu đảng DC.

    Điểm chót cần ghi nhận

        Trên nguyên tắc, hai bên đã thỏa thuận sẽ có cuộc tranh luận thứ nhì trên đài ABC đầu tháng Chín tới. Tuy nhiên, sau cuộc tranh luận vừa qua, tất cả mọi chuyện đều không có gì chắc chắn nữa. Chẳng ai biết khi đó cụ Biden có còn là ứng cử viên của đảng DC nữa hay không. Cũng chẳng ai biết ông Trump có muốn cho Biden dịp gở huề hay không, hay sẽ kiếm cớ từ chối không tranh luận nữa, cho Biden hụt hẫng, chết luôn. Chưa chi thì Trump đã đánh tiếng "Tranh luận gì nữa?". Bên phía DC, nhiều nhân sĩ đã khuyến cáo Biden nên hủy cuộc tranh luận thứ nhì đi để khỏi chết thảm thêm lần nữa.

    Kết

        Cuộc tranh luận đã thay đổi hẳn cuộc diện vận động tranh cử. Bây giờ, tất cả mọi bàn luận về chính sách của hai ông ứng cử viên bất thình lình đều trở thành vô nghĩa, cũng như những tố giác Trump nói láo thấy quá nhỏ nhen, vớ vẩn. Vì chỉ còn một câu hỏi lớn đáng bàn: Biden có còn đủ khả năng làm TT thêm một nhiệm kỳ không?

        Sự nghiệp chính trị của Biden coi như chấm dứt. Câu hỏi là Biden có sẵn sàng chấp nhận sự thật đó, nuốt cái tôi vĩ đại, rút lui để người khác có dịp cứu đảng DC không? Hay sẽ nhất quyết tử thủ, chết và lôi đảng DC chết theo? Ta đón coi câu trả lời trong những ngày tới.

    DĐTC Vũ Linh

    Nhận xét

    Bài được quan tâm