Diễn Đàn Trái Chiều - Tin Tức 08/06/2024

Diễn Đàn Trái Chiều

Chủ Trương Vũ Linh

Tin Tức 08/06/2024

TIN TRANH CỬ

  •     Bầu sơ bộ

    Thứ ba vừa rồi, đã có bầu sơ bộ tại 5 tiểu bang -Montana, New Jersey, New Mexico, South Dakota và Iowa-. Tuần tới, 3 lãnh thổ là Guam, Washington DC, và Virgin Islands sẽ bầu. Chẳng có một ly ý nghĩa gì nên chẳng ai để ý, vì cả hai ứng cử viên Biden và Trump đã đại thắng chiếm gần hết phiếu dĩ nhiên.

  • Đảng DC bầu đại diên bằng mạng internet

    Một phần để có thể kịp thời ghi danh tranh cử TT tại Ohio và Alabama, nhưng phần chính là để tránh biểu tình chống đối và quậy phá đại hội, đảng DC đã ra quyết định cuộc bỏ phiếu bổ nhiệm Biden ra tái tranh cử TT  sẽ được thực hiện qua internet -bầu qua mạng- chứ không qua cuộc bầu trong Đại Hội đảng.

  • Trump đổi sách lược tranh cử

    TT Trump trước đây tố cáo ông thua năm 2020 vì mánh bầu cử gian lận 'hợp pháp' của phe DC tại một vài tiểu bang then chốt như Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, qua việc khai thác phiếu bầu bằng thư.

    Bây giờ, nhìn nhận sự kiện ông chẳng có cách gì cản được phiếu bầu bằng thư, nhất là khi thủ tục này đã thành luật tại vài tiểu bang then chốt  như Pennsylvania, Michigan,... ông đã kêu gọi cử tri CH nên mạnh mẽ sử dụng phương cách bầu bằng thư này, để cân bằng số phiếu bằng thư của phe DC trong cuộc bầu TT cuối năm nay.

https://www.foxnews.com/politics/trump-launches-absentee-ballot-early-voting-push-major-reversal-from-2020-stance

  • Tin sốc với vẹt
    Tay thượng tôn da trắng kỳ thị da vàng chống di dân nặng Donald Trump đã lên tiếng kêu gọi dân Virginia bầu cho tay da vàng di dân Hùng Cao làm thượng nghị sĩ liên bang của Virginia.


TIN TÒA ÁN VỀ TRUMP

  • Dư âm vụ xử Trump

- Biden mau mắn họp báo để ca ngợi chiến tích 'lawfare'. Nhân dịp, lợi dụng cơ hội xin tiền yểm trợ để tiếp tục triệt hạ Trump. Được hỏi cụ có phải là người chỉ đạo cuộc chiến lawfare trong hậu trường hay không, cụ cười cười nói "Tôi không biết là tôi có nhiều quyền đến thế!". Ai muốn hiểu sao thì hiểu.

- Biden tung sách lược tranh cử mới: gọi Trump là 'tên tội phạm hình sự' -convicted felon-, tố cáo Trump đã mất trí, trở nên điên cuồng sau khi thất cử, nên sẵn sàng vi phạm đủ thứ luật để chiếm lại quyền.

- Hơn một tá thượng nghị sĩ CH đã ký giấy tuyên cáo hoàn toàn bất hợp tác với chính quyền Biden trong tất cả mọi quyết định của Biden, ngoại trừng quyết định sinh tử liên quan đến an ninh quốc gia, đặc biệt là sẽ không hợp tác phê chuẩn bất cứ bổ nhiệm nhân sự mới nào đặc biệt là việc bổ nhiệm các quan tòa. Trong đó có một số thượng nghị sĩ then chốt như Rick Scott và Marco Rubio của Florida, JD Vance của Ohio. Thế nhưng ngay sau đó thượng viện đã phê chuẩn một thẩm phán do Biden bổ nhiệm, với tất cả thượng nghị sĩ DC và 7 CH phê chuẩn (40 CH chống).

- Ba thượng nghị sĩ CH luôn luôn chống Trump là Mitt Romney, Susan Collins, và Lisa Murkowsky nhất loạt lên án vụ kết án Trump. Ông Romney cho rằng đây là 'sai lầm nghề nghiệp chính trị' -political malpratice; bà Collins cho đây là một quyết định chính trị không liên quan gì đến luật pháp; bà Murkowski cho rằng đây là cách khỏa lấp những thất bại lớn của Biden. Lần đầu tiên ba nghị sĩ này cùng nhất trí bênh vực Trump, đúng ra Trump phải lên tiếng cám ơn Biden về thành quả này mà chính xác hơn, là thành quả đã đoàn kết toàn thể đảng CH đứng sau lưng Trump, kể cả các ứng cử viên TT đã từng công kích Trump như bà Haley, ông DeSantis,... 

- Ứng cử viên TT độc lập Robert Kennedy cho rằng nước Mỹ đang đi vào con đường tối tăm -dark road- khi mà các cuộc bầu cử được bắt đầu từ các tòa án.

- Thượng nghị sĩ CH Marco Rubio: một phiên tòa giống hệt một phiên tòa trong chế độ CS.

- Cựu thủ tướng Anh Boris Johnson: đây là vụ án chính trị công khai thô bạo nhất, không khác gì một cuộc thanh toán nhau bằng súng máy của các băng đảng mafia, sẽ chỉ gia tăng triển vọng thắng cử của Trump thôi.
- Báo Wall Street Journal: cuộc bầu cử TT cuối năm nay đã biến thành trưng cầu dân ý về mánh chính trị của Biden, xem dân Mỹ có đồng ý với những thủ đoạn chính trị của Biden hay không. 

- Đài tivi loa phường MSNBC: cái may mắn lớn cho dân Mỹ là vụ án đã được truy tố bởi một công tố DC, xử bởi một quan tòa DC, trong một tiểu bang DC, với một bồi thẩm đoàn thân DC. Chẳng mấy khi MSNBC nói huỵch tẹt sự thật.

USA Today - 1/6/2024

- Tỷ phú Shaun Maguire ngay sau khi nghe tin Trump bị kết tội, đã tặng Trump 300.000 đô tiền vận động tranh cử. Theo ông Maguire, ông không phải là phản đối phán quyết mà là phản đối sách lược 'lawfare' dùng tư pháp làm vũ khi đàn áp đối lập chính trị.

- Bình loạn gia cấp tiến nặng Stephen Smith: đây rất có thể đã là viên đạn đầu tiên khai mào nội chiến thứ hai của Mỹ.

- Bình loạn gia cấp tiến Bill Maher: nếu Biden đi thêm một bước, nhốt tù Trump, nước Mỹ sẽ có nội chiến lần thứ nhì.

- Cựu cố vấn của TT Clinton Mark Penn tiên đoán ông tòa Merchan sẽ quyết tâm nhốt Trump để giúp Biden đắc cử.

- David Axelrod, cựu quân sư của Obama: tôi rất lo ngại cho tương lai xứ này khi một TT lại có thể đi tù vì một chuyện vớ vẩn như thế này.

- Mark Penn, cựu phụ tá cho bà Hillary: tôi nghĩ chắc chắn Trump sẽ bị đi tù sớm, vì đó là cách duy nhất chặn không cho Trump đắc cử.

- Thăm dò của Reuters: 56% cử tri cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ Trump, không có gì thay đổi hết, trong khi 35% cho biết trước đây không ủng hộ Trump, bây giờ sẽ quay qua ủng hộ Trump! Đây là thăm dò đầu tiên, những ngày tới sẽ có nhiều thăm dò có thể mang ý nghĩa chính xác hơn.

- Fox nhận định việc truy tố và có thể nhốt tù đối lập đã mang nước Mỹ xuống cùng thuyền với một số rất nhỏ các xứ nhốt đối thủ chính trị của TT là Nga, Venezuela, Brazil, Ấn Độ, Căm-Pu-Chia, Trung Cộng, Bắc Hàn, và CSVN. Thật là vinh dự cho đại cường Cờ Hoa dưới trào Biden!

- Hàng loạt các 'nhân vật nổi tiếng' -celebrities- hối hận đã bỏ phiếu cho Biden, trong đó có tài tử đóng phim hành động Dwayne 'The Rock' Johnson, bình loạn gia cấp tiến Michael Rapaport, ca sĩ Cardi B, đạo diễn nổi tiếng Oliver Stone,...

- Phản ứng của vẹt: một con vẹt già tung hô Stormy: "Cám ơn Stormy!". Không rõ cám ơn vì đã giúp hại Trump hay cám ơn vì đã giúp cụ phục hồi sinh lực mà không cần Viagra. Có tin cụ này đang tìm hình Stormy đang đóng phim để đưa lên bàn thờ.

  • Politico nhận định về phán quyết
    Trang mạng thiên tả Politico nhận định về vụ án, cho rằng ông Trump có rất nhiều triển vọng sẽ thắng lớn tại tòa kháng án nếu ông kháng cáo sau khi có phán quyết kết án của ông tòa Juan Merchan ngày 11/7 tới. Ông Trump có thời hạn 30 ngày sau khi bị kết án để kháng cáo. Theo Politico, vụ xử mang nhiều sai lầm về thủ tục tố tụng, nhưng quan trọng nhất là việc công tố đã biến các tội sửa sổ sách là những tội nhẹ -misdemeanors-, biến thành những tội hình sự nặng -felonies- để cố tình bắt nhốt Trump, một cách gượng ép mà không nói rõ tội gì, cũng chẳng chứng minh một cách cụ thể tuyệt đối được tội gì.

  • Vụ án Georgia

    Nhắc lại, ngoài vụ án trên, ông Trump cũng đã bị truy tố tội can thiệp mưu toan thay đổi kết quả bầu cử tại tiểu bang Georgia, do công tố quận Fulton truy tố. Công tố Fani Willis lại bị truy tố có những quan hệ bất hợp pháp với luật su truy tố Trump, là 'tình nhân' của bà, ông Nathan Wade. Ông tòa Georgia thụ lý vụ xử đã ra lệnh bà Willis phải loại bỏ luật sư Wade ra khỏi vụ truy tố Trump, nếu không thì bà phải tự ý rút lui ra khỏi vụ truy tố. Ông Wade ngay sau đó đã xin từ chức rút lui ra khỏi vụ truy tố về bà Willis tiếp tục truy tố Trump. Tuy nhiên, ông Trump đã khởi kiện, đòi bà Willis phải bị thay thế bởi một công tố khác. Một tòa phá án chấp nhận khiếu nại và cho biết sẽ xử bà Willis có quyền tiếp tục truy tố Trump hay không vào tháng 3/2025, hơn 4 tháng sau bầu cử TT đầu tháng 11/2024.

    Tuần rồi, tòa phá án đó cũng đã ra lệnh tòa dưới ngưng vụ xử Trump cho đến khi có quyết định về bà Willis.

    Trên căn bản, Trump đã đại thắng, loại hẳn được vụ xử này cho đến mấy tháng sau bầu cử.

    Một vụ xử trước tòa New York về tội phóng đại tài sản đang trong tình trạng kháng cáo. Vụ xử liên quan tới vụ biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021 còn chờ phán quyết của Tối Cao Pháp Viện về việc một cựu TT có thể bị truy tố về tội hình sự dựa trên tuyên bố hay quyết định của ông khi còn làm TT hay không. Vụ lưu giữ hồ sơ mật đã bị quan tòa đình hoãn vô hạn định. Cả ba vụ đều không ai biết chừng nào mới xử, tuy các chuyên gia luật dự đoán không có cách nào có thể xử kịp trước ngày bầu cử TT cuối năm nay. Kể cả vụ án Georgia và việc kháng cáo phán quyết về tội bịt miệng cô Stormy, hầu như chắc chắn sẽ không thể diễn ra trước ngày bầu cử TT.

https://www.cnn.com/2024/06/05/politics/georgia-trump-fani-willis-trial-delay


TIN KHÁC VỀ TRUMP

  • Washington có luật cấm tội phạm ra tranh cử
    Giới chức tiểu bang Washington đang điên đầu vì việc tiểu bang có luật rõ ràng cấm bất cứ người nào có tội hình sự nặng -felony- không được ra tranh cử hay nắm giữ bất cứ chức vụ nào. Vấn đề của ông Trump là ông bị tới 34 tội chứ không phải một tội, nhưng ông lại tranh cử một chức vu liên bang, không phải một chức vụ của tiểu bang, như vậy, luật này có áp dụng không? Có nhiều triển vọng ông Trump sẽ chẳng bị kết án gì trước ngày bầu cử.

  • Trump hốt tiền khẩm

    Theo tin báo New York Times, trong vòng 96 tiếng đồng hồ (4 ngày) sau khi bị tuyên án, ông Trump đã thu được ngay số tiền kỷ lục vô tiền khoáng hậu là 70 triệu đô. 

    Tháng 5 vừa qua là tháng thống trị bởi tin Trump bị ra tòa. Thế nhưng cũng trong tháng đó, ông Trump đã hốt tổng cộng 141 triệu đô, gần gấp hai lần số tiền 76 triệu thu được trong tháng 4 trước đó. Con số này nói lên rất rõ ràng cử tri của Trump nghĩ gì về vụ tòa xử ông ta.

https://www.foxnews.com/politics/trump-announces-may-fundraising-following-massive-post-verdict-haul

  • Trump lại vào hang cọp nữa
    Tuần rồi, ông Trump đã lại vào hang cọp, lần này đi San Francisco (thu được 12 triệu đô!), Beverly Hills tại Los Angeles, và Newport Beach, trong ba ngày tham dự các buổi tiệc gây quỹ với các đại gia ngành tin học. Tiền ăn một bữa từ 50.000 đô tới 250.000 đô một người hay 500.000 đô một cặp.

    Các tòa càng truy rượt Trump, Trump càng được ủng hộ mạnh. Sách lược 'lawfare' của Biden hiển nhiên đang gặp phản ứng ngược mạnh.

  • Trump nói chuyện 'trả thù'

    Truyền thông loa phương hù dọa Trump cho biết sẽ trả thù, thanh toán tất cả các đối thủ DC đang hại ông.

    Trả lời một phỏng vấn trên Fox News, ông Trump cho biết đó là tin phịa, ông sẽ không trả thù cá nhân nào hết vì việc đó sẽ chỉ kéo dài khủng hoảng lãnh đạo ở Mỹ. Tuy nhiên, ông cũng xác nhận những tấn công chống ông, đặc biệt là việc vũ khí hóa cả ngành Tư Pháp để đàn áp đối lập là nguy hiểm, cực tai hại cho Mỹ, do đó, ông sẽ làm tất cả những gì cần thiết để chặn đứng đại họa này.

https://www.foxnews.com/media/trump-addresses-concerns-he-would-seek-retribution-i-would-have-every-right-go-after-them


TIN VỀ BIDEN

  • Lãnh đạo quốc hội có vấn đề với Biden
    Báo The Wall Street Journal bỏ mấy tháng trời ra phỏng vấn các nghị sĩ và dân biểu đã có dịp nói chuyện, họp hành, làm việc với Biden, về tình trạng đầu óc của cụ Biden. Tuần rồi WSJ công bố kết quả. Cho biết 45 nhân vật lãnh đạo quốc hội -cả DC lẫn CH- cho biết trong những buổi họp riêng với quốc hội, Biden đã thường xuyên 'biểu diễn' tuổi già của mình. Nhiều khi nói lí nhí trong miệng không ai nghe được cụ đang nói gì, nói lộn thường xuyên, cũng có khi nhắm mắt ngừng nói cả mấy chục giây đồng hồ khiến cả phòng họp nín thở chờ nghe cụ,...

    Tòa Bách Ốc bác bỏ tin này, cho rằng chỉ là tin bôi bác phe đảng, bất kể một số các nhận định lo ngại về tình trạng đầu óc Biden xuất phát từ các thượng nghị sĩ hay dân biểu cao cấp nhất của đảng DC.

    Mới đây, có tin Tòa Bạch Ốc đang áp lực mạnh các thống đốc và dân biểu DC phải điện thoại cho WSJ để xác nhận đầu óc cụ Biden vẫn hết sức minh mẫn. trong khi đó, các bộ trưởng trong nội các Biden thay phiên lên TV ca tụng tính minh mẫn bén nhạy của Biden. Nếu minh mẫn thật, cả nước sẽ thấy, cần gì phải áp lực ép thiên hạ phải phân bua giùm mình? Có ai thấy Trump phải cần đồng minh làm chuyện ruồi bu này không?

  • Biden có lý do mới từ chối công khai hóa thu âm

    Nhắc lại, công tố đặc biệt Robert Hur đã từng phỏng vấn Biden về vụ lưu giữ hồ sơ mật. Sau cuộc phỏng vấn, ông Hur tuyên bế Biden phạm vô số tội, nhưng ông quyết định không truy tố vì theo cuộc phỏng vấn, Biden đã chứng tỏ là một cụ giá mất trí nhớ. Thiên hạ tò mò, muốn được nghe cuộc phỏng vấn đ ̣ể xem Biden đã nói gì khiến ông Hur có quyết định như vậy.

    Tuy nhiên, Biden đã từ chối không cung cấp cho hạ viện thu ăm cuộc phỏng vấn dựa trên lý do bảo vệ đặc quyền hành pháp -executive privilege- của Biden.

    Bị công kích là lý do không chính đáng vì chuyện lưu giữ tài liệu là chuyện của cựu thượng nghị sĩ liên bang, không liên quan gì tới trách nhiệm TT hiện nay, cụ Biden đã phải chuyển hướng. Biện giải lại là không thể cung cấp thu âm được vì nguy cơ của 'thông minh nhân tạo' -AI- có thể dùng để xuyên tạc, ghép lời bậy bạ công kích Biden. Ủa, Thế thì bao nhiêu bài diễn văn Biden đọc không thể bị AI xuyên tạc được sao?

https://www.foxnews.com/politics/doj-claims-cant-release-biden-hur-interview-due-threat-ai-deepfakes

  • Biden nói về phạm nhân vụ biểu tình
    Biden tuyên bố nếu những phạm nhân bị truy tố về tội biểu tình bao vây quốc hội ngày 6/1/2021 là dân da đen, chắc chắn Trump sẽ không bao giờ nói tới chuyện ân xá họ.

    Nghĩ cho cùng, chẳng mấy khi Biden nói thật. Nếu đám biểu tình bao vây quốc hội là dân da đen, sẽ chẳng một tên nào bị truy tố bất cứ tội nào, thì Trump làm sao nói chuyện ân xá chúng được, phải không?

  • Biden chuẩn bị 'siết chặt biên giới'
    Trước sự kiện chính sách mở cửa biên giới Mễ bị công kích tứ phía ngay trong mùa tranh cử này, Biden đã chuẩn bị công bố chính sách 'siết chặt biên giới' mới.

    Theo sắc lệnh mới, Biden ra lệnh một khi số di dân lậu tràn qua biên giới tới mức 2.500 người một ngày, thì cảnh sát biên thùy được lệnh trục xuất lại tất cả di dân lậu vào sau mức đó, không được chấp nhận thêm người nào nữa trong ngày đó. Để dành cho ngày hôm sau. Mới nghe thấy khiếp đảm và khâm phục sao Biden bất ngờ dám cứng cựa thế. Cho đến khi làm bài tính 2.500 x 365 ngày (*)= 912.500 thì mới thấy sắc lệnh mới siết chặt biên giới của Biden có nghĩa cụ thể là biên giới sẽ chỉ đóng chặt lại khi con số di dân lậu bị chính thức ghi nhận lên tới gần một triệu người một năm, còn chưa đến mức đó thì... xin trân trọng kính mời quý vị di dân lậu cứ thoải mái tràn qua biên giới. Sẽ được chính quyền Biden lo nuôi ăn ở, y tế, giáo dục, công ăn việc làm... trong khi chờ đợi được ân xá, thành công dân Mỹ, có quyền đi bầu cho đảng DC. Đó là chính sách mà Biden gọi là 'siết chặt biên giới' đấy.

(*) di dân tràn vào lậu mỗi ngày, 365 ngày một năm, không ngừng nghỉ những ngày cuối tuần hay nghỉ lễ!

  • Đi Pháp
    Tuần rồi, Biden đã đi Pháp, tới bãi biển Normandy tham dự các lễ kỷ nhiệm 80 năm đồng minh dưới quyền tướng Eisenhower đổ bộ đánh Đức, cứu Âu Châu. Có khoảng 20 quốc trưởng và thủ tướng tham dự. Putin không tham dự vì không được mời. Biden đọc diễn văn cảnh báo thế giới mối nguy của một chế độ độc tài phát xít vẫn còn hiện hữu, vừa để công kích Hitler, vừa khều chân Trump, khiến nhiều nhà ngoại giao Tây Âu khó chịu vì mang chuyện đấm đá chính  trị nội bộ Mỹ vào buổi lễ thiêng liêng của Âu Châu này. Biden đang chết chìm nên không chừa cái phao nào hết. Thủ tướng Pháp đọc diễn văn đã khẳng định Pháp sẽ vĩnh viễn không bao giờ quên ơn hy sinh của các chiến sĩ đồng minh đã cứu Pháp. Một thông điệp khác xa thông điệp của một De Gaulle phản phúc năm 1966 rút ra khỏi NATO, trục xuất tất cả lính Mỹ ra khỏi Pháp.

    Nhân dịp này, vài con vẹt nhai lại vài anh lính phản chiến kiểu John Kerry, cho rằng Trump 'trốn lính' không đáng làm tổng tư lệnh quân đội. Ủa, vậy Biden trốn lính tổng cộng 6 lần thì xứng đáng sao? [5 lần hoãn, 1 lần miễn luôn].

  • Ra tay đánh báo đối lập
    Chính quyền Biden một lần nữa lại biểu diễn màn lên gân chống đối lập bằng luật pháp cuội, đánh báo The Epoch Times, là báo nổi tiếng chống Trump rất mạnh.

    Tổng Giám Đốc Tài Chánh -Chief Financial Office hay CFO- của báo The Epoch Times, là báo Tầu của nhóm Pháp Luân Công, ông Weidong Bill Guan, 61 tuổi, đã bị truy tố về tội 'rửa tiền' -money laundering- đâu 67 triệu đô. Ông Guan đã bác bỏ tất cả mọi truy tố, tuy nhiên, đã tạm ngưng trách nhiệm CFO và báo The Epoch Times xác nhận ông Guan không có tội gì, nhưng báo sẽ hợp tác với FBI trong mọi điều tra cần thiết.

  • Lại... nói nhầm
    Trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí Time, Biden hùng hổ công kích việc tăng thuế quan hàng Trung Cộng sẽ khiến giá cả trong nước tăng đồng loạt trong khi việc tăng thuế của không tác hại như vậy. Cụ Biden hùng hổ khoe "Tôi đã nói thẳng với Putin tôi sẽ làm gì". Tạp chí thân thiện phe ta TIME đã đăng lại câu nói trên, kèm theo lời chú thích diễn giải "Trump muốn nói về Tập chứ không phải Putin".

    Chiệng nhỏ, chỉ lộn Tập Xì Dầu với Putin thôi mà! Mai này, lỡ có ra lệnh thả bom đánh Tập mà lại ra lệnh lộn là đánh Putin thì... cũng vẫn là chiệng nhỏ mà.

  • Rồi nói lộn
    Cụ Biden qua Pháp tham dự kỷ niệm lễ đồng minh đổ bộ bờ biển Normandy đánh Hitler cách đây 80 năm.

    Cụ nói đồng minh cần giúp Ukraine vì Ukraine đang bị thiệt hại rất nặng, thiệt hại mất 350.000 lính... Nga! Không ai hiểu ý cụ muốn nói bên nào thiệt hại nặng chết nhiều lính, Ukraine hay Nga?

    Trả lời một câu hỏi của một nhà báo -không có nộp câu hỏi trước cho cụ- cụ Biden khẳng định cụ quen biết rất rõ Putin từ hơn 40 năm qua. Putin nắm quyền ở Nga từ năm 2000, hay hơn 23 năm; trước đó ông ta là sĩ quan mật vụ KGB của Liên Xô. Nghĩa là theo Biden, cụ đã quen biết Putin từ ngày Putin còn làm mật vụ KGB?! Chắc Biden học kỹ thuật đàn áp đối lập chính trị của Putin khi đó?


HẠ VIỆN CHẤT VẤN VỤ BỔ NHIỆM CÔNG TỐ SMITH

    Trong cuộc điều trần trước hạ viện đang điều tra về việc vũ khi hóa bộ tư Pháp để chận Trump, bộ trưởng Tư Pháp đã bị Ủy Ban Tư Pháp hạ viện chất vấn về việc bổ nhiệm một công dân thường làm công tố đặc biệt với nhiều quyền đặc miễn để điều tra cựu TT Trump. Đây cũng là câu hỏi mà trước đây thẩm phán Tối Cao Pháp Viện liên bang Clarence Thomas đã nêu lên. Bộ trưởng Garland trả lời ông bổ nhiệm theo đúng thủ tục pháp lý đã có từ hơn ba chục năm qua.

    Đây là vấn đề có tính nền tảng. Nếu việc bổ nhiệm công tố Smith vi phạm luật hay Hiến Pháp, thì toàn bộ các truy tố của ông Smith chống Trump liên quan đến việc sách động biểu tình bao vây quốc hội, cũng như việc lưu giữ hồ sơ mật từ Tòa Bạch Ốc đều... trôi sông hết. Ta chờ xem.


CẬU ẤM HUNTER RA TÒA

    Vụ án cậu ấm Hunter Biden sở hữu súng bất hợp pháp mở màn với việc tuyển chọn và bổ nhiệm bồi thẩm đoàn. Ít nhất một tá nhân chứng đã bị công tố lôi ra điều trần, trong đó có một số là vợ hay người tình của cậu.

    Đây chỉ mới là vụ xử về sở hữu súng bất hợp pháp. Cậu ấm Hunter khi mua súng, đã phải điền đơn điều tra về cá nhân, trong đó có câu hỏi "Có nghiện ma tuý không?". Cậu trả lời 'KHÔNG". Công tố truy tố cậu nói láo vì khi đó cậu đang nghiện nặng. Trong ngày thứ hai của vụ xử, hai cựu nhân tình và vợ của cậu ấm đã ra trước tòa xác nhận khi đó Hunter đang nghiện rất nặng, mà nghiện thứ ma túy độc nhất là cocaine. Trong khi đó, một nhân viên FBI làm chứng nhân, đã xác nhận tất cả emails, hình ảnh trong laptop của cậu ấm đều là thật, không có chuyện ai chen vào, nhét tin và hình giả vào laptop.

    Hunter còn phải trực diện với các vụ truy tố trốn thuế nữa. Chưa biết chừng nào xử.

    Có tin để bảo vệ uy tín của chính mình, chứng minh mình không thiên vi, không dùng Tư Pháp làm vũ khi đánh ông Trump một cách oan uổng, bụ Biden sẽ sẵn sàng thí cậu ấm, chấp nhận cho cậu quý tử bị kết tội và lãnh án nạng, mà cụ khẳng định sẽ không ân xá. Tuy nhiên, chẳng ai biết trước tòa sẽ xử như thế nào. Ta chờ xem công lý Mỹ vận hành ra sao sau phiên tòa cuội xử Trump.

https://www.foxnews.com/live-news/june-4-hunter-biden-gun-trial-opening-statements


BANNON BỊ BẮT VÀO TÙ

    Cựu phụ tá của TT Trump, Steve Bannon bị quan tòa bắt phải vào tù đầu tháng 7. Ông Bannon trước đây bị hạ viện gọi ra điều trần, từ chối, bị bộ Tư Pháp truy tố về tội khinh thường hạ viện, bị phạt bốn tháng tù, giống như giáo sư Peter Navarro, cũng bị phạt bốn tháng tù vì tội tương tự.

    Ta thấy rõ công lý của đảng DC vận hành. Trước đây, bộ trưởng Eric Holder cũng từ chối ra điều trần, nhưng bộ Tư Pháp Obama không truy tố gì hết, không đi tù ngày nào.

https://dailycaller.com/2024/06/06/judge-orders-former-trump-advisor-steve-bannon-to-report-to-prison-in-july/?pnespid=qqVnFjVLK6hEgOjG_WrsDY7cuwj2X8ZsLba6m7RqtRlmJqqTbQa13xUwaPqUdhACyRxLOAWrUA


WAPO KHỦNG HOẢNG NẶNG

    Trong năm vừa qua, báo loa phường nặng Washington Post đã lỗ hơn 100  triệu đô vì mất khách đọc và đặc biệt là mất tiền quảng cáo quá nhiều. Báo này thông báo sẽ cắt giảm, sa thải ít nhất 250 nhân viên, hầu hết là phóng viên, đồng thời cũng sẽ có những thay đổi quan trọng trong hàng ngũ lãnh đạo quản trị như thay chủ bút, tổng giám đốc,... Quan trọng hơn cả, báo WaPo cho biết sẽ cố đứng vào quan điểm trung lập hơn, nghĩa là bớt tung hô Biden và bớt đánh Trump hơn?

    Tổng Giám Đốc -CEO- William Lewis đã tuyên bố thẳng thừng "Bây giờ, không còn có thể khỏa lập sự thật nữa, trong năm qua, chúng ta đã mất một nửa số độc giả, chỉ vì thiên hạ không đọc báo của chúng ta nữa" [Thành thật khai báo: trong số những độc giả bị mất, có VL này; sau khi đọc toàn những bình loạn phe đảng lộ liễu cũng như những bản tin hầu hết phịa hay phóng đại, hay xuyên tạc, kẻ này đã hủy việc mua báo WaPo dài hạn trong năm qua].

    Báo Washington Post là sở hữu riêng của tỷ phú Bezos, ông chủ Amazon, Kindle và chuỗi siêu thị Fresh.

https://apnews.com/article/washington-post-restructuring-sally-buzbee-223384f126106f0a3e89ec09a8869a3f

    Tin lạ khác là ngay cả báo 'chị cả' loa phường New York Times cũng đã nhìn nhận quá 'một chiều', loan tin sẽ chuyển hướng trung lập hơn.

    Cả WaPo lẫn NYT đều đã phải nhìn nhận việc làm 'loa phường' quá trung kiên đã không có lợi, mất khách đọc để rồi mất quảng cáo và lỗ khẩm.


MỸ THAM NHŨNG

    Tin mới bị xì ra, các chuyên gia của National Health Institute -Viện Y Tế Quốc Gia- là cơ quan Nhà Nước kiểm tra việc sáng chế, phổ biến thuốc men cho cả nước -mà ông bác sĩ tắc kè Fauci là một viên chức cao cấp, trong thời gian COVID hoành hành, từ 2021 tới 2023, đã nhận tổng cộng 710 triệu tiền 'huê hồng' do các hãng thuốc, các công ty bào chế, các bác sĩ 'tặng'. Trong số những người nhận có bác sĩ Fauci và khoảng hơn 260 bác sĩ và quan chức khác, tuy không rõ ông Fauci nhận được bao nhiêu.

https://nypost.com/2024/06/02/opinion/nih-scientists-made-710m-in-royalties-from-drug-makers-a-fact-they-tried-to-hide/


ĐẢNG CH BỊ PHÁ

    Đảng CH sẽ tổ chức Đại Hội Đảng ngày 15/7 tới, tung ra bích chương quảng cáo đại hội, in hình thành phố Milwaukee của tiểu bang Wisconsin. 

    Đại họa là bức hình không phải là hình Milwaukee mà là hình thành phố... Sài Gòn!!! Bích chương tung ra cả tháng trời mới khám phá ra sai lầm. Theo giải thích mới nhất, một tay chuyên gia computer đã chui vào trang mạng của công ty in bích chương, phá rối, tráo hình mà chẳng ai để ý.


TIN VẮN MỸ

- Bộ trưởng Tư Pháp Merrick Garland và giám đốc FBI Christopher Wray đang điều trần trước hạ viện trong vụ hạ viện điều tra về việc Biden vũ khí hóa ngành tư pháp để chặn đối thủ chính trị Donald Trump.

- Thị trưởng thành phố cấp tiến cuồng New York, ông Eric Adams đã cho biết thành phố cần cứu xét lại luật 'sanctuary law' để chặn bớt nạn di dân lậu đang đe dọa phá sản cả thành phố.

- Bà bác sĩ Deborah Birx, cựu giám đốc chương trình chống COVID của TT Trump, nhìn nhận bà đã cố gắng tìm cách dìm giấu những tin cho rằng vi khuẩn Covid xuất phát từ phòng nghiên cứu Vũ Hán, bất chấp lệnh của TT Trump.

- Thượng nghị sĩ Bob Menendez của New Jersey thông báo ông bỏ đảng DC, sẽ ra tranh cử với tư cạch độc lập không đảng nào. Ông Menendez đang ra tòa vì tội nhận cả triệu tiền hối lộ của chính quyền Ai Cập. Như vậy, hiện nay trong thượng viện, có tới 5 thượng nghị sĩ trên nguyên tắc tự nhận là độc lập không đảng nào, nhưng trên thực tế đều họp và bầu theo đảng DC.

- Thiên đường xã nghĩa San Francisco: hàng loạt chuỗi cửa tiệm đóng cửa, bỏ trung tâm thành phố trong khi dân vô gia cư tràn ngập thế chỗ.



TIN VẮN QUỐC TẾ

- Mễ Tây Cơ đã bầu bà Claudia Sheinbaum làm TT. Đây là phụ nữ Mễ gốc Do Thái đầu tiên đắc cử TT Mễ. Bà sẽ làm TT 6 năm, không được tái tranh cử theo luật Mễ. Bà Sheinbaum có khuynh hướng thiên tả hơi mỵ dân. Chuyện đáng nói là dân Mễ nổi tiếng là dân 'macho' với các đấng mày râu rất 'oai phong' coi đàn bà như công cụ sex, bây giờ đã chấp nhận một bà làm TT. 'Văn minh' hơn Mỹ rồi! Tuy nhiên, ngay sau khi tin bà Sheinbaum đắc cử, trị giá đồng pesos của Mễ đã rớt ngay hơn 4%, vì sợ chính sách kinh tế thiên tả của bà này.

- Đảng ANC -African National Congress- của TT Nelson Mandela lần đầu tiên thua phiếu, mất thế đa số tại Nam Phi. Dân thế hệ Mandela đã qua tuổi về với ông bà lâu rồi, bây giờ thế hệ trẻ Nam Phi muốn nhìn vào tương lai hơn là nhìn vào quá khứ thời dân da đen còn là nô lệ của dân thuộc địa trắng.

- Dư luận Pháp đang nổi đình nổi đám tranh cãi về chuyện một cô gái sanh tại Mali -Phi Châu- được chọn để hát quốc ca Pháp trong ngày khai mạc Thế Vận Hội Paris, 26/7 tới. Lạ hơn nữa, cô này có cái tên nghe rất... Nhật Bản: Aya Nakamura. Từ thể xác tới tên, chẳng có gì là... Pháp, tuy cô này sống ở Pháp từ nhỏ, bây giờ là một trong những ca sĩ Pháp nổi tiếng nhất.

Aya Nakamura

- Trung Cộng lừa khách du lịch: TC quảng cáo một trong những thác nước đẹp nhất Tầu là thác 'Yuntai' của tỉnh Hồ Nam. Bất thình lình, một bức hình bị lộ ra cho thấy thác nước là nước từ các ống vòi nhân tạo phun ra. CS lừa đảo, ngàn năm vẫn lừa đảo.


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 188