"Trí thức" tiêu biểu sau 1975

"Trí thức" tiêu biểu sau 1975 *
Nguyễn Gia Việt

Cải lương có Bạch Tuyết, thầy chùa có Chân Quang: Bằng tiến sĩ chỉ để khoe nhưng gây nghi ngờ trong công chúng
Nghệ sĩ Xí Xọn chỉ ăn ngủ xxx và ị ngon khi phải có thêm chữ tiến sĩ dán trước cái tên.
Ông thầy chùa có miệng tè be tè bảnh, thúi hoắc lại có bằng tiến sĩ.
Bằng chứng "thầy sư phụ" Vương Tấn Việt học tại chức, tốt nghiệp cử nhân luật hệ tại chức năm 2019, nhưng năm 2021 đã nhận bằng tiến sĩ luật tại Trường đại học Luật Hà Nội.
Tui còn nhớ cái khoá chánh qui của tui học, mấy trăm mạng, tốt nghiệp chỉ có hai ba đứa khá, không có đứa nào giỏi. Học muốn mờ con mắt. Mà từ bao giờ ĐH Luật thành cái nơi có nhiều "TS" mà xuất thân bổ túc văn hoá, tại chức như vậy ta?
Tao không muốn đứng chung với những thứ này, tao chánh qui, tao học mờ mắt.
Người ta nói "dốt như chuyên tu, ngu như tại chức", không hiểu ở Núi Dinh thì ngoáy hồn ra HN học tại chức kiểu gì, nhưng "thầy sư phụ" lại loại giỏi, rồi ngoi lên tiến sĩ luôn.
Tui cũng muốn biết bằng tú tài (Tốt nghiệp lớp 12) của ông này là loại gì, chắc chắn là bổ túc văn hoá.



Trình độ học thức ở VN thời nay không có nhìn vô bằng cấp. Có nhiều thằng hồi xưa chưa thi đậu lớp 9 cũng có bằng TS như thường. Phải nhìn vô cách nó thể hiện, cách nói chuyện, cách cư xử là biết.
Ông thầy chùa rửa xả cả xã hội nghề nghiệp trong khi người ta lao động chết mịa để lấy tiền cúng vô miệng nó, mắng Lý Thường Kiệt là hỗn khi chống giặc Tàu, nói bấm sanh cấu tạo khuôn mặt người Miền Bắc đẹp và thông minh hơn người Miền Nam lại có bằng tiến sĩ.
Ông thầy chùa "thượng toạ" tức ngồi cao chưa đã bàn toạ, chưa đã ngứa trứng dái, nhưng nhứt thiết ông phải tiến sĩ. Vậy là từ đó có thêm một "Thượng tọa tiến sĩ".
Một đào hát, hồi xưa cũng gánh nước chửi lộn đ này đ nọ um sùm, rồi sau 1975 cũng xà quần rồi xưng là TS.
Đã làm thầy chùa còn danh vị thế tục, còn vui cái là chống gậy đội nón về làng như là báo cáo tổ tiên (??)


Thời Đức Phật chỉ có Tỳ Kheo và Sa Môn. Đức Phật có những danh như Cù Đàm, Như Lai đều không phải là "Thượng tọa", "Tiến sĩ".
Ngài không có tự xưng mình là Phật, dân chúng ở vùng Ưu Lầu Tần Loa tôn xưng Ngài là Phật, nghĩa là bậc toàn giác.
Đức Phật Thích Ca hầu như đoạn trừ sạch sẽ những ô uế ,dục vọng của đời.Ngài không để tâm có những ý nghĩ bất chánh, lời nói bất chánh và hành động bất chánh.
Khi một tu sĩ xuất gia thì thân và tâm đều xuất gia.
Còn nếu khoe khoang "Thượng tọa tiến sĩ" và "áo gấm về làng" là thân xuất gia mà tâm không xuất gia.
Ở chùa, ăn cơm chùa mà lòng còn ngoáy ra trần gian, tâm vẫn còn vọng tưởng, chạy đuổi theo cái vui của năm dục.
Đức Phật nói rằng xuất gia kiểu này, vào thời mạt pháp thường thấy nhiều hạng người xuất gia như vậy.
Kinh Tăng Nhứt A Hàm dạy:
"Người xuống tóc xuất gia học đạo thì phải có niềm tin kiên cố, nếu không đủ ý nghĩa như tên gọi này thì chớ nên xưng là đệ tử của Đức Thích Ca".
Bạch Tuyết và Chân Quang, hai " trí thức " tiêu biểu sau 1975.


(*) Tựa bài đặt bởi TUDO

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 188