Điểm báo thế giới: ĐCSVN phản quốc và theo Trung cộng

Điểm báo thế giới:
ĐCSVN phản quốc và theo Trung cộng

 

Đàn Chim Việt

Liên Minh Vì Dân Chủ Cho Việt Nam (Alliance for Vietnam’s Democracy) vừa có bài điểm báo thế giới đăng trong thượng tuần tháng Năm như sau: 

Theo bài viết của tổ chức Chatham House: ” Bây giờ đã rõ ràng hơn bao giờ hết rằng giới cầm quyền Việt Nam không quan tâm đến việc chuẩn bị đối đầu với Trung Cộng hay tham gia vào một liên minh ‘chống Trung Cộng’. ĐCSVN đã ‘chơi xỏ’ một cách thành công khá lâu đối với những kỳ vọng của phương Tây về điều này. Với thành phần cầm quyền mới, mối quan hệ của ĐCSVN với các đối tác chính trị của Trung Cộng sẽ khó ngụy trang hơn”.  (It is now clearer than ever that the Vietnamese leadership has no interest in initiating confrontation with China or being part of an ‘anti-China’ coalition. The CPV has successfully ‘played’ Western expectations on this score for some time. With the new leadership in place, the CPV’s affinity with its Chinese political counterparts will be harder to disguise.)

Bài viết nhấn mạnh: “Trên trường quốc tế, Việt Nam sẽ tiếp tục thổi phồng cái mà họ gọi là ‘ngoại giao cây tre’, uốn mình theo chiều gió nhưng vẫn bám rễ chắc chắn. Tuy nhiên, đằng sau khẩu hiệu này, Việt Nam đang quay lưng lại với phương Tây và hướng tới các đối tác độc tài cùng chí hướng”. (Internationally, Vietnam will continue to trumpet what it calls ‘bamboo diplomacy’, bending with the wind while remaining firmly rooted. Behind the slogan however, Vietnam is turning away from the West and towards like-minded authoritarian partners.)

Trong vòng hai năm qua, Đảng Cộng Sản Việt Nam (ĐCSVN) đã sa thải hai chủ tịch nước trong chiến dịch “đốt lò”. Chủ Tịch Quốc Hội CSVN đã bị buộc phải từ chức vào tháng trước. Một nhân vật khác được xem là có nhiều khả năng thay thế vai trò Chủ Tịch Quốc Hội, cũng phải từ chức trong tuần qua.  Sáu trong số 18 thành viên đầu nhiệm kỳ thứ XIII của Bộ Chính Trị ĐCSVN đã bị mất chức. Năm trên số 16 thành viên hiện tại của Bộ Chính Trị có gốc công an.

Một bài viết khác trong báo The Diplomat có tựa đề “Vì sao Việt Nam trở thành một nước công an trị?” Theo bài viết này, khi các quyết định nhân sự sẽ được công bố trước Đại Hội Đại Biểu Toàn Quốc Đảng CSVN vào năm 2026, hai ứng cử viên khả thi duy nhất còn lại có thể kế nhiệm Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, làm tổng bí thư là Thủ Tướng Phạm Minh Chính và Chủ Tịch Tô Lâm, cả hai đều là cựu tướng công an.

Cộng Đồng Chung Vận Mệnh - Biếm họa BaBui

Bài viết từ trên tờ báo danh tiếng này nhìn nhận: “Thật vậy, Chỉ thị 24, một nghị định bị tiết lộ hồi đầu năm nay, chỉ dẫn cho các đảng viên hạn chế tiếp xúc với các tổ chức nước ngoài và cứng rắn hơn đối với ‘diễn biến hòa bình’ ở bất cứ nơi nào mà bộ máy an ninh cho rằng nó nhìn thấy. Sự đàn áp đã gia tăng kể từ năm 2016. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên. ĐCSVN chỉ quan tâm đến một điều: sự sống còn của chế độ.” (Indeed, Directive 24, a decree leaked earlier this year, instructs party members to limit contact with foreign organizations and get tougher on “peaceful evolution” wherever the security apparatus thinks it sees it. Repression has intensified since 2016. This shouldn’t be surprising. The CPV cares about only one thing: regime survival.)

Bài viết kết luận: “Đến cuối những năm 1990, trong xã hội không còn ai quan tâm đến chủ nghĩa xã hội. Đến cuối những năm 2000, ĐCSVN không còn là trọng tài cho chủ nghĩa dân tộc nữa – trên thực tế, nhiều người hiện nay coi Đảng là bè lũ phản bội vì đã bán đứng cho kẻ thù Trung Cộng”. (By the late 1990s, no one in society cared about socialism. By the end of the 2000s, the CPV was no longer the arbitrator of nationalism – in fact, many people now regard it as a traitor for having sold out to the detested Chinese.)

Tòa Công Lý Việt Nam, được triệu tập một năm trước trong hai ngày 3 và 4 tháng Tư năm 2023, tại National Press Club (Câu Lạc Bộ Báo Chí Quốc Gia) ở Washington, DC, đã ra phán quyết xác định rằng Phạm Văn Đồng phạm tội phản quốc với 63 tội danh và Đảng Cộng Sản Việt Nam phải chịu trách nhiệm cho hành động phản quốc này. Nội dung của phán quyết đã được phổ biến, cho đến nay đã có gần 2 triệu lượt xem trên các mạng xã hội.

Tòa Công Lý Việt Nam đã có nhận định như sau: “Trách nhiệm còn lại thuộc về người dân Việt Nam, dù ở trong nước hay ngoài nước, nếu họ vẫn nhận mình là người Việt Nam. Trách nhiệm đó là tìm hiểu về phán quyết này. Nếu đồng ý với phán quyết Phạm Văn Đồng và ĐCSVN phạm tội phản quốc thì mỗi người dân Việt Nam phải lựa chọn cho mình một hành động đúng đắn để bảo vệ Tổ Quốc”.

Hai bài viết trên cũng đã giúp cho chúng ta thấy rằng cuộc đấu tranh đang trở thành cam go hơn, nhưng cũng rõ ràng hơn, giữa tự do dân chủ và công an trị, giữa độc lập và nô lệ, và giữa những người yêu nước và một bè lũ bán nước.

Đàn Chim Việt

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 188