TUẦN DUYÊN HOA KỲ LẬP 

CĂN CỨ TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG 

ĐỐI PHÓ VỚI TRUNG CỘNG

 


Aljazeera 2020.10.24

 

Thông điệp tòa Bạch ốc hôm thứ sáu của cố vấn an ninh Robert O’brien cho biết Hoa kỳ sẽ khai triển các tàu tuần duyên phía Tây Thái bình dương nhằm chống lại các hoạt động của Trung cộng (TC) trong vùng làm"mất ổn định và có gian ý" .

 "Lực lượng tuần  duyên đã gia tăng củng cố căn cứ chiến lược Tây Thái bình dương cho các tàu tuần phản ứng nhanh".

 Bản văn nói thêm TC :

"Hoạt động bất hợp pháp, không thông báo, đánh cá không theo quy định, quấy rối tàu bè hoạt động trong khu độc quyền kinh tế của quốc gia khác  vùng Ấn độ - Thái bình dương, đe dọa chủ quyền của Hoa kỳ cũng như chủ quyền các lân bang vùng Thái bình dương và gây nguy hiểm cho sự ổn định trong khu vực này".

Mọi nỗ lực của Hoa kỳ bao gồm lực lượng tuần duyên:" rất quan trọng nhằm chống lại mọi hoạt động làm mất ổn định và có gian ý".

Tuần duyên Hoa kỳ không bình luận về lời tuyên bố nói trên, đưa ra trước chuyến viếng thăm Á châu của ngoại trưởng Pompeo.

Trong tháng 10, Pompeo đã dẫn đầu cuộc gặp gỡ bộ TỨ: Úc, Ấn, Nhựt, Mỹ nhằm chống lại tham vọng của TC muốn chiếm toàn biển Đông.

Chúa nhật (hôm nay), Pompeo cùng Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esperbat bắt đầu cuộc thăm viếng 5 ngày qua Ân độ, Sri Lanka, Maldives và Indonesia.

 


 Pompeo cũng thêm rằng:

" Lực lượng tuần duyên thuộc bộ An ninh nội địa (DHS) đang nghiên cứu cho tàu tuần có mặt thường xuyên ở căn cứ thuộc Samoa Hoa kỳ, phía Nam Thái bình dương.

 

*

 
VNCH Ngọc Trương dịch và tóm lược.
2020.10.25

 

 Theo Aljazeera:

 https://www.aljazeera.com/news/2020/10/24/us-to-base-coast-guard-ships-in-western-pacific-to-tackle-china

**


Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180