Eo biển Đài Loan: Trung cộng chuẩn bị lực lượng tấn công

 

 

 Trung cộng tăng cường lực lượng dọc theo bờ biển đông-nam như chuẩn bị tấn công Đài Loan. 

 Các căn cứ hỏa tiễn được trang bị hỏa tiễn siêu thanh Đông Phong 17, loại tối tân nhất và chính xác nhất của Hoa Lục. Sự kiện « nhạy cảm » này được một nguồn tin quân sự Trung cộng xác nhận với báo chí Hồng Kông ngày chủ nhật.

 Trong bối cảnh từ nhiều tháng nay, Trung cộng liên tục xâm nhập không phận Đài Loan và phủ nhận đường trung tuyến trên biển, thông tin trên gây lo ngại. Cách nay hai hôm, cố vấn an ninh Tổng thống Mỹ kêu gọi Đài Loan « củng cố phỏng thủ » tuy cho rằng Trung cộng chưa đủ sức đổ bộ trước 10 năm.

 Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết :

Cách nay một năm tại Bắc Kinh, hỏa tiễn Đông Phong-17  hay DF-17, máy quay phim và máy hình bấm như mưa khi được trưng bày lần đầu tiên trong buổi lễ diễn hành ghi dấu 70 năm thành lập quân đội Trung cộng.

Hôm nay, loại hỏa tiển đạn đạo với mũi trắng nhọn dường như xuất hiện ở bờ biển đông- nam Hoa lục.

 Theo nguồn tin của South China Morning Post, loại hỏa tiễn sử dụng nhiên liệu đặc, đang được sắp xếp thay thế vũ khí cũ từ nhiều chục năm nay, để đối đầu với Đài Loan.

 Theo nhận định của các chuyên viên, hành động này của Bắc Kinh không giới hạn trong khuôn khổ thay vũ khí. Khi gia tăng số căn cứ hỏa tiễn trong vùng mặt trận phía đông và phía nam, Quân Trung cộng không chỉ phô trương sức mạnh.

 Họ được cho là đang sửa soạn tấn công trong trường hợp phải đánh chiếm nơi Bắc Kinh gọi là « một tỉnh phiến loạn ».

Các loại hỏa tiễn cũ, DF-11 và DF-15 không vượt núi để tấn công vào các cơ sở quân sự của Đài Loan ở Đài Trung và Hoa Liên, còn  DF-17 có tầm hoạt động xa 2.500 km, theo phân tích của một chuyên viên quân sự trên  South China Morning Post.

 


 Thông tin Trung cộng tăng cường hỏa lực ở Phúc Kiến, Quảng Đông được tiết lộ trong bối cảnh tình hình căng thẳng trong các tuần gần đây, sau khi chính phủ Thái Anh Văn ký loạt hợp đồng với Hoa Kỳ, mua một loạt vũ khí trong đó có hệ thống hỏa tiễn chống hỏa tiễn Patriot.

 Thông tin này cũng bị tiết lộ năm ngày sau khi Tập Cận Bình đến thăm một căn cứ lính TQLC ở đông-nam Trung cộng. Tại đây, chủ tịch Trung cộng kêu gọi binh sĩ « đề cao cảnh giác và chuẩn bị chiến tranh ».

 Một cuộc chiến, theo Robert O’Bien, cố vấn an ninh của tổng thống Mỹ Donald Trump, khó có thể xảy ra trước 10 hay 15 năm. 

*

 Tú Anh (RFI Viet)

2020.10.18

 **




 

 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180