CỬ TRI CÓ QUYỀN BIẾT 

JOE BIDEN ĐÃ LÀM GÌ CHO CON CỦA ÔNG -

HUNTER

 

 

Miranda Devine (NewYork Post) 2020.10.14

 

 Joe Biden liên tục phủ nhận bất cứ hiểu biết gì về hoạt động kiếm lợi của con ông - Hunter Biden- trong hội đồng quản trị công ty năng lượng Burisma của Ukraine.

Phát ngôn viên của Joe Biden nói với phóng viên New York Post vào tháng 12 năm 2015:

"Hunter Biden là một công dân và là luật sư, cựu Phó Tổng thống không hậu thuẩn bất cứ công ty tư nhân nào và cũng không dính líu đến công ty này" 


Từ đó đến nay Joe Biden hoàn toàn im lặng về chuyện này.

Tháng mười năm trước, Biden nói trong chương trình "CBS Evening News" 

"Tôi không bao giờ bàn bạc công việc của tôi hoặc việc của chúng, việc của thằng con trai hay công việc của đứa con gái. Chúng biết nơi tôi phải làm việc, có vậy thôi. Bọn nó phải tự quyết định."

 Dù vậy, New York Post thu thập được email cho thấy một viên chức cao cấp của công ty Burisma, cám ơn Hunter (Biden) đã tạo cơ hội gặp gỡ Joe Biden chỉ 12 tháng sau khi Hunter tham gia hội đồng quản trị Burisam, tiền lương được báo cáo là $50000/ tháng.

 


 

Trong email ngày 17 tháng 4, 2015 Vadym Pozharskyi viên chức cao nhứt của Burisma viết: 

"Hunter thân, Cảm ơn anh đã tạo cơ hội gặp thân phụ của anh và dành thời giờ gặp nhau. Thật vinh hạnh và lấy làm vui lòng." 

 

  Cho đến giờ, không "dính líu" gì với Burisma, Joe Biden gặp một trong những viên chức điều hành cao nhứt theo yêu cầu của người con trai- khi giữ chức Phó Tổng thống.

 Không đầy 8 tháng sau cuộc gặp gỡ nói trên, tháng 12, 2015 Joe bay qua Kiev, thủ đô Ukraine ép chính phủ Ukraine cất chức tổng Chưởng lý Viktor Shokin, khi ấy đang điều tra công ty Burisma về tham những.

 Chúng ta biết vai trò của Joe Biden trong việc sa thải Shokin, ông hào hứng đề cập trong bài nói chuyện tại hội nghị Bang giao quốc tế, tiết lộ ông phải dọa giữ lại 1tỷ tiền bảo đảm nợ dài hạn của Ukraine, trừ phi Shokin bị tống cổ đi.


 "Tôi nhìn họ và nói, tôi sẽ bay về trong vòng 6 tiếng nữa. Nếu viên công tố không bị cất chức, quý vị sẽ không nhận được tiền. Thế, thằng chó đẻ đó bị cất chức" Biden quả quyết.


 Trái bom email trên, được tìm thấy trong laptop đã bỏ không dùng của Hunter Biden, nghi vấn về sự lương thiện của Joe Biden khi phủ nhận mọi hiểu biết về việc người con trai làm ăn đầy tai tiếng tại các quốc gia ông bố phô trương quyền lực.

 Nhiều câu hỏi đặt ra, tại sao một người như Hunter không kinh nghiệm về chính sách năng lượng của Ukraine, nhưng có quá khứ sử dụng ma túy nặng và ghiền thuốc trầm kha, được trả lương lớn trong 5 năm khi anh ta có chân trong hội đồng quản trị công ty năng lượng Ukraine.

 

 


Thật rõ ràng, Hunter được trả lương hầu mua chuộc ảnh hưởng của ông bố. Thêm một email khác New York Post có trong tay chứng tỏ chắc chắn điều này.

 Ngày 12 tháng 5, 2014 vài tuần sau khi Hunter tham gia hội đồng quản trị Burisma, Pozharskyi gởi email:


"Chúng tôi cần ý kiến của anh gấp, làm thế nào anh dùng ảnh hưởng của mình gởi một thông điệp / dấu hiệu, v.v. nhằm chận đúng những hành động chúng tôi xem là do động cơ chính trị." đối đầu với Burisma.


 Ba tháng sau chuyến viếng thăm Kiev của Joe Biden, Shokin mất chức, 9 tháng sau nữa, mọi thủ tục pháp lý liên quan tới Burisma đều bị hủy bỏ. 

Những bằng chứng cần làm sáng tỏ việc Burisma trả tiền cho Hunter để tạo anh hướng với ông bố và hơn thế nữa, thành công đầu tư của Burisma cần được giải đáp.


 Tuy Joe Biden muốn hay không muốn tỏ rõ không có xung khắc quyền lợi qua những thoả thuận làm ăn của con trai ông.

 Sẽ là trò cười, nếu Joe Biden bác bỏ những quan tâm hợp lý cảm thấy có xung khắc quyền lợi. Làm thế cũng tổn thương danh tiếng Hoa kỳ mặt quốc tế và những nghi vấn về sự phán đoán của chính ông.

 

 *

 

 VNCH Ngọc Trương dịch
2020.10.15


Nguồn:

 https://nypost.com/2020/10/14/voters-have-right-to-know-what-joe-biden-did-for-son-hunter-devine/

 

**

 

 

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180