TRUNG CỘNG DẠY ĐẢNG VIÊN LÃNH ĐẠO

 LỐI SỐNG ĐẠO ĐỨC GIẢ

 

Trần Thị Hải Ý

 

 Hôm 16/10/2020, trên mạng xã hội tiếng Tàu xuất hiện một bức ảnh chụp từ bên trong Học viện Hành chánh đảng ủy tỉnh Quảng Đông bên Trung cộng với nội dung gồm Mười điều giới răn (“领导十诫 / lãnh đạo thập giới) dạy cho lãnh đạo cộng sản triết lý sống hai mặt bịp đời, đạo đức giả. Mười giới răn như sau:

ĐIỀU 1
Khi được phỏng vấn, không nói suông, lu loa hồ đồ lộn xộn, nhạt nhẽo (ăn nói ẩu tả).
- 采访不说胡话,浑话,昏话 (草话) = Thái phỏng bất thuyết hồ thoại, hỗn thoại, mẫn thoại (ẩu thoại). 

Lời bình loạn: Nghĩa là các đồng chí hãy cố gắng bỏ thói Nổ cho sướng cái mồm trước truyền thông nói chung, nhất là đối với tụi phóng viên “thù địch” nước ngoài. Bài trên Truyền thông báo chí quốc doanh thì Tuyên giáo còn ra lệnh xoá bài khi phát hiện nó thuộc tạng lỡ mồm long móng, chứ xoá bài đó đối với truyền thông quốc tế thì vô phương. Xoá bài khi bị hớ là quyền lệnh của Tuyên giáo nhưng thời @ này, xoá bài là vô ích, là lợi bất cập hại bởi tụi “ma xó phản động”, “thế lực thù địch” trên mạng xã hội đã nhanh tay chụp hình lại từ tám hoánh và sẽ liên hoàn khai thác dữ dội hơn.  

ĐIỀU 2
Ở nơi công cộng, không được hút thuốc lá nhãn hiệu nổi tiếng (đắt tiền).
- 公开场所不抽名烟 = Công khai trường sở bất trừu danh yên.

 Lời bình loạn: Có nơi có một Người ta nổi tiếng có cuộc sống giản dị, ví dụ Người ta hút thuốc lá liên tu như ống khói xe lửa chạy bằng than nhưng trước mặt nhân dân, Người ta hút loại nội địa rẻ tiền, còn ở trong phủ Người ta chỉ chơi Salem hay Philip Morris của Đế quốc Mỹ!

ĐIỀU 3
Khi tiếp khách trong các thương vụ / xã giao, không được đeo đồng hồ nhãn hiệu nổi tiếng (đắt tiền).
- 商务应酬不戴名表 = Thương vụ ứng thù bất đới danh biểu.

Lời bình loạn: Vụ đồng hồ đồng hiếc này làm HY em nhớ ngay tới chiếc Hoblot Big Bang trên cổ tay trái của thím đầy tớ nhân dân Nguyễn Thị Bến Tre tức Áo Dài Vàng Bạc. Lương đầy tớ Áo Dài Bến Tre trên dưới 20 triệu VND / tháng, còn cái đồng hồ Hoblot Big Bang chỉ 40 ngàn USD chư mấy!

ĐIỀU 4

Trong các buổi tiếp đãi hàng ngày, không được uống rượu nổi tiếng (đắt tiền).
- 日常接待不喝名酒 = Nhật thường tiếp đãi bất ái danh tửu.

Lời bình loạn: Nói tới chuyện rượu bia, nữ chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan nói: “Tôi nghĩ có một con số mà người Việt chẳng đáng tự hào gì, đó là người Việt tiêu thụ bia nhiều nhất trong khu vực. Nhất là trong điều kiện Việt Nam là một nước nghèo, thu nhập thấp, chắt chiu nhiều, vẫn phải ngửa tay đi xin viện trợ và còn nhiều chương trình xóa đói giảm nghèo cần phải làm trong nước” [1].

 Còn về rượu nổi tiếng, ông Tsuno Motonori, trưởng đại diện Cơ quan viện trợ của Nhật Bản cho Việt Nam (Japan International Cooperation Agency HCM City branch, JICA VN) nói: “Quan chức Việt uống rượu xịn hơn Nhật”. Ông tâm sự tiếp: “Có lần quan chức địa phương mời ông CHAI RƯỢU NGÀN USD mà Nhật họ cũng không dám uống những chai rượu như thế” [1].

Trong khi lương tháng của quan chức địa phương cao lắm là 10-12 triệu VND (5-6 trăm USD), vị chi các quan địa phương ở thiên đàng xứ Đông Lào uống rượu xịn hoặc bằng tiền Lậu, hoặc bằng tiền… viện trợ!

[1] https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/quan-chuc-viet-uong-ruou-xin-hon-nhat-vien-tro-cho-vn-lam-gi-nua-290306.html

ĐIỀU 5
Khi đi thị sát / kiểm tra cơ sở, không được sử dụng ô dù (che mưa nắng).
- 基层视察不打雨伞 = Cơ tằng thị sát bất tá vũ tán.

 Lời bình loạn: Ba bức ảnh bằng 3 vạn lời bình.

 

  


ĐIỀU 6
Tác phẩm nghiên cứu được xuất bản, không được sao chép (đạo văn) bừa bãi loạn xạ.
- 发表作品不乱抄袭 = Phát biểu tác phẩm bất loạn sao tập. 

Lời bình loạn: Bằng chứng mới về việc đương kim Bộ trưởng GD & ĐT Phùng Xuân Nhạ ĐẠO VĂN. 

ĐIỀU 7
Khi đến những nơi có thảm hoạ thiên tai, không được để lộ mặt mày vui cười.

- 灾难场所不露笑容 = Tai nạn trường sở bất lộ tiếu dung.  

Lời bình loạn: Cười giỡn trước thiên tai thảm hoạ của người khác thì HY em chỉ thấy ở bên Tàu đại lục, cụ thể là trong đại dịch cúm Tàu Covid-19 bên Mỹ trong năm 2020 này, nhưng sự vô cảm trước tai nạn của người khác thì đã từng thấy rất rất nhiểu lần ở ta, cũng như đã từng thấy ở ta cảnh “2/9 Mừng ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh” hay nhiều lần chữ Chúc được dùng trong Sổ tang của người chết hay bất đắc kỳ tử, ví dụ cựu Chủ tịch nước Trương Tấn Sang “kính chúc Đại tướng Võ Nguyên Giáp yên giấc ngàn thu” (12/10/2013); Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng “chúc đồng chí Đại tá phi công Trần Quang Khải an giấc ngàn thu” (20/06/2016); quyền Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh “kính chúc Anh (CNT Trần Đại Quang, đột tử) ngủ một giấc bình an cõi vĩnh hằng” (26/09/2018).

 ĐIỀU 8
Khi có trục trặc khẩn cấp, không được làm người thông tin báo chí.
- 紧急突发事故不当新闻发表 = Khẩn cấp đột phát sự cố bất đáng tân văn phát biểu. 

Lời bình loạn: HY em miễn bình. Bạn đọc làm ơn góp ý giùm cho.

ĐIỀU 9
Không được đăng lên mạng Weibo các cuộc hẹn hò cá nhân (trong nhà nghỉ). 

- 与人约会不发微博 = Dữ nhân ước hội bất phát Vi Bác (Weibo).  

Lời bình loạn: HY em miễn bình. Bạn đọc làm ơn góp ý giùm cho.

 ĐIỀU 10

 Khi mua dâm, ăn chơi trác táng thì không được tả lại trong nhật ký.
- 寻花 问 柳 不写日记 = Tìm hoa vấn liễu bất tả nhật ký.  

Lời bình loạn: “Tìm hoa vấn liễu” giá 25 ngàn USD / đêm là chuyện có thật ở trên thiên đàng xhcn Đông Lào, không được ghi nhật ký nhưng bị chụp hình, ghi video [2] do đó mới có trải nghiệm của kiều nữ một sáng thức dậy bỗng đủ tiền mua nhà mua ôtô!
 [2] https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/a-hau-dien-vien-mc-ban-dam-25-000-ud-nhan-sac-co-nao-474572.html 

 

 <*> <*>

“Mười giới răn đạo cao đức trọng” dành cho lãnh đạo cộng sản nêu trên đã làm kinh hoàng độc giả người Tàu khắp nơi, qua cơ man phê bình đủ loại gay gắt mỉa mai trên mạng xã hội. Hải Ý em không trích dẫn những chỉ trích đó vào bài này làm gì vì đó là chuyện giữa các bạn vàng 16.4 cà- ra với nhau, tuy nhiên cũng theo HYE, người Việt mình chỉ cần “tự diễn biến, tự chuyển hoá” tên Học viện Hành chính ở tỉnh Quảng Đông bên Tàu cộng thành Học viện Hành chính ở tỉnh nào đó bên nước láng giềng 4 Tương với Tàu cộng là mọi sự sẽ giống nhau như 2 anh em song sinh.

 



 
Trần Thị Hải Ý
(Phóng dịch và nêm nếm thành bài)
_____________________
Nguồn tham khảo Hoa ngữ: https://www.soundofhope.org/post/432817 


**

 

 

 

 




Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 180