Nga thông báo ‘‘chiến dịch chống khủng bố’’ tại ba vùng giáp biên với Ukraina

Nga thông báo ‘‘chiến dịch chống khủng bố’’
tại ba vùng giáp biên với Ukraina
Trọng Thành - RFI
Hôm qua, 09/08/2024, chính quyền Nga thông báo tiến hành ‘‘chiến dịch chống khủng bố’’ tại vùng Kursk và hai vùng biên giới Belgorod và Briansk, giáp ranh với Kursk. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga kể từ cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Ukraina vào sâu trong vùng Kursk, bắt đầu cách nay bốn hôm.
Ảnh trích từ video do bộ Quốc Phòng Nga công bố ngày 09/08/2024 cho thấy một đoàn quân Nga đang di chuyển tại Sudzhansky, thuộc vùng biên Kursk. AP
Theo Ủy ban quốc gia chống khủng bố Nga, chiến dịch chống khủng bố tại ba vùng biên giới nói trên có mục tiêu ‘‘đảm bảo an toàn cho các công dân, xóa bỏ nguy cơ khủng bố do các nhóm phá hoại của kẻ thù.’’ Tại các khu vực được đặt trong ''tình trạng đặc biệt'' chống khủng bố nói trên, việc đi lại bị giới hạn, các phương tiện giao thông có thể bị trưng dụng, điện thoại có thể bị theo dõi, kiểm soát được siết chặt tại các cơ sở hạ tầng chiến lược...
Theo AFP, bộ Quốc Phòng Nga hôm qua thông báo đã triển khai thêm một số đơn vị đến vùng biên giới. Hôm nay, bộ Quốc Phòng Nga đăng nhiều hình ảnh cho thấy xe tăng bắn phá một số vị trí của Ukraina tại vùng Kursk. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington, ‘‘quân đội Nga dường như vẫn chủ yếu dựa vào các đơn vị có mặt tại chỗ, và các lực lượng ở hậu phương với đa số là tân binh và lực lượng không chính quy’’, và có thể chưa tính đến việc điều động một phần các lực lượng đang tham chiến tại Ukraina sang vùng Kursk.
Trên mạng Telegram, chỉ huy công ty lính đánh thuê Nga Wagner thông báo sẵn sàng triển khai lực lượng tại vùng này, nếu được chính quyền yêu cầu. Tuy nhiên, theo blogger quân sự Nga Trinakhati hôm 08/08, một số đơn vị Wagner ‘‘đang trên đường’’ đến Kursk. Trong giới dân tộc chủ nghĩa cứng rắn Nga, nhiều người kêu gọi điện Kremlin ‘‘tuyên chiến’’ với Ukraina. Một bài xã luận trên tờ Moskovski Komsomolets, nhật báo phổ thông tại Nga, bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy các lãnh đạo cấp cao chỉ nói đến một ‘‘hành động khiêu khích’’, hay ‘‘khủng bố’’.
Điều được nhiều nhà quan sát chú ý là sự vắng mặt của ông Valeri Guerassimov, tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, trực tiếp phụ trách chiến dịch xâm lăng Ukraina, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm qua. Hãng tin Mỹ Bloomberg, hôm 08/08, cho biết tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga đã xem nhẹ các cảnh báo trước đó về khả năng Ukraina tấn công vùng Kursk. Trong cuộc họp đầu tiên tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga sau khi Ukraina tấn công vùng này, tổng tham mưu trưởng Nga đã cam đoan với tổng thống Putin là cuộc tiến quân của Ukraina ‘‘đã bị chặn đứng’’.
AIEA kêu gọi ‘‘kiềm chế tối đa’’, tránh tai nạn hạt nhân
Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA, hôm qua, kêu gọi ‘‘tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh một tai nạn hạt nhân’’. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh, chiến sự diễn ra tại khu vực gần với nhà máy điện hạt nhân Kursk, cách biên giới với Ukraina khoảng 60 km.

Nhận xét

Bài được quan tâm