Lườm Rau Nhưng Gắp Thịt ...!

Lườm Rau Nhưng Gắp Thịt ...!
Lê Huỳnh Phương Thảo

Siêu sao bóng đá người Brazil là Ronaldinho khi còn ở đỉnh cao phong độ. Lúc anh chơi cho đội bóng Bacerlona, anh thường có những đường chuyền bóng trứ danh kiểu mắt lé. Kỹ năng của cách chuyền bóng này là, quan sát đồng đội một đằng, nhưng chuyền bóng một nẻo, làm cho cầu thủ phòng ngự đối phương không biết đằng nào mà bắt người, dẫn đến rối loạn trong phòng ngự rồi thủng lưới. Người Việt chúng ta hay ví von những tuyệt kỹ như vậy là kiểu chuyền bóng “Lườm rau nhưng gắp thịt”.

Ở xứ sở Đông Lào đại đế quốc ta, các cầu thủ bóng đá so về kỹ thuật, thể trạng, kỹ năng, tư duy chiến thuật thì kém xa các siêu sao thế giới. Vậy nên món “lườm rau, gắp thịt” chắc chưa đủ trình độ để thực hiện, bởi nếu không khéo, có khi ngã chổng vó thì mang nhục, làm trò hề trên sân. Nhưng đem áp dụng nó vào mọi ngóc ngách của cuộc sống, phải khẳng định, kỹ năng “lườm rau, gắp thịt” thì dân ta, mà nhất là cán bộ và thầy chùa ở ta, đã đạt đến trình độ thượng thừa.

Điển hình cho nhóm người thành thục kỹ năng “lườm rau nhưng gắp thịt” này, phải kể đến đám quan chức đã bị lộ. Ví dụ như ông Nguyễn Đức Chung, giờ đang án chồng án, ấy vậy mà khi còn làm giám đốc công an HN, ông mạnh miệng đóng góp xây dựng luật rằng “cần có án tử hình cho tội danh tham nhũng, vì người tham nhũng thường am hiểu luật”. Hay ông Trương Minh Tuấn trước lúc đi tù, còn viết sách về “phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hoá trong cán bộ, Đảng Viên...”. Rồi giám đốc CDC các tỉnh khi chưa bị lộ, thằng nào cũng lem lẻm là trong sạch và không nhận của Việt Á dù một ly cà phê. Có thằng chưa bị cơ quan chức năng sờ gáy, nhưng vì quá ngu và quá ngông như thằng Ninh Văn Chủ, giám đốc CDC Quảng Ninh, còn tổ chức tiệc hoành tráng trên du thuyền để phơi trên mặt báo, mxh, dù vào fb thằng này, đọc thấy nó cũng rất hay nói đạo lý. Sắp tới đây, chờ xem có thằng bảo "Vợ con tôi không liên quan gì đến Việt Á" có đúng không?


Đó là đời, còn đạo thì sao? Sư sãi gì mà mở miệng ra là khoe khoang “chùa này là chùa to, nổi tiếng. Cúng chùa giàu như gieo cấy trên mảnh ruộng tốt”, Rồi còn viết sách dạy làm giàu. Có kẻ thì ra bề đạo lý, suốt ngày rao giảng Phật pháp, mà chấp nhặt, sân si đi kiện một ông cụ 90 tuổi phải đi tù vì vài câu chửi (mình cũng nói thẳng, mình chả hài lòng với cách ứng xử của ông cụ kia). Rồi nay, khi Quốc Trung Hiền Sĩ, TS-TT Thích Chân Quang bị lộ "học cấp hai khai TS". Ôi thôi chốn thiền môn tanh tưởi, ô uế đến thế sao?

Người lớn thì thế, lớp trẻ thì sao? Điển hình cho lớp trẻ phải kể đến em Lê Khánh Tùng ở Nghệ An. Cậu trẻ này không rõ thực tế ra sao? Nhưng qua lều báo, mà cụ thể là chị nhà báo Hoàng Lam, thì săn học bổng, đậu tới 113 trường trên Thế giới, có 72 trường cấp học bổng, số tiền lên đến mấy chục tỉ đồng. Thế nhưng, tuổi trẻ tài cao. Với kỹ năng “lườm rau gắp thịt” thượng thừa của mình, em đã cho cộng đồng và 113 trường Đại Học trên Thế giới kia một phen “thủng lưới”, vì em đã chọn ở lại hưởng nền GD tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc Việt Nam. Dự đoán là cậu Tùng này, sau này mà đỗ đạt ra làm quan, hay xuống tóc đi tu, thì thôi rồi. Cứ gọi là hết nước chấm, với tuyệt kỹ “lườm rau nhưng gắp thịt”...!

Nhận xét

Bài được quan tâm

TRANG THƠ NHẠC VĂN CHƯƠNG ĐIỆN ẢNH TIẾU LÂM 204