Diễn Đàn Trái Chiều - Tin Tức 24/08/2024

Diễn Đàn Trái Chiều

Chủ Trương Vũ Linh

Tin Tức 24/08/2024

TIN ĐẠI HỘI ĐẢNG DC

  • Diễn văn của bà Kamala
    Đêm cuối cùng của Đại Hội Đảng DC, bà Kamala chính thức nhận đề cử và đọc bài diễn văn quan trọng nhất đời bà. Bài diễn văn khiến nhiều chuyên gia ngạc nhiên. Tóm gọn, gồm có hai phần: phần đầu tự ca tụng mình, đấm ngực khoe có đầy đủ khả năng và kinh nghiệm (nếu thật sự như vậy, sao cần phải nhắc đi nhắc lại?), trong khi phần sau chú tâm công kính Trump. Nói rất ít, hầu như không nói gì về chính sách tương lai của bà trong những vấn đề quan trọng nhất nước.

    Ông Trump đã mau mắn nhắc nhở mọi người những điều bà Kamala không nói tới: bà Kamala tuyệt đối không dám đả động đến những vấn đề gai góc nhất của bà, chẳng hạn như không nói gì về:
  • Quan hệ với Trung Cộng;
  • Chính sách đối với việc sử dụng kỹ thuật 'fracking' trong năng lượng;
  • Làm sao giải quyết chiến tranh Nga-Ukraine;
  • Quên hẳn 13 quân nhân chết oan trong vụ tháo chạy khỏi Afghanistan.
    Nhưng lại hứa lung tung như:
  • Giải quyết khủng hoảng biên giới, mà không nói bằng cách nào;
  • Hạ giá nhà để mọi người mua nhà dễ dàng, mà không nói bằng cách nào;
  • Giảm thuế dân nghèo, mà không nói bằng cách nào.
  • Tung hô Biden

    Đại Hội Đảng DC đã rình ràng khai mạc, bỏ ra gần nguyên một ngày để tung hô Biden đã cứu sống đảng vì đã biết thân phận, tránh đường cho con ngựa trẻ Kamala ra làm ngựa mới cho đảng DC phóng nhanh, phóng mạnh, phóng vững chắc xuống hố xã nghĩa. Dành cho Biden đọc diễn văn chính thức khai mạc tối thứ Hai. Giải an ủi? Hay là cách bit miệng Biden để cụ khỏi bực mình chửi nhảm? 

    Dù sao thì cụ Biden trong ngày đầu đã được tung hô lên chín tầng mây, đúng như ước vọng cả đời của cụ. Chỉ đáng tiếc là cái giá cụ phải trả quá đắt: phải chấp nhận bị đá vào mặt trước thì mới được tung hô. Đã vậy mà vẫn phải ra đọc diễn văn cám ơn rối rít đã bị đá. Để rồi bài diễn văn bị đẩy vào tới 11g30 tối mới được đọc khi cả nửa nước đã đi ngủ, nửa kia đang đi tắm, xúc miệng đánh răng chuẩn bị vào giường.

   Xin lỗi chứ kẻ này mà ở trong vị thế của Biden thì sẽ cảm thấy càng được tung hô, càng xấu hổ, nhục nhã.

  • Bà Pelosi giải thích
   Trả lời câu hỏi của nhà báo về việc bà vận động đuổi cụ Biden đi, bà Pelosi đã cho biết bà không có ý ép Biden phải rút lui, mà bà chỉ làm việc gì bà cần phải làm ("I had to do what I had to do"), vận động cho một đại hội 'mở' trong đó các đại biểu muốn bầu cho ai thì bầu, nhưng Biden đã "tự ý hy sinh cao cả" để cứu đảng (ý nói cụ Biden không rút lui, đảng DC sẽ tiêu?), và bà Kamala đã mau mắn chụp thời cơ.

    Câu hỏi cho bà Pelosi: Biden đã lãnh được hơn 14 triệu phiếu của các cử tri DC trong các cuộc bầu sơ bộ, thế thì tại sao bà lại muốn có đại hội 'mở', các đại biểu muốn bầu cho ai thì bầu? Lá phiếu của 14 triệu cử tri DC là giấy lộn vô giá trị sao? Đó là cách đảng DC áp dụng thể chế dân chủ sao?

https://www.foxnews.com/media/pelosi-claims-she-wanted-open-process-replace-biden-harris-smartly-took-advantage-opportunity
  • Cương Lĩnh lỗi thời

    Ngay khi Đại Hội vừa chính thức mở cửa, đảng DC công bố ngay Cương Lĩnh của Đảng Dân Chủ. Điều khôi hài là đây là tài liệu thảo cách đây khá lâu, trong đó vẫn nức nở ca tụng thành quả của Biden và kêu gọi cử tri bầu lại cho cụ Biden, hay chính xác hơn, cho liên danh Biden-Harris. Không một chữ nào về 3 điểm trong đề nghị kinh tế mới của bà Kamala (đọc bài Bình Luận tuần này). Không một chữ nào về đề nghị cải tổ Tối Cao Pháp Viện của Biden.

    Dĩ nhiên đây là một sơ hở kỹ thuật, đáng lẽ ra phải có người coi lại và cập nhật những điểm cần thiết hay hết hợp thời, mất thời gian tính. Nhưng hiển nhiên đây là đòi hỏi quá xa vời, ngoài tầm khả năng của các chuyên gia của đảng DC hiện thời, được bổ nhiệm theo tiêu chuẩn DEI chứ không theo khả năng.

  • Đại Hội chửi Trump
    Đại Hội Đảng DC đã hiện rõ như một đại hội tranh tài chửi Trump, không hơn không kém.
  • Đại hội không bầu đại diện đảng ra tranh cử TT vì đại diện đó đã được 'bộ Chính Trị' của đảng DC bổ nhiệm không cần tới một phiếu nào của bất cứ người dân nào hay một đại biểu nào.
  • Cả mấy chục quan to lên đọc diễn văn, tất cả đều có một chủ đề duy nhất: công kích Trump theo đủ loại,  đủ cách, đủ vấn đề, cực kỳ 'đa dạng', trong khi tuyệt nhiên không có một người nào tiết lộ bất cứ gì về chính sách an bang tế thế của đảng DC.
  • Đây là một đại hôi tiêu cực nhất lịch sử, không có gì tích cực, ý kiến xây dựng đất nước gì hết.
    Đúng theo sách lược thời thượng của 'chính trị lý lịch', ai cần biết gì về chính sách trị quốc an dân?
  • Bà Michelle chơi lá bài màu da
    Trong bài diễn văn đọc trước Đại Hội, bà Michelle Obama đã công khai chơi lá bài kỳ thị da màu. Bà khích động đám cử tri da đen bằng cách tố cáo ông Trump đang cố chiếm cái job của một bà da đen. Tiêu biểu cho 'chính trị lý lịch': chú tâm vào cái job của một bà da đenkhông rảnh nói tới khả năng hay kinh nghiệm.


    TIN BÊN LỀ ĐẠI HỘI
    • Đại Hội khai mạc bằng biểu tình chống đối
        Đại Hội Đảng DC đã chính thức khai mạc sáng thứ Hai đầu tuần rồi. Và đã được chào đón bởi hàng ngàn người biểu tình chống đối việc chính quyền Biden không tích cực ủng hộ đám khủng bố Hamas, mà lại lo đi ủng hộ Do Thái. Hàng trăm người đã bị bắt.


        Trong mục tiêu tìm phiếu trong khối dân mê Hamas này, bà Kamala đã từ chối không chủ tọa thượng viện khi lưỡng viện họp để chào đón và nghe thủ tướng Do Thái đọc diễn văn các đây hai tuần.

        Đám biểu tình đã công khai phất cờ của đám khủng bố Hamas, trong khi xúm lại đốt cờ Mỹ. Không một chính khách nào của đảng DC lên tiếng phản đối việc đốt cờ Mỹ và trưng cờ Hamas.


    • Đại hội bị chậm trễ
        Đại hội từ đầu tới cuối ngày thứ nhất bị chậm trễ cả nửa tiếng khiến ít nhất hai diễn giả bị  loại không được đọc diễn văn, trong khi diễn văn cụ Biden bị đẩy lui vào sẩm tối, qua khỏi giờ cao điểm coi tv của thiên hạ -prime time-, khi cụ đọc diễn văn, bắt đầu là 11g30, đọc xong là đã 12g30 khuya tại New York. Khi đó, 2/3 nước Mỹ đã đi ngủ, phiá tây, Cali, đã quá giờ cao điểm.

        Không ai biết đó là tai nạn kỹ thuật hay cố tình của ai đó.

    • Truyền thông loa phường làm nhiệm vụ
        Theo tin của trang mạng The Drudge Report, truyền thông loa phường cử 15.000 nhà báo (vâng, không có lỗi typo đâu: mười lăm ngàn!) đặc trách trực tiếp hay gián tiếp việc loan tin, bàn ra và tung hô Đại Hội Đảng DC. Trong khi số đại biểu tham dự chỉ có 5.000 người. Quý độc giả coi hình đại hội nên nhớ rõ, chỉ có 1/4 là đại biểu, còn 3/4 là nhà báo, phóng viên, ký giả, phó nhòm, 'dư lợn viên', thái giám, nịnh bợ viên đấy. Mỗi đài tivi lớn như CNN, ABC, CBS,... đều có 'văn phòng' ngay trong hội trường và khu vực dựng lều chung quanh, lớn cỡ 80.000 feet vuông cho mỗi đài (một căn nhà ở Los trung bình dưới 2.000 feet vuông).


    CNN TỐ ĐẢNG DC NÓI LÁO

        Chuyện lạ bốn phương: đài tivi loa phường nặng CNN trong suốt bốn ngày của Đại Hội đã có bài 'fact check', kiểm tra sự thật từng ngày, và đã công khai tố đảng DC -từ Kamala tới Biden tới nhiều diễn giả khác- đã liên tục nói láo nhiều chuyện lớn. Dưới đây là tóm tắt vài điểm CNN tố phe DC nói láo:

    • Kamala nhai lại xuyên tạc là Tối Cao Pháp Viện đã cho Trump quyền tự tung tự tác vô giới hạn. CNN cho là nói láo. (Xem bàn luận về xuyên tạc của McMorrow dưới đây).
    • Kamala tố Trump sẽ cấm phá thai toàn diện. CNN cho là xuyên tạc. (Xem bàn luận về xuyên tạc của Biden dưới đây).
    • Kamala tố Trump sẽ tăng thuế quan hàng nhập cảng và mỗi gia đình sẽ phải chi thêm 4.000 đô một năm. CNN cho đây là dự phóng bóp méo giả tưởng của tổ chức cấp tiến Center for American Progress Action Fund.
    • Kamala tố Trump sẽ giảm thuế nhà giàu mà không giảm thuế nhà nghèo. CNN cho đây là tố cáo dựa trên việc Trump sẽ gia hạn luật giảm thuế của 2017 theo đó phe cấp tiến xoáy vào việc Trump giảm thuế nhà giàu mà phớt lờ việc luật đó giảm thuế cho toàn dân, kể cả đám trung lưu, trong khi khối nghèo (47% tổng số dân Mỹ) vẫn chẳng đóng một xu thuế nào thì làm sao họ đòi giảm thuế được?
    • Biden tố tỷ phú Mỹ trung bình chỉ đóng có 8,2% thuế lợi tức. CNN cho rằng đó là nói láo. Thứ nhất, trung bình tỷ phú Mỹ đóng thuế lợi tức cao hơn nhiều, 10%-12%. Hơn thế nữa, phần lớn tỷ phú không sống bằng lợi tức -income-, mà sống bằng tiền lời đầu tư, và họ phải đóng cỡ 24% thuế trên tiền lời đầu tư gọi là capital gain.
    • Biden khoe nước Mỹ dưới chính sách mậu dịch của Biden bây giờ xuất cảng nhiều hơn nhập cảng. CNN cho là nói láo, vì trên thực tế, cán cân mậu dịch của Mỹ đã bị thâm thủng trung bình trên 1.000 tỷ mỗi năm từ ngày Biden nhậm chức.
    • Biden khoe đã thiết lập 500.000 trạm câu điện cho xe điện EV. CNN cho là nói láo. Con số 500.000 chỉ là dự phóng cho tương lai lâu dài, trên thực tế, chỉ mới xây có 66.000 trên khắp nước, hầu hết trong các thành phố lớn trong khi các thành phố nhỏ và vùng thôn quê vẫn chưa có, cho dù đã tốn 7,5 tỷ đô.
    • Biden hù dọa Trump đắc cử sẽ ra luật cấm phá thai trọn vẹn trên cả nước. CNN cho là nói láo, vì chính Trump từ xưa tới nay chưa bao giờ chủ trương cấm phá thai hoàn toàn. Và nhất là mới đây, Trump đã cho biết rõ ràng ông ủng hộ phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, để các tiểu bang quyết định, TT liên bang không xía vào.
    • Một dân biểu DC tại Cali tố Trump khuyến cáo dân uống thuốc tẩy để trị COVID. CNN cho đó là nói láo. Trump chỉ kêu gọi các khoa học gia nghiên cứu xem thuốc tẩy, là thuốc diệt vi khuẩn mạnh nhất, có thể được biến chế thành thuốc trị vi khuẩn Corona hay không.
    • Thượng nghị sĩ Dick Durbin, DC của Illinois, tố Trump đã khiến cả chục triệu người mất job. CNN phán không sai, nhưng bóp méo, vì không nói rõ cả chục triệu việc làm bị mất cuối thời Trump là do COVID đóng cửa kinh tế cả thế giới, không phải lỗi Trump. CNN cho rằng việc phục hồi lại job trong những tháng cuối cùng của năm 2020 dưới thời Trump thật ra mạnh hơn xa việc phục hồi job sau COVID dưới thời Biden.
    • Phó thống đốc Wisconsin Sara Rodriguez tố Trump muôn thu hồi Obamacare, bỏ mặc cả trăm triệu người không có bảo hiểm y tế. CNN cho đó là nói láo. Trump muốn thu hồi Obamacare nhưng để thay thế bởi cái gì khác tốt hơn mà ông chưa tìm ra nên chưa hủy bỏ Obamacare được, chứ sẽ không thu hồi bỏ mặc cho cả trăm triệu người chết.
    • Thượng nghị sĩ Michigan McMorrow tố Tối Cao Pháp Viện phán Trump hoàn toàn bất khả xâm phạm, trở thành lãnh tụ toàn quyền làm vua, không ai có thể đụng tới. CNN cho đó là nói láo. TCPV chỉ phán tổng thống được miễn tố khi thi hành trách nhiệm được ghi trong Hiến Pháp, nhưng vẫn có thể bị truy tố như mọi người về những tội cá nhân, không nằm trong phạm vi thi hành trách nhiệm Hiến định.
    • Dân biểu DC Lisa Blunt Rochester của Delaware hùng hổ tố cáo Trump là tác giả 'Dự Án 2025' hoạch định ra chương trình trị quốc của khối bảo thủ. CNN cho rằng đó là nói lạo. Dự Án đó được thảo ra bởi cả trăm học giả và chính trị gia bảo thủ, trong đó có nhiều người đã tham chính dưới thời Trump, nhưng tuyệt đối Trump không dính dáng gì tới, khoan nói tới việc 'là tác giả'.
    • Thống đốc DC của Colorado 'trích dẫn' Dự Án 2025, tố cáo Dự Án cho rằng hôn nhân chỉ chính danh nếu đó là hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà, trong đó người đi làm duy nhất là người đàn ông trong khi người đàn bà bị nhốt trong nhà nuôi con. CNN tố ông thống đốc nói láo. Dự Án đúng là chỉ nhìn nhận hôn nhân giữa một người đàn ông và một người đàn bà, nhưng chuyện người đàn ông đi làm trong khi người đàn bà bị nhốt trong nhà là do ông thống đốc phịa ra, hoàn toàn không có trong Dự Án.
    • Cựu TT Clinton tuyên bố từ ngày chiến tranh lạnh chấm dứt năm 1989, nước Mỹ đã tạo ra 51 triệu việc làm mới, trong đó các tổng thống DC tạo ra 50 triệu trong khi các tổng thống CH tạo ra đúng 1 triệu. CNN dĩ nhiên tố đây là nói láo. CNN không đưa ra số liệu rõ ràng, nhưng DĐTC tìm thấy thống kê dưới đây:
    Ghi chú: con số dưới thời Trump là con số ghi nhận hậu quả của COVID đóng cửa kinh tế cả thế giới
    • Dân biểu lãnh đạo khối thiểu số DC trong hạ viện, Hakeem Jeffries tuyên bố Trump đã tung ra luật thuế mới trong đó 1% những người giàu nhất hưởng được 83% số thuế được giảm. CNN cho rằng đó là nói láo. Trước hết, con số 83% là con số dự phóng cho năm 2027 trong khi luật thuế của Trump hết hạn năm 2025. Sau đó, theo thống kê của Sở Thuế, số 1% giàu nhất chỉ hưởng được 25% số tiền giảm thuế, trong khi họ vẫn đóng gần một nửa tổng số (46%) thu nhập thuế.
        Còn nhiều chuyện khác mà trong khuôn khổ bài này, DĐTC không thể đăng hết. Những cái 'nói láo' trên thường được nhiều con vẹt tị nạn nhai đi nhai lại. Xin đám vẹt này đọc lai CNN cho kỹ qua cái link dưới đây:

    https://www.cnn.com/2024/08/19/politics/fact-check-night-one-democratic-national-convention

    https://www.cnn.com/2024/08/22/politics/fact-check-democratic-national-convention-night-four


    FOX NEWS TỐ KAMALA XUYÊN TẠC LÁO

        Ngoài CNN ra, Fox News cũng kiểm tra bài diễn văn của Kamala và phanh phui ra vài chuyện nói láo thô bạo nhất:

    • Kamala khẳng định chương trình trị quốc của Trump sẽ như thế nào nếu ông đắc cử: cứ nhìn vào Dự Án 2025 thì biết. Chỉ là xuyên tạc láo: thứ nhất, ông Trump đã có chương trình trị quốc và áp dụng nó từ năm 2017 trong khi Dự Án 2025 ra đời năm 2023. Sau đó, ông Trump đã nhiều lần khẳng định chẳng liên hệ gì tới Dự Án này, nhưng phe DC tiếp tục nhắm mắt xuyên tạc theo mô thức của Đức Quốc Xã 'nói mãi sẽ có người tin'.
    • Kamala hù dọa Trump đắc cử sẽ hủy bỏ An Sinh Xã Hội (SSA) và Bảo Hiểm Y Tế cho Người Cao Niên (Medicare) ngay. Chỉ là hù dọa sảng hoàn toàn vô căn cứ. SSA và Medicare đã trở thành những định chế không phải muốn thu hồi là thu hồi được.
    • Kamala hù dọa Trump đắc cử sẽ cấm phá thai toàn diện trên cả nước ngay. Vẫn chỉ là hù dọa sảng hoàn toàn vô căn cứ.

    https://www.foxnews.com/politics/3-harris-dnc-attack-lines-against-trump-were-inaccurate-false


    TIN TRANH CỬ

    • Kennedy rút lui, ủng hộ Trump
        Ứng cử viên TT độc lập, ông Robert Kennedy đã chính thức nộp đơn trước tòa án, rút lui không ra tranh cử, và ủng hộ ông Trump. Ông Kennedy tố cáo đảng DC tổ chức bầu sơ bộ cuội: "ran sham primaries", chỉ để gạt dân mà không tôn trọng lá phiếu của 14 triệu cử tri. Ông Kennedy cũng tố cáo phe DC đã dùng guồng máy tư pháp làm vũ khí chính trị truy rượt đối lập Trump.

        Đây là hung tin lớn cho Kamala, tuy nhiên, bây giờ còn quá sớm, chưa ai biết rõ hậu quả như thế nào trong tỷ lệ hậu thuẫn của hai bên DC và CH.

    • Trump vẫn thắng

        Tất cả các thăm dò đều cho thấy hậu thuẫn của bà Kamala đã tăng rất mạnh từ một tháng qua, từ ngày bà chính thức thay thế con ngựa già Biden. Cử tri DC không phải bất thình lình thấy bà quá tài giỏi gì, mà chỉ là phản ứng tự nhiên, phấn khởi thấy 'hy vọng đã vươn lên' sau khi con ngựa già bị 'bộ Chính Trị' của đảng DC đảo chánh. Bà Kamala tiếp tục bám vào làn sóng phấn khởi đó, tiếp tục che giấu sự thật, trốn tránh không chịu họp báo hay công bố trọn vẹn các chính sách, đặc biệt là tránh không nói gì về thất bại lớn nhất của bà là khủng hoảng biên giới. Đám truyền thông loa phường tiếp tục công kênh bà lên chín tần mây, hoàn toàn dựa trên sự kiện bà chống Trump, trong khi cố giúp bà giữ bí mật chính sách an bang tế thế vô hình của bà.

        Cuộc chiến tranh cử trước đây cho thấy Trump thắng chắc, bây giờ đã trở thành nghiêng ngửa. Theo trang mạng Real Clear Politics, bà Kamala có vẻ đã thắng thế trên tổng số phiếu của cử tri, nhưng ông Trump vẫn thắng dựa trên tổng số phiếu cử tri đoàn.

    Dự đoán về tổng số phiếu cử tri đoàn của Real Clear Politics.
    • Ai bầu cho ai?
        Bình loạn gia cấp tiến của CNN Michael Smerconich đã đưa ra một nhận định có lẽ không thể nào chính xác hơn: cuộc bầu cử TT cuối năm nay đưa ra một lựa chọn hết sức rõ ràng:
    • Nếu cử tri bầu TT theo 'lý lịch', 'căn cước' (identity), thì bà Kamala sẽ thắng;
    • Nếu cử tri bầu TT theo chính sách (policies), thì ông Trump sẽ thắng.
        Nôm na ra, kết quả cuộc bầu cử cuối năm nay sẽ cho ta thấy đa số dân Mỹ đi bầu vì thù ghét cá nhân cái bản mặt của ông thần Trump, hay đi bầu vì KHÔNG muốn hứng chịu vật giá leo thang, khủng hoảng di dân, rối loạn giới tính, và trộm cướp khắp nước. Nếu cử tri bầu theo chính sách, thì sẽ không có cách nào bầu cho bà Kamala được vì bà chẳng có một chính sách nào hết ráo.

        Ta chờ xem dân Mỹ mất trí tới mức nào.


    TIN VỀ ÔNG TRUMP

    • Làm hòa với thống đốc Georgia
        Sau khi thống đốc CH của Georgia, ông Brian Kemp tuyên bố cho dù có nhiều bất đồng với Trump, ông vẫn ủng hộ và bầu cho ông Trump cuối năm nay vì không thể nào chấp nhận chế độ xã nghĩa tại Mỹ. Ngay sau đó, ông Trump đã hoan nghênh ông Kemp và ca tụng ông này. Georgia là tiểu bang chiến địa ngang ngửa, với số cử tri da đen lớn nhất miền đông nam Mỹ. Năm 2020, Georgia bầu cho Biden, và hai thượng nghị sĩ DC là các ông Jon Ossoff và Raphael Warmock, nhưng lại bầu thống đốc CH Brian Kemp năm 2018.


    • Điều hợp viên ABC tố Trump

        Đài tivi ABC sẽ tổ chức tranh luận giữa bà Kamala và ông Trump đầu tháng Chín. Điều hợp viên sẽ là bà nhà báo da đen Linsey Davis. Bà này có công bằng không? Ngày thứ Hai khai mạc Đại Hội Đảng DC, bà Davis phỏng vấn bà thống đốc Whitmer của Michigan, hỏi bà này "nghĩ sao về việc một số thành viên Ku Klux Klan đã ủng hộ Trump". Nghĩa là bà Davis đã công khai cáo buộc Trump có quan hệ với đám KKK.

        Ai tin bà Davis sẽ công tâm, xin giơ tay!

    • Điều hợp viên CBS công kích Trump

        Đài tivi CBS sẽ tổ chức tranh luận giữa hai ông phó JD Vance của CH và Tim Walz của DC, do bà nhà báo Margaret Brennan của CBS làm điều hợp viên. Tuần rồi, bà Brennan đã lên CBS công khai công kích Trump đã xuyên tạc kế hoạch kiểm soát giá cả của bà Kamala là theo mô thức CS Liên Xô. Bà Brennan đã bỏ ra cả tiếng đồng hồ giải thích, biện bạch cho kế hoạch kiểm soát giá của bà Kamala.

        Ai tin bà Brennan sẽ công tâm, xin giơ tay!

    • Cựu quân nhân bênh vực Trump
       Dân biểu CH Mike Waltz, cựu chiến binh Mũ Xanh -Lực Lượng Đặc Biệt Mỹ- đã công khai lên tiếng bênh vực ông Trump. Theo ông dân biểu này, ông không cần biết truyền thông loa phường xuyên tạc, công kích Trump như thế nào về những tuyên bố của Trump, điều ông Waltz nghĩ tới là chuyện cụ thể nhất: Đó là việc TT Trump đã tung ra luật 'VA Mission Act' là luật cho phép các cựu quân nhân, nêu phải chờ quá lâu mới được chữa trị bởi một bác sĩ hay quân y viện dành cho cựu chiến binh, có thể đi bác sĩ và bệnh viện tư ngay, và bộ Cựu Chiến Binh sẽ bồi hoàn tiền. Theo ông Waltz, đây là luật lớn giúp cựu chiến binh rất nhiều, nhất là tại các tỉnh nhỏ và vùng thôn quê, nơi mà bộ Cựu Chiến Binh không có bệnh viện hay bác sĩ. 

    DB Mike Waltz

    TIN BÀ KAMALA

    • Thắng thế lớn

        Tất cả các thăm dò cho thấy bà Kamala đang thắng thế lớn, có nhiều hy vọng hạ được ông Trump trong cuộc bầu cử cuối năm nay. Bà Kamala đang hưởng lợi thế nhờ nhiều yếu tố:

    Sách lược trốn trong nhà, giấu kín các chính sách vô hình của bà, nhờ truyền thông loa phường vận động thay thế;

    - Cả khối truyền thông loa phường xúm vào công kênh bà lên chín tầng mây, hoàn toàn khỏa lấp những chuyện như bà leo lên giường người khác để tiến thân, cũng hoàn toàn nín khe không bàn chuyện chính sách hay sách lược an bang tế thế, hay kinh nghiệm và khả năng của bà vì hoàn toàn là tờ giấy trắng.

    Bà Kamala và ông Brown
    • Bất tài

        Cựu chánh văn phòng của Biden, ông Ron Klain trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo loa phường New York Times, đã cho biết khi bà Kamala làm phó TT, Biden đã ra lệnh chia sẻ mọi chuyện với bà, coi như giúp bà học nghề. Ông Klain cho biết "Chúng tôi nhất trí chung quanh ý nghĩ bà Kamala sẽ thành công. Nhưng chúng tôi đã không tìm ra con đường để bà thành công". Dịch ra tiếng nôm cho quý độc giả hiểu dễ hơn cách nói vòng vo tam quốc của các chính trị gia nhà nghề: bà Kamala đã là một thất bại lớn cho chính quyền Biden, chúng toi cố giúp dạy bà nhưng cũng như nước đổ đầu vịt thôi.

    https://www.breitbart.com/politics/2024/08/19/joe-bidens-former-chief-staff-admits-kamala-harris-failed-vice-president/?utm_source=newsletter&utm_medium=email&utm_term=daily&utm_campaign=20240819 

    • CNN đặt câu hỏi với bà Kamala
        Nhà báo Scott Jennings của CNN đã công khai chỉ trích bà Kamala về chuyện bà này nhìn nhận tình trạng dân Mỹ rất bết bát, cần thay đổi, và bà sẽ thay đổi mạnh. Theo anh Jennings, tố giác của bà Kamala thật là lạ lùng. Trước hết, hiển nhiên bà Kamala quên bẵng bà đã là phó TT trong suốt thời gian gần bốn năm qua, vậy thì trong thời gian đó bà đã làm gì để tình trạng nước Mỹ sa sút như vậy? Anh Jennings cũng nhắc lại là trong thời gian 16 năm qua, thì một ông DC đã ngồi trong Tòa Bạch Ốc tới 12 năm (8 năm Obama, 4 năm Biden), sao trách đảng CH được?

        Đây hiển nhiên là lần đầu tiên CNN công khai đặt vấn đề với bà Kamala. Bà Kamala có đặc điểm là chưa bao giờ bị trải qua 'kỳ thi sát hạch' bởi các đồng chí cùng đảng DC qua bất cứ một cuộc bầu sơ bộ nào, mà cũng chưa hề bị truyền thông khảo sát lần nào mà truyền thông chỉ lo khỏa lấp cái tài 'leo giường' của bà Kamala, cũng như những thất bại chính sách lớn của bà, để tung hô bà lên chín tầng mây, chỉ vì bà chống Trump.



    TIN VỀ WALZ
    •  Walz ca tụng Trung Cộng
        Cơ quan Free Beacon đã khui ra được bài của báo Alliance Times-Herald từ 1991 của tiểu bang Nebraska, trích dẫn lại việc thầy giáo Tim Walz suốt ngày lo tuyên truyền, ca tụng chế độ CS của Tầu cộng. Theo ông Walz, chế độ Tầu cộng là chế độ trong đó "Tất cả mọi người đều ngang nhau và đều chia sẻ". Thầy giáo giảng cho các học sinh trung học là bên Tầu, một bác sĩ hay một công nhân xây cất, cũng đều được cấp nhà và 14 ký hay 30 pounds gạo mỗi tháng, ngang nhau, rất công bằng.

        Trong tất cả các chính khách Mỹ từ trước tới nay, ông Walz đã là người tung hô, thân thiện với Trung cộng nhất. Các cụ vẹt nào ủng hộ ông Walz, xin giơ tay cho biết.




    •  Cựu chiến binh CH công kích Walz
        Hơn 50 nghị sĩ và dân biểu CH, tất cả đều là cựu chiến binh đã phục vụ trong quân lực Mỹ, đã ký một bức thư chung tố cáo ông Walz bốc phét về cấp bực, trốn đi Iraq, khoe phịa vác súng ra chiến trường, tất cả là những nói láo thô bỉ không xứng đáng trong tư cách một cựu quân nhân, và tất nhiên không xứng đáng ra tranh cử chức phó TT.

        Trong số những người ký tên, có nhiều nhân vật nổi tiếng như các thượng nghị sĩ Joni Ernst của Iowa, Rick Scott của Florida, Roger Marshall của Kansas, và nhiều dân biểu khác.



    TIN BIDEN

    Biden chuyển lửa
    • NYT nhìn nhận đảo chánh
        Báo loa phường New York Times, qua cây bút của bà cấp tiến cuồng điên nhất, Maureen Down, đã có bài nhận đính về việc Biden rút lui. Lần đầu tiên dùng chữ 'đảo chánh' -coup- để mô tả việc Biden bị thay thế. Bà Dowd viết tới một lúc nào đó, các quan DC -Democratic mandarins- đã quyết định vì quyền lợi đảng và quyền lợi cả nước, phải gạt qua một bên tự ái cá nhân của Biden để đảo chánh Biden.

        Bà Dowd cũng tiết lộ, tất cả các lãnh tụ đảng, Obama, Schumer và bà Pelosi đều đắn đo, lưỡng lự, chậm trễ trong việc công khai tuyên bố hậu thuẫn bà Kamala vì họ đều thấy rõ bà Kamala quá cực tả, khó được dân Mỹ chấp nhận, nhưng cuối cùng thì vẫn phải chấp nhận bà vì không còn giải pháp nào khác. Bây giờ, họ xúm vào công kênh bà Kamala để giúp bà chiến thắng chống kẻ thù chung là Trump.

        Trong khi đó, cựu chánh văn phòng của Biden, ông Ron Klain nói với CNN ông hoàn toàn chống lại việc 'đảo chánh' Biden khi Biden đã đường đường chính chính thu được gần hết số phiếu cử tri đoàn của đảng DC (hơn 14 triệu phiếu), trong khi bà Kamala không có một phiếu nào hết, ZERO!!!

    • WaPo nhìn nhận đảng DC giúp che giấu cho Biden
        Trong một bài nghiên cứu chi tiết, báo loa phường Washington Post nhìn nhận trong suốt cả năm qua, chính quyền Biden đã tìm đủ cách khỏa lấp tình trạng sa sút đầu óc trầm trọng của Biden. Cho đến khi Biden phạm phải sai lầm khổng lồ là thách đố Trump tranh luận trực tiếp trên tivi. Ông  Trump đã nhìn thấy rõ tất cả và đã mau mắn chấp nhận, bất chất tất cả những điều kiện rất bất lợi cho Trump, vì tin chắc cụ Biden sẽ lộ chân tướng cho cả nước thấy rõ.



    TỐI CAO PHÁP VIỆN RA PHÁN QUYẾT VÈ LUẬT BẦU CỬ COLORADO

        Tiểu bang Colorado ra luật bầu cử mới với nhiều thay đổi lớn. Bị Ủy Ban Quốc Gia đảng CH kiện. TCPV tuần rồi đã ra phán quyết luật mới có thể có hiệu lực ngay cho cuộc bầu cử TT cuối năm nay. Tuy nhiên, điểm quan trọng nhất là việc TCPV bác bỏ điều khoản cho phép cử tri đi bầu mà không cần bằng chứng là dân có quốc tịch Mỹ.

        Phe DC gỡ gạc, ca tụng luật bầu cử mới được chấp nhận, trong khi phe CH ăn mừng việc TCPV bắt cử tri phải đưa bằng chứng là công dân Mỹ mới được tham gia bầu cử.

        TCPV biểu quyết với tỷ số 5-4, với bà Amy Barrett do ông Trump bổ nhiệm, biểu quyết cùng phe với 3 bà thẩm phán cấp tiến.



    THỐNG KÊ VIỆC LÀM SAI

        Bộ Lao Động Mỹ nhìn nhận các thống kê về số người có việc làm trong thời gian qua đã có sai lầm lớn, do đó thống kê việc làm đã phải điều chỉnh, giảm hơn 818.000 số việc làm mới được tạo ra dưới thời Biden! Nôm na ra, trong suốt gần bốn năm qua, Biden đã tung thống kê phịa về số việc làm, bây giờ bị chính đám quan chức thấy quá lố bịch đành thú nhận... tính sai! Theo một chuyên gia tài chánh, việc chỉnh sửa này cho thấy thực tế là thị trường lao động Mỹ đã yếu hơn xa những con số đã được công bố, và Ngân Hàng Dự Trữ Liên Bang có thể sẽ phải cứu xét kỹ hơn việc bắt đầu giảm lãi suất để kích cầu kinh tế lại.

        Dù sao thì việc điều chỉnh này cũng cho ta thấy cách làm việc của công chức Mỹ dưới thời đại DEI này. Không đấm ngực bốc phét thì cũng chỉ lả bất tài không biết làm tính.

        Tin tiếu lâm là bà bộ trưởng Thương Mại Gina Raimondo được hỏi về chuyện này, đã mau mắn trả lời "Tin này do Trump tung ra, tôi không tin vì chưa bao giờ Trump nói thật bất cứ chuyện gì". Được nhà báo nhắc lại đây là tin do Bộ Lao Động đưa ra, không phải Trump, bà Raimondo quay mặt bỏ đi, không trả lời.



    TIN VẮN MỸ

    - Một thăm dò của báo The Wall Street Journal cho thấy đa số dân Mỹ (52%) chống lại đề nghị của Biden cải tổ Tối Cao Pháp Viện, trong khi 41% ủng hộ. Theo ý kiến của đa số, Biden cần tôn trọng quy chế 'Tam Quyền Phân Lập' và hành pháp không thể tự ý cải tổ tư pháp theo ý hành pháp được.

    - Tiểu bang Ohio khám phá ra cả trăm cử tri đi bầu năm 2020 không phải là công dân Mỹ, đi bầu lậu. Tiểu bang đang làm thủ tục truy tố những người này, cùng với những người đã cho phép họ bỏ phiếu.

    TIN VẮN QUỐC TẾ

    - Theo các nhà ngoại giao trong hậu trường, cuộc phản công của Ukraine đánh qua lãnh thổ Nga đã gây khó khăn lớn cho việc Nga và Ukraine điều đình ngưng chiến trong một cuộc họp dự tính sẽ được tổ chức tại Doha, một trong các vương quốc vùng Vịnh.

    DĐTC Vũ Linh



    Nhận xét

    Bài được quan tâm